Starbucks
dự kiến sẽ có thêm nhiều chi nhánh tại Việt Nam
Đã
vài tháng kể từ khi Starbucks đặt chân đến Hà Nội trong sự chào đón nồng nhiệt
và những đoàn người nối tiếp nhau xếp thành hàng dài.
Thương
hiệu này hiện đã có ba chi nhánh đẹp lung linh ở thủ đô và độ thịnh hành của nó
vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút. Chắc chắn sẽ có thêm các chi nhánh khác mọc lên
trong tương lai, theo lẽ tự nhiên.
Thế
nhưng bất chấp sự phấn khích trong giới trẻ yêu cà phê tại Việt Nam ,
tôi vẫn cảm thấy rất phiền muộn.
Tìm
hiểu về thương hiệu
Starbucks
là một trong những thương hiệu khổng lồ mới nhất có sự khởi đầu thành công tại
thị trường Việt Nam
trong thời gian gần đây.
Từ
sau Đổi Mới, Việt Nam đã mở rộng cánh tay chào đón nhiều thương hiệu lớn của Mỹ
như KFC, Burger King, chuỗi cửa hàng bánh burger Lotteria của Hàn Quốc, và rất
nhiều thương hiệu khác.
Những
cửa hàng này, bao gồm các chi nhánh đầu tiên của McDonalds và Starbucks, từng
tập trung chủ yếu ở trung tâm thương mại của TP.HCM. Nhưng Hà Nội giờ đây cũng
bắt đầu tham gia vào cuộc chơi.
Là
một người nước ngoài sống ở thủ đô, tôi nhìn sự xuất hiện của những thương hiệu
lớn từ nước ngoài với một chút lo lắng.
Tôi
đã chấp nhận một cách miễn cưỡng rằng Burger King và McDonalds mang lại dịch vụ
thức ăn nhanh, vốn không dễ tìm thấy ở những nhà hàng khác tại Việt Nam. Nhưng
việc có nhiều chi nhánh của Starbucks mọc lên như hiện nay là điều hoàn toàn
không cần thiết.
Là
nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì trên thế giới, Việt Nam có một văn
hóa cà phê phong phú, với đủ thể loại và kích cỡ được bày bán ở mọi ngóc ngách,
nẻo đường. Việc một đối thủ nước ngoài chào bán một sản phẩm giống hệt với giá
cao gấp bốn lần là không cần thiết, đặc biệt với hãng có tiểu sử trốn thuế
doanh nghiệp như Starbucks.
Điều
này không khác nào Pizza Hut xuất hiện ở nước Ý.
Sự
pha trộn tốt nhất
Với
tôi, một trong những nét duyên dáng nhất trong đời sống thường nhật ở Việt Nam là
việc thưởng thức cà phê mỗi ngày (nhiều người đã chán ngấy việc phải nghe tôi
giải thích đi, giải thích lại cảm giác thích thú khi thưởng thức cà phê sữa đá
vào mỗi sáng mùa hè).
Sự
đa dạng, chất lượng đồng đều của hạt cà phê có lẽ là tốt hơn Starbucks, vốn
dùng hạt Arabica thay vì hạt Robusta phổ biến và có vị đắng hơn.
Thế
nhưng, điều kỳ lạ là tôi lại thích cảm giác không biết chính xác thức uống tôi
vừa gọi sẽ có mùi vị thế nào, như là một trò chơi xổ số vậy.
Đôi
khi cà phê dở một cách đáng thất vọng, nhưng đôi khi lại có hương vị rất tuyệt
vời.
Hành
trình tìm kiếm những quán cà phê ngon nhất ở Hà Nội, Huế hay thành phố Sài Gòn dường như là vô tận.
Tôi
cũng tin rằng lời hứa của Starbucks ở trên website về việc thừa nhận di sản cà
phê Việt Nam
ở các cửa hàng của họ là điều không tưởng.
Tập
đoàn này không thể tái hiện lịch sử hoặc không gian tuyệt vời mà bạn có thế cảm
nhận được ở một quán cà phê địa phương.
Các
quán cà phê của Starbucks cũng chắc chắn sẽ không có gì giống với Café Đinh,
một trong những nơi ưa thích nhất của tôi.
Nằm
phía trên một tiệm bán ba lô ở Hoàn Kiếm, quán cà phê này đã phục vụ không biết
bao nhiêu khách hàng suốt hơn 70 năm qua.
Để
tới được đây, trước hết bạn phải lùng ra tiệm bán ba lô (chỉ riêng điều này đã
là một thách thức) và sau đó đi qua những bậc cầu thang tối, ẩm ướt để vào một
căn phòng nhỏ, đầy khói thuốc.
Những
bức chân dung gia đình cũ kỹ lấp đầy các bức tường, tàn thuốc lá, hạt dưa vương
vãi trên sàn nhà, nơi đặt đầy những chiếc ghế gỗ nhỏ.
