Trước
tình trạng khủng hoảng giáo dục, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản VN, ông Nguyễn Phú
Trọng từng hỏi “Chúng ta đã ba lần cải cách giáo dục, vì sao lần này không
đặt vấn đề cải cách mà là đổi mới căn bản, toàn diện?”
Rồi
ông Trọng đặt câu hỏi tại Bộ Giáo dục và Đào tạo từ hồi tháng 8/2012: “Việt Nam đã có triết
lý về giáo dục chưa, hay là người học ở Anh về bảo phải như thế này, người học
ở Mỹ bảo thế kia.".
Cho
đến nay, công tác 'cải cách' vẫn không có gì tiến triển và câu trả
lời ngắn gọn là trước đây tại miền Nam nền giáo dục đã dựa trên ba
triết lý căn bản: dân tộc, khai phóng và nhân bản.
Cũng
cần biết trong năm học tới 2014-15 nước Mỹ sẽ bước vào một cuộc cải cách giáo
dục quan trọng nhất từ trước đến nay.
Họ
sẽ áp dụng phương cách giảng dạy và học tập mới, trở lại căn bản lấy nhân bản
và khai phóng làm triết lý giáo dục.
Triết
lý giáo dục Miền Nam
Năm
1958, một Đại hội Giáo dục quy tụ phụ huynh, thân hào nhân sĩ, học giả, đại
diện quân đội, chính quyền, các tổ chức quần chúng và cơ quan văn hóa giáo dục
đã được tổ chức tại Sài Gòn nhằm đề ra một triết lý giáo dục cho miền Nam.
Đại
hội đồng thuận chọn ba nguyên tắc dân tộc, khai phóng và nhân bản làm căn bản.
Đến
thời Đệ Nhị Cộng Hòa, năm 1964, một Đại Hội khác lại được tổ chức tại Sài Gòn
nhằm xem xét lại triết lý nói trên. Kết quả Đại Hội tiếp tục nhìn nhận ba
nguyên tắc.
Sau
đó ba nguyên tắc đã được Quốc Hội Lập Hiến đưa vào Điều 11.1 Hiến pháp Việt Nam
Cộng Hòa 1967:
“Văn
hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc sách trên căn bản dân tộc, khoa học và
nhân bản.”
Theo
nguyên tắc, nền giáo dục dân tộc chủ trương tôn trọng, bảo tồn và phát huy
những bản sắn và giá trị tốt đẹp của dân tộc.
Dân
tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát huy,
để không bị mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
Nền
giáo dục khai phóng chủ trương lấy tinh thần dân tộc làm gốc nhưng mở rộng tiếp
nhận văn hóa văn minh nhân lọai.
Sẵn
sàng tiếp nhận những kiến thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thế giới, tiếp
nhận tinh thần dân chủ, phát triển xã hội, giá trị văn hóa nhân loại để góp
phần hiện đại hóa quốc gia, làm cho xã hội tiến bộ để tiếp cận với văn minh thế
giới.
Còn
giáo dục nhân bản chủ trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người
làm căn bản, không xem con người như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho
mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng hay tổ chức nào.
Triết
lý nhân bản chấp nhận sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc
sử dụng khác biệt đó để đánh giá con người, cũng không chấp nhận kỳ thị hay
phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc, chính kiến. Mọi người
đều có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng những cơ hội bình đẳng về
giáo dục.
Mục
tiêu giáo dục Miền Nam
Giáo
dục giúp học sinh biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những phẩm hạnh truyền
thống của dân tộc
Từ
triết lý căn bản chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã đề ra ba mục tiêu cho giáo
dục như sau:
Giáo
dục hướng vào việc phát triển toàn diện mỗi cá nhân theo bản tính và quy luật
phát triển tự nhiên cả về thể chất lẫn tâm lý của mỗi người. Nhân cách và khả
năng riêng của học sinh phải được lưu ý đúng mức, cung cấp cho học sinh đầy đủ
thông tin và dữ kiện để học sinh tự phán đoán và lựa chọn. Không che giấu thông
tin hay chỉ cung cấp những thông tin chọn lọc thiếu trung thực theo một chủ
trương, một định hướng định sẵn.
