Aleksandr Solzhenitsyn, nhà văn đoạt giải Nobel năm 1970, tác giả của nhiều
cuốn sách lẫy lừng như “Một ngày trong đời của Ivan Denisovich” (One Day in the
Life of Ivan Denisovich) và “Quần Đảo Ngục Tù” (The Gulag
Archipelago) đã là một nạn nhân của chính sách độc tài Sô Viết. Ông bị tù
8 năm về việc viết văn chống lại chính sách diệt chủng của Liên Xô. Tháng 3 năm
1953, sau khi mãn hạn tù, ông lai phải đi đày ở Kok-Terek, miền Đông Bắc Kazakhstan . Ở
đó, ông bị bệnh ung thư nặng tưởng như sắp chết, nhưng vì tên tuổi ông đã vượt
quá ranh giới quốc gia, nên nhà cầm quyền phải gửi ông đi chữa trị tại
Tashkent, nơi đây với kỹ thuât cao, đã cắt bỏ khối ung thư thành công. Năm
1970, ông được Giải Nobel về Văn Chương, nhưng ông không được đi nhận giải này,
đến mãi năm 1974, sau khi ông bị “trục xuất” ra khỏi nước Nga, ông mới được
lãnh giải này.
Năm 1990, một năm trước khi chế độ Liên Bang Sô Viết sụp đổ, ông
được Nhà Nước Liên Xô gọi để trả quyền công dân, tuy nhiên, mãi đến 1994, ông
mới trở về Nga với bà vợ, Natalia, người mà sau đó đã trở thành công dân Hoa
Kỳ. Nhà văn chiến đấu thiên tài này mất năm 2008, vào tuổi 89. Suốt thời gian ở
nước ngoài, Solzhenitsyn không sáng tác được tác phẩm nào vượt qua hai cuốn
truyện lừng danh khi trước, và tên tuổi ông cũng chìm dần trong sự lãng quên
của thiên hạ.
Năm 1990, Mục sư Hồ Hiếu Hạ đang ở tù thì đột nhiên được đưa về
Saigon, ngủ một đêm (?), rồi bay thẳng sang Mỹ. Chiến Sĩ Võ Đại Tôn thì được
một khoảng thời gian Tự Do ngắn ngủi trước khi qua Hoa Kỳ. Với Luật
Sư Bùi Kim Thành, bà cho biết cũng không được đoàn tụ với gia đình quá một ngày
mà được đưa thẳng sang Mỹ. Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy cũng thế. Gần đây nhất,
Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng được trả tự do cùng ngày với chuyến bay đi Mỹ.
TS Cù Huy Hà Vũ sang Mỹ
'chữa bệnh' ngay sau khi được thả ra tù hôm 7/4/2014.
Điều quan trọng liên hệ đến những việc “trục xuất” hay di tản này, là những hệ
quả của việc ra đi gấp rút đó. Tùy trường hợp và tùy theo hoạt động của mỗi
người khi còn ở trong nước, mà họ đã thành công hay thất bại ở Mỹ một cách cay
đắng.
-Năm vị mà tên tuổi không được lưu tâm mấy (không thể trình bầy trong bài này, vì sẽ có những hậu quả không tốt cho gia đình còn kẹt lại ở Việt Nam), thì hầu như biến mất trong diễn đàn chính trị và không được ai nhắc nhở đến và chính họ cũng không muốn được nhắc đến vì đang phải vật lộn với cuộc sống trước mắt đầy gian lao, thử thách. Có người đi học “nail”, người thì nhận tiền bệnh, người thì phải chấp nhận đi săn sóc các bệnh nhân già hay gần chết, phải quen với máu mủ, đi tiểu, đi tiêu, tắm rửa.. Làm được điều này thực sự là cực kỳ khó khăn cho những ai đã từng có đời sống thoải mái ở ViệtNam . Một, hai vị chịu không nổi với
áp lực của cuộc sống, không thể kiếm gạo tại nơi này lại đang chuẩn bị trở về
nước.
-Năm vị mà tên tuổi không được lưu tâm mấy (không thể trình bầy trong bài này, vì sẽ có những hậu quả không tốt cho gia đình còn kẹt lại ở Việt Nam), thì hầu như biến mất trong diễn đàn chính trị và không được ai nhắc nhở đến và chính họ cũng không muốn được nhắc đến vì đang phải vật lộn với cuộc sống trước mắt đầy gian lao, thử thách. Có người đi học “nail”, người thì nhận tiền bệnh, người thì phải chấp nhận đi săn sóc các bệnh nhân già hay gần chết, phải quen với máu mủ, đi tiểu, đi tiêu, tắm rửa.. Làm được điều này thực sự là cực kỳ khó khăn cho những ai đã từng có đời sống thoải mái ở Việt
Giáo sư Đoàn Viết Hoạt
-Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt thì hầu như không xuất hiện nơi chốn đông người, chỉ
thỉnh thoảng mới lên tiếng trong một vài cơ hội gặp gỡ nhỏ lẻ tại các cuộc hội
thảo không lớn. Hầu như ông né tránh cộng đồng sau khi ông ngỏ ý thiên về biện
pháp hòa hợp hòa giả với Cộng Sản. Nhiều bài báo nêu tên ông ra như một cái
đích để bắn tỉa với những luận điệu rất kỳ quặc. Do đó, hầu như ông đã biến mất
khỏi diễn đàn chính trị hải ngoại.
