Tình công sở là chuyện
thường xảy ra, và cũng là điều tốt đẹp.
Thật ra, việc này
cũng không có gì lạ, vì chúng ta thường dành nhiều thời gian ở nơi làm việc.
Gần 40% các nhân
viên ở Hoa Kỳ từng hẹn hò với một đồng nghiệp nào đó, theo khảo sát của trang
CareerBuilder. Trong số này, một phần ba các đôi tiến tới hôn nhân.
Ở Đức, số người hẹn
hò với bạn làm cùng thậm chí còn cao hơn. Đến 60% người làm việc thừa nhận họ từng
yêu đồng nghiệp nào đó, theo một khảo sát từ trang web việc làm kalaydo.de.
Ở Nhật Bản, con số
này thấp hơn nhiều, chỉ có một trong ba người được hỏi từng yêu đồng nghiệp,
theo khảo sát của công ty nhân sự đa quốc gia Randstad.
Nhưng liệu chuyện gì
sẽ xảy ra nếu tình yêu của hai người kết thúc trong cay đắng? Hẹn hò với một đồng
nghiệp hấp dẫn, quyến rũ có đáng để mạo hiểm đánh đổi mọi thứ khác không?
Liệu chuyện gì sẽ xảy
ra nếu người đó lại là sếp bạn, hoặc là nhân viên của bạn, hoặc thậm chí phức tạp
hơn là người ấy đã lập gia đình? Bạn có buộc phải công bố mối quan hệ đó với
các đồng nghiệp trong công ty không?
Những ngày mới yêu
Theo Kelly Finn,
chuyên viên tư vấn tại Bộ phận Công nghệ Thông Tin ở công ty tuyển dụng người
tài ở Bonston tên WinterWyman, đầu tiên nên giữ kín mối quan hệ mới này.
Finn gặp người yêu,
sau này trở thành chồng cô khi họ làm việc ở hai bộ phận khác nhau ở công ty
WinterWyman.
"Chúng tôi hẹn
hò tám tháng và không cho ai trong công ty biết," cô nói trong email.
"Mối quan hệ còn mới và chúng tôi không muốn bị quấy rầy hay trở thành chủ
đề của những chuyện bàn tán xôn xao trong công ty."
Nhưng sau đó trong một
chuyến đi do công ty tổ chức, cả Finn và chồng tương lai đều được sắp xếp để
tham gia.
"Chúng tôi biết
mọi việc đã trở nên nghiêm túc và không muốn giấu diếm mối quan hệ của mình
trong chuyến đi, vì thế chúng tôi đề nghị một cuộc gặp với chủ tịch công ty và
thông báo cho ông trước," Finn kể. "Chúng tôi không muốn ông ấy biết
chuyện từ những tin đồn."
Finn nghĩ mọi người
nên thông báo cho quản lý của mình về mối quan hệ khi đúng thời điểm. "Hãy
đảm bảo với họ rằng mối quan hệ sẽ không làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc
của bạn, và cho họ biết bạn sẽ duy trì mối quan hệ này một cách nghiêm túc và
chuyên nghiệp trong công ty," cô nói.
Giữ kín
Nhưng không phải ai
cũng chọn cách tiết lộ chuyện yêu đương. Một phần ba số người có quan hệ tình cảm
với đồng nghiệp đã giữ bí mật, theo khảo sát từ trang CareerBuilder.
"Dù bạn có chọn
giữ bí mật mối quan hệ hay không, quan trọng là bạn phải kín đáo, chuyên nghiệp
và ứng xử với nhau như đồng nghiệp ở nơi văn phòng, không phải như hai người
tình,"
Thể hiện tình cảm ở
công sở cũng cần chú ý đến bạn đồng nghiệp và môi trường công việc
Gác lại tình yêu khi đến
văn phòng
Elaine Varelas,
thành viên điều hành của công ty quản lý nhân sự Keystone Partners ở Boston nói
hẹn hò với đồng nghiệp có thể là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng bạn cần phải
ý thức bạn đang ở đâu.
Bà nói trong một
email: "Hai bạn có rất nhiều điểm chung và gặp nhau suốt ngày nhưng bạn cần
nhớ những thể hiện tình cảm công khai nên diễn ra bên ngoài văn phòng," vì
việc này có thể làm những người khác khó chịu và khiến bạn không còn là người
làm việc chuyên nghiệp trong mắt người khác nữa.
"Trong khi nơi
làm việc có thể là chốn để bạn tìm được người yêu thực sự, thời gian làm việc vẫn
là lúc phải làm việc - đó không phải là lúc để nâng niu cuộc tình."
Hiểu nguyên tắc của công ty
Rất ít nhân viên thực
sự đọc hết các quy định công ty. Nhưng nếu bạn đang chuẩn bị có quan hệ tình cảm
với đồng nghiệp thì đã đến lúc bạn cần phải đọc tài liệu này.
