Sunday, April 6, 2014

Thuốc lá điện tử có an toàn hơn thuốc lá thật?

image
Thuốc lá điện tử được quảng cáo là sự thay thế an toàn hơn thuốc lá thật.
Thuốc lá điện tử, được quảng cáo là sự thay thế an toàn hơn thuốc lá thật, đã khiến số lượng các cuộc gọi đến những trung tâm kiểm soát chất độc Hoa Kỳ gia tăng. Hầu hết các cuộc gọi là từ những người lo lắng việc trẻ em chơi đùa với những điếu thuốc giả. Thông tín viên Jessica Berman tường trình như sau.

215 người đã gọi đến các đường dây nóng của turng tâm kiểm soát chất độc Hoa Kỳ trong tháng Hai là về thuốc lá điện tử, theo một báo cáo của các Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ (CDC). Chỉ có một cuộc gọi đến trung tâm vào tháng 9 năm 2010 khi sản phẩm này vẫn còn mới lạ.

image 
Hơn một nửa các cuộc vào đường dây nóng khẩn cấp là để báo cáo về những ca các trẻ em 5 tuổi hoặc nhỏ hơn bị ngã bệnh do các thiết bị dùng bằng pin này.

Tim McAfee, Giám đốc của Văn phòng Thuốc lá và Sức khỏe của CDC, cho rằng thuốc lá điện tử, vốn không được kiểm soát, có chứa chất lỏng tẩm với nicotine, một chất gây nghiện trong thuốc lá. Ông nói nicotine dạng lỏng là mối nguy hiểm nổi tiếng.

“Nicotine trong lịch sử được sử dụng làm thuốc trừ sâu ở Mỹ. Ðó là lúc mà chúng ta có nhiều thập niên bị ngộ độc đáng kể khi mọi người tiếp xúc với nicotine trong các dung dịch lỏng”.


image
Thuốc lá điện tử, vốn không được kiểm soát, có chứa chất lỏng tẩm với nicotine, một chất gây nghiện trong thuốc lá
Tất cả thuốc lá điện tử phun khói ra từ một bình xịt bắt chước khói thuốc lá thật. Nhưng ông McAfee cho rằng một số loại thuốc lá điện tử chỉ là việc hít từ chiếc ống mà người sử dụng phải nạp dung dịch chứa nicotine. Nicotine có thể hấp thụ qua da và ông McAfee cho biết sự ngộ độc thường xảy ra nếu ai đó vấy một lượng nhỏ chất lỏng lên nguời, vào mắt hoặc nếu nuốt phải dung dịch.

Các triệu chứng bị ngộ độc nicotine bao gồm buồn nôn, đau bụng, chóng mặt, đứng không vững, run, đau đầu, giật cơ và co giật. Số lượng lớn nicotine có thể làm dừng nhịp tim và trong một số rất ít trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

image
Không có gì ngạc nhiên khi con số vụ ngộ độc được báo cáo đã gia tăng cùng với sự phổ biến của thuốc lá điện tử trong nhiều năm qua. Nhưng ông McAfee nói ông không muốn những quan ngại về thuốc lá điện tử đánh lạc hướng chú ý vào mối nguy hiểm sức khỏe còn nghiêm trọng hơn nhiều do thuốc lá gây ra, giết chết cả nửa triệu người Mỹ mỗi năm.

“Do đó, thuốc lá đã chiến thắng trong cuộc thi đó. Và chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra với thuốc lá điện tử”.

image
Bởi vì chúng không chứa đựng hàng trăm hóa chất độc hại được tìm thấy trong thuốc lá đốt cháy, Bộ Y Tế Hoa Kỳ đã gợi ý rằng thuốc lá điện tử có thể là một công cụ hữu hiệu cho những người lớn muốn bỏ hút thuốc.

Nhưng ông McAfee lo ngại là các thiếu niên xem thuốc lá điện tử là vô hại có thể sẽ bị dính vào chất nicotine và từ từ dẫn đến việc hút thuốc lá thật.





