Việc
xe bọc thép BRDM 2 cũ được cải tiến cho các mục đích khác từng được làm ở Ukraine
Ông
Trần Quốc Hải, và con trai là Trần Quốc Thanh ở tỉnh Tây Ninh, đón nhận huân
chương Đại tướng quân do nhà nước Campuchia trao tặng vì những đóng góp vào kỹ
thuật cho đất nước Campuchia thông qua việc sửa chữa xe bọc thép BRDM 2 và
BTR60PB.
Ngoài
ra ông còn chế tạo một chiếc xe bọc thép 6 bánh lốp dựa trên mô hình hiện đại
của Mỹ ? Đó là thông tin làm xôn xao dư luận mấy ngày qua.
Ở
Việt Nam, ông Hải cũng từng chế tạo máy bay trực thăng nhưng chưa có kết quả
thực nghiệm, đã sáng chế, độ chế một số công cụ máy móc phục vụ nông nghiệp như
máy trồng mì, máy giặt mủ cao su tạp, máy phun thuốc cao su, dàn cày không
lật... và đang hoàn thiện máy thu hoạch mía.
Thông
tin trên đã gây hiệu ứng dậy sóng lên cộng đồng mạng ở Việt Nam, đa số cho rằng
Việt Nam không thiếu nhân tài nhưng sự sáng tạo của họ thường vấp phải các “thế
lực vô hình” cản trở, do cơ chế, do không được khuyến khích, không đất dụng võ,
danh vị giáo sư, tiền sĩ quá nhiều nhưng đa số là yếu kém và vô dụng.
Tuân
thủ tiêu chuẩn và an toàn lao động?
Khách
quan mà nhìn lại việc ông Hải sửa chữa xe bọc thép BRDM 2 với trọng lượng 7,7
tấn là một việc hết sức bình thường khi mà ở Việt Nam số lượng người làm nghề
sửa chữa thiết bị khá đông và đa số họ hoàn toàn làm được.
Việc
thay động cơ xăng với kỹ thuật, công nghệ chế tạo từ thập niên 60 bằng một động
cơ diedel tương đồng với công nghệ hiện đại là việc làm đơn giản. Hiệu quả tăng
công suất thiết bị, lượng tiêu hao nhiên liệu giảm đi khoảng 1,5 lần là mặc
định.
Việc
làm của ông Hải tương tự cũng được luật pháp Việt Nam cho phép và hướng dẫn
theo Thông tư số: 29/2012/TT-BGTVT, khoản đ, mục 1, điều 8 có nội dung “Cải tạo
thay thế động cơ khác loại của ô tô tải thông dụng, ô tô tải tự đổ, ô tô tải
chuyên dùng chở xe máy thi công, ô tô chở người đến 25 chỗ phải đảm bảo Động cơ
thay thế có công suất lớn nhất, số vòng quay ứng với công suất lớn nhất, mô men
xoắn lớn nhất, với thay đổi giảm không quá 10%, thay đổi tăng không quá 15%.”
Ngoài
ra việc đóng mới xe bọc thép trên nguyên tắc cơ học, sử dụng các bộ phận tổng
thành, hệ thống có sẵn của các nhà chế tạo để lắp ráp cũng là chuyện bình
thường mà nhiều nông dân miền tây đã thực hiện độ chế tương tự.
Khu
vực huyện Tri Tôn – tỉnh An Giang trước đây cũng đã độ chế trên 2000 xe vận tải
tự chế, trên 600 xe ben có tải trọng hàng hóa trên 10 tấn để phục vụ nhu cầu
sản xuất của người dân địa phương trong hoàn cảnh đường sá là đồng ruộng, sình
lầy mà bất cứ xe nhập khẩu nào cũng không thể sử dụng được.
Thậm
chí đa số cộng đồng mạng phê phán việc chính quyền không cho ông Hải thử nghiệm
máy bay trực thăng là cản trở, không khuyến khích sáng tạo.
Một
sự phê phán rất “nông dân” cho một thử nghiệm có nguy cơ gây tai họa cho bản
thân người thử nghiệm, và nguy cơ cho người dân trong khu vực.
