I. Tục
“coong trình” của người Dao Đỏ ở Sa
Pa
Ở
Sa Pa ,
người Dao Đỏ có dân số đứng thứ hai sau người H’Mông (Hơ Mông, hay còn gọi là
người Mông). Họ cũng có nguồn gốc từ Vân Nam, Trung Quốc, và là một bộ phận nhỏ
của tộc người Dao di cư vào Việt Nam từ thế kỷ XIII đến những năm 1940 của thế
kỷ trước. Họ sống tập trung đông nhất ở các xã Tả Phìn, Nậm Cang, Thanh Kim, Suối
Thầu, Trung Chải…
Theo
các nhà nghiên cứu thì người Dao có quan hệ mật thiết với người H’Mông. Trước
đây, hai nhóm này được cho là có cùng nguồn gốc, nhưng sau khi thiên cư từ
Trung Hoa vào Việt Nam
thì hai cộng đồng này đã hình thành những đặc điểm khác nhau. Ngày nay, đến Sa
Pa chúng ta có thể nhận ra sự khác biệt giữa người Dao và ngươi Hơ Mông về hình
dáng, trang phục, cách sinh hoạt v.v…, nhưng họ vẫn chung sống tại cùng một
vùng núi mặc dầu nơi cao nơi thấp khác nhau.
Nếu
người H’Mông thường chọn những nơi núi cao để ở thì người Dao lại chọn thung
lũng hoặc lưng chừng núi ở để tỉa ngô, trồng lúa và thảo quả. Các lái buôn thường
đến tận nhà thu mua, mang bán sang Trung Quốc nên cuộc sống của họ cũng khá.
Nhiều nhà có xe máy, tivi, thậm chí là cả xe hơi, máy kéo dùng trong nông nghiệp.
Tộc
người Dao có nhiều nhóm, nhưng sinh sống ở Sa Pa chủ yếu là người Dao Đỏ, bởi
phụ nữ thường quấn khăn đỏ hay đội mũ đỏ, áo màu xanh đen nhưng có nhiều hoa
văn đỏ và trắng ở cổ, ở vạt áo và tà áo. Trang phục của họ được xem là đẹp nhất
ở Sa Pa. Phụ nữ Dao Đỏ còn có tục tỉa bớt chân mày và tóc phía trên trán cho đẹp.
Họ cũng có chữ viết riêng dựa theo chữ Hán cổ gọi là chữ Nôm Dao, nhưng loại chữ
này nay chỉ người cao tuổi mới đọc, hiểu và viết được.
Người
Dao có tín ngưỡng rằng loài chó là tổ tiên của họ nên chó luôn luôn được quý trọng.
Ngoài ra, đàn ông chỉ được coi là trưởng thành sau khi đã chịu lễ cấp bằng sắc
của nơi thờ cúng. Họ cũng có các tục lệ khác như gia đình nào đang nấu rượu thì
cắm một cành cây trước cửa, không cho người lạ vào vì quan niệm rằng hễ có người
lạ vào là rượu sẽ chua và khê. Khi thấy có dấu hiệu cắm lá trước cửa nhà người
Dao, người ta kiêng không vào. Trong gia đình có phụ nữ sinh nở cũng cắm cành
lá trước cửa để không cho người lạ vào, sợ đứa trẻ mới sinh sẽ khóc nhiều.
Họ
cũng có tục kiêng sờ đầu trẻ con. Khi cắt tóc, cạo đầu cho trẻ họ để một chỏm
tóc ở đỉnh đầu vì cho rằng đó là nơi trú ngụ của hồn vía con người, để chỏm tóc
như vậy trẻ sẽ không hay ốm đau. Họ cũng quan niệm là nam và nữ khi chưa kết
hôn thì không được chụp hình chung. Khách du lịch muốn chụp tốt nhất là hỏi trước
họ.
Mỗi
năm người Dao cũng có những lễ hội đặc biệt như: “Hội tết, nhảy múa” tổ chức
vào ngày Mồng một và Mồng hai tháng Giêng; “Hát hội giao duyên” vào ngày Mồng mười
tháng Giêng ở bản Tả Phìn, cách thị trấn Sa Pa khoảng 12km. Bản này nổi tiếng với
các loại thổ cẩm đủ màu sắc và kiểu dáng do bàn tay khéo léo của phụ nữ H’Mông
hoặc phụ nữ Dao tạo nên. Đặc biệt, họ có bài thuốc tắm bằng lá cây rừng của tổ
tiên người Dao Đỏ truyền lại đến ngày nay, rất tốt cho du khách đi đường xa mệt
mỏi.
Thiếu
nữ Dao Đỏ thoải mái ngủ với người lạ
Người
Dao Đỏ không coi quan hệ “không phải vợ chồng” là vô đạo đức. Họ gọi chuyện đó
là “coong trình”, thậm chí càng “coong trình” với nhiều đàn ông càng tốt.