Valeras cho biết bằng
cách đọc cuốn cẩm nang các quy định chung, bạn sẽ biết liệu có bất cứ hướng dẫn
chính thức nào dành cho chuyện tình cảm trong văn phòng hay không.
"Quan trọng là
bạn cần phải làm việc này trước khi công bố mối quan hệ cho bất cứ ai, bao gồm
cả phòng nhân sự," bà nói. "Bạn sẽ bước vào cuộc gặp đó và hiểu liệu
có vấn đề nào bạn cần phải đối mặt không."
Và, theo Sharon
Schweitzer, nhà sáng lập và CEO của Tập đoàn Protocol & Etiquette
Worldwide, người từng là luật sư về luật lao động, thì tùy theo quy định của từng
công ty, có thể bạn sẽ không được quyền giấu kín mối quan hệ này.
Bà nói trong một
email: "Mối quan hệ có thể vi phạm chính sách chống xâm hại tình dục của
công ty" đặc biệt là nếu một trong hai người giữ vị trí cao hơn người kia.
"Bạn phải báo cáo việc mình đang hẹn hò, hay có quan hệ yêu đương với người
cùng công ty."
Mặc dù hai bạn có thể
không làm cùng một phòng ban hay đơn vị khi mới hẹn hò, vị trí công việc vẫn có
thể thay đổi, theo Schweitzer. "Hãy nhớ rằng bạn có thể được thuyên chuyển
vị trí và cuối cùng trở thành sếp của người yêu ở một phòng ban khác," bà
cảnh báo.
Thuyên chuyển công
tác là một trong các lựa chọn. "Nếu bạn yêu đồng nghiệp, hãy nghĩ nghiêm
túc đến việc chuyển sang bộ phận khác hoặc thậm chí là công ty khác," bà
nói.
"Đừng hủy hoại sự nghiệp của bạn, của người hướng dẫn bạn và cả của
các đồng nghiệp trong suốt quá trình yêu đương của bạn."
Cách ứng xử khi tình cảm
tan vỡ
Ứng xử chuyên nghiệp
ở nơi làm việc luôn là điều quan trọng, theo Tiến sỹ Lorraine Tilbury, nhà sáng
lập của công ty phát triển cá nhân và chuyên nghiệp HorsePower International có
trụ sở tại Loire Valley, Pháp.
Nhưng sẽ thật khó
khăn nếu mối quan hệ kết thúc trong đổ vỡ.
Bạn có nghĩ tới việc
sau khi chia tay, hai người sẽ là đồng nghiệp ra sao không?
"Hai bạn vẫn phải
làm việc chung," bà nói. Hãy tự hỏi, "cả hai đã đủ trưởng thành để chữa
lành vết thương lòng ở chốn riêng tư trong lúc vẫn cư xử văn minh với nhau nơi
công cộng và vẫn cùng hoàn thành các mục tiêu nghề nghiệp?"
Tilbury nói bà biết
nhiều đồng nghiệp bị rơi vào vòng xoáy tình cảm sau đổ vỡ của cuộc tình công sở.
Họ bị suy sụp và thường vắng mặt vì không thể đối diện với người yêu đã chia
tay tại nơi làm việc.
Bà nói: "Nếu ý
nghĩ phải gặp người cũ mỗi ngày sẽ khơi lại nỗi đau của bạn, bạn nên tránh việc
yêu đồng nghiệp ngay từ đầu.”
Không chỉ ảnh hưởng đến bạn
Với Rachel
Sutherland, cũng đáng để mạo hiểm sau khi bà gặp người chồng tương lai tại tờ
báo The Battle Creek Enquirer, một tờ báo nhỏ ở Michigan.
"Chồng và tôi đều
còn trẻ, nhưng chúng tôi rất nghiêm túc với công việc và biết rằng việc có quan
hệ tình cảm với nhau ở nơi công sở có thể có tác động tiêu cực," bà nói
trong một email.
"Đó là lý do vì
sao chúng tôi cực kỳ chú ý và đảm bảo chúng tôi làm mọi việc đều đúng."
Nhưng Sutherland cho
biết bà có thể sẽ cảm thấy khác biệt nếu tình cảm đó chỉ thuần túy là để có ai
đó để tiêu phí thời gian cùng nhau.
"Chia tay luôn
là điều để lại cảm giác nặng nề dù ở nơi nào," bà nói. "Việc phải gặp
lại nhau khi đi chơi với bạn bè hay tại nơi làm việc là điều khó khăn đối với cả
bạn lẫn người đó, và nó có nguy cơ hủy hoại sự nghiệp của bạn nếu bạn không thể
vượt qua được cảm giác khó chịu trong tình huống này."
Elizabeth Garone
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.