Và
chính các cơ quan chức năng liên quan của chính quyền là người đầu tiên chịu
trách nhiệm này trước cộng đồng.
Nhìn
lại một chiếc máy bay trực thăng được chế tạo bằng một động cơ ô tô Zil 130
“lên nòng xoáy cốt” độ chế từ 150 lên 300 mã lực, hầu hết những người biết về
động cơ trên thế giới, không có ai dám chắc chắn rằng động cơ quái gở này bắt
đầu hoạt động, tồn tại và duy trì được trong bao nhiêu phút, thì hệ quả việc
bay thử hay bay thật có khả năng an toàn tới đâu?
Các
nguyên lý cơ học, sức bền vật liệu phải tuân thủ phương pháp tính toán để đáp
ứng yêu cầu kết cấu về cường độ, độ mỏi. Phải được kiểm tra lại các sản phẩm
cho là đúng chuẩn bằng những thiết bị thí nghiệm hiện đại để phát hiện lỗi sản
xuất, thậm chí còn phải tuân thủ theo tiêu chuẩn vật liệu hàng không vũ trụ
ASMT…
Ông
Hải hầu như chưa đáp ứng được những yêu cầu trên, thì việc cấm bay của các cơ
quan hữu trách là việc bắt buộc phải thực hiện để ngăn ngừa tai nạn và hỏa hoạn.
Đâu
là sự thật?
Từ những thông tư hướng dẫn của chính phủ, ban bộ chuyên ngành, hay sự ràng buộc về an toàn trong lao động sản xuất trên nguyên tắc mọi người phải tuân thủ, Ông Hải vẫn đang tự do kinh doanh và làm giàu trên những sản phẩm copy, độ chế hay tự chế tạo thì việc ông phát ngôn: “Ở Việt Nam, đam mê của ông không được khuyến khích” là một sự áp đặt quá đáng.
Nhận
định của nhiều người căn cứ vào một chuyện “ gặp duyên cớ” của ông Hải bên nước
Campuchia mà phê phán rằng Việt Nam bị ràng buộc cơ chế, không trọng dụng ông
Hải, không tạo điều kiện phát huy tài năng để làm giàu cho bản thân, góp phần
làm giàu cho xã hội, dẫn đến làm chậm phát triển đất nước, là phát ngôn có sự
lợi dụng cảm tính phi khoa học hơn là tôn trọng sự thật.
Việt
Nam
không riêng gì ông Hải. Còn có rất nhiều “Kỹ sư miệt vườn” đã phát minh, chế
tạo nhiều loại máy phục vụ nông nghiệp đình đám, hiệu quả, phù hợp với địa hình
ruộng đất khu vực, làm giàu cho họ và có ích cho người nông dân.
Việt
Nam
cũng có quá nhiều giáo sư, tiến sĩ nhưng những đề tài hay phát minh khoa học
hầu như không đáng kể, chất lượng đề tài thấp, ít áp dụng thực tế. Nhiều bằng
giả, bằng mua để hợp thức tuyển dụng và bổ nhiệm.
Nhiều
thạc sĩ kỹ sư thất nghiệp do chất lượng đào tạo yếu kém, hay không được cạnh
tranh lành mạnh trong quá trình tìm kiếm việc làm là sự thật, là quốc nạn.
Tăng
đối nghịch?
Việt Nam hiện tại đang gia tăng sự đối nghịch cách biệt giữa chính thể và người dân.
Chính phủ thì tổ chức xử tội lưu động công khai giữa phố, kết tội nặng một cách lố bịch hơn là răn đe với một bé gái đang đi học, nhà nghèo, vì hành vi xô đẩy một công an giao thông có thể là theo phản ứng bản năng vì sợ mất đi tài sản nhỏ nhoi không thể thiếu gắn liền với cuộc sống hàng ngày.
Ngược lại khi hình ảnh người công an bị tai nạn tử vong khi đang thực hiện công vụ lan truyền trên mạng, thì cũng không ít người dân trong cộng đồng hả hê, vui cười và cho là nghiệp chướng.
