Pages

Monday, November 24, 2014

Vì sao bạn bế tắc trong công việc?

Nếu bạn cảm thấy sự nghiệp mình đang xuống dốc thì bạn nên suy xét lại bản thân
Công việc của bạn có đang bế tắc? Tìm nguyên nhân bên ngoài và đổ cho chính sách của công ty hay thị trường lao động tồi tệ hay thậm chí đổ cho đồng nghiệp thì dễ.
Nhưng nếu như chính bạn là nguyên nhân thì sao? Từ việc thể hiện mình như là một kẻ khoác lác cho đến đưa ra vấn đề nhưng không đưa ra giải pháp, những khía cạnh trong cách cư xử của chúng ta có thể là nguyên nhân của thành công hay thất bại.
Đây là chủ đề một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Linkedln đã bàn bạc trong tuần này. Đây là ý kiến của hai người trong số họ:

Hãy soi lại mình

image
Jack Welch, chủ tịch điều hành của Viện Quản lý Jack Welch:
“Sự nghiệp hiếm khi đi theo một đường thẳng tắp,” Welch viết trong bài viết có tựa đề ‘10 thái độ có thể giết chết sự nghiệp’.
“Nếu bạn đang trải qua giai đoạn bế tắc hay thất bại trong công việc vốn là điều mà đa phần chúng ta gặp phải vào lúc nào đó thì hãy soi lại mình trong gương.”
“Có những cách ứng xử sẽ giết chết sự nghiệp mà nhiều người không nhận ra, nhưng đó có thể là khác biệt giữa sự thăng tiến và thụt lùi trong công việc,” ông viết. Trong số đó có:
Hứa hẹn quá nhiều mà làm chẳng được bao nhiêu.
Không muốn thay đổi và không muốn làm quen với những ý tưởng mới.
Chiếm được tình cảm của Sếp nhưng không có được tình cảm của đồng nghiệp.
Tự thỏa mãn – bạn đã ngừng nâng cao năng lực bản thân.
Là người nhận diện vấn đề thay vì người giải quyết vấn đề.
“Nếu bạn nhận ra mình đang gặp những vấn đề trên đây thì bạn phải đặt ra mục tiêu phải thay đổi trước khi bạn buộc phải thay đổi,” Welch khuyên. Nếu bạn làm được thì công việc của bạn có thể sẽ đi từ chỗ bế tắc đến chỗ lên như diều gặp gió.

Nâng cấp bản thân

Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng trong công việc
Linda Descano, giám đốc quản lý ở Citi:
Những nghiên cứu mới của Citi và Linkedln cho thấy ‘đàn ông thường ít chia sẻ những thành tích trong sự nghiệp hơn phụ nữ’, Descano viết trong bài có tựa ‘5 cách để nâng cấp mình trong công việc mà không phải khoe khoang’.
“Đàn ông thường có khuynh hướng xem việc nâng cấp bản thân đồng nghĩa với việc mình yếu kém. Đây có lẽ cũng là nguyên nhân nhiều phụ nữ bày tỏ lo ngại rằng nỗ lực của họ nâng cấp bản thân sẽ có tác dụng ngược,” bà viết.

image
Vậy thì một ai đó với hoài bão lớn có thể nâng cấp bản thân như thế nào mà không hủy hoại danh tiếng của mình?
Descano đã hỏi ý kiến một số nhà đào tạo quản lý và sau đây là một số lời khuyên của họ:
“Trình bày, trình bày và trình bày,” tác giả Diane Baranello nhận định, “Hãy trình bày rõ ràng, nói rõ khác biệt mà bạn tạo ra được và tại sao nó quan trọng cho công việc. Hãy giải thích liên tục. Nói cách khác, đừng xin lỗi vì bạn đã lên tiếng và nói lên sự thật.”
“Cách hiệu quả nhất để phụ nữ tạo ra uy tín và sự nhìn nhận của mọi người mà không để lại hậu quả là tập trung vào cách làm riêng của họ mà giúp tạo thêm giá trị cho công việc,” Bonnie Marcus, một chuyên gia hướng dẫn phụ nữ về sự thành công, viết.

