Nếu
Việt Nam
thay đổi chế độ, đất nước sẽ dùng cờ và quốc ca gì? Đó là câu hỏi không dễ trả
lời.
Lá
cờ và bài hát không có tội
Khi
những người miền Bắc ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng và hát quốc ca dưới nó, có ai
nghĩ đến Đảng Cộng sản?
Chỉ
đơn giản là “tinh thần dân tộc” được dâng lên rất cao, như một vận động viên
đoạt huy chương vàng không kìm được nước mắt trào dâng khi lá cờ Tổ quốc được
tung bay và Quốc ca vang lên giữa trường quốc tế.
Quốc
kỳ và Quốc ca, hai từ đều để chỉ một thứ thuộc về đất nước Việt Nam , chẳng liên
quan gì đến Chủ nghĩa Cộng sản.
Lá
cờ đỏ sao vàng không có hình Búa liềm.
Quốc
ca cũng chẳng có lời nào liên quan đến Đảng Cộng sản, chỉ là những lời ca hào
hùng ca ngợi truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm – thứ đã có cả ngàn
năm nay và được kết thúc bằng: “Nước non Việt Nam ta vững bền”.
Xin
khẳng định lại, chính nhà cầm quyền Cộng sản mới là những người đánh đồng Nhà
nước hiện tại với Đất nước, bất cứ ai phê phán lãnh đạo Đảng cũng là “phản
động”.
Họ
không hiểu hoặc cố tình không hiểu: ai làm những việc đi ngược lại với lợi ích
Dân tộc mới đáng bị coi là những kẻ phản động.
Người
dân sống trong nước có thể có người hiểu, người lờ mờ hiểu và biết phân biệt
giữa Đảng và Dân tộc, nhưng trong tiềm thức họ không đánh đồng những phút giây
tự hào Dân tộc với tự hào về Đảng.
Không
có đảng phái, tổ chức chính trị nào được phép đứng trên dân tộc, đứng trên đất
nước, như một vị cựu lãnh đạo đã nói: “Có hàng trăm con đường yêu nước khác
nhau. Tổ quốc Việt Nam
không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào”.
Một
phần đời của thế hệ
Quốc
kỳ và Quốc gia chẳng có gì liên quan đến Đảng Cộng sản, nên dù ghét Đảng Cộng
sản đến mấy, người ta vẫn cứ yêu những biểu tượng đã gắn bó trong một phần đời
của họ.
Ngoài
ra, đối với thế hệ xưa của người miền Bắc và không ít người miền Nam theo cách
mạng, những quá khứ hào hùng xưa kia không dễ gì xóa bỏ.
Trong
chiến tranh thì chỉ biết biết phe kia là địch...những ký ức ấy rất khó phai. Đó
vẫn là một phần đời đã đi theo những gì mà thời đó cho là đúng đắn, đẹp đẽ nhất.
Cho
dù có nghi ngờ về con đường cách mạng trước kia, người ta vẫn nói đến Đại tướng
Võ Nguyên Giáp với một tình cảm đặc biệt dù ông là một trong những biểu tượng
của Đảng Cộng sản, biểu tượng của chiến tranh.
Rõ
ràng đối với người dân Việt Nam
hiện tại – những người đa phần không còn thiết tha với Đảng Cộng sản, vẫn biết
quý trọng những người con đã hết lòng với quốc gia, dân tộc.
Những
người như Võ Nguyên Giáp chiến đấu đơn giản vì tin rằng đó là con đường tốt
nhất cho đất nước, và điều đó không có tội.
Tại
sao người dân lại tự nguyện đi theo cách mạng vô sản, cũng phải có nguyên do
chứ.
Nếu
cuộc sống của người lao động đã sung sướng trước khi lý thuyết về chủ nghĩa
cộng sản ra đời, liệu có ai đi theo con đường mà Mác – Lênin đã vạch ra?
Sự
bóc lột của giới tư bản là có thật, Đảng Cộng sản đã từng đứng về phía nhân dân
lao động thật, nhưng không ai tiên đoán được rằng sau khi giành được chính
quyền, những nhà lãnh đạo “Đảng của giai cấp các tầng lớp nhân dân lao động”
lại trở thành một dạng bóc lột mới.
Bây
giờ nhìn lại có thể chúng ta thấy buồn cười, nhưng đó là điều không thể nhìn
thấy trước ở những người dân của nước nghèo, nếu không làm sao một phần lớn
lãnh thổ trên thế giới lại đi theo con đường này?
Phải
nói thêm rằng sự nhìn nhận lại về con đường cách mạng mới chỉ phổ biến ở Việt Nam vài năm trở
lại cùng với sự phổ biến của internet.