Và
sự đối nghịch này cũng được chứng minh qua “đấu tố chính quyền” từ câu chuyện
“duyên cớ” trong làm ăn, độ chế ngoài khuôn khổ quản lý tiêu chuẩn, kiểm định
của ông Hải chỉ vì ảnh hưởng bởi một huân chương được tặng của một quốc gia mà
quy định về an toàn giao thông ở nơi đó còn lỏng lẻo như sử dụng xe tải, xe du
lịch vận chuyển hành khách lẫn hàng hóa vô tội vạ, tay lái thuận nghịch chạy
nhan nhản ngoài đường…
Đã
đến mức báo động cho nhà cầm quyền Việt Nam hiện tại tự điều chỉnh lại mình,
nên khuyến khích phát minh, sáng tạo, sử dụng người có tài, quan tâm đầu tư từ
những việc nhỏ để lấp được lỗ hổng cơ bản về nông nghiệp, về công nghiệp phụ
trợ, về du lịch và thủ công mỹ nghệ, làm nền tảng để phát triển đất nước bền
vững.
Dư
luận cần tránh quá tung hô nông dân sản xuất máy bay, xe bọc thép, hoặc chính
phủ nên tránh việc chỉ thích đầu tư những dự án thật lớn, thật ảo vọng để cạnh
tranh, để xứng tầm khu vực.
Đỗ
Trọng
*****
Trần Quốc Hải trở thành Đại tướng quân… |
Ông
Trần Quốc Hải và gia đình với những xe thiết giáp do cha con ông làm ra.
Nghĩ
đến chuyện bố con ông Trần Quốc Hải ở Tây Ninh chế tạo hàng loạt xe bọc
thép cho Căm Pu Chia được quốc vương nước này tặng huân chương Đại tướng quân,
mình không khỏi băn khoăn, sao ông này tính quẩn thế.
*****
Đừng
để chất xám người Việt đi phục vụ nước ngoài
Huân chương Đại tướng quân
của Kampuchia
Chế
tạo máy, đưa ra qui trình trồng mỳ (sắn), rồi tham gia sửa chữa xe bọc thép đến
chế tạo xe bọc thép mới với những tính năng đặc biệt phù hợp với khu vực Đông
Nam Á, hai cha con ông Trần Quốc Hải- Trần Quốc Thanh được Vương Quốc Kampuchia
trao tặng huân chương Đại tướng quân.
Sự
kiện này được truyền thông Việt Nam loan tin khá nhiều và cư dân mạng xôn xao
bình luận về việc nguồn chất xám không được trọng dụng để phục vụ đất nước;
trong khi đó nước ngoài lại biết trân trọng những đóng góp khoa học như thế.
Trong
chương trình Khoa học- Môi trường hôm nay, Gia Minh nói chuyện với ông Trần
Quốc Hải. Từ xưởng của gia đình ở ấp 2, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây
Ninh, ‘nhà khoa học chân đất’ Trần Quốc Hải mở đầu câu chuyện với thời điểm
nhận được huân chương Đại tướng quân của Kampuchia:
Ông
Trần Quốc Hải: Vào ngày 13 tháng 10 năm 2014.
Gia
Minh: Được danh hiệu đó do giúp cho Kampuchia những gì?
Ông
Trần Quốc Hải: Thứ nhất tôi cơ giới hóa cây mỳ cho Kampuchia, thứ nhì tôi
nâng cấp, sửa chữa xe bọc thép cho quân đội Kampuchia và sau cùng là chế tạo
một chiếc xe bọc thép với tính năng mới, đặc thù riêng, tác chiến ở vùng Đông
Nam Á cho quân đội Kampuchia.
Gia
Minh: Có ba đóng góp cho họ như vậy; nhưng trước hết việc cơ giới hóa canh
tác cây mỳ rất cần cho nông dân, ông có thể nói rõ hơn về điều này?
Ông
Trần Quốc Hải: Từ hồi nào giờ, cây mỳ tại vùng Đông Dương này đều canh tác
bằng tay; như thế hiệu suất thấp. Tôi chế tạo ra máy trồng mỳ, chăm sóc cỏ, bón
phân bằng máy thích hợp với vùng Đông Nam á. Ở Kampuchia người ta cần trồng mỳ vì bây giờ nhu cầu rất lớn, họ đọc qua mạng và thấy nên cử một ông trung tướng
( tên Soy Narit) xuống tiếp xúc mua bán với tôi và tôi chuyển giao công nghệ
cho họ. Họ ứng dụng tại tỉnh Kampong Speu thuộc Lữ đoàn 70.