Tôi và chúng tôi

image
Nếu bạn muốn thăng tiến trong công việc thì bạn cần thay đổi những thói quen xấu
“Một khi họ hiểu điều này, họ có thể giúp cho người khác đạt những mục tiêu trong công việc của họ dựa trên những giá trị gì mà họ biết họ có thể bổ sung. Thay vì nói về những thành tích trước đây, vốn có thể được xem là khoe khoang, nếu họ cho rằng mình có khả năng giải quyết những vấn đề đang diễn ra trong công việc thì điều này chứng tỏ rằng họ là người lãnh đạo sẵn sàng phấn đấu vì lợi ích của công ty thay vì lợi ích bản thân.”
“Dùng cả ‘tôi’ và ‘chúng tôi’,” Nancy Joyce của Công ty Tư vấn Joyce gợi ý.
“Nhiều phụ nữ không cảm thấy thoải mái xưng ‘tôi’ khi họ nâng cấp bản thân. Các nghiên cứu cho thấy nếu bạn chỉ dùng ‘chúng tôi’ thì có khả năng người ta sẽ không nhìn nhận khả năng của bạn. Mặt khác, nếu bạn chỉ xưng ‘tôi’ thì có khả năng mọi người sẽ xem bạn là không có khả năng làm việc nhóm.”


Làm sao để cân bằng giữa hai thái cực này? Joyce đưa ra một ví dụ minh họa. Chẳng hạn bạn có thể nói: “Các bài tập và chiến lược định vị thương hiệu mà Tôi hướng dẫn cho mọi người đã đem lại kết quả. Chúng tôi đã đưa ra được những ý tưởng sáng tạo và cả nhóm hoàn toàn ủng hộ nỗ lực này.”

image

Văn hóa xe máy ở Việt Nam
Một nền báo chí tự do cho Việt Nam
Báo chí Việt Nam 'tuyệt vọng câu khách'?
MoL: Christmas Gala - Saturday Dec. 6th
Thư gởi Stephen B. Young của Dương Thu Hương
Những chủ đề kiêng kỵ ở châu Á
Hoa Kỳ ra nghị quyết tranh chấp biển
Bộ ngực sẽ to lên trong vòng 24 giờ
Đánh giá một nhà phê bình
Sự sống: nơi tận cùng Trái Đất
Xem phiếu tín nhiệm 'như dự báo thời tiết'
Find My iPhone...Tìm lại iPhone...
Lee Soo Bin: vòng 1 nóng bỏng nhất Hàn Quốc
Vui buồn với cái tên Cúng Cơm
Đi ra nước ngoài mới biết mình mất cái gì
Quân tử gặp Anh hùng
Art: Sun Set_Hoàng hôn
Văn học, trước hết, là văn bản
Học để thay đổi
Thù vặt, côn đồ man rợ lại chính là “đạo lý” của “...
Hàng tỉ người vẫn thiếu nước sạch và vệ sinh
Ted Osius làm tân đại sứ ở VN
TC và vị trí chiến lược ở VN
Art: animals pictures
Tại sao tôi không làm được cái đinh vít?
10 nước có du học sinh đông nhất ở Mỹ
Một người Mỹ tìm mọi cách để Bắc Hàn bỏ tù
Art: ảnh Việt Nam
MESSENGERS OF LOVE THÔNG BÁO XMAS 2014
Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về bệnh tiểu đường
Art: Ảnh chuyển động Cinemagraph
Nên hay không chuyện tình ái văn phòng
Putin sẽ chơi cứng hơn?
Ở khách sạn khi du lịch có an toàn?
Tại sao vai ác lại là người Nga?
Lực lượng nào sẽ làm thay đổi Việt Nam?
Thống kê thế giới về Việt Nam
VN có nên thay Quốc ca và Quốc kỳ?
Thách thức và cơ hội cho Việt Nam
Du khách New Zealand đập vỡ tượng Phật ở đền Angko...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.