Bản
Tân Phong ở tỉnh Lào Cai là nơi có nhiều người Dao Đỏ sinh sống. Cách đây ít
lâu, một sinh viên Nông Lâm ngoài hai mươi tuổi, mới ra trường, được cử về phụ
trách kiểm lâm tại địa phương nên chưa hiểu gì về phong tục tập quán của người
Dao Đỏ. Tới cơ sở, cậu được giới thiệu tạm thời ăn ngủ tại nhà ông trưởng bản.
Đêm ấy, sau khi chủ nhà mổ gà, mời cán bộ kiểm lâm một chầu rượu say, cậu lăn
ra ngủ.
Chừng
nửa đêm, có hai cô gái tuổi độ 17-18 đến bên giường kéo áo cậu lôi dậy. Cậu chưa
hiểu ra sao thì các cô thì thầm vào lỗ tai cậu: “Cán bộ ra rừng ngủ với chúng
tao đi. Chúng tao thích cán bộ mà. Dậy đi ra rừng ‘coong trình’…”
Cậu
kiểm lâm cố rụt đầu vào trong chăn thì hai cô gái càng lôi cậu mạnh hơn khiến cậu
vô cùng sợ hãi. Trước khi lên vùng thượng du, người ta đã kể với cậu chuyện ma
cà rồng hút máu người. Ma cà rồng hiện hình qua các cô gái xinh đẹp, đêm đêm đi
tới các ngôi nhà, chờ thiên hạ ngủ say rồi cắn vào cổ, hút máu người đang ngủ.
Ai bị ma cà rồng hút máu thì da vàng bủng vì mất máu rồi chết.
Trong
ánh lửa từ lò nấu cám lợn và ngọn đèn đốt bằng mỡ trâu đặt trên giá của chiếc cột
giữa nhà hắt tới, gương mặt hai cô gái Dao đẹp hoang dại, rực rỡ như hai đóa
hoa rừng, cậu sợ quá hét lên. Nghe tiếng kêu, ông trưởng bản trở dậy. Thấy hai
cô gái, ông bật cười nói gì đó với họ, họ cười rồi bỏ đi.
Sáng
hôm sau, ông trưởng bản giải thích về tục “coong trình” của người Dao Đỏ cho cậu
nghe rồi cười bảo cậu: “Mấy đứa con gái nó thích thanh niên miền xuôi nên muốn
kéo cán bộ ra rừng ngủ với tụi nó đấy mà”. Cậu kiểm lâm trẻ tuổi bấy giờ mới tiếc
hùi hụi!
Tháng
3 năm sau, hạt kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lễ cúng rừng
và làm thủ tục để người dân ký hợp đồng nhận khoán, bảo vệ rừng. Buổi tối, cậu
kiểm lâm trẻ tuổi rủ cô gái Dao Đỏ xinh nhất trong bản vào rừng. Nhưng vừa mới
ôm cô gái vào lòng thì cô ta hét toáng lên rồi vùng bỏ chạy về bản. Thì ra, cô
gái không đồng ý “coong trình” với chàng kiểm lâm nên chàng bị phạt vạ.
Theo
phong tục, chàng kiểm lâm phải mua hai con gà trống và hai chai rượu để gia
đình cô gái cúng ma, gọi hồn cô gái lạc ngoài rừng về.
Kể
lại chuyện này, anh chàng kiểm lâm cười khì khì: “Hồi ấy mình còn trẻ, chưa biết
gì về phong tục của họ chứ bây giờ thì cứ cô nào thích là mình “coong trình” đại,
chả tốn một đồng nào cả, lỡ có bị phạt cũng… rẻ!”. “Thế lỡ cô ấy có con thì
sao?”. “Thì cô ta nuôi. Cô ta “coong trình” với bao nhiêu người, đâu biết là
con của ai”.
Ông
Đặng Văn Tâm, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lục Yên và ông Hoàng Cửu Tung, trạm trưởng
Trạm Kiểm lâm Tân Phong nói rằng Tân Phong là nơi có tới 96% dân chúng là người
Dao Đỏ. Kể lại chuyện của mình, ông Tung cười: “Năm 2006, tôi được phân công phụ
trách địa bàn xã Tân Phong. Hôm ấy đã muộn, tôi nghỉ lại tại nhà của một gia
đình ở thôn Khiểng Khun. Chủ nhà mổ gà tiếp đãi tôi rất niềm nở. Cả chủ lẫn
khách đều uống rượu say quá chừng. Người vợ của chủ nhà nhìn tôi với đôi mắt
long lanh lạ lắm. Đêm ấy đã khuya, tôi đang ngủ thì thấy một phụ nữ chui vào
trong mùng rồi ôm lấy tôi. Tôi giật mình tỉnh dậy thì thấy người ôm mình là vợ
chủ nhà. Chị ta thì thầm vào lỗ tai tôi: “Mình thích cán bộ, cán bộ ‘coong
trình’ mình đi!”. Tôi hoảng quá bèn mở cửa chạy ra ngoài vì sợ chủ nhà tỉnh dậy,
nhưng anh ta vẫn ngủ say như chết. Anh ta uống rượu say quá! Vậy là tôi bèn
quay trở lại mùng và “coong trình” cho vừa ý vợ chủ nhà…”.
