Tuesday, November 6, 2012

Cây long não và công dụng của nó?

image


Cây long não còn gọi là chương não, rã hương, may khao khinh (Lào).
Tên khoa học Cinnamomum camphora L.Nees.Et eberm (Laurus camphora L).
Thuộc họ long não Lauraceae.
Long não (Camphora) là tinh thể không màu mùi thơm đặc biệt cất từ lá, gỗ hoặc rễ cây long não. Có khi đóng thành bánh.

Mô tả cây

Cây to cao 10-15m hay hơn tới 40-50m, đường kính cây có thể đạt tới 2m, cành thưa nhẵn, lá mọc so le, hình bầu dục gân chính nổi rõ, hai bên có gân phụ nổi, tại gốc gân phụ và gân chính có một hạch huyết nổi, bóng; cuống lá dài 2,5-3,5cm. Hoa nhỏ, mọc thành chùy ở kẽ, ngắn hơn lá. Quả hình cầu, to bằng hạt tiêu, phía dưới có cuống nhỏ hình chén.
Tất cả các bộ phận của cây đều mang những tế bào chứa tinh dầu.

image

Tuy nhiên có cây cho long não đặc biệt, có cây chỉ cho tinh dầu lỏng. Việc phân biệt hai cây long não cho long não đặc và cây long não chỉ cho tinh dầu rất khó nếu chỉ căn cứ vào hình thái thực vật. hạt của cùng một cây cho long não đặc, khi trồng lại cho những cây long não đặc và những cây chỉ cho tinh dầu, giống như hạt của cùng một cây đu đủ cái khi trồng có thể cho khi thì là cây đu đủ đực khi thì là cây đu đủ cái.

Phân bố, thu hái và chế biến

Cây long não được trồng tại nhiều tỉnh ở miền Bắc nước ta như Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩng Phú, Phú Thọ, Cao Bằng, Lạng Sơn. Ngay tại nhiều đường phố Hà Nội cũng có trồng để lấy bóng mát. Người ta cho rằng vốn dĩ cây này không có ở Việt Nam, vì không thấy nó mọc ở rừng. Nhưng cây thấy mọc ở rừng và có mùi gần như long não thuộc những loài như Cinnamomum parthenoxylon Neissn (rè hương - vù hương), C. balansae H.Lee., C. ilicioides A. Chev., (gù hương), C. simondii H. Lec. V.v… hiện nay ta đã bắt đầu khai thác long não ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai.

image

Nhưng long não mọc nhiều nhất tại Nhật Bản, Trung Quốc. Người ta cất gỗ, rễ, lá cây long não, để lấy tinh dầu và tinh thể long não. Đôi khi dùng một ít gỗ hay lá, cành để cho vào nồi nước xông chữa cảm cúm

Thành phần hóa học

Thành phần chủ yếu của gỗ, lá, rễ long não là tinh dầu và long não tinh thể. Tùy theo tuổi cây, hàm lượng tinh dầu và long não tinh thể thay đổi:

image

Long não thiên nhiên, có tinh thể màu trắng, mùi thơm đặc biệt, vị nóng. Ở nhiệt độ thường, long não thăng hoa được, ít tan trong các dung môi hữu cơ (cồn, ête, chorofoc), quay phải = 430. Tính chất long não là một xeton.

image

Tinh dầu long não cất phân đoạn sẽ được tinh dầu long não trắng (dùng chế xineola), tinh dầu long não đỏ (chứa safrola, cacvacrola), tinh dầu long não xanh (chứa cadinen, camphoren, azulen).

Công dụng và liều dùng

Long não đặc dùng ngoài làm thuốc sát trùng, tiêu ciêm, kích thích (dùng dưới dạng cồn hay dầu 5-10%). Dùng trong dưới dạng thuốc tiêm để hồi tỉnh cơ tim, chữa trụy tim hay suy nhược, hoặc dùng uống để chữa đau bụng, làm giảm lượng phân (uống mỗi ngày 0,05-0,20g, tiêm da dưới dạng dung dịch dầu 10-20%).
Long não còn dùng trong công nghiệp chế ngà voi nhân tạo, phim ảnh, chất cách điện.
Tinh dầu long não có thể dùng ngoài xoa bóp thay long não đặc, hoặc dùng trong công nghiệp làm dung moi, hòa tan nhựa, sơn, chiết safrol, xineol, chế thuốc trừ sâu


Dùng long não đuổi chuột - đơn giản và hiệu quả

Tôi vừa gặp rắc rối như bạn - chuột chui vào buồng máy xe! Khỏi phải nói, vô cùng khó chịu với mùi hôi (của chuột và phân chuột) và sợ nhất là nó cắn dây hay ống v.v... Và cách đây vài tuần, tôi như 'vớ phải cọc' khi các bác tài cùng chia sẻ kinh nghiệm... đuổi chuột!

image

Tôi thử vài cách như máy đuổi chuột (phát âm cao tần), đánh bẫy, dùng thuốc diệt chuột vi sinh... Nhưng một phương pháp tôi cho là hay nhất, đơn giản mà hiệu quả nhất mà hiện tôi vẫn đang áp dụng là dùng Long Não! Cho long não vào một cái hộp nhựa, mở nắp ra và để vào trong khoang máy rồi đậy nắp capo lại (sáng lấy hộp ra đậy nắp cất đi để tối... dùng tiếp!). Quả nhiên chuột (và các lọai côn trùng khác) không vào nữa - hoặc vào rối lại ra ngay vì không chịu được mùi long não! Thật tuyệt, khi mở nắp capo ra cứ như mở... tủ quần áo - vừa thơm mà lại xua đuổi được chuột.

image

Còn trường hợp của bạn là chuột chui vào trong xe thì tôi... bó tay! Nó vào lối nào được nhỉ? Bạn nên đem xe vào garage hoặc vào hãng để kiểm tra tìm cho ra... cái lỗ ấy và xử nó ngay! Không có lọai xe nào và lý do gì để cho cái lỗ ấy tồn tại cả.





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.