Thursday, November 15, 2012

4 phát minh hủy diệt nhiều người nhất thế giới

image


Khoảng 100 triệu người đã chết vì thuốc lá trong thế kỷ 20, trong khi bom nguyên tử, súng AK và thuốc nổ cũng giết hàng triệu người trong các cuộc chiến.

BBC liệt kê danh sách những phát minh khiến nhiều người chết nhất trong lịch sử hiện đại. Chúng bao gồm thuốc lá, súng trường AK-47, bom hạt nhân và thuốc nổ dynamite.

Thuốc lá

Các kết quả thống kê cho thấy, mỗi năm 1,1 triệu người chết vì ung thư phổi và 85% người trong số đó hút thuốc lá.
"Sản phẩm giết nhiều người nhất trog lịch sử nhân loại là thuốc lá. Nó đã cướp khoảng 100 triệu sinh mạng trong thế kỷ 20", Robert Proctor, một nhà nghiên cứu của Đại học Stanford tại Mỹ, khẳng định.

Jordan Goodman, tác giả của cuốn sách "Tobacco in History" (Thuốc lá trong lịch sử), nói rằng ông rất thận trọng trong việc tìm người chịu trách nhiệm đối với sự ra đời của thuốc lá.
"Nhưng tôi có thể nói rằng thuốc lá trở nên phổ biến trong thế kỷ 20 nhờ một người Mỹ có tên James Buchanan Duke. Người này không chỉ tạo ra thuốc lá, mà còn đóng vai trò tiên phong trong hoạt động tiếp thị và phân phối khiến thuốc lá xuất hiện trên mọi lục địa", Goodman nói.


image
Ông Jame Buchanan Duke.


Vào năm 1880, ở tuổi 24, Duke đã phát minh thuốc lá cuốn và sản xuất nó tại một nhà máy ở thành phố Durham, bang North Carolina, Mỹ. Nhờ đầu tư những khoản tiền khổng lồ cho hoạt động quảng cáo và tài trợ cuộc thi sắc đẹp, chẳng bao lâu Duke đã khiến hàng triệu người trên thế giới mê mẩn thuốc lá, bởi họ nghĩ nó là biểu tượng của phong cách hiện đại. Mãi tới năm 1957, các nhà khoa học tại Anh mới tìm ra mối liên hệ giữa bệnh ung thư phổi và thuốc lá. 7 năm sau các nhà khoa học Mỹ xác nhận các hóa chất trong thuốc lá gây ung thư phổi.
Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo khoảng 100 triệu người sẽ chết vì các bệnh liên quan tới thuốc lá trong vòng 30 năm nữa.

Súng trường AK-47

image
Mikhail Kalashnikov cùng khẩu súng trường AK-47 do ông thiết kế.

Khoảng 100 triệu khẩu súng trường Kalashnikov, hay AK-47, đang được sử dụng trên toàn thế giới. Với số lượng ấy, AK-47 là vũ khí gây sát thương phổ biến nhất. Nó là vũ khí cá nhân tiêu chuẩn của hơn 60 quân đội quốc gia. Nhiều nước còn trang bị AK-47 cho cảnh sát và lực lượng biên phòng. Các lực lượng nổi dậy và tổ chức khủng bố cũng rất thích AK-47.
Mikhail Kalashnikov, người phát minh súng AK-47, từng nói rằng sản phẩm của ông đã trở thành loại súng mà các đội quân du kích trên thế giới ưa thích. Nhưng ông không thừa nhận trách nhiệm về việc nó giết quá nhiều người.
"Những người phát minh không phải chịu trách nhiệm về mục đích sử dụng vũ khí của người khác. Các chính phủ phải kiểm soát hoạt động sản xuất và xuất khẩu vũ khí", ông nói.

Bom nguyên tử

image
Đám mây khổng lồ hình nấm bốc lên từ vụ nổ bom nguyên tử tại thành phố Nagasaki, Nhật Bản vào ngày 9/8/1945.