Sự
phóng khoáng trong chuyện “coong trình”
Chuyện
quan hệ tình dục của người Dao Đỏ khá phóng khoáng. Có người giải thích rằng do
cuộc sống khép kín của cộng đồng người Dao Đỏ, nên quan hệ hôn nhân cận huyết
khiến nhiều cặp vợ chồng vô sinh hoặc có những đứa trẻ sanh ra dị dạng hay kém
phát triển về trí tuệ cũng như thể hình. Chính vì thế nên phụ nữ Dao Đỏ có
phong tục duy trì nòi giống bằng cách quan hệ với nhiều đàn ông khác có vóc
dáng cao to, đẹp trai, để sinh ra những đứa con khỏe mạnh, xinh đẹp.
(Người
Eskimo ở Bắc cực cũng vậy, cuốn “The Eskimos” của Mục sư Peter Jergens người Mỹ
nói rằng khi khách tới igloo (nhà hình vòm xếp bằng các tảng băng của
người Eskimo) thì được mời ngủ chung với vợ chủ nhà. Hàng xóm đi săn trên tuyết
mà vợ không đi theo được thì có thể “mượn” vợ của bạn gần đấy, và người đàn bà
này sẽ phục vụ mọi chuyện kể cả việc “thay thế người vợ” một cách tự nhiên bất
cứ lúc nào, không hề mặc cảm. Nếu may mắn có con, đứa trẻ sẽ thuộc về người chồng
đã cho mượn vợ chứ không phải thuộc về người đi mượn).
Tập
tục “coong trình” đã có từ lâu đời, chợ tình Sa Pa của người Dao Đỏ phải chăng
là để giao lưu tình cảm, thỏa mãn nhu cầu tình dục hay sâu xa là cải tạo giống
nòi? Điều này các nhà khoa học sẽ nghiên cứu tiếp để giải đáp. Nhiều người kinh
ngạc khi nhìn thấy các cô gái Dao Đỏ xinh đẹp lạ thường, họ cho biết: “Các cô
gái đó đẹp chẳng khác gì tiên sa. Không ai hiểu họ có phải là sản phẩm trong những
đêm “coong trình” do mẹ của họ với những người đàn ông khỏe mạnh, đẹp trai ở nơi
khác đến hay không?”.
Ông
thợ săn tên là Bàn Phúc Châu sau khi nghe phóng viên hỏi về phong tục “coong
trình” và hỏi thật rằng trong đời ông đã “coong trình” với bao nhiêu phụ nữ rồi.
Ông cười, rung đùi đầy hứng khởi: “Ô, không nhớ hết đâu. Mình xấu trai, các cô
gái ít cô thích. Nhưng nếu vợ người ta thích thì mình cũng “coong trình” luôn”.
“Lỡ chồng họ bắt được?”. “Thì mình bị nộp phạt hai con gà và một chai rượu, rẻ
thôi mà”.
Ông
cười khoái trá rồi lại kể tiếp: “Vợ mình chắc nó cũng đi “coong trình” với nhiều
đàn ông khác lắm nhưng mình không biết thì chịu, không được bắt phạt gà, rượu.
Còn nếu nó có con với người ta thì cũng chả sao, đứa con đó gọi mình là bố chứ
có gọi người kia là bố đâu. Có người không có con còn phải mua con nuôi nữa kia
mà. Người Kinh bảo cá vào ao nhà ta là cá của ta, thì có gì mà phải buồn”.
Chị
Triệu Thị Luyến, người hàng xóm của ông Bàn Phúc Châu, được ông mời sang chơi,
uống rượu, nghe chuyện “coong trình” thì cứ cười khúc khích. Khi được hỏi ba đứa
con của chị Luyến có mấy đứa là con của chồng? Chị Luyến cười, không biết nói
thật hay dối: “Cả ba đứa đều là con của chồng em”…
Chị
Đặng Thị Tâm, phó chủ tịch xã, cười ý nhị, bảo: “Ba đứa con của Luyến đều gọi
chồng của nó bằng bố đấy. Còn em là người bên xã Tân Lĩnh, lúc còn con gái cũng
hay “coong trình” nên gặp được chồng em rồi về làm dâu bên xã này”.
II.