Mới
chỉ khoảng 3, 4 năm trước đây thôi, những ai được vào Đảng vẫn còn tự hào lắm
và những người giảng về Chủ nghĩa Mác - Lênin trong các lớp học vẫn còn hùng
biện về một chế độ ưu việt mà ở dưới dù không hiểu gì vẫn im lặng lắng nghe.
Bây
giờ thì không khí ấy không còn nữa rồi.
Nhưng
xin nhắc lại là điều này mới xảy ra trong thời gian gần, nên đừng cho thế hệ
trên là kém hiểu biết, đơn giản là họ phải sống trong hoàn cảnh lịch sử ấy nên
họ phải trở thành những người như vậy mà thôi.
Quốc
kỳ và Quốc ca cũng thế, nó được sinh ra trong hoàn cảnh lịch sử ấy, bởi những
con người ấy, nhưng nó không có tội.
Có
thể lấy hình ảnh biểu tượng: Văn Cao (người sáng tác Quốc ca) theo cờ đỏ còn
Phạm Duy theo cờ vàng. Hai người dù ở hai chiến tuyến nhưng có bao giờ coi nhau
như kẻ thù?
Phạm
Duy dù có “theo Mỹ” thì vẫn ca ngợi các ca khúc của Văn Cao, không coi bạn là
kẻ bảo thủ khi ở lại với cách mạng.
Còn
Văn Cao nếu coi Phạm Duy là “phản động” thì chắc chắn không thể dành nhiều tình
cảm cho người ở bên kia chiến tuyến như thế.
Người
miền Bắc nhìn thấy cờ Vàng vẫn sẽ còn lưu lại những ấn tượng không đẹp
trong quá khứ do ảnh hưởng bởi tuyên truyền.
Nên
nhìn nhận một cách nhẹ nhàng
Dẫu
sao những ấn tượng về một thứ tưởng chừng như vô tri: Lá cờ, vẫn có thể là một
thứ để lại những ấn tượng sâu đậm.
Người
miền Nam
nay đã sang Mỹ khi nhìn thấy cờ đỏ không khỏi hình dung ra những người đã đẩy
mình đi tha hương, người miền Bắc nhìn thấy cờ Vàng vẫn còn lưu lại
những ấn tượng không đẹp trong quá khứ do ảnh hưởng bởi tuyên truyền.
Nhưng
đã đến lúc phải nhìn nhận lại những gì thật sự xấu và những gì cần giữ lại.
Bắc
Việt có thể chủ động đánh vào Nam
nhưng Mỹ cũng có những cuộc tàn sát dân thường; mục đích thống nhất đất nước
của Đảng Cộng sản là tốt đẹp nhưng cuối cùng lại mang đến một xã hội không như
ý muốn.
Có
cái dù tốt nhưng vẫn có thể có phần xấu và trong cái xấu cũng có thể tồn tại
cái tốt.
Chúng
ta có thể sẽ thay đổi trong thời gian tới, có thể xóa bỏ, loại trừ nhiều thứ,
nhưng những thứ không những vô tội mà còn có thể “đẹp” thì không nên.
Sẽ
đến một lúc Việt Nam thành
một nước dân chủ thật sự, khi đó những người yêu cờ đỏ và người theo cờ vàng
đều là người Việt Nam .
Thế
nên bây giờ cũng đừng bắt ép ai đó phải chọn một trong hai lá cờ dù người đó
đơn giản là một người yêu nước nồng nàn.
Sẽ
đến lúc, mọi người cần ngồi với nhau lại để tìm ra một giải pháp dung hòa cho
cả hai, đừng để những vật vô tri trở thành sự cản trở cho một cuộc đoàn tụ sau
này.
Thành
Trung
*****
https://www.youtube.com/watch?v=O0IlRi3NPf0
https://www.youtube.com/watch?v=CyrqMqgRVt8
https://www.youtube.com/watch?v=9ZZ-1Rm296A
https://www.youtube.com/watch?v=xdCYXomW2dQ
https://www.youtube.com/watch?v=O0IlRi3NPf0
https://www.youtube.com/watch?v=CyrqMqgRVt8
https://www.youtube.com/watch?v=9ZZ-1Rm296A
https://www.youtube.com/watch?v=xdCYXomW2dQ
Quán thịt chó Đảng Chồn Lùi
Cố họa sĩ, nhà thơ,
nhà văn Đinh Vũ Hoàng Nguyên trong chuyến đi Hà Giang.