Người ta gọi hai nhà vật lý J Robert Oppenheimer và Enrico Fermi là "cha của bom nguyên tử". Oppenheimer đóng vai trò quan trọng trong dự án Manhattan, chương trình chế tạo bom nguyên tử đầu tiên do Mỹ thành lập. Ông cảm thấy ân hận sau khi nhận ra khả năng giết người khủng khiếp của bom nguyên tử tại hai thành phố HiroshimaNagasaki của Nhật Bản vào năm 1945. Sau chiến tranh ông trở thành trưởng nhóm cố vấn của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Mỹ. Chức vụ này giúp ông thực hiện các hoạt động vận động hành lang nhằm ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Thuốc nổ

image
Tiến sĩ Alfred Nobel, người phát minh thuốc nổ dynamite.

Alfred Nobel, một nhà hóa học Thụy Điển, là người phát minh thuốc nổ dymanite. Vào năm 1888, một tờ báo tại Pháp đã đăng cáo phó sớm về cái chết của ông. Khi đọc cáo phó, Nobel cảm thấy sửng sốt với dòng chữ: "Kẻ buôn cái chết đã qua đời. Tiến sĩ Alfred Nobel, người trở nên giàu nhờ tìm ra cách giết người nhanh chóng hơn bao giờ hết, đã qua đời hôm qua". Có lẽ cáo phó ấy đã thôi thúc Nobel dành phần lớn tài sản có giá trị 2,69 triệu (tương đương 301 triệu USD ngày nay) vào việc thành lập các giải thưởng Nobel.



Dân Mỹ tiêu thụ 40% súng AK47 của Nga
image

Sau hàng loạt vụ xả súng khiến nhiều người thiệt mạng, Mỹ đang kêu gọi thắt chặt việc kiểm soát súng. Tờ Daily Mail hôm 15/8 đưa tin, súng trường AK47 của Nga được người dân Mỹ rất ưa chuộng do giá cả hợp lý và hỏa lực khá mạnh. Hiện dân Mỹ đang tiêu thụ đến 40% sản lượng AK47 của Nga.

image

Loại súng trường AK47 này do Nhà máy Izhevsk sản xuất, được quân đội, tổ chức dân quân các nước, thậm chí cả các tổ chức khủng bố rất ưa chuộng. Sau 3 vụ nổ súng khiến hàng chục người thiệt mạng gần đây, các cuộc tranh luận về kiểm soát súng trên thị trường lại nóng lên.
Thomas Caffall, tay súng đã giết chết cảnh sát, người dân thường và làm bị thương ba người khác ở College Station, Texas, đã đăng những hình ảnh lên Facebook về một loạt súng tương tự như súng trường. Một vụ nổ súng khác khiến tám người thiệt mạng hồi năm 2007 tại một trung tâm mua sắm ở Omaha, Nebraska, hung thủ sử dụng một khẩu AK47.

Hai năm trước, 50% sản lượng súng trường AK47 của Nga được bán cho người dân trên kháp thế giới. Hiện tại, con số này đã lên đến 70%, trong đó 40% được bán cho người dân Mỹ.

image

Chỉ cần 500-600 USD là bạn có thể sở hữu một loại vũ khí của Nga được bán dưới cái tên Saiga, chỉ bằng một nửa giá của hầu hết các loại súng trường được bán tại Mỹ.
Loại súng này có thể thích hợp với đạn có kích cỡ 7.62x39mm, tốc độ bắn khá nhanh.

Theo ông Terry Sandlin, một thợ điện tại Indiana, thì chất lượng và tính linh hoạt của loại súng này vượt trội hơn tất cả các loại súng khác trên thị trường Mỹ.

image

Doanh số bán hàng của súng Saiga ở Mỹ đã tăng lên đáng kể, sau khi có tin Tổng thống Obama sẽ kiểm soát việc sở hữu súng chặt chẽ hơn. Bản tin trực tuyến cho những người đam mê súng đăng nhiều tin đồn rằng chính phủ liên bang có kế hoạch cấm nhập khẩu súng trường AK47


Infonet


1 comment:

Note: Only a member of this blog may post a comment.