Gia
Minh: Công nghệ này có được ứng dụng tại khu vực Tây Ninh ra sao không?
Ông
Trần Quốc Hải: Có ứng dụng trồng đại trà trên 64 héc ta, kết quả thu được
rất lớn, tức trên một héc ta thu được hơn 80 tấn. Cách nhà tôi khoảng 10 cây
số, diện tích đất lâm nghiệp đó do anh Bình quản lý, tôi cung cấp máy cho anh
ta, sau đó tôi và anh Bình tìm ra một qui trình mới canh tác khác xa so với
truyền thống, tập tục của ông bà mình. Tức trồng bằng máy, thu hoạch bằng máy,
bón phân, chăm sóc bằng máy, bỏ qua giai đoạn phun thuốc sát trùng, máy móc
thay thế. Máy móc rất dễ sử dụng, trình độ của người nông dân tiếp xúc rất dễ
dàng. Hiện nay anh Bình đang thu hoạch và bình quân trên 80 tấn một héc ta.
Gia
Minh: Công nghệ này có được sở và bộ nông nghiệp công nhận không và có
được áp dụng cho nơi nào khác không?
Ông
Trần Quốc Hải: các bộ, ban ngành công nghệ đã công nhận một phần rồi. Ví
dụ như máy trồng mỳ đã được sở khoa học- công nghệ công nhận. Và qui trình
trồng mỳ thì họ nói cứ quay video clip lại, sở khoa học- công nghệ sẽ cử người
xuống để đăng lý sở hữu trí tuệ.
Gia
Minh: Đã lâu rồi và mang sang ứng dụng bên Kampuchia mà chưa đăng ký?
Ông
Trần Quốc Hải: Quan niệm của tôi muốn làm ra máy móc để sản xuất nhiều
lương thực cho con người, tôi không muốn dành riêng cho tôi. Tôi đọc trên mạng
thấy rằng cây mỳ hiện là cây chủ lực ở quê hương tôi nhưng cũng rất cần để cứu
đói thế giới trong chương trình của Bill Gates. Tôi là người đam mê khoa học,
tôi cũng muốn đóng góp một phần vào chương trình này nên tôi đặc biệt nghiên
cứu về cây mỳ và những máy móc liên quan để sau khi thành công tôi sẽ tặng máy
móc và qui trình của công nghệ này cho chương trình của Bill Gates nhằm cứu đói
người Phi Châu. Trước đây từng có ông Võ Tòng Xuân đại diện cho chương trình
của Bill Gates ở Nigeria
có tiếp xúc với tôi nhưng do lúc đó qui trình chưa hoàn chỉnh thành ra tôi chưa
hợp tác được. Bây giờ qui trình đó đã thành công rồi, tôi muốn đóng góp cho
chương trình của Bill Gatges, tôi muốn san xẻ- trong khi mình no mà người ta
đói thì mình là con người với con người phải có sự chia sẻ.
Gia
Minh: Từ lĩnh vực máy móc nông nghiệp, sao ông lại chuyển sang lĩnh vực
sửa chữa xe bọc thép cho Kampuchia và làm ra xe bọc thép mới như thế?
Ông
Trần Quốc Hải: Sau khi tôi chuyển giao công nghệ trồng mỳ cho Kampuchia,
tôi ở Lữ đoàn 70 tại đó có những xe bọc thép do Liên Xô chế tạo và hay bị hỏng
hóc vì Liên xô chế tạo không phù hợp điều kiện nhiệt đới. Liên Xô, Ukraina và
Việt Nam
tham gia sửa chữa những xe đó. Họ ( Kampuchia) rất phàn nàn; chuyện Liên xô và
Ukraina thì tôi không quan tâm, nhưng khi họ phàn nàn vấn đề chuyên gia Việt Nam sửa chữa
xong, quay lưng đi thì xe lại hư. Tôi là người Việt Nam nên tôi tự ái, hơn nữa tôi biết
cơ khí nên tôi sửa một số xe cho họ. Sau đó tôi nghiên cứu và thấy xe Liên xô
chế tạo không phù hợp với chiến trường, thời tiết Đông Dương. Tốt hơn hết nên
cải tiến động cơ diesel và chế tạo lại cho phù hợp với vùng nhiệt đới. Họ nhất
trí, đầu tiên tôi sửa chữa, nâng cấp. Sau khi nâng cấp được 11 chiếc thì những
nhà khoa học và các tướng lãnh Kampuchia nói rằng chiếc xe BTR60 với những
chiếc ( không nghe rõ) không phù hợp với chiến trường Đông Dương dẫn đến hay
hỏng hóc; nên tìm giải pháp mới chế tạo cho phù hợp. Sau đó mới cho ra đời
chiếc xe đầu tiên của Kampuchia.