Thức
uống tại đây được pha chế và phục vụ bởi một người phụ nữ cao tuổi sống ở đây
đã hàng chục năm.
Các
khách hàng thường nhanh chân dành lấy chỗ ngồi tốt trên ban công nhìn ra hồ,
nơi họ có thể tận hưởng không khí trong lành. Café Đinh thật là tuyệt vời.
Starbucks
được nhiều người trong giới trẻ Việt Nam ưa chuộng
Như
tất cả mọi người đều biết, những quán cà phê ngon nằm rải rác ở khắp các thành
phố tại Việt Nam ,
với nhiều dáng vẻ đa dạng.
Những
năm qua, tôi đã nhấm nháp, thưởng thức cà phê bên cạnh những cảnh tượng kỳ lạ
như một bộ giáp sắt, một cây hoa khổng lồ mọc trong nhà, bộ sưu tập những xe
đạp cũ hay một căn phòng đầy ắp mèo.
Một
trong những điểm ưa thích của tôi tại thành phố Huế, với tên gọi là Café Bee,
có hình dáng giống như tổ ong.
Starbucks
không bao giờ có thể có những sáng tạo đầy bản sắc và mang tính hài hước như
thế.
Dù
sao đi nữa, đây cũng là một tập đoàn tự tôn đến nỗi đi kiện một người bán cà
phê ven đường ở Thái Lan vì sử dụng tên 'Starbung' và logo giống hãng này.
Những
cửa hàng Starbucks của Hà Nội có tiêu chuẩn riêng và rất vệ sinh. Vâng, chúng
rất thoải mái và được trang trí rất đẹp. Bạn hẳn là không thể tìm thấy những
chiếc ghế nhựa nhỏ ở đây.
Có
thể bạn sẽ nghĩ tôi phóng đại, nhưng thật khó để tìm ra cái gọi là 'tâm hồn' ở
những nơi như thế.
Việc
thiếu vắng sự khác biệt ảnh hưởng đến cả không gian xung quanh. Các cuộc hội
thoại trở nên hời hợt hơn trong một không gian tẻ nhạt. Người ta đến đây dường
như là để khoe khoang sự giàu có và sành điệu
Mỗi
lần tới đây, tôi lại bị vây quanh bởi những con người ăn mặc thời thượng, trên
tay cầm những chiếc điện thoại thông minh, ánh mắt dán chặt vào màn hình.
Tôi
thừa nhận rằng thói nghiện chụp hình selfie hay trò Candy Crush không chỉ được
thể hiện tại mỗi Starbucks, nhưng nó dường như hiện ra rõ hơn tại đây.
Tôi
vẫn luôn được bảo rằng đó không phải là mục đích để thưởng thức cà phê tại Việt
Nam .
Cốc
cà phê là dịp để sẻ chia hy vọng, giải bày lo lắng, bàn bạc những hoài bão và
tán chuyện với bạn bè.
Đó
là dịp để chia sẻ những câu nói đùa, nhưng đôi lúc, chỉ đơn thuần là cái cớ để
lặng ngắm một ngày trôi qua.
Điều
gì ở phía trước?
Tôi
không nghĩ những quán cà phê độc lập sẽ bị đe dọa, chúng có những khách hàng
trung thành riêng cho mình.
Thế
nhưng Starbucks đại diện cho sự chuyển mình trong nếp sống văn hóa mà những
quán cà phê này phải thích nghi theo.
Một
buổi sáng nọ, tôi uống cà phê với chủ cửa hàng Café Đinh, nơi đang gần ngày
nâng cấp, tân trang.
Anh
chủ kể cho tôi bằng giọng buồn rầu về áp lực phải thay đổi phong cách trang trí
– vốn đã được để lại từ nhiều thế hệ trước trong gia đình – để làm chúng lịch
sự và thu hút những khách hàng trẻ hơn.
“Tôi
được nói là phải sơn tường màu trắng thay vì đủ thứ màu lộn xộn như hiện
nay".
"Tôi
không muốn làm điều đó chút nào, bởi lâu nay nó đã luôn như vậy".
"Mọi
người không nên đến đây chỉ vì nó bắt mắt. Họ đã luôn đến đây để tìm cảm giác thoải
mái và tán gẫu về mọi chủ đề trên đời”.
Tôi
đã chia sẻ vấn đề này trên Facebook trước khi viết những dòng này, và đã nhận
được khá nhiều những phản hồi trái chiều từ bạn bè.
Một
số không đồng tình với những lập luận của tôi và ca ngợi sự tiện nghi, sự thoải
mái mà Starbucks đem lại.
Một
người viết: “Việc chọn nơi uống cà phê là tùy theo quyết định của từng người.
Không ai giống nhau cả".
Tôi
nghe rất nhiều người nói rằng “Starbucks chẳng phải là cà phê, Starbucks là đồ
uống ngọt pha vị cà phê".
Người
thì bảo: "Có cần phải bảo thủ như vậy không?".
