Tuesday, October 29, 2024

Bẫy tử thần qua eo biển Manche của những kẻ buôn người

 BM

Đây là "giá hời" - hai kẻ buôn người sở hữu hai thuyền nhỏ nói với phóng viên.


Essen là một thành phố ở tây Đức - nơi có rất nhiều người di cư sinh sống hoặc đi qua.


Một cuộc điều tra kéo dài năm tháng của BBC đã vạch trần mối liên hệ đặc biệt giữa Đức và hoạt động buôn người chết chóc này qua eo biển Manche.


Do chính phủ mới của Anh hứa "quét sạch các băng nhóm này", Đức đã trở thành địa điểm chính để tập kết các thuyền và động cơ mà cuối cùng sẽ được sử dụng để vượt eo biển Manche - Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh xác nhận.


Trong quá trình quay phim với máy quay giấu kín, những kẻ buôn người đã tiết lộ với chúng tôi rằng chúng cất giữ thuyền trong các nhà kho bí mật - khi chơi trò mèo vờn chuột với cảnh sát Đức.


Năm nay là năm có nhiều người thiệt mạng nhất khi vượt eo biển Manche vào Anh, theo số liệu của Liên Hợp Quốc, và đến nay đã có hơn 28.000 người bất chấp tính mạng để vượt biển trong những chiếc thuyền nhỏ chật cứng người.


BM

Ông cần phải giữ danh tính bí mật, vì sự an toàn của ông, nhưng chúng tôi gọi ông là Hamza.


Ông tiếp cận một người đàn ông. Đó là một người mà Hamza đã giữ liên lạc trong nhiều tháng qua, thông qua các cuộc gọi WhatsApp, sau khi có được số điện thoại của người này trong cộng đồng người di cư - nhưng đây là lần đầu chúng tôi gặp mặt.


Tên của người đàn ông này - hoặc ít nhất là cái tên mà ông ta đưa cho chúng tôi - là Abu Sahar.


BM

Kể từ khi Hamza liên hệ với người đàn ông này, họ đã bàn bạc về cách Sahar có thể giúp cung cấp một xuồng phao để đến bờ biển miền nam nước Anh.


Hamza nói với ông ta rằng do từng trải qua chuyện tồi tệ với các băng đảng buôn người ở vùng Calais nên ông cùng gia đình và bạn bè tìm cách tự vượt biển - một bước đi bất thường.


Sahar đã gửi video về chiếc xuồng phao mà, theo ông ta, còn "mới", có sẵn và đang được cất tại một nhà kho ở Essen.


Ông ta tiếp tục gửi video về những chiếc thuyền khác, trông tương tự như vậy, với hình ảnh động cơ gắn ngoài đang được khởi động.


BM

Hamza đã nói rằng ông muốn tự mình kiểm tra chất lượng của các mặt hàng được chào và đó là lý do tại sao ông khăng khăng đòi gặp mặt trực tiếp.


Theo dõi các hoạt động của Hamza, trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào xảy ra hoặc chúng tôi cần đưa ông ra ngoài một cách nhanh chóng.


Khi cả hai bước về phía trung tâm Essen, Sahar đã nói rằng quá việc vào nhà kho xem thuyền là "quá mạo hiểm", dù ông ta nói rằng nó chỉ cách đó 15 phút lái xe.


Khi Hamza hỏi tại sao những chiếc thuyền ấy lại được cất giữ tại vùng này của Đức, Sahar nói về "an toàn" và "hậu cần".


Essen chỉ cách Calais bốn đến năm giờ chạy xe - đủ gần để lấy thuyền và đưa đến đó một cách nhanh nhất, nhưng không quá gần với các bãi biển bị giám sát chặt của Pháp.


Dù vẫn có các buộc bố ráp của cảnh sát, về mặt kỹ thuật, hành vi tạo điều kiện cho hoạt động buôn người không phải là bất hợp pháp ở Đức nếu mục đích là đến một quốc gia thứ ba bên ngoài EU, tức bây giờ là Vương quốc Anh - sau Brexit.