Gia
Minh: Người ta hổ trợ những gì về nguyên, vật liệu và phương pháp, nhà máy
sản xuất ra sao?
Ông
Trần Quốc Hải: Họ xin ý kiến của ông Pol Saroun tổng tư lệnh quân đội và
thủ tướng Hun Sen. Lữ đoàn 70 được sự giúp đỡ vô hạn định. Công cụ máy móc thì
tối thiểu nhưng chúng tôi phải làm việc tối đa. Nghĩa là lấy trí thông minh,
sức lực con người để khắc phục vấn đề máy móc, nhà máy.
Gia
Minh: Xe chế tạo ra rồi và bản quyền thuộc về ai?
Ông
Trần Quốc Hải: Đã qua thử nghiệm một cách chặt chẽ, quân đội Kampuchia đã
nghiệm thu. Lữ đoàn 70 và bản thân tôi được đích thân thủ tướng Hun Sen khen
thưởng. Bản quyền tất nhiên thuộc Kampuchia, bởi vì tất cả vật chất, tiền bạn,
con người phía Kampuchia bỏ ra, tôi chỉ đóng góp một phần thôi.
Gia
Minh: Và công trình đó phải mất bao lâu mới ra sản phẩm?
Ông
Trần Quốc Hải: Chiếc xe mới chúng tôi vừa nghiên cứu, vừa chế tạo trong
bốn tháng.
Gia
Minh: Mới trong năm nay thôi. Và trước đây cũng được biết ông có kế hoạch
chế tạo máy bay, kế hoạch đó đến nay ra sao rồi?
Ông
Trần Quốc Hải: Kế hoạch chế máy bay do luật pháp Việt Nam ràng buộc quá nên tôi không thể
thực hiện được. Sau đó Viện Bảo tàng O’Mally ở New York đề nghị mua lại để triển lãm nên
tôi đã bán cho viện bảo tàng đó rồi.
Gia
Minh: Ông có thể tiết lộ họ mua với giá bao nhiêu?
Ông
Trần Quốc Hải: Tôi có thể nói rõ ràng họ mua với giá ưu đãi. Đó chính là
động lực thúc đẩy cho tôi làm khoa học và tôi có một số vốn kha khá để tiếp tục
công trỉnh của tôi. Tôi rất cám ơn Viện bảo tàng O’Mally.
Gia
Minh: Ông nói muốn tiếp tục công trình là công trình nào?
Ông
Trần Quốc Hải: Công trình máy bay trực thăng. Các quan chức Kampuchia họ
có đề nghị tôi tới đây chế tạo mới ở Kampuchia. Họ sẽ lo thủ tục, giấy tờ đồng
thời họ lo một phần về vật chất cho tôi. Tới đây tôi sẽ chế trực thăng trên
tiêu chí mới chứ không chế theo kiểu cũ nữa. Vì sau này, cách đây 10 năm tôi có
một số ý tưởng mới. Ví dụ sau này tôi chế chiếc trực thăng với tiêu chí chiếc ô
tô, giá cả phù hợp và khi bay nếu động cơ có sự cố rơi thì không chết phi hành
đoàn.
Gia
Minh: Nhưng vì sao không thực hiện ở Việt Nam mà sang thực hiện ở Kampuchia?