Có
lẽ lý do chính vẫn là: Khi trở lại Anh quốc, tôi bị vây hãm bởi hàng loạt những
cái tên như Starbucks, Pret a Mangers, Costa Coffees và Café Neros; tất cả đều
cung cấp những sản phẩm y hệt, với giá cả giống nhau.
Ngày
nay, các chuỗi quán bar, nhà hàng, hay siêu thị đua nhau mọc lên ở Leeds,
Leicester, Liverpool và London.
Tôi
cũng đã chứng kiến điều tương tự đang xảy ra ở Singapore ,
Kuala Lumpur , Bangkok ,
Manila , và cả
Sài Gòn.
Và
nỗi lo sợ lớn hơn cả của tôi là Hà Nội, nơi chứa đựng những bản sắc không thể
đánh mất, sẽ nối tiếp.
Kim
Megson
*****
NGÔN
NGỮ VN QUẢ LÀ PHONG PHÚ ...
Đang
mạnh khỏe mà chết gọi là Mạnh tử.
Chết
già gọi là Lão tử.
Người
to lớn, dềnh dàng mà chết gọi là Khổng tử,
Chết
mà bị dời tới dời lui gọi là Du tử Lê.
Chết
ở sông gọi là Giang tử.
Bị
lạnh chết gọi Hàn mặc tử
Cung
nữ mà chết gọi là tử cung.
Chết
trong chùa gọi là Tự Tử.
Chết
một cách lãng xẹt gọi là Lãng Tử.
Bị chấy rận cắn chết gọi là Chí Tử.
Điện giật mà chết gọi là Điện tử,
Bị chấy rận cắn chết gọi là Chí Tử.
Điện giật mà chết gọi là Điện tử,
Cha
chết gọi là Phụ Tử,
Mẹ chết gọi là Mẫu Tử,
Em chết gọi là Đệ Tử,
Vợ chết gọi là Thê Tử,
Thầy giáo chết gọi là Sư Tử,
Học trò chết gọi là Sĩ Tử,
Quân lính chết gọi là Quân Tử,
Bị đánh bầm dập mà chết gọi là Nhừ Tử,
Chết mà bị chặt ra từng khúc gọi là Thái Tử.
Chết trong khi đi toilet gọi là Tiểu Tử.
Bạn còn biết các cách "tử" nào nữa không?
Mẹ chết gọi là Mẫu Tử,
Em chết gọi là Đệ Tử,
Vợ chết gọi là Thê Tử,
Thầy giáo chết gọi là Sư Tử,
Học trò chết gọi là Sĩ Tử,
Quân lính chết gọi là Quân Tử,
Bị đánh bầm dập mà chết gọi là Nhừ Tử,
Chết mà bị chặt ra từng khúc gọi là Thái Tử.
Chết trong khi đi toilet gọi là Tiểu Tử.
Bạn còn biết các cách "tử" nào nữa không?
*****
Sep
02, 2014
Những
quán này nổi tiếng không chỉ bán những loại đồ uống được pha chế công phu và
thơm ngon, mà đặc biệt hơn cả là những kiến trúc đặc biệt mà nó sở hữu. Cùng
khám phá top 24 quán cà phê nổi tiếng dưới sự bình ...
Mar
21, 2013
Vài
năm gần đây, ngoài phụ gia, còn có nhiều loại hóa chất độc hại được cho vào cà
phê. Không chỉ dùng chất độn, có loại "cà phê" hoàn toàn sử dụng đậu
nành trộn với hóa chất không rõ nguồn gốc, như đã bị phanh phui ...
Jun
05, 2012
Ông
ta cho biết cứ 150kg đậu nành phải cho thêm vào khoảng năm loại hóa chất, hương
liệu để chế thành cà phê gồm đường hóa học: 1,2 lạng, vani: 0,5 lạng, tinh 72:
2 lạng, sữa thơm: 4 lạng... Mỗi sáng, bà Thùy (vợ ông ...
Sep
05, 2013
Nằm
tại tầng 1, tòa nhà 4F, KĐT Trung Yên, phường Trung Hòa (Cầu Giấy - Hà Nội),
quán cà phê Cộng từ lâu đã gây phản cảm tới mọi người khi chủ quán đã chế biển
hiệu đè lên lá cờ đỏ sao vàng tôn nghiêm. image.
Aug
20, 2013
Những
triết lý về ly cà phê! image. Mất mùa là bởi thiên tai. Được mùa là bởi thiên
tài đảng ta. Ca dao XHCN. Truyền thông Việt Nam hiện nay là một môi trường phát
triển mạnh nhưng các nỗ lực kiểm soát vì lo ngại an ninh, ...
Jul
09, 2013
Sáng
kiến ăn tiền có khi không phức tạp nhưng phải là người nhìn thấy trước tiên.
Cách lọc cà phê thế nầy thì khi xưa ở Việt Nam chúng ta đều biết và được gọi
là cà phê “phin”. Mãi cho tới bây giờ đã trên 50 năm ở mọi nơi ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.