Chiến
dịch quyên tiền phát động trên trang mạng Indiegogo cho du khách Việt.
Câu
chuyện du khách Việt bị lừa mua iPhone với giá cắt cổ ở khu Sim Lim , Singapore ,
đã trở thành đề tài trà dư tửu hậu từ đời thực cho đến mạng ảo.
Thực tế khu Sim Lim là khu được đưa vào danh sách đen khi mua bán ở Singapore . Có
đến hai đồng nghiệp Việt Nam
của tôi xác nhận bị lừa mua hàng kém chất lượng tại đó. Thế nhưng mua bán là
thỏa thuận đôi bên, nếu có chứng cứ đầy đủ thì chẳng ngại gì chúng ta không nhờ
đến pháp luật can thiệp. Điều đáng nói trong bài viết này, đó là dân Việt chúng
ta quá sĩ diện hão và hùa theo đám đông. Hình ảnh của người Việt hiện tại chẳng
đẹp đẽ gì hơn trong mắt thế giới cho nên có sĩ diện hão cũng chẳng làm chúng ta
vĩ đại hơn.
Chỉ trích anh thanh niên kia vì muốn lấy lại tiền
mà phải quỳ gối trước chủ cửa hàng người Singapore là một hành động sai
trái. Thực tế kẻ làm nhục quốc thể là chủ cửa hàng ở Sim Lim chứ không phải anh
chàng người Việt. Và ngay cả người Singapore cũng nhận ra điều đó,
bằng chứng là họ cùng chung tay kêu gọi đóng góp tiền để tặng người du khách
nhằm thể hiện tinh thần hiếu khách của dân tộc mình, cũng đồng thời dùng mọi
biện pháp trả đũa để trừng trị thói tham lam của chủ cửa hàng bán iPhone.
Mobile
Air boss Jover Chew
Đám đông khác lại cho rằng anh du khách kia không biết tiếng Anh nên mới bị
lừa, do đó đám đông cảm thấy xấu hổ khi người Việt bị lừa chỉ vì không biết
tiếng Anh. Lại thêm một suy nghĩ thiển cận. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến và
biết tiếng Anh là một yếu tố cần thiết, thế nhưng trong trường hợp này, đem
việc biết hay không biết sử dụng tiếng Anh để đánh giá và cảm thấy xấu hổ là
một suy nghĩ không đúng đắn. Không biết tiếng Anh không có nghĩa là không được
đi du lịch nước ngoài, cũng không có nghĩa là không được mua sắm ở nước ngoài.
Vấn đề không phải lỗi của người du khách Việt mà là cửa hàng đó đã lợi dụng
lòng tin của khách hàng để lừa đảo. Lỗi lớn là lỗi nhận thức của dân Việt, một
đám đông nhận thức sai lầm. Du khách Nhật đa số không rành tiếng Anh, du khách
Trung Quốc cũng không khá hơn, họ vẫn đi du lịch ầm ầm đấy thôi. Lỗi ở chúng ta
là lỗi thích chỉ trích lẫn nhau và sĩ diện hão cao quá, đến mức không nhận thức
được cái gì đúng cái gì sai.
Cuối cùng thì anh du khách Việt kia đã quyết định quay về ViệtNam mà không nhận chiếc iPhone 6 mà những người
bạn Singapore
quyên góp để mua tặng anh. Rõ ràng hành động không nhận iPhone chẳng phải cao
quý hay sao? Anh cho rằng, chiếc iPhone 6 mà các bạn Singapore dành tặng anh không phải
là thứ anh xứng đáng được nhận bởi vì nó không thuộc về anh. Anh cần là cần
nhận lại tiền mà anh đã trả cho gã bán hàng lọc lừa kia. Tiếc thay lòng tham
lam của hắn ta quá lớn đến mức đến giờ phút này cũng không có động thái trả
tiền lại cho nạn nhân. Tiếc thay, không phải dân Việt Nam đã ủng hộ anh du khách mà chính là những
người dân Singapore
hiếu khách.
Cuối cùng thì anh du khách Việt kia đã quyết định quay về Việt
Coi
trọng thể diện quốc gia là một điều tốt cần được phát huy. Tuy nhiên, ranh giới
giữa sĩ diện hão và coi trọng quốc thể chỉ khác nhau ở tư duy và cách nhìn nhận
vấn đề. Thế giới của chúng ta hiện nay là một thế giới ngày càng phẳng, và xu
hướng toàn cầu hóa giúp xóa bỏ dần những dị biệt về địa lý, kinh tế và văn hóa
giữa các quốc gia. Do đó, trước khi là một công dân biết coi trọng quốc thể,
hãy là một công dân toàn cầu biết cư xử văn minh và tư duy đúng đắn, không vì
tinh thần dân tộc cao độ mà coi thường quy tắc ứng xử toàn cầu, cũng như cũng
đừng vì sĩ diện hão mà làm tổn hại đến bản thân và đồng hương. Tự coi mình là
một công dân toàn cầu tức là tự coi mình bình đẳng với mọi công dân