Tục “kéo vợ” của người Dao Đỏ
Trời
Tây Bắc vào xuân, thiên nhiên giao hòa, cây cối nảy lộc, cũng là lúc những
chàng trai Dao Đỏ hòa vào điệp khúc mùa xuân – điệp khúc của tình yêu– đang
tràn ngập trên khắp núi đồi với tục lệ riêng của người Dao Đỏ: “Kéo người mình
thương về… làm vợ!”.
Từ
những ngày giáp Tết đến hết tháng Giêng, khi nhà nào thóc cũng đã đầy bồ, thịt
đã treo kín trên ránh bếp, người người được nghỉ ngơi chuẩn bị cho vụ mùa năm tới
thì cũng là lúc trai gái đến tuổi trưởng thành hướng theo tiếng gọi của tình
yêu đôi lứa, lo chuyện xây dựng mái ấm gia đình.
Nếu
các dân tộc thiểu số khác thuộc vùng Tây Bắc có tục “ngủ thăm”, “chọc sàn”, “bắt
vợ” v.v… để chàng trai có thể lấy được người con gái mà mình yêu về làm vợ thì
dân tộc Dao Đỏ có tục kéo vợ.
Truyện
kể rằng, ngày xưa có một chàng trai nhà nghèo đem lòng say mê một cô gái xinh đẹp
con nhà giàu. Không đủ bạc trắng, không có trâu, dê để cưới hỏi cô, chàng chỉ biết
thầm thương trộm nhớ, còn cô gái thì hoàn toàn không đoái hoài gì tới chàng.
Thế
rồi một ngày kia, tấm chân tình của chàng đã thấu tới thần, Phật và đấng linh
thiêng. Thần đã báo mộng cho chàng rằng hãy làm sao bắt cóc được cô gái về,
nhân duyên sẽ thành. Chàng làm theo và đã bắt được người mình yêu về giữ trong
nhà mình. Tính tình ương ngạnh của cô gái đã được tình cảm chân thành của chàng
cảm hóa, họ yêu nhau, sống với nhau, sinh con đẻ cái và sống đến trọn đời.
Chuyện
xưa thể hiện ước mơ của những người nghèo túng không có khả năng trả nổi tiền cưới
để lấy được người mình yêu. Tính “hợp lý” của câu chuyện đã có từ xa xưa và được
thể hiện đầy đủ trong cuộc sống của thanh niên dân tộc Dao Đỏ cho đến ngày nay.
Giữa
lưng chừng những vách đá còn phủ sương sớm, các chàng trai, cô gái người Dao Đỏ
dường như đã hẹn hò từ trước, ngồi bên nhau, trao nhau những lời nói yêu đương,
tình tứ. Chờ đến chiều, dường như đã hiểu nhau hơn, chàng trai cùng với bè bạn
của mình bắt đầu “kéo” người mình yêu về làm vợ.
Theo
giải thích của người Dao Đỏ, không phải cứ thấy cô gái nào xinh xắn, giỏi giang
là kéo về nhà mình làm vợ. Thật ra, trước khi “kéo vợ”, đôi nam nữ đã tìm hiểu
nhau rất kỹ, rồi ưng nhau. Kéo vợ chỉ là phong tục “bắt buộc phải có” để người
con gái chính thức bước chân về nhà chồng.
Sau
khi bị “kéo” về nhà chàng trai, cô gái được giữ ở trong nhà 3 ngày và vẫn sinh
hoạt bình thường, được cha mẹ chàng trai xem như con cái trong nhà.
Sau
3 ngày, nếu ưng thuận, cô gái Dao Đỏ sẽ cắt bớt tóc và trở thành người vợ chính
thức trong gia đình, chờ đến khi nào kinh tế khá giả họ mới tổ chức đám cưới,
còn nếu không ưng thì lại trở về nhà mình. Chính vì thế, phong tục “kéo vợ” có
tính hợp lý trong sinh hoạt của người Dao Đỏ.
III.
Tục “cạy cửa ngủ thăm” của người Dao Tiền
Dao
Đỏ là người Dao mà phụ nữ thường đội khăn hay mũ đỏ, mặc áo màu xanh đen có các
nẹp cũng màu đỏ. Y phục của phụ nữ Dao Đỏ đẹp nhất trong các dân tộc thiểu số
trên vùng thượng du Bắc Việt. Còn Dao Tiền là người Dao mà phụ nữ thường đeo
vòng cổ hay vòng tay chân có các đồng tiền bằng đồng hay bằng bạc, khi cử động
chúng kêu leng keng thánh thót rất hay. Trên đất nước Việt Nam có 54 sắc tộc
(thường gọi là “dân tộc”) cùng chung sống. Mỗi dân tộc có những phong tục, tập
quán mang nét độc đáo, rất riêng. Quý bạn đã từng nghe nói đến Lễ bỏ mả ở Tây
Nguyên, Chợ tình (ở Khâu Vai – Hà Giang) v.v…, chúng tôi muốn giới thiệu với
quý bạn một phong tục đặc biệt của người Dao Tiền ở vùng Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ:
tục “cạy cửa ngủ thăm”.