Giáo
dục giúp học sinh hiểu biết hoàn cảnh xã hội, môi trường sống và phương cách
sống của người dân; hiểu biết lịch sử nước nhà, yêu thương xứ sở mình, biết
tinh thần tranh đấu chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; biết nét đẹp của quê hương
xứ sở, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc; những phong tục tập quán có
giá trị của quốc gia; tạo cho học sinh có tinh thần tự tin, tự lực, và tự lập.
Giáo
dục giúp học sinh tổ chức những nhóm làm việc độc lập qua đó phát triển tinh
thần cộng đồng và ý thức tập thể; phát triển óc phán đoán với tinh thần trách
nhiệm và kỷ luật; tính tò mò và tinh thần khoa học; qua đó học sinh phát triển
khả năng tiếp nhận những giá trị văn hóa văn minh của nhân loại.
Nền
giáo dục miền Nam
không phải là một nền giáo dục thực dụng hướng nghiệp.
Mà
dựa trên tinh thần khai phóng và nhân bản để đào tạo những con người biết suy
nghĩ độc lập và có khả năng cần thiết để có thể tham gia vào sinh họat xã hội
với tư cách là một con người tự do và tự lập.
Nó
giúp cho học sinh biết rõ bản sắc dân tộc nhưng giải phóng họ thóat khỏi những
trói buộc của tinh thần nô lệ do những định kiến, những suy nghĩ hay những
phương cách giải quyết vấn đề có sẵn không còn phù hợp với hòan cảnh và thời
đại.
Nói
chung giáo dục miền Nam
giúp học sinh năng lực cơ bản và tổng quát để khi cần có khả năng tham gia vào
các sinh họat xã hội trong mọi tình huống và mọi ngành nghề.
Cải
cách giáo dục ở Hoa Kỳ
Tác
giả Hà Giang trong bài viết tháng 3/2014 trên báo Người Việt ở California viết:
“Tiêu
chuẩn giảng dạy mới cho từng lớp được đặt ra với mục đích tối hậu là đào tạo
được một lớp trẻ có khả năng suy luận sắc bén, nắm vững được các khái niệm tổng
quát, biết cách diễn đạt và giải thích quyết định hay lựa chọn của mình, vì đây
là vốn liếng cần có để chuẩn bị cho đại học, hay trở thành một nhân viên giàu
khả năng.”
Trả
lời phỏng vấn báo Người Việt, bà Sandra Gephart, hiệu trưởng trường trung học
Arleta High School, giải thích:
“Sự
thay đổi này đòi hỏi chúng tôi từ giờ sẽ không còn dạy học sinh những điều phải
học thuộc lòng, học sinh sẽ không được chỉ hiểu qua loa một vấn đề, một bài
học, mà phải hiểu một cách thấu đáo, và áp dụng những khái niệm mình đang học
vào đời sống thực tiễn.”
Ông
David Nguyễn, giáo viên Toán thuộc ABC
Unified School
District được trích lời nói:
“Chúng
tôi phải dạy các học sinh cách biết nhận định, phân tích, tạo ra giả thuyết,
và tự mình kiểm chứng những giả thuyết đó. Các em sẽ được đào tạo để suy nghĩ
như một nhà toán học thay vì chỉ biết làm toán, để phát triển nhận thức nhạy
bén nhằm phân tích những vấn đề mà sẽ phải đối diện trong thế kỷ 21.”
Thời
đại đã thay đổi, nước Mỹ đang mất dần khả năng thu hút nhân tài từ khắp nơi
trên thế giới.
Trọng
tinh thần thực dụng và muốn tiếp tục giữ địa vị cường quốc số một trên thế
giới người Mỹ đã quay lại với căn bản giáo dục khai phóng và nhân bản.
Trở
về căn bản
Việt
Nam Cộng Hòa là một quốc gia vừa thu hồi độc lập, nghèo, lại chiến tranh, nên
nền giáo dục tại miền Nam
khó có thể so sánh được với nền giáo dục tại Mỹ và các quốc gia Tây Phương.
Nhưng
chính nhờ được đào tạo căn bản nên sau 30/4 năm 1975 ngay thế hệ đầu tiên nhiều
người Việt đã nhanh chóng xây dựng được sự nghiệp vững chắc trên đất Mỹ hay tại
các quốc gia họ định cư.
