Pages

Wednesday, June 12, 2024

ID kỹ thuật số lan rộng toàn cầu

 BM

Có lẽ có một góc nào đó của Slovakia mà Anh Cả (Big Brother) vẫn chưa để mắt tới.


Trong khi đó, chưa hài lòng với khoản đầu tư của mình vào y tế toàn cầu, Quỹ Bill & Melinda Gates đã đầu tư số tiền kếch xù 1.27 tỷ AUD (tương đương 840 triệu USD) vào ID kỹ thuật số.


Số tiền đầu tư mới nhất này bao gồm khoản tiền hậu hĩnh 200 triệu AUD (132 triệu USD) dành riêng cho cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số sử dụng các ID kỹ thuật số, cơ sở dữ liệu ghi danh dân sự, và nhiều thứ lặt vặt khác.


BM

Thông báo này đã được đính kèm vào báo cáo thường niên lần thứ sáu “Goalkeepers Report,” một cuốn sách nhỏ vui vẻ, trong đó nói rằng tất cả chúng ta đều sẽ phải chịu chung số phận diệt vong trừ khi chúng ta nỗ lực đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc vào năm 2030.


Nhận dạng danh tính kỹ thuật số toàn cầu đến năm 2030


BM

Một trong những mục tiêu này, SDG 16.9, là đặc biệt táo bạo: dân số toàn cầu sẽ được phổ quát danh tính kỹ thuật số hợp pháp vào năm 2030, bao gồm cả giấy khai sinh.


Ý tưởng là gì vậy? Chính là loại bỏ các hệ thống tương tự cũ kỹ dành cho việc ghi danh hàng tỷ người không có giấy tờ tùy thân. Thay vào đó, chúng ta hãy đón nhận số hoá bởi vì rõ ràng, các hệ thống cũ hoàn toàn vô dụng.


Quỹ Gates không chỉ đơn thuần vung tiền một cách bừa bãi.


Họ đang hậu thuẫn cho MOSIP, nền tảng danh tính kỹ thuật số mã nguồn mở mới nhất. Và trở lại năm 2019, báo cáo dữ liệu Goalkeepers Data Report về họ đều đề cập đến sinh trắc học như là cứu tinh cho việc phân bổ tài nguyên công bằng ở các quốc gia đang phát triển.


ID kỹ thuật số ở Iceland


BM

Hãy ghé qua Iceland, nơi ông Leon Hill, một người Úc di cư, đăng tweet về thế giới thần kỳ của danh tính kỹ thuật số. Mọi thứ ở đó từ ngân hàng đến hồ sơ y tế của quý vị đều được liên kết với danh tính kỹ thuật số.


Không có danh tính kỹ thuật số ư? Hãy quên đi những thứ cơ bản như điện, điện thoại, hoặc thậm chí là mua nhà.


Và nếu quý vị quan tâm đến quyền riêng tư thì thật không may mọi thứ đều công khai, từ địa chỉ cho đến biển số xe của quý vị.


Tuy nhiên, ông Hill gợi ý rằng hộ chiếu kép hoặc trở thành công dân điện tử ở Estonia hoặc Palau có thể giúp quý vị né tránh một số hạn chế kỹ thuật số này.


Thị thực du cư kỹ thuật số ở Estonia?


BM

Nhưng quý vị đừng nghĩ rằng một Thị thực Du cư Kỹ thuật số (Digital Nom Visa) ở Estonia hoặc Palau sẽ trao cho quý vị chiếc chìa khóa vào vương quốc này. Đây không phải là quốc tịch, mà chỉ là thời gian lưu dài hạn trong thế giới kỹ thuật số.


Estonia, nơi thủ tướng nước này đang nhắm tới việc chia rẽ Liên bang Nga, có lẽ không phải là lựa chọn hàng đầu của quý vị cho một nơi ẩn náu ấm cúng.


Và quý vị hãy nhớ đến vụ bê bối Ngân hàng Danske chứ? Đúng vậy, lại là Estonia nơi mà ngành ngân hàng của họ mất uy tín còn nhanh hơn việc mà quý vị có thể nói là “rửa tiền.”


Vậy, liệu chúng ta có cảm thấy an toàn khi gửi gắm đồng tiền của mình vào một quốc gia từng bị đặt dấu chấm hỏi về sự liêm chính tài chính không?


BM

Còn Palau thì sao? Hãy từ từ giấy phép lưu trú điện tử (e-residency) ở Palau thực ra không cho phép quý vị cư trú ở đó, nên không có chuyện quý vị có thể đặt chân lên bãi biển của họ.


Và liệu quý vị có tin tưởng giao số tiền khó kiếm được của mình cho các ngân hàng ở một nơi mà ngay cả Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế Palau cũng bị Ủy ban Tổ chức Tài chính từ chối không?


Không có giấy phép, không có sự an tâm có vẻ hơi đáng ngờ, phải không?


Đóng băng tài khoản của tài xế xe tải Canada


BM

Hiện tại, chính phủ Úc, với những chiếc vòi bạch tuộc lan rộng qua nhiều hiệp định thuế và đầu tư quốc tế, có thể theo dõi thông tin tài khoản tài chính của quý vị ở những nơi xa xôi như Estonia và Palau, nếu họ muốn.


