Ông
Trần Quốc Hải và gia đình với những xe thiết giáp do cha con ông làm ra
Nghĩ
đến chuyện bố con ông Trần Quốc Hải ở Tây Ninh chế tạo hàng loạt xe bọc
thép cho Căm Pu Chia được quốc vương nước này tặng huân chương Đại tướng
quân, mình không khỏi băn khoăn, sao ông này tính quẩn thế.
Không
chế tạo cho nước mình mà lại đi chế tạo cho thằng Căm Pu Chia, nhỡ nó dùng
chính xe bọc thép do người Việt chế tạo đánh nước mình như dạo 1978-1979
thì sao. Dại tướng quân chứ đại gì.
Hồ Xuân Mãn
Nhưng
nghĩ lại, cha con ông Hải chẳng qua cũng phải làm một việc cực chẳng đã, chứ
ông đâu có ham danh hiệu Đại tướng quân như ông Hồ Xuân Mãn, nguyên bí thư tỉnh
ủy Thừa Thiên Huế ham danh hiệu anh hùng lực lượng võ trang.
Cùng
đam mê sáng chế như ông có ông Bùi Hiển 60 tuổi ở Bình Dương làm máy bay trực
thăng. Ông được gọi là “cha đẻ của máy bay trực thăng” (tất nhiên là ở Việt Nam chứ không
phải toàn cầu). Làm đến chiếc thứ hai rồi nhưng vẫn canh cánh lo nó không được
thi thố với đời. Nghe nói ông có mời cả chuyên gia hàng không hạ cố đến
để thẩm định sản phẩm của mình. Ông tâm sự, điều ông mong mỏi nhất là các nhà
sáng chế nông dân như ông được nhà nước quan tâm đến, để cống hiến tài sức cho
dân tộc. Chỉ cần được “bật đèn xanh”, ông Hiển có thể chế tạo cho Việt Nam
chiếc trực thăng không chỉ bay được mà còn bay cao, bay xa, đạt tiêu chuẩn của
thế giới. Nhưng điều khó khăn nhất đối với nhà sáng chế chính là việc được cấp
phép thử nghiệm. Ông Hiển cho biết đã làm đơn, làm kế hoạch một cách bài bản để
gửi đi nhiều cơ quan quản lý, nhưng câu trả lời vẫn là… chờ đợi.
Trực
thăng của ông Bùi Hiển đang chờ cấp phép thử nghiệm
Nhắc
đến ông Bùi Hiển, mình lại nhớ đến anh chàng thợ cơ khí Nguyễn Văn Thắng ở Long
Biên chế tạo máy bay trực thăng nhưng bị cấm, bắt viết cam kết từ nay không
được chế tạo máy bay nữa. Rồi bên quân đội thì bắt anh cam kết không được tiếp
tục nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm, phải giữ nguyên hiện trạng chiếc máy bay.
Bộ đội thì bắt để nguyên trạng, nhưng công an lại bắt tháo máy, tháo cánh ra
nên anh chẳng biết nghe ai. Hai trăm triệu anh bỏ ra có nguy cơ biến thành dúm
sắt vụn.
Anh
Thắng ngao ngán với chiếc máy bay của mình, vừa phải để nguyên trạng,
vừa phải tháo ra.
Nói
về niềm đam mê sáng chế, có thể kể thêm ông Nguyễn Quốc Hòa - Giám đốc công ty
TNHH cơ khí Quốc Hòa (Cụm công nghiệp Phong Phú, TP.Thái Bình). Ông tự chế
chiếc tàu ngầm mini, với mục đích bảo vệ chủ quyền biển đảo, đánh bắt hải sản
và du lịch. Ông Hòa đã bỏ ra 1 tỷ đồng để chế tạo nó nhưng chưa thành công. Cầu
mong cho công trình của ông thắng lợi để mang ra Hoàng Sa, Trường Sa, thách
thức Hải quân Trung Cộng, chứ còn trông chờ ở tàu chiến của ông Phùng Quang
Thanh thì… e rằng bị 16 chữ vàng khống chế.
Tàu
ngầm mini mang tên Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa.