Nữ Luật sư Bùi Kim Thành
sau khi đặt chân đến thành phố Dallas-Fort Worth, Texas .
-Luật Sư Bùi Kim Thành thì tên tuổi hoàn toàn bị cháy, vì những hành động không
được cộng đồng chấp nhận và những lời phát ngôn không đúng chỗ. Ngoài ra, sự
liên hệ của bà với nhóm Nguyễn Hữu Chánh, rồi Việt Weekly, Nguyễn Phương Hùng,
đã làm cho cộng đồng xa lánh bà. Hiện nay, bà bị tẩy chay trong tất cả các cuộc
mít-tinh, hội thảo cộng đồng. -Mục Sư Hồ Hiếu Hạ thì hầu như chỉ còn lo việc phụng sự Chúa mà không tham gia sinh hoạt chính trị nào nữa. Dư luận không hề nhắc đến tên ông từ gần hai thập niên nay.
-Giáo sư Nguyễn Chính Kết vẫn tiếp tục tranh đấu theo phương tiện của ông, và trên các diễn đàn chính trị của đài phát thanh, truyền hình, và một số bài trên Net. Tuy nhiên, vì phải lo sinh sống với cái tuổi không còn trẻ, ông đã không còn hăng say như những ngày đầu. Vì thế, tên của ông chỉ được nhắc đến trong những lần sinh hoạt thật lớn. Dĩ nhiên, ông cũng bị mạ lị tơi bời trên Net.
Trong tất cả các trường hợp ấy, có một điểm chung nhất mà tất cả những vị trên phải đối diện một cách căng thẳng là “dư luận tại hải ngoại”. Dư luận tốt thì ít, mà dư luận xấu thì tràn ngập. Điểm xuất phát từ những dư luận xấu là từ những chuyên viên Cộng Sản nhận lệnh phải trù dập những người ra đi này cho tàn mạt, do tay sai nằm vùng tại hải ngoại, do những tên phản bội, trở cờ, theo Cộng để nhận chút tiền bố thí của Cộng hầu sống sót qua ngày, cũng có thể là những dư luận viên thích “Nổ”, hay khoe khoang tài năng tiên đoán chính trị của mình, và những người ghen tị, thấy ai nổi lên được thì phải dìm xuống cho cùng tầng lớp với mình mới khoái chí. Rất ít dư luận viên có tinh thần khoa học, khách quan, phân tích tường tận vấn đề có lợi cho đất nước qua những nhân vật từng là những đốm lửa sáng chói kia. Nhưng tất cả những hậu quả ấy, đều nằm trong một kế sách của Cộng Sản Việt
Vì sống trong
tiện nghi dân chủ ở nước Mỹ lâu rồi, một số các quan sát viên, không thông cảm
được nếp sống thực ở Việt Nam, bị ảnh hưởng bởi dư luận linh tinh, nên cũng vô
tình tiếp tay với Cộng Sản, viết bài phê bình nặng nề, làm chết tên tuổi của
các nhà tranh đấu đó. Dĩ nhiên, những nhân vật thích “Nổ” thì khi vớ được đề
tài, vội vã lên án ngay, để chứng tỏ mình là “trên thông thiên văn, dưới làu
địa lý, tiên đoán như Khổng Minh, lầu thông binh pháp như Tôn Tẫn.” Những người
này bung ra một loạt câu hỏi: “Tại sao người ấy lại làm như vậy? Tại sao người
ấy lại không làm như vậy?” nghĩa là chặn cả hai đầu, nói “có” cũng chết, mà nói
“không” cũng chết.