Bản
Cỏi thuộc xã Xuân Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, nằm dựa lưng vào núi. Một
bên giáp huyện Đà Bắc tỉnh Hòa Bình, phía bên kia giáp với huyện Phù Yên của tỉnh
Sơn La. Bản Cỏi được bao quanh bởi suối và các núi non hùng vĩ. Nơi đây tập
trung các dân tộc Dao, Mường… sinh sống. Cả bản có 66 hộ dân với 350 nhân khẩu.
Theo
sự giải thích của người dân nơi đây, “ngủ thăm” có nghĩa là con trai, con gái đến
tuổi trưởng thành đều có thể “cạy cửa ngủ” để thăm nhà nhau. Tuy nhiên, theo
phong tục và quy định riêng của người Dao và người Mường từ bao đời nay, chỉ
con trai người Mường mới được lấy vợ người Dao, còn con trai người Dao không được
lấy gái Mường.
Các
cô gái đến tuổi trưởng thành, ban ngày đi làm công việc đồng áng, tối đến thắp
một ngọn đèn, buông mùng sớm và nằm trong đó. Các chàng trai có nhu cầu tìm hiểu
người con gái mình sẽ lấy làm vợ, có thể tìm đến thăm nhà cô gái. Nếu thấy đèn
trong buồng cô gái còn sáng, nghĩa là chưa có ai đến ngủ thăm, chàng trai phải
tự cạy cửa để vào trong nhà, nằm xuống bên cạnh cô gái, cô này sẽ tắt hoặc vặn
nhỏ ngọn đèn. Hai người chỉ trò chuyện, tâm sự mà không được đụng chạm vào người
nhau.
Sau
một thời gian tìm hiểu, cô gái có quyền quyết định xem có nên cho chàng trai đó
“ngủ thật” hay không. Nhưng trước khi đi tới “ngủ thật”, hai người phải thưa với
bố mẹ để bố mẹ coi có hợp tuổi với nhau không. Nếu hợp tuổi, gia đình sẽ cho
phép đôi bạn trẻ “ngủ thật” với nhau.
Sau
khi thời gian “ngủ thật” bắt đầu cũng là lúc chàng trai phải đến làm công cho
gia đình cô gái. Cứ ngày đi làm cùng gia đình, tối về ngủ với cô gái mình có ý
định tìm hiểu. Trong thời gian này, chàng trai không được về nhà mình, muốn về
phải được gia đình cô gái cho phép. Nếu cô gái không thích chàng trai nữa thì
cô ta sẽ gói quần áo cùng với một gói cơm nắm cho vào cái địu và bảo chàng
trai: “Anh cứ về thôi!”, như thế có nghĩa là cô gái đã từ chối. Hoặc cũng có
khi, cô gái bảo: “Hôm qua, em nằm mơ thấy không thể chung sống với anh được”,
đó cũng là một cách từ chối nhẹ nhàng.
Nếu
bạn là người Kinh, bạn vẫn có thể đến “ngủ thăm” ở nhà bất cứ một cô gái nào bạn
thích, miễn là cô gái ấy chưa có ai đang “ngủ thăm” đêm hôm đó hoặc đã có người
“ngủ thật”; và phải nhớ là bạn không được làm một điều gì… “thiếu trong sạch”
khi muốn thử cái phong tục rất độc đáo này. Cũng có trường hợp cô gái để cho
hai chàng trai đến “ngủ thăm” ở hai bên cạnh mình. Phong tục của họ cho phép như
vậy. Trong trường hợp này, cả hai chàng trai cùng chuyện trò, tâm sự với cô
gái, ai nói giỏi hơn thì người đó thắng.
Cho
đến thời điểm này, các hãng du lịch vẫn chưa có các tour đưa du khách đến Bản Cỏi.
Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều du khách tự động thuê xe đến đây để khám phá
thiên nhiên hoang sơ và những phong tục tập quán kỳ lạ… có một không hai này!
Để
đến được Bản Cỏi, người ta có thể mua vé xe tuyến Hà Nội – Phú Thọ ở bến xe Kim
Mã Hà Nội (giá vài chục ngàn đồng/vé), xuống xe tại thị trấn của huyện Thanh Sơn.
Ở
chợ của thị trấn Thanh Sơn có rất nhiều mặt hàng của đồng bào các dân tộc quanh
vùng mang đến bán hoặc trao đổi hàng hóa như: thổ cẩm, đồ lưu niệm, hàng tiêu
dùng, đặc biệt là các loại thuốc Nam . Giá nhà nghỉ ở đây tương đối rẻ,
khoảng 50-100 ngàn đồng/phòng giường đôi, còn nhà trọ thì 10-20 ngàn đồng/người/ngày.
