Pages

Monday, September 23, 2024

Trump đã dàn dựng các vụ ám sát?

 BM

Vai trò Phóng viên về Thông tin sai lệch và Truyền thông Xã hội


Wild Mother (Tạm dịch: Người mẹ nơi hoang dã) - tên trên mạng của một người phụ nữ tên là Desiree - sống ở vùng núi bang Colorado, nơi bà đăng cho 80.000 người theo dõi các video về sức khỏe toàn diện và cách nuôi dạy cô con gái nhỏ của mình. Bà muốn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.


Cách đó 70 dặm (khoảng 112 km) về phía bắc, ở vùng ngoại ô thành phố Denver (bang Colorado), là nơi sinh sống của Camille - một người ủng hộ nhiệt thành cho bình đẳng giới và chủng tộc. Bà sống với đàn chó cứu hộ và bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ trong 15 năm qua.


Hai người phụ nữ này có quan điểm chính trị trái ngược nhau, nhưng họ đều tin rằng các vụ ám sát cựu Tổng thống Trump đã được dàn dựng.


Cả hai nói rằng họ có quan điểm như vậy về các vụ ám sát sau khi đọc nhiều bài viết trên mạng xã hội.


BM

Tại sao bạn ghét tôi? (Why Do You Hate Me?). Tiểu bang này là nơi chứa đầy các thuyết âm mưu về việc cuộc bầu cử năm 2020 bị gian lận. Tìm hiểu vì sao những thuyết âm mưu không có bằng chứng về việc dàn dựng vụ ám sát lại lan truyền rộng như vậy và hậu quả của các thuyết âm mưu này đối với những người như Camille và Wild Mother.


Hàng chục bài đăng không có bằng chứng tìm thấy - cho rằng cả hai vụ việc đều được dàn dựng - đã thu hút hơn 30 triệu lượt xem trên X (trước đây là Twitter).


Một số bài đăng như vậy đến từ các tài khoản chống ông Trump. Nhưng những tài khoản này dường như không khi nào chia sẻ các thuyết âm mưu như vậy trước đây.


Một số bài chia sẻ khác thì đến từ những người ủng hộ vị cựu tổng thống Mỹ.


Đối với Camille, người theo phe Dân chủ, thì nhóm của ông Trump đã dàn dựng điều này để tăng cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử.


BM

Wild Mother thì tin rằng chính nhóm của ông Trump đã dàn dựng vụ tấn công để đổ lỗi cho những kẻ thù trong "Nhà nước Ngầm". Bà đã theo dõi QAnon - một phong trào ủng hộ thuyết âm mưu vô căn cứ cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump đang tham gia vào một cuộc chiến bí mật chống lại một nhóm tinh hoa gồm những kẻ ấu dâm thờ Satan.


Nhà nước Ngầm được cho là một liên minh mờ ám của các cơ quan an ninh và tình báo tìm cách ngăn chặn một số chính trị gia.


Không có bằng chứng nào củng cố cho bất kỳ thuyết âm mưu nào của những người phụ nữ này.


BM

Việc dàn dựng các sự kiện để thao túng công chúng là một ý tưởng kinh điển trong sách lược về thuyết âm mưu. Wild Mother nói rằng bà thường xuyên suy nghĩ như thế.


Đối với Camille, đây là lần đầu tiên bà sử dụng từ "dàn dựng" để nói về một sự kiện như vậy. Bà luôn tin rằng Covid-19 là có thật và bà phản đối mạnh mẽ những tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị gian lận.


Nhưng vào ngày 13/7 năm nay, khi bà ở nhà, xem tivi trực tiếp cảnh ông Donald Trump bị bắn tại một cuộc vận động tranh cử tại bang Pennsylvania, bà đã nghĩ ngay: "Ồ, đó là dàn dựng."


Cách ông Trump đứng và giơ nắm đấm lên không trung đã khiến bà Camille nghi ngờ.


BM

Bà đã có những câu hỏi về việc làm sao Mật vụ Mỹ lại để vụ nổ súng xảy ra. Giám đốc của cơ quan này đã từ chức vì những sai sót trong ngày hôm đó.


Kẻ nổ súng là một thanh niên 20 tuổi có tên Thomas Matthew Crooks, người đã bị lính bắn tỉa của Mật vụ Mỹ hạ gục. Động cơ của Crooks vẫn chưa được giải đáp - điều này dấy lên nhiều câu hỏi hơn. Do đó, bà Camille tiếp tục trăn trở.


Vì hoài nghi về vụ nổ súng này, bà Camille chuyển sang X để tìm thêm câu trả lời.


BM

Trong những năm trước vụ nổ súng, bà đã dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội này. Bà quan tâm đến các tài khoản chống ông Trump, ủng hộ Đảng Dân chủ và đã theo dõi một số tài khoản như vậy.


"Tôi phải thừa nhận rằng hiện tại tôi dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội và nó đã đi vào tâm trí của tôi, đó là một vấn đề," bà nói.




Marianna Spring


https://baomai.blogspot.com/
Vũ Thanh Thủy _ Chủ nhân đài 900AM cố tình hay ngây thơ?
Tô Lâm trả tự do hai tù nhân trước khi sang Mỹ
Palestine _ Quê hương của triền miên thù hận
Tô Lâm đi Mỹ: 'củng cố quyền lực mềm'
Mỹ tìm cách loại cáp dưới biển của Việt Nam
Chuyến đi Mỹ của ông Tô Lâm
Sự trở lại của Văn học đô thị miền Nam
Israel giết chết chỉ huy cấp cao của Hezbollah trong cuộc không kích ở Beirut
Ứa nước mắt nghe lại hành trình Việt bằng âm nhạc
Người ủng hộ Harris ở thành phố Nevada
Việt Nam vô địch về số tu nghiệp sinh 'biến mất' tại Nhật Bản
Mỹ giảm lãi suất ảnh hưởng tới bạn như thế nào?
Những thành công và thất bại của Mossad chấn động trong lịch sử
Con Gái Rượu
Nghe Nhạc Cuối Năm
Bay trên vùng ảo vọng
Bộ đàm Hezbollah phát nổ
Jacklyn Luu giành huy chương bạc Olympic về bơi nghệ thuật
Đấu tố trên mạng
Tôi chọn tự do và không hối tiếc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.