Kể
vài ví dụ về việc dân thường sáng chế để nói rằng, người Việt Nam mình cũng tài lắm chứ, đâu có
kém thông minh hơn thiên hạ. Chỉ có điều, sức sáng tạo của họ thường vấp phải
thế lực vô hình cản trở, đó là thằng “cơ chế”. Thằng này bao giờ cũng kìm hãm
sự phát triển nhưng nó lại có quyền. Ai nghĩ ra cái gì mà trình độ của nó không
kiểm soát được thì y như rằng khổ với nó. Điều trớ trêu là những nhà sáng chế
trên, cấm ai có nổi cái bằng tiến sĩ, trong khi tiến sĩ nước ta có tới hàng vạn
(theo Vietnamnet, con số này là 24000).
Trở
lại chuyện của ông Trần Quốc Hải. Ông đã từng chế tạo máy bay trực thăng. Ông
cùng ông Lê Văn Danh đã sản xuất đến chiếc máy bay thứ hai. Nhưng hai chiếc máy
bay trực thăng “made in Việt Nam ”
do các ông chế tạo đã được “xuất khẩu” ra nước ngoài. Chiếc đầu tiên bán cho
Viện Bảo tàng New York
(Mỹ), chiếc thứ hai bán cho Viện bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Busan (Hàn
Quốc). Hình như hai chiếc này chế tạo chưa thành công cho nên mới bán để đưa
vào Viện Bảo tàng. Nhưng tại sao các ông không bán (hay không bán được) ở Việt Nam để cho người Việt Nam đến tham quan, học hỏi?
Có
lần, máy bay của hai ông đang trong giai đoạn "thăng" thử (tức là
nhấc bụng lên khỏi mặt đất) thì bị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh bắt về
"giam" ở trụ sở huyện đội huyện Tân Châu, nằm chờ cấp trên xác
minh, kết luận
Ấy
vậy mà cuối cùng, cha con ông Trần Quốc Hải đã tìm ra lối thoát. Đó là cống
hiến tài năng, tâm huyết cho nước khác và được trọng dụng ngay. Tưởng nước khác
là Mỹ hay Tây Âu thì nó thoáng đã đành, ai ngờ lại là anh Căm Pu Chia - cái
quốc gia mà mỗi khi nhận ra thua kém thiên hạ, người ta lại lôi nó ra để tự an
ủi rằng Việt Nam
chưa đến nỗi bét thế giới.
Quốc
vương nước này còn cấp giấy chứng nhận cho cha con ông Hải - công dân Việt là
nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép BRDM 2 và BTR60PB để ghi nhận những đóng góp
của 2 người cho nền kỹ thuật của đất nước, mà “đất nước” ở đây lại không phải
Việt Nam, thế mới đau chứ.
*****
Đam
mê của tôi không được khuyến khích ở VN
Xe
bọc thép mà cha con ông Trần Quốc Hải đóng mới cho quân đội Campuchia
Một
nhà sáng chế ở tỉnh Tây Ninh vừa được Campuchia phong tặng Huy chương Đại
tướng quân vì đã giúp sửa chữa xe bọc thép cho quân đội nước này.
Ông
Trần Quốc Hải, ở tỉnh Tây Ninh, và con trai là Trần Quốc Thanh đã được Nhà nước
Campuchia vinh danh.
Ông
Hải cũng là người từng chế tạo máy bay trực thăng và nhiều máy móc công nghiệp
mà báo chí Việt Nam từng phản ánh. Tuy nhiên ông nói ở Việt Nam, đam mê của
ông không được khuyến khích.
Ông
Trần Quốc Hải: Xe bọc thép ở các nước Đông Dương (Việt Nam, Lào,
Campuchia) thì đại đa số là dùng xe của Liên Xô cũ, nhiều xe đã trong tình
trạng hỏng hóc.
Những
xe này cũng không phù hợp với địa hình và điều kiện địa phương nên các tướng
lĩnh Campuchia họ muốn có một loại xe phù hợp hơn.
Người
Campuchia họ biết là tôi có năng lực, chế tạo máy bay rồi máy móc công nghiệp
nên họ mời tôi sang, Trước hết là sửa máy nông nghiệp, sau đó thấy xe bọc thép
Liên Xô chế tạo hỏng rất nhiều họ yêu cầu mình khắc phục.
Khắc
phục được 11 chiếc thì họ biết mình có năng lực rồi nên họ bàn làm sao chế tạo
xe bọc thép mới để không phụ thuộc vào nước ngoài.