Trung tâm thị trấn cũng có nhiều điểm vui chơi với giá cả rất rẻ và người dân ở
đây hết sức thật thà, mến khách.
Từ
thị trấn Thanh Sơn người ta có thể thuê xe ôm đến Bản Cỏi, khoảng 50-70 ngàn đồng/xe
chở 2 người. Cánh xe ôm ở đây tay lái rất vững, khách có thể yên tâm dù cho
quãng đường đồi núi gập ghềnh.
Tuy
Bản Cỏi chưa có khách sạn và nhà nghỉ nhưng khách có thể đến gõ cửa bất cứ một
ngôi nhà nào, bảo đảm không phải trả tiền mà còn được chủ nhà coi như thượng
khách.
IV.
Đi “mò đêm” nhà sơn nữ người Thái
Căn
nhà sàn của cô gái Thái vẫn còn bật đèn, bố mẹ cô chưa đi ngủ, A Lý tiến vào khẽ
gõ lên cửa một lát thì cánh cửa mở ra… Sau đây là lời kể của một phóng viên
ngoài Bắc…
Tục
lệ diễm tình hoang sơ
Trong
chuyến công tác ở xã Suối Bàng, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, sau khi tôi đã
xong công việc thì cũng là lúc trời bắt đầu xâm xẩm tối. Bởi vậy tôi đành đến
xin ngủ nhờ tại nhà của một người dân trong bản. May mắn là dân chúng trong
làng Pưa Lai này đều là những người tốt bụng, hiếu khách. Thế nên, tôi được ngủ
nhờ ở nhà anh Đinh Văn Thắng và chị Lường Thị Giang, họ là đôi vợ chồng trẻ mới
cưới nhau chưa đầy hai năm.
Bữa
cơm thết đãi khách có thịt trâu và rượu ngô thơm nồng, đối với tôi quả thật là
ăn mày vớ được xôi gấc, vì sau một ngày lăn lội đường đồi, đường núi, lại chẳng
có quán xá nào để tạt vào ăn lót dạ, đến giờ đã sắp đói lả, ấy vậy mà vợ chồng
anh Thắng vẫn ái ngại, sợ bữa ăn đạm bạc quá, không phải lễ với khách.
Ngồi
nhâm nhi chén rượu ngô, tôi hỏi anh Thắng vùng này có phong tục gì đặc biệt.
Anh Thắng cười, hỏi lại: “Anh đã nghe nói tới tục “đi mò” chưa?”
Thật
tình là khi nghe anh Thắng nói thế, tôi ngỡ anh nói mò ốc, mò cua gì đó. Có lẽ
đoán được sự hiểu lầm của tôi, anh cười, bảo: “Đấy là một tập tục đã có từ lâu
đời của người Thái Đen ở bản này. “Đi mò” là một kiểu tìm kiếm bạn tình, cũng
giống như người Thái Trắng có tập tục “chọc sàn”, người Dao có tục “cạy cửa ngủ
thăm”, người Mông có tục “đánh mông” chắc anh đã nghe qua…”.
(Chú
thích: người Thái còn gọi là người Tày. Thái Đen hay Tày Khao: chuyên mặc đồ
đen. Thái Trắng hay Tày Đăm: chuyên mặc đồ trắng. Họ chiếm tới 55% dân số tỉnh
Sơn La và có liên hệ về chủng tộc với người Thái Lan.– ĐD).
Anh
cho biết, con trai ở bản Pưa Lai này cứ đến khoảng 15-16 tuổi là bắt đầu biết “đi
mò” rồi, đứa nào không chịu khó đi mò thì chỉ có nước ế vợ. Họ có thể “đi mò”
theo kiểu đánh lẻ hoặc từng nhóm. Nếu đi theo nhóm thì cứ việc đàng hoàng đến
nhà cô gái mà mình ưa thích rồi gõ cửa, bố mẹ cô gái sẽ ra mở, mời vào nhà uống
nước và trò chuyện. Vì “đi mò” là một phong tục nên dù có đến muộn bố mẹ cô gái
cũng chẳng cảm thấy phiền hà. Sau khi đã chuyện trò, rào đón với “phụ huynh”
dăm ba câu, đợi họ đi ngủ, cả nhóm sẽ kéo nhau về, để lại một anh chàng có tình
ý với cô gái để hai người bắt đầu giai đoạn “tìm hiểu”.
Đối
với những chàng trai thích “một mình xung trận” thì phải hẹn với cô gái trước.