Còn với Cù Huy Hà Vũ, thì ngoài luận điệu là “sao không tiếp tục ở tù mà lại sang Mỹ làm chi?” còn luận điệu khác là : “Coi chừng Cù Huy Hà Vũ là con cờ của Cộng Sản. Cù Huy Hà Vũ được cài sang Mỹ để mai mốt về nắm quyền hành, một khi chế độ Cộng Sản xụp đổ, thì cũng có người cứu bồ…” Hoặc khoa học hơn: “Cù Huy Hà Vũ không thể trở về…” vân vân và vân vân…
Thảng hoặc, họ được tha về, sống lây lất, không nghề nghiệp, đói lả người, vợ con nheo nhóc, có ai yểm trợ cho họ sống bình thường được không? Thường thì các nhà Dân Chủ, sau khi bị tù, thì lập tức công an vây chặt gia đình, bủa lưới dăng bắt cả bạn bè, người quen, họ hàng xa gần nữa. Vợ và chị em của ông Đoàn văn Diên bị xua đuổi đến cùng, cho đến khi bà vợ phải chạy xe ôm, thì cũng bị công an cho xe đụng, què luôn. Luật Sư Lê Trần Luật bị xua đuổi, không chỗ ở, vợ chồng con cái lang thang, đến ngụ chỗ nào cũng bị công an phong tỏa. Chủ nhà bị đe dọa: “Chị có biết đang chứa chấp một tên phản động không?”, thế là chủ nhà chắp tay, van lạy Luật Sư Lê Trần Luât ra đi giùm! Trong khi Hồ Thị Bích Khương đang chiến đấu ở Hà nội, thì công an ở nhà bóp cổ giết chết chồng cô, rồi vất ra sông cho trôi lềnh bềnh nhiều ngày. Bọn khốn còn dàn dựng đụng xe cho cô chết, nhưng may mắn, cô chị bị gẫy xương vai và xương sườn. Chúng vá xương vai của cô bằng cái đinh bù long đóng từ ngoài bả vai vào trong, đầu đinh thò ra ngoài, máu mủ chẩy tươm suốt ngày. Chưa đủ, bây giờ chúng lại bắt cô nhốt tù như nhốt chó. Lê Thị Kim Thu bị đánh hội đồng trong tù, khi ra tù, chúng lột quần lót của cô, chỉ cho mặc quần dài rồi đuổi ra đường. Sau một thời gian, chúng lại nhốt lại.
Tạ Phong Tần, luật gia, cựu Đại Úy Công An, luôn luôn bị
côn đồ làm nhục. Chúng còn muốn tụt quần cô ra giữa đường, sau đó thì bưng cô
lên vất vào phường, bỏ đó, bỏ khát… Nguyễn Hoàng Vi bị công an bắt cởi hết quần
áo, rồi xâm phạm cô. Huỳnh Thục Vy nuôi con nhỏ trong buồng, thì ngoài cửa bọn
khốn đổ đầy phân người vào, khiến mẹ con cô nôn thốc nôn tháo. Cháu bé bị mùi
thối, muốn xỉu… Còn rất nhiều vụ hành hạ vô nhân đạo như bởi bàn tay ma quỷ nữa
cho tất cả những ai can đảm dám đứng lên tranh đấu. Và, biết bao người, đột
nhiên bị công an kêu lên làm việc, sáng hôm sau, đã chết và thân nhân chỉ nhận
được một câu: “Anh ấy tự tử bằng cách tự nhét giẻ vào mồm cho đến chết!” Có ai
làm gì được chúng nó không? Các nhà lý luận kia có về cứu được họ ra khỏi tù
không? Có dám thử làm tù nhân một ngày trong cái xã hội khủng khiếp, ghê rợn
đó, đang bị Sâu Bọ Lên Làm Người cai trị không?
Xin hãy trả lời trước khi dùng chữ giết chết các nhà Dân Chủ mới được tự do ở Thế Giới Tự Do này. Và nên nhớ là họ tự nguyện làm việc đó chỉ vì lòng yêu nước chan chứa, chứ không có ai trả tiền hay ra lệnh cho họ cả. Cứu Nước là việc chung của tất cả chúng ta, không phải là nhiệm vụ đặc biệt của những người đang chấp nhận sống, chết, lên tiếng nói cho Lẽ Phải kia. Xin hãy đứng dậy và làm điều gì cho đất nước đi, còn nếu cứ ngồi xuông mà phê phán thì bất cứ một “teenager” nào cũng làm được.
Chu Tất Tiến
Xin hãy trả lời trước khi dùng chữ giết chết các nhà Dân Chủ mới được tự do ở Thế Giới Tự Do này. Và nên nhớ là họ tự nguyện làm việc đó chỉ vì lòng yêu nước chan chứa, chứ không có ai trả tiền hay ra lệnh cho họ cả. Cứu Nước là việc chung của tất cả chúng ta, không phải là nhiệm vụ đặc biệt của những người đang chấp nhận sống, chết, lên tiếng nói cho Lẽ Phải kia. Xin hãy đứng dậy và làm điều gì cho đất nước đi, còn nếu cứ ngồi xuông mà phê phán thì bất cứ một “teenager” nào cũng làm được.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.