Điều gì ngăn họ đóng băng tài sản của quý vị nếu quý vị dám bất đồng ý kiến?


Quý vị còn nhớ vụ Canada đóng băng tài khoản ngân hàng của các tài xế xe tải tham gia cuộc biểu tình chứ?


Nếu các chính phủ hợp tác với nhau thì tài khoản ngân hàng của quý vị cũng có thể bị đóng băng.


Chuyển đến Hy Lạp nắng ấm?


BM

Quý vị đang nghĩ đến việc mua một biệt thự ở Hy Lạp để lấy thị thực cư trú ư?


Đây là cơ hội giá rẻ để có thể được cư trú ít nhất là cho đến tháng Tám này khi giá nhà tăng từ €250,000 (271,703 USD) lên đến €400,000 (434 triệu USD).


Nhưng ngay cả ở Hy Lạp nắng ấm, quý vị cũng sẽ phải “hòa theo điệu nhạc” kỹ thuật số của họ, bao gồm kiểm tra nhận dạng sinh trắc học, chỉ để hưởng thụ một chút trong thiên đường này.


Trở lại Úc, họ nói rằng danh tính kỹ thuật số sẽ không bắt buộc. Nhưng trước đây chúng ta chưa từng nghe “điệu nhạc” như vậy hay sao?


BM

Như Thẩm phán Michael Kirby từng nhận định trong thời chính phủ Hawke khi họ thử nghiệm với thẻ căn cước Úc (Australia Card) vào những năm 1980 rằng, “Một khi hệ thống thẻ nhận dạng danh tính được thiết lập, sẽ tồn tại nguy cơ rằng cơ sở dữ liệu này sẽ được tăng cường mở rộng, và ngày càng nhiều quan chức sẽ tìm cách truy cập vào cơ sở dữ liệu này dưới danh nghĩa [để quản trị] hiệu quả.”


Vậy, quý vị có thể chọn không tham gia không?


Chà, có lẽ có một góc nào đó ở Slovakia mà Anh Cả (Big Brother) chưa để mắt tới.


Đối với những ai trong chúng ta ủng hộ tự do ngôn luận và quyền truy cập không bị hạn chế vào kho thông tin của chính mình, có lẽ đã đến lúc thuyết phục ông Elon Musk mở một ngân hàng. Tôi sẽ tin tưởng giao tiền tiết kiệm của mình ở đó, còn quý vị dám không?




Nicole James  _  Tuệ Minh

***

Ví định danh điện tử mới của châu Âu: Bảo mật hay chuyên chế?

 BM

Theo trang web riêng của Ủy ban Âu Châu, Danh tính Kỹ thuật số Châu Âu có thể được sử dụng cho nhiều loại giao dịch, gồm cung cấp thông tin nhận dạng cá nhân trực tuyến và ngoại tuyến, cung cấp giấy khai sinh và giấy chứng nhận y tế, mở tài khoản ngân hàng, khai thuế, ghi danh vào trường đại học, lưu trữ đơn thuốc, thuê xe hơi hoặc nhận phòng khách sạn.

https://baomai.blogspot.com/2023/11/vi-inh-danh-ien-tu-moi-cua-chau-au-bao.html

***

Quản trị toàn cầu _ Gần như đã đến

 BM

Lễ tưởng niệm 22 năm về vụ tấn công khủng bố 11/09 gần đây không nên làm lu mờ đi sự thật rằng thậm chí nhiều cuộc tấn công tàn khốc hơn đang chĩa vào Hoa Kỳ.

https://baomai.blogspot.com/2023/10/quan-tri-toan-cau-gan-nhu-en.html


https://baomai.blogspot.com/

Biểu tình ở thủ đô Manila cáo buộc ĐCS_TC gây hấn
Hunter Biden có tội về súng
Quan điểm nhìn nhận thế giới của Trung cộng
Hoa Kỳ tăng cường các liên minh với những nước láng giềng của Trung cộng
An ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có đang lâm nguy?
Nhà máy thủy điện Tuyên Quang xả lũ
Âu Châu tiếp tục chuyển hướng sang cánh hữu
TT Pháp kêu gọi bầu cử sớm, giải tán Hạ viện
Hà Giang mưa lũ cuồn cuộn, người dân không kịp sơ tán
Kia thu hồi gần 463,000 xe SUV Telluride
Cuộc bầu cử ở Liên minh Âu Châu: “Người thắng Kẻ thua”
Làm vườn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Tình trạng thiếu nhân lực “tay nghề” đang làm tê liệt một số ngành ở Hoa Kỳ
San Diego Gas & Electric cảnh báo khách hàng về chiêu lừa đảo mới
Những sai lầm cần tránh khi dùng thẻ tín dụng
Tấm pin mặt trời giúp kiềm chế sự lũng đoạn của Trung cộng
Đổ bộ Normandy lịch sử để kỷ niệm 80 năm D-Day
Một tu viện giữa lòng thủ đô
Chống lại các công ty dầu khí gia tăng, giá năng lượng cũng tăng theo
D-Day thời Đệ nhị Thế chiến trên đường đến Normandy

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.