Ông
Trần Quốc Hải: Ở Việt Nam
rào cản về hành chính rất lớn, hơn nữa cũng không quan tâm đến khoa học- kỹ
thuật. Kampuchia khác với Việt Nam ;
tức anh làm được một công trình khoa học thì được chính phủ, Nhà nước hoan
nghênh và công nhận là nhà khoa học. Ví dụ khi tôi nâng cấp, cải tiến xe bọc
thép xong họ công nhận tôi là nhà khoa học quân sự. Ở Việt Nam các nhà
khoa học không làm được công trình nào cả, còn người làm thì bị gán cho tên
‘Hai Lúa’ như tôi. Quan điểm khác nhau nên mình thấy chỗ nào phù hợp mình đến.
Khoa học không có biên giới, chỗ nào chính sách phù hợp với mình, điều kiện tốt
với mình thì mình đến đó chế tạo. Biết đâu 5,7, 10 năm nữa tôi thành công và
Việt Nam cần thì tôi bán về
Việt Nam .
Làm khoa học rất hay: ‘tổ quốc không biên giới’.
Gia
Minh: Ở Việt Nam ngoài ông ra cũng có một số người chế tạo trực thăng, tàu
ngầm ở Hà Nội, Sài Gòn; ông có quen biết và liên lạc với họ để cùng chia xẻ
không?
Ông
Trần Quốc Hải: Rõ ràng họ đi vào con đường mà tôi bị vấp phải trước đây,
tôi là một bài học, một kinh nghiệm cho họ. Tôi may mắn hơn họ vì được Vương
quốc Kampuchia trọng dụng. Tới bây giờ tôi cũng chưa có điều kiện để liên lạc,
vì mỗi ngành nghề mỗi khác nhau, quan điểm cũng khác nhau nên chưa tìm được
tiếng nói chung.
Gia
Minh: Xin ông chia xẻ trước đây ông có học về cơ khí… ở trường học, đơn vị
nào?
Ông
Trần Quốc Hải: Tôi xin nói con người làm gì khác thiên hạ cũng là định
mệnh, số mệnh do Ông Trời khiến. Có một số cái có thể học được, có một số cái
không thể học được. Tôi chế trên nguyên lý của người khác, nhưng về bản chất
hoàn toàn khác: học cũng là học cái đã rồi, đọc cũng là đọc cái đã qua, chỉ có
lao động mới tìm ra cái mới. Đó là nguyên lý của tôi. Tôi có đến trường đại học
để học chế xe bọc thép phù hợp với chiến trường Đông Dương , chế qui trình
trồng mỳ để thay đổi tập quán của ông cha từ lâu đời, làm ra nhiều lương thực,
giải phóng cho con người thì không đại học nào dạy được. Nếu các đại học dạy
được như thế thì dân Phi châu không đói, dân châu Á không đói.
Gia
Minh: Con của ông có học hành qua trường lớp thế nào không?
Ông
Trần Quốc Hải: Con tôi học hết lớp 12 và sau sự kiện ‘máy bay’ đó thì cháu
qua Mỹ với tôi. Chính phủ Mỹ và các tổ chức nhân đạo ở đó sẵn sàng nuôi nấng
cho cháu đi học, nhưng cháu thấy giáo dục theo kiểu ‘từ chương’ không phù hợp
với cháu nên sau đó 3 tháng cháu đi về Việt Nam . Cháu cũng học những thực tiễn
như tôi và bây giờ cũng có tay nghề nhất định. Vương quốc Kampuchia cũng công
nhận cháu ở trình độ kỹ sư. Cháu cũng có đóng góp cho Kampuchia và Việt Nam
nhiều.
Gia
Minh: Những đóng góp của cháu là gì?
Ông
Trần Quốc Hải: Ví dụ cháu kết hợp với tôi trong qui trình canh tác cây mỳ,
giải phóng sức lao động, tăng năng suất, bảo vệ môi trường. Rồi máy phun thuốc
cao su. Ở Kampuchia cháu cùng tôi trao đổi, truyền đạt lại qui trình trồng mỳ
và cũng cùng tôi nâng cấp, chế tạo xe bọc thép, chế tạo xe bọc thép mới.
Lí do :Không " xài " Trần Quốc Hải được vì Trần Quốc Hải không phải là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam
ReplyDelete