Đợi khi cả nhà đã đi ngủ, chàng trai đến gõ nhẹ vào cửa hoặc vào vách nơi cô
gái ngủ làm hiệu, cô gái sẽ biết ý ra mở để chàng trai vào.
Ngược
lại, đã thích một cô nào đấy nhưng nếu không hẹn trước, tối khuya chàng trai cứ
tìm đến, lẳng lặng dùng dao lách vào khe cửa, bẩy cái chốt lên để vào nhà, đến
buồng cô gái. May mắn được đồng ý, cô gái sẽ im lặng và cho vào giường. Còn nếu
không được sự đồng ý, chàng trai vẫn cố ý chui vào giường để “tìm hiểu” rất dễ
bị cô gái hô hoán cho bố mẹ đuổi về. Tuy nhiên, ở bản này chưa bao giờ xảy ra
chuyện trai bản bị “muối mặt” như vậy.
Những
chàng trai khi đã tìm được đối tượng để gửi gắm tình cảm, sau những lần “đi mò”
rồi được cô gái ưng thuận cho ngủ lại thì sau đó sẽ về thưa chuyện và nhờ bố mẹ
đến hỏi cưới. Tuy nhiên, trước khi lấy vợ, chàng trai phải đến nhà cô gái làm
giúp một thời gian, nhanh thì ba tháng, chậm thì một năm. Trong lễ cưới, nhà
trai phải là người lo hết mọi chi phí của đám cưới, từ của hồi môn cho đến việc
cỗ bàn thết đãi khách bên nhà gái.
Kể
xong anh Thắng nhìn sang vợ, chị Lường Thị Giang, và cười khì khì: “Nói đâu xa,
cách đây hai năm tối nào tôi cũng cùng đám thanh niên đi mò đêm suốt ở cái bản
Pưa Lai này, thậm chí là sang cả bản bên cạnh nữa. Cuối cùng là “mò” được cô ấy
đấy”.
Thấy
tôi háo hức muốn đi cho biết, anh Thắng giục vợ dẹp bát đũa, cùng tôi ra ngồi uống
nước trà rồi bảo: “Cứ uống nước xong đi là vừa. Tí nữa mình gọi mấy thằng em ở
bản, tối nào chúng nó cũng đi, cho cậu đi cùng luôn thể”.
Tôi
đi “mò”
Tối
hôm ấy, người em họ của anh Thắng tên là A Lý khoảng chừng 16 tuổi cùng mấy đứa
bạn của nó cũng cỡ tuổi đó đến dẫn tôi đi. Đường đèo đầu mùa đông, lạnh giá.
Đang đi, A Lý khẽ bảo tôi: “Tụi em dẫn anh vào nhà con bé tên Luyến xinh lắm.
Nó là “hoa chưa có chủ” vì mới cỡ 16 tuổi, đẹp nhất bản. Anh xem nếu nó đồng ý
thì tụi em để lại anh ở đấy, tụi em có chỗ khác. Nó mới lớn, tán nó hơi khó, tụi
em không thích”.
Căn
nhà sàn của gia đình cô gái tên Luyến vẫn còn sáng ánh đèn, bố mẹ cô chưa đi ngủ.
A Lý khẽ gõ lên cửa, một lát thì cánh cửa mở, cả bọn kéo tôi vào. Chúng tôi ngồi
uống trà với bố mẹ của Luyến, còn cô thì ngồi e ấp trên giường của mình ở góc
nhà sàn.
Thấy
tôi lạ mặt, bố của Luyến hỏi chuyện. Tôi không dám nói thật mình là người Kinh ở
dưới xuôi lên mà trả lời rằng là bà con của anh Thắng, hôm nay đến đây được mấy
cậu em dẫn đi chơi.
Sau
vài ba câu chuyện, bố mẹ Luyến biết ý, đi nghỉ và bảo chúng tôi cứ ngồi chơi.
Tôi đang e ngại vì chưa hiểu tình thế ra sao, không biết nên về hay nên ở thì A
Lý rủ rỉ vào tai tôi: “Con bé Luyến có vẻ “kết” anh rồi đấy. Từ nãy đến giờ nó
cứ nhìn anh chằm chặp”. Nghe vậy, tôi để ý thì thấy đôi mắt tròn xoe, đen lay
láy của Luyến đang nhìn tôi với gò má ửng hồng, không hiểu vì thời tiết lạnh
hay vì bản năng riêng của con gái người dân tộc. Thấy tôi nhìn, cô bé mỉm cười
quay đi. Thấy vậy, cả bọn cười, vỗ nhẹ vào vai tôi ra chiều chúc mừng rồi kéo
nhau đi. A Lý bảo tôi: “Tụi em cũng loăng quăng ở gần đây thôi. Nếu có gì không
ổn, anh muốn về sớm thì cứ ra bên ngoài, ho lên mấy tiếng là em biết, sẽ dẫn
anh về”.