Cũng
nhờ được giáo dục lấy dân tộc làm gốc, đa số người Việt cũng luôn hướng về đất
nước vận động cho nhân quyền tự do và dân chủ. Họ cũng ước mong một ngày không
xa sẽ mang những kiến thức tân tiến và thực tiễn về phụng sự dân tộc.
Từ
kết quả của nền giáo dục miền Nam và trong tình trạng khủng hoảng xã hội hiện
nay, Việt Nam cần quay lại với triết lý giáo dục lấy dân tộc, khai phóng và
nhân bản làm căn bản, để từng bước thoát khỏi khủng hoảng, đưa đất nước đi
lên hòa nhập cùng văn minh nhân loại.
Nguyễn
Quang Duy
Dec
04, 2013
Mục
tiêu giáo dục thời điểm này được xác định là: Phát triển toàn diện mỗi cá nhân;
Phát triển tinh thần quốc gia ở mỗi học sinh; Phát triển tinh thần dân chủ và
tinh thần khoa học. Hệ thống giáo dục Việt Nam Cộng Hòa gồm ...
Nov
20, 2013
Giáo
dục VN: Đập bỏ và xây mới? image. Ngành giáo dục Việt Nam hiện nay có
thể được so sánh với hình ảnh một ngôi nhà long móng tốc mái, tường cửa xộc
xệch do được chắp vá từ những nguyên liệu không đồng bộ.
Mar
28, 2014
Đổi
mới căn bản giáo dục để làm cho hệ thống giáo dục với những nền tảng, triết lý,
nguyên tắc và mục đích giáo dục như hiện nay hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn;
hay để có một hệ thống giáo dục khác đúng đắn, phù hợp ...
Jul
29, 2013
Một
bà mẹ Trung Quốc sống ở Kyoto
đã rất ngạc nhiên về hệ thống giáo dục mầm non cũng như thói quen của những đứa
trẻ ở Nhật Bản. Cô chia sẻ những điều mình quan sát được. Cô viết: "Trước
khi tới Nhật, Tiantian ...
Dec
21, 2012
Có
một ít các phụ huynh chịu khó ngồi chơi chung với các em, theo dõi và ghi nhận
hiệu quả giáo dục của Ipad đối với trẻ như thế nào. Những người khác thì không
làm vậy. Số phụ huynh sử dụng Ipad như một phương sách ...
Mar
21, 2014
Một
độc giả khác với nick 'elephante' thì viết: "Tôi ngưỡng mộ trước động lực
và quyết tâm được tiếp cận giáo dục. Thế nhưng chẳng lẽ không ai nghĩ đến việc
xây một cây cầu hay sao?" "Đường đến trường ở Việt Nam cứ ...
Dec
02, 2013
Sai
lỗi chính tả như trong bài báo “Giật mình sách giáo dục mắc lỗi sai 'ngớ ngẩn'”
(Xã Luận) nêu ra hai cuốn sách “Vở luyện tập Tiếng Việt 1, NXB Ðà Nẵng” viết
chữ “thước đo” thành “thướt đo” cho trẻ em tập viết theo.
Dec
19, 2013
Chính
sách xã hội hóa giáo dục mầm non đã tạo điều kiện cho các trường tư thục ra
đời, đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của các gia đình không đủ điều kiện cho con
vào học các trường mầm non công lập. Tuy nhiên, hầu hết ...
May
11, 2013
Một
luật sư giấu tên bất bình: “Tôi không hiểu sao lại có sự phân biệt đối xử như
vậy khi mà theo nghiên cứu thì hành vi QRTD diễn ra nhiều nhất ở hai ngành là y
tế và giáo dục”. Tại sao lại có sự miễn trừ này? Không thể ...
Mar
28, 2013
Còn
Bình thì cũng vui mừng được gặp lại người bạn xưa của ngôi trường đầy tuổi thơ
êm đềm trước khi phải ra Hà Nội để bị hấp thụ một nền giáo dục rất ư 'vô giáo
dục'. Qua một thời gian, Bình âm thầm yêu Mai và muốn ...
Nov
10, 2013
Gia
đình tôi chuyển tới định cư tại Thụy Sỹ khi con trai lớn tôi đã được 9 tuổi,
đứa nhỏ 4 tuổi. Trải nghiệm thực tế của một phụ huynh đã từng sống ở Việt Nam , đem lại
cho tôi cơ hội nhìn nhận vấn đề giáo dục đa chiều hơn.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.