Tới
nay thì tôi cũng mới chỉ bắt đầu chế tạo hoàn toàn một chiếc xe bọc thép phù
hợp với điều kiện Đông Dương.
Campuchia
họ đang muốn xây dựng nhà máy để chế tạo 100 chiếc, thay thế cho loại xe của
Liên Xô đã không còn phù hợp nữa.
Hiện
tôi mới chỉ chế loại xe sáu bánh, họ yêu cầu chế xe tám bánh.
BBC:
Thế ở Việt Nam, giới chức quân đội họ có tiếp cận ông và đề nghị ông làm
việc cho họ không ạ?
Ông
Trần Quốc Hải: Chưa nghe thấy ai đề nghị gì cả.
BBC:
Trước kia ông đã từng chế tạo cả trực thăng, rồi máy móc, báo chí cũng đã viết
nhiều về ông. Vậy mà chính quyền tỉnh và trung ương không tiếp cận ạ?
Ông
Trần Quốc Hải: Cũng có tiếp cận, rồi thưởng bằng khen. Thế nhưng cơ chế
của Việt Nam nó rất là ngộ.
Ở
Campuchia, nếu anh làm được một công trình nào đó, đánh giá xong họ công nhận
anh là nhà khoa học.
Ở
Việt Nam, người làm được thì họ không công nhận, người chưa làm được gì thì
công nhận.
Khi
làm trực thăng thì họ nói thế này: thứ nhất là không phù hợp. Thứ hai là Việt
Nam không có đủ trình độ để chế tạo máy bay. Tôi cũng tranh luận với họ,
nhưng họ cũng không muốn tranh luận ra ngô ra khoai.
Tôi
nói ở châu Âu người ta làm máy bay từ cách đây cả trăm năm, Việt Nam không lẽ
thua họ? Tôi tự hào là người Việt Nam chứ.
Họ
cũng im lặng không tranh luận, nhưng về họ viết văn bản. Họ nói: “Anh chế rất
là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa”.
BBC:
Như vậy, ông không có dự án gì ở Việt Nam ạ?
Ông
Trần Quốc Hải: Các dự án lớn thì cần quy hoạch của chính phủ. Không có kế
hoạch của chính phủ, một mình mình thì không làm gì được.
BBC:
Vừa rồi, ông được Campuchia vinh danh phải không ạ?
Ông
Trần Quốc Hải: Họ tặng tôi huy chương Đại tướng quân, do Quốc vương
Sihamoni ký lệnh và Thủ tướng Hun Sen trao tặng. Họ cũng đối xử với tôi như
cấp tướng. Sống, sinh hoạt bên Campuchia họ cho tôi hưởng tiêu chuẩn cấp tướng.
BBC:
Ông có ý định sống và làm việc bên Campuchia không ạ?
Ông
Trần Quốc Hải: Chuyển sang sống hẳn bên đó thì tôi chưa có ý định, nhưng
người Campuchia rất thân thiện và tạo điều kiện cho tôi thực hiện những đam
mê của tôi nên tới đây chắc tôi sẽ tiếp tục hợp tác với họ.
Khoa học không có biên giới, nơi nào họ cần mình, họ coi trọng mình thì
mình đến phục vụ cho họ.Đơn giản thế thôi.
*****
Jul
30, 2014
Khi
VN loay hoay, Campuchia đã 'âm thầm' tiến. image. Con trai cả của thủ tướng
Cambodia Hun Sen tốt nghiệp trường West Point .
Campuchia chỉ trong vòng 3 - 4 năm đã nhanh chóng có chiến lược và xâm nhập
những thị ...
Jun
07, 2012
Sẽ
là bất hợp pháp nếu Tổng Thống sử dụng bất cứ đồng nào trong công quỹ cho cuộc
chiến tại Việt Nam , Lào và Cambodia . Làm
như vậy, Quốc hội đã chuyển thắng thành bại. Quốc hội phản bội lời cam kết lịch
sử của ...
Jul
08, 2014
Và
chỉ với ánh mắt ấm áp và vài câu nói sắc sảo theo phong cách West Point, bên
Thái Lan phải xin lỗi và rút quân, nhường lại ngôi đền này cho quê hương Cambodia
của anh… Nam
nhi và chí tang bồng. image. Như hôm ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.