Jessica Berman

Sep 02, 2013
Một nhà khoa học thành danh ở Mỹ với nhiều công trình nghiên cứu và hằng trăm bài viết được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế xuất thân từ một cậu bé bán thuốc lá dạo ở chợ Gò Vấp, Sài Gòn. Câu chuyện của Giáo ...

Jul 29, 2013
Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm FDA của Mỹ nói rằng thuốc lá có mùi bạc hà có thể gây nguy hại cho sức khỏe hơn thuốc thường. Hôm thứ Ba, FDA cho biết cuộc nghiên cứu của họ cho thấy bạc hà làm người ...

Sep 05, 2012
Thuốc lá điện tử, những ống điện tử giả tạo ảnh hưởng của hút thuốc lá bằng cách sản xuất chất bốc hơi có chứa chất nicotine, gây gia tăng tức thì sức ép, tồn tại 10 phút, làm cho người hút khó thở, theo các nhà nghiên cứu ...
Jul 15, 2013
Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO nói rằng chiến dịch chống hút thuốc và các biện pháp khác để kiểm soát thuốc lá có thể cứu được hằng triệu mạng người nếu được áp dụng trên khắp thế giới. Trong một phúc trình đưa ra hôm ...

Nov 15, 2012
Khoảng 100 triệu người đã chết vì thuốc lá trong thế kỷ 20, trong khi bom nguyên tử, súng AK và thuốc nổ cũng giết hàng triệu người trong các cuộc chiến. BBC liệt kê danh sách những phát minh khiến nhiều người chết nhất ...

May 18, 2012
Ngay cả trên website của Bộ Ngoại giao Colombia cũng có lời cảnh báo khách du lịch đến Colombia “cẩn thận với chất Scopolamine, thường được gọi là Burundanga khi chúng được hòa với sữa, nước, thuốc lá hay qua ...


image

Dấu hiệu cảnh báo các bệnh hiểm nghèo
Phương Mỹ Chi: ‘Ca hát không có kiến thức người ta...
Nước Đức tặng Trung Quốc bản đồ cổ
Đời sống cựa mình
Các mức độ phê phán
Ca sĩ Khúc Uyển Đình: Gạch nối giữa hai nền văn hó...
Ði câu với những tay 'sát cá' người Việt ở Florida...
Lê Văn Tám và tác động đến trẻ thơ
Giáo dục VN: cố sửa hay trở về gốc?
Ukraine nói cảnh sát đặc nhiệm bắn người
Bi kịch một tướng cướp
Tôi là người Ukraine: thu hút hàng triệu lượt xem ...
Vẫn không có một dấu hiệu nào của MH370
Người nước ngoài suy nghĩ gì về người Việt Nam
FBI phanh phui hệ thống xã hội đen ở Chinatown San...
Nỗi buồn gỏi cá
Đổ Nước Đường
Nguồn gốc từ đâu có chữ OK
Làng làm khô nhái
Những con đường đạt kỷ lục thế giới
Internet 'đem lại tự do'
Phận người trong những lồng sắt ở Hong Kong
Bị cấm cửa, mới giật mình
Địa chính trị và thân phận các nước nhược tiểu
Hạn chế 'con ông cháu cha' trong lịch sử
Trung Quốc tịch thu 14,5 tỉ đô la tài sản liên qua...
Thơ Song Thất Lục Bát
Dân làng ‘bao vây’ tòa sau vụ xử người đánh chết n...
Ukraine: Theo ai tốt hơn?
Putin thắng một thua ba
Hài độc thoại qua lăng kính của nữ diễn viên Mỹ gố...
MH370 đã chở theo "sát thủ thầm lặng"
Trận chiến ngủ chung giường
Những thay đổi thi vào đại học Mỹ có cản trở sinh ...
Học để trở thành công cụ
Xe đưa đón học sinh ở Thủ đô nước CHXHCNVN
Bịnh Dại Thời Đại
Bằng tiến sĩ Việt Nam: Hàng mã
Mại dâm dưới chế độ Cộng sản
Chân dung nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt tại...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.