Tên của gã là Cao
Như Đảng. Tên cúng cơm của gã là Cao Như Đảng. Trong lý lịch gã đề tên Cao Như
Đảng. Tức là đích thị trên đời có thật một gã Cao Như Đảng.
Cao Như Đảng biệt
tài làm thịt chó, thịt nhanh, nấu khéo, cả làng cả xóm biết tiếng. Ngay cả chó
dại, chó chết ốm, chó bị trẹt xe…, gã mà đã nhúng tay pha thịt, ướp hấp, lúc dọn
lên mâm vẫn ngon nhức.
Trong xóm nhà ai thịt
chó cũng nhờ gã. Ủy ban xã khi nào tiếp khách hay liên hoan, cần thịt chó, lại
gọi gã. Bản lĩnh ấy khiến gã với mấy vị trên Ủy ban thành thân tình. Dần dần
người ta lấy luôn cái nghề của gã gắn vào tên, gọi gã là Đảng Chó. Gã nghe vậy
cũng chẳng lấy gì làm phiền.
Một ngày, Cao Như Đảng
mở quán thịt chó.
Hôm khai trương, gã
mời cán bộ trong xã đến đánh chén. Rất vui. Nhưng đang dở bữa, thì bí thư xã
phát hiện ra cái biển trước quán đề THỊT CHÓ ĐẢNG. Ông bí thư gọi Cao Như Đảng
đến, quắc mắt: “Ông ghi thế này là chửi ai?”. Cao Như Đảng nói: “Thì dân vẫn gọi
em là Đảng Chó, các bác trên xã cũng gọi em là Đảng Chó, thì giờ mở quán em làm
biển thế cho tiện!”. Bí thư bảo: “Lời nói gió bay, nói mồm với nhau không có gì
làm bằng, chứ ghi lên thế này thì mặt mũi đảng còn cái chó gì nữa?”. Gã đành “dạ
dạ…”.
Cái biển sau, rút
kinh nghiệm, Cao Như Đảng đề: ĐẢNG THỊT CHÓ.
Bí thư xã đến ăn,
nhìn biển mới, gật gật gù gù bảo: “Sửa thế này được, để cái giống ấy sau chữ đảng,
cho đỡ bị hiểu lầm!”.
Đang bữa, bí thư sực
nghĩ, giật mình, mới quát: “Dỡ biển xuống ngay, khẩn trương, phản động, muốn đi
tù à?”. Cao Như Đảng méo mặt hỏi: “Cả nhà nhà em toàn người ngoan và ngu, có biết
gì mà phản động?”. Ông bí thư hạ giọng, thầm thì: “Nước mình là một đảng lãnh đạo,
cấm có cái chuyện hai ba đảng, ông ghi thế này nhỡ ai hiểu là ông lập đảng đối
lập, thì toi!”. Cao Như Đảng bảo: “Chả nhẽ thằng bán thịt chó và mấy thằng ăn
thịt chó mà cũng bị thành đảng à?!”. Bí thư bảo: “Ai chả biết thế! Nhưng cái nước
mình nó thế! Mà thôi, tốt nhất thời này cái gì đã đảng thì đừng chó, mà đã chó
thì đừng đảng!”. Gã đành “dạ dạ…”.
Sau bữa đấy, Cao Như
Đảng lại thay biển mới, còn đề mỗi THỊT CHÓ.
Nhưng lắm lúc gã tấm
tức: đến cái giống chó còn đi không đổi họ, ngồi không đổi tên, lúc biến thành
thịt vẫn gọi là chó, chẳng nhẽ chỉ do nước này có độc cái đảng mà thành mình phải
kị húy, phải kiêng cả tên cha sinh mẹ đẻ đặt cho, thì hóa chẳng bằng chó!
Không còn biết cách nào! Bỗng một tối đang nằm ôm vợ, Cao Như Đảng hỏi vợ:
Anh đặt tên
quán Thịt Chó Đảng bị cấm, anh đặt Đảng Thịt Chó cũng bị cấm,
hay là anh đổi tên lại là: Chó Thịt Đảng.
Thôi, thôi anh ơi, mở
quán bán thịt chó kiếm tiền nuôi gia đình, anh mà đổi tên kiểu đó là sẽ bị dẹp
tiệm, em đề nghị anh đổi tên là: Chó Đ.. Đảng chắc là được.
Cũng không được, Bí
thư bảo: “cái gì đã đảng thì đừng chó, mà đã chó thì đừng đảng!”.
Anh tính bán thêm thịt
chồn và đổi tên quán là: Đảng Chồn Lùi
Vợ đồng ý vì có Đảng
nhưng không có Chó.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.