Đâm
lao thì phải theo lao, đợi Lý đi xong, tôi mạnh dạn đến bên chiếc giường lót rơm
làm nệm của Luyến, ngồi xuống cạnh giường. Bất ngờ, Luyến thả mùng xuống, cài
chung quanh rồi kéo tôi vào trong mùng, ôm chầm lấy tôi, áp mặt vào ngực tôi và
cười khúc khích: “Hồi chiều em đã gặp anh rồi”. Hỏi ra mới biết, lúc chiều tôi
đi loanh quanh trong bản chụp hình, thấy một đám sơn nữ đang địu ngô trên lưng
từ đằng xa đi tới, tôi giơ máy ảnh ra chụp vài bức, té ra trong đám có Luyến mà
tôi không biết.
Cũng nhờ “quen trước” như vậy nên tôi với Luyến nằm bên cạnh nhau, chuyện trò với nhau cởi mở hơn. Tôi thành thật kể cho Luyến nghe rằng mình là người Kinh ở dưới xuôi lên, Luyến cười: “Em biết rồi. Anh là nhà báo”. Tôi rất ngạc nhiên: “Sao em biết?”. “Tại vì anh có máy ảnh to loại chuyên nghiệp. Với lại nhà báo thì anh mới đi một mình chứ nếu là khách du lịch họ đi cả đoàn”. “Thế anh là người lạ, em không sợ à?”. “Không. Tối nào các trai bản cũng đến nhà em, có vài người quen mặt nhưng cũng có người lạ mặt, em không sợ đâu. Với lại con gái thì phải để người ta đến mới lấy được chồng, tục lệ ở đây là như vậy”.
Câu nói của Luyến khiến tôi cảm thấy thương nàng. Luyến có cảm tình với tôi. Tôi biết rõ điều đó. Các cô sơn nữ thường thích những chàng trai Kinh. Cũng có người đã ở lại đây, ăn đời ở kiếp với nhau, sống cuộc sống bình dị có thể coi là hạnh phúc. Nhưng tôi thì không, tôi sẽ phải trở về Hà Nội. Người ta bảo “ngủ thăm”, “mò đêm”, hoặc “chọc sàn” thì không được phép làm điều gì không trong sạch trước khi cô gái đồng ý và sẽ phải tính đến chuyện lâu dài. Riêng tôi thì khác, tôi là chàng trai người Kinh, tôi biết nếu tôi tiến tới, cô bé sẽ phá bỏ tục lệ, sẵn sàng chấp nhận nhưng tôi không thể làm như thế được…
Đợi
cho Luyến ngủ yên, tôi rón rén trở dậy, cố gắng không gây tiếng động kẻo làm
Luyến thức giấc. Trước khi chui ra khỏi mùng, dưới ánh sáng lờ mờ của ngọn đèn
nhỏ đặt trên chiếc giá ở giữa nhà, tôi thấy gương mặt cô bé trông thật hiền dịu
và thật dễ thương, đôi môi hé mở trong giấc ngủ như một đóa hoa rừng. Tôi đặt
nhẹ lên má nàng một chiếc hôn từ biệt. Chợt, tôi giật mình: trên hai gò má nàng
có hai dòng nước mắt chảy dài nhưng Luyến vẫn giả bộ ngủ. Các cô sơn nữ là như
thế, rất quý trai Kinh nhưng cũng hiểu khó có chuyện lâu dài nên đành im lặng
chia tay…
Đoàn
Dự
Mar
28, 2014
Việc
ngủ thảo được thực hiện trong một nhà dài, là một dạng nhà truyền thống của
người Raglai. Các đôi nam nữ vào đó ngủ chung, mỗi đôi một chỗ khác nhau, mục
đích chính để thử thách sự tôn trọng lẫn nhau dù họ là ...
Apr
11, 2012
Nghe
qua thì với người bình thường hẳn đã là kỳ thú; còn với những người ham thích
phiêu lưu, khám phá thì được một lần chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của các sơn
nữ “tắm tiên” quả là một niềm hạnh phúc. Lại nhớ mươi ...
Sep
13, 2013
Đi
dự những dạ hội ở Paris
, tôi thường được ngắm trang phục sặc sỡ các sơn nữ nước ta, nhưng ở trên sân
khấu chắc các cô không có sắc đẹp hồn nhiên của phụ nữ trên các sườn đồi với
những cánh đồng bậc thang thấp ...
Apr
17, 2012
Một
người phụ nữ lo lắng bế con đến gặp bác sĩ phụ khoa và nói: "Bác sĩ, tôi
có ...một vấn đề nghiêm trọng và rất cần sự giúp đỡ của ông! Ông thấy đấy, con
.... Sơn nữ tắm tiên giữa đại ngàn: quá khứ đã xa? Cạo gió - Xông ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.