Bộ trưởng Nội vụ Đức lập luận rằng, do Đức và Anh không phải là hàng xóm về mặt địa lý, "không có hoạt động buôn người trực tiếp" nào diễn ra - nhưng một nguồn tin ở Bộ Nội vụ Anh nói rằng họ "thất vọng" về khung pháp lý của Đức.


Sahar đưa Hamza đến một quán cà phê, họ gọi cà phê và hút thuốc lá, sau đó chuyển sang bàn khác vì có những người nói tiếng Ả Rập ngồi gần đó và Sahar không muốn họ nghe thấy câu chuyện.


Chỉ 35 phút sau, Sahar đứng dậy và nói với Hamza: "Nói nhỏ thôi, ông ta đang đến đấy."


BM

Một người đàn ông ăn mặc chỉnh tề đội mũ bóng chày tiến đến. Ông ta được gọi là "al-Khal", có nghĩa là "ông chú" - một từ tiếng Ả Rập ám chỉ một người rất được kính trọng.


Al-Khal đi cùng một người đàn ông khác, người này gần như luôn im lặng, nhưng có vẻ là vệ sĩ của ông "ông chú".


Họ bắt tay trước khi Khal nói chuyện với cô hầu bàn bằng tiếng Đức rồi chuyển sang tiếng Ả Rập, tiếng mẹ đẻ của ông ta.


Hamza được yêu cầu đưa điện thoại của mình ra, điện thoại được đặt trên một chiếc bàn riêng.


Người vệ sĩ ngồi cạnh Hamza và dành phần lớn thời gian trong 22 phút tiếp theo để nhìn ông chằm chằm.


Trong cuộc gặp, do luật pháp nghiêm ngặt của Đức, chỉ có thể ghi lại video chứ không thể ghi lại âm thanh.


Do đó, việc chúng tôi đưa tin về cuộc gặp này một phần dựa trên trí nhớ lập tức của nhà báo điều tra của chúng tôi - một phương pháp đã được thiết lập trong báo cáo điều tra của Đức.


Phương pháp này được hỗ trợ bởi các tin nhắn, hồ sơ cuộc gọi và ghi âm giọng nói giữa Hamza và những kẻ buôn người.


"Đừng nói to," Khal nói khi ông ta hướng dẫn Hamza giải thích mình là ai và muốn gì.


Hamza lặp lại câu chuyện của mình, rõ ràng là rất thuyết phục.


Ông cũng nói rằng việc mua thuyền mà họ đang thảo luận có thể không phải là bất hợp pháp vì có những vùng xám trong luật pháp Đức.


Nhưng al-Khal bác bỏ ý đó.


"Ai nói với ông như vậy?" al-Khal hỏi. "Nó không hợp pháp".


Ngay cả khi có những lỗ hổng pháp lý ở Đức xung quanh nạn chuyển lậu người bằng thuyền, thì có vẻ như những người đàn ông này biết rằng họ có liên quan đến một mạng lưới tội phạm rộng lớn hơn.


Trong lúc uống cà phê, đôi khi al-Khal ấn ngón tay vào ngực Hamza khi những kẻ buôn người tiết lộ rằng họ có khoảng 10 nhà kho ở khu vực Essen.


Điều đó, ngụ ý, là một cách để phân tán hàng hóa trong trường hợp cảnh sát đột kích - như đã xảy ra "vài ngày trước".


Đôi khi, người ta cho rằng, những kẻ buôn người này nhận được tin cảnh sát sắp đến. Chúng đưa ra "mồi nhử" - nghĩa là cố tình để một số hàng hóa cho cảnh sát tịch thu, nhưng không đủ để phá vỡ hoạt động của chúng.


BM

Những kẻ buôn lậu nói về khả năng vận chuyển thiết bị đến Calais trong vòng "ba, bốn giờ", điều này cho thấy chúng đủ gan để sử dụng đường cao tốc thay vì các con đường mòn.


Vị trí của Essen có nghĩa là thuyền có thể được giao trong vòng một buổi sáng hoặc buổi chiều, nếu dự báo thời tiết tốt thúc đẩy sự gia tăng các nỗ lực vượt biển và do đó, làm tăng nhu cầu vượt biển.


Theo nghiên cứu của Sáng kiến Toàn cầu Chống Tội phạm Có Tổ chức Xuyên quốc gia, thuyền thường được vận chuyển bằng xe tải hoặc xe hơi từ Đức, Bỉ hoặc Hà Lan đến bờ biển Pháp, với Đức là "điểm trung chuyển đặc biệt quan trọng".


Họ phát hiện ra rằng hầu hết các thuyền đều được sản xuất tại Trung cộng trước khi được vận chuyển bằng container đến Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó được chuyển vào châu Âu.


Một trong những tác giả của báo cáo, Tuesday Reitano, cho biết vai trò của Đức như một điểm trung chuyển đã tăng lên vì nhiều lý do, bao gồm "các biện pháp kiểm soát chống buôn lậu" chặt chẽ ở Pháp, điều này đã thúc đẩy các băng nhóm có tổ chức tìm kiếm các tuyến đường dài hơn qua Đức.


Bà cũng tin rằng chính quyền Đức ít quan tâm đến vấn đề vượt eo biển Manche vì "Đó không phải là vấn đề xảy ra ở biên giới của họ".


BM

Trở lại quán cà phê, Khal dường như hài lòng rằng Hamza là người đáng tin cậy và bắt đầu nói về tiền bạc.


Ông ta nghiêng về việc Hamza nhận "gói" có giá 15.000 euro.


Gói này bao gồm việc nhận thuyền gần Calais, cùng với một động cơ, nhiên liệu, máy bơm và 60 áo phao - nhiều hơn những gì Hamza nói rằng ông cần, nhưng đó là gói cố định, và gói này có nhiều khả năng sẽ được dành cho một kẻ buôn người khác đang trực tiếp tổ chức các chuyến vượt biên ở Pháp.


Theo Sáng kiến Toàn cầu, những kẻ buôn người đó có thể kiếm được khoản tiền "cực lớn" nếu biết rằng người lớn bị tính phí khoảng 2.000 euro cho một chuyến đi duy nhất với hàng chục người trên tàu.


Nếu thỏa thuận được thống nhất ngay bây giờ, Khal tuyên bố ông ta có thể đưa một chiếc thuyền đến một địa điểm chỉ cách bờ biển Pháp 200m, sớm nhất là vào ngày mai.


Khal và Sahar cũng nhắc đến một "điểm vượt biên mới", cho thấy họ đã tìm thấy một nơi ít bị chính quyền Pháp để mắt đến, mặc dù họ không tiết lộ vị trí của nó.


Có một lựa chọn thứ hai, rẻ hơn, mà Hamza đã được quảng cáo từ lâu.


Với khoảng 8.000 euro, Hamza có thể tự mình lấy thuyền, tại một nhà kho ở Essen, và tự lái đến miền bắc nước Pháp.


Nếu ông bị bắt, những kẻ buôn lậu nói với ông, "chúng tôi không chịu trách nhiệm".

Cuộc trò chuyện chuyển sang cách Hamza sẽ trả tiền cho nhóm này như thế nào, sau khi ông quyết định phải làm gì.


Khal muốn tiền mặt được trả ở Thổ Nhĩ Kỳ, vì "tất cả mọi thứ" đều đến từ đó.


Ông ta gợi ý, số tiền có thể được gửi thông qua hệ thống Hawala - một phương thức thanh toán tránh ngân hàng chính thức và thay vào đó dựa vào mạng lưới các môi giới để chuyển tiền mặt qua biên giới.


Sau đó, Hamza được gửi một tên tài khoản trên WhatsApp.


Các tin nhắn và tin nhắn thoại bằng tiếng Ả Rập cũng được gửi sau cuộc gặp ở quán cà phê, bao gồm tin nhắn trong đó Sahar nói về các thương hiệu động cơ gắn ngoài. Ông ta “thích” những chiếc Mercury mặc dù “nếu có Yamaha, tôi thích Yamaha hơn”.


Ông ta nói về cách họ có thể “giao và chôn” thiết bị, ngụ ý rằng nó có thể được giấu dưới lòng đất gần một điểm vượt biên. Boulogne là lựa chọn tốt hơn vì, “Calais, khó lắm”.


BM

Khal cẩn thận hơn trong giao tiếp, nhưng trong một tin nhắn thoại do Sahar chuyển tiếp, đã bày tỏ sự lo lắng sau khi gặp Hamza, nói rằng: "Bạn của anh, anh ta có vẻ không ổn."


Tuy nhiên, ông ta hướng dẫn Sahar để Hamza đưa ra quyết định về việc ông có muốn mua thuyền hay không: "Hỏi anh ta trong một hoặc hai giờ tới."


Cuối cùng, Hamza nói với họ rằng ông không thể tiếp tục giao dịch này nữa.


Chúng tôi đã chiếu đoạn phim chúng tôi nhận được về những chiếc thuyền cho Chủ tịch Hiệp hội xuồng cứu sinh độc lập quốc gia, Neil Dalton, người nói rằng ông sẽ không xuống "ao vịt" trên những chiếc thuyền như vậy.


Ông ví đấy là "bẫy tử thần" và nói rằng sẽ "vô cùng nguy hiểm" khi nhồi nhét hàng chục người lên những chiếc thuyền này để vượt eo biển Manche, vì thiết kế có vẻ "cực kỳ mong manh".


Trong khi đó, các nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa Đức và Anh trong việc giải quyết các băng nhóm này đã được cải thiện.


Các vụ bắt giữ và đột kích kho hàng đã diễn ra ở Đức, với sự phối hợp cùng các quốc gia khác - trong khi cái gọi là "tội phạm phát sinh", chẳng hạn như bạo lực hoặc rửa tiền, có thể bị truy tố tại Đức.


Trong tháng Hai đã có một cuộc đột kích lớn, trong đó thuyền, động cơ, áo phao và thiết bị nổi cho trẻ em đã bị tịch thu tại Đức với 19 vụ bắt giữ - nhưng những vụ này được thực hiện theo lệnh của tòa án Bỉ và Pháp. Một phiên tòa, sau một cuộc truy quét tương tự vào năm 2022, đang được tiến hành tại Pháp.


BM

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Anh nói với BBC rằng chính phủ đang "đẩy nhanh" việc hợp tác với các quốc gia, bao gồm Đức, để "trấn áp các băng nhóm tội phạm chuyển lậu người", nhưng "luôn có nhiều việc phải chung tay hành động".


Một kế hoạch hành động chung đang được xây dựng với Đức, trong khi Bộ Tư lệnh An ninh Biên giới mới của Anh sẽ đóng vai trò "thiết yếu" trong việc phá vỡ các mạng lưới tội phạm, họ nói thêm.


Quan điểm đó cũng được giới chức Pháp hưởng ứng.


"Điều quan trọng là phải chứng minh với người Đức rằng những chiếc thuyền này có liên quan đến các hành vi phạm tội trên bờ biển của chúng ta, điều này sẽ cho phép họ can thiệp," Pascal Marconville, một công tố viên ở miền bắc nước Pháp.


Bộ Nội vụ Berlin nói rằng hợp tác song phương "rất tốt" và giới chức Đức có thể hành động theo yêu cầu của Vương quốc Anh.


Một phát ngôn viên nói thêm rằng mặc dù hỗ trợ buôn người từ Đức sang Anh không phải là bất hợp pháp, nhưng hỗ trợ buôn người đến Bỉ hoặc Pháp, nơi diễn ra các cuộc vượt eo biển Manche, là hành vi có thể bị trừng phạt.


Dọc theo bờ biển đông bắc nước Pháp, bạn có thể tìm thấy tàn tích của những nỗ lực vượt biển bất thành trên những chiếc thuyền mà theo Cơ quan Tội phạm Quốc gia, đang trở nên "ngày càng nguy hiểm và không đủ khả năng đi biển".


Những chiếc xuồng hơi xẹp lép và áo phao bị bỏ lại trên những bãi biển này có vẻ vô giá trị, nhưng ai đó đã phải trả số tiền lớn cho thứ mà họ hy vọng là con đường dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn.


Đó là một thương vụ đau khổ, tuyệt vọng và trong trường hợp tệ nhất là cái chết - nhưng những thương vụ như vậy vẫn tiếp tục diễn ra và ngày ngày diễn ra nhiều hơn sâu trong lòng châu Âu.




Jessica Parker  &  Kostas Kallergis

***

Buôn bán tình dục trẻ em đang biến trẻ em trở thành nạn nhân trên khắp Hoa Kỳ

 BM

Con bạn có thể gặp rủi ro


Vào năm 2022, Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị bóc lột (NCMEC) đã nhận được 31.9 triệu báo cáo về các trường hợp nghi ngờ lạm dụng tình dục trẻ em tăng từ con số 29.3 triệu báo cáo vào năm 2021 và 21.7 triệu báo cáo vào năm 2020. NCMEC là một tổ chức bất vụ lợi quốc gia do vợ chồng ông John và bà Revé Walsh thành lập vào năm 1984. Cậu con trai Adam, 6 tuổi của họ đã bị bắt cóc tại một cửa hàng bách hóa ở Florida vào năm 1981. Cậu bé sau đó được phát hiện là đã bị sát hại.

https://baomai.blogspot.com/2023/06/buon-ban-tinh-duc-tre-em-ang-bien-tre.html

***

Người Việt di cư bất hợp pháp _ Những giấc mơ không thành

BM

Vụ phát hiện 39 thi thể trong chiếc container ở Essex (Anh) mà trong đó có nhiều người Việt Nam đang dấy lên những hồi chuông báo động về tình trạng lao động di cư bất hợp pháp từ Việt Nam ra nước ngoài.

BM
Liệu lời lẽ thiếu kiềm chế có khiến ông Trump thất bại?
Cá cược bầu cử TT Mỹ 2024
Tại sao Tôi ủng hộ Trump
Chương trình podcast Joe Rogan trong một cuộc phỏng vấn Donald Trump
Phía sau cuộc bầu cử Mỹ giữa đàn ông và phụ nữ
Israel không kích Iran: Những điều đáng chú ý
George Stephanopoulos phỏng vấn Joe Biden
Không biết người chiến thắng vào ngày 5/11
Mù thể xác _ Sáng Tâm Hồn
Hàng giá rẻ Trung cộng ăn theo bầu cử
Bão Trami làm 46 người thiệt mạng ở Philippines
Công ty Việt Nam bị Mỹ phạt 860.000 USD vì vi phạm chế tài về Triều Tiên
Ăn chặn tiền hỗ trợ học sinh nghèo, hiệu trưởng ở Lào Cai bị bắt
Từ chấn thương hậu chiến tới mối đồng cảm của người trẻ
Cuộc chiến internet vệ tinh giữa các tỷ phú
Những cử tri gốc Việt bầu cho ai?
Bầu chủ tịch nước CHXHCNVN
Con Đường Tôi Về
Tại sao tôi không ủng hộ Kamala
Ba cái thiếu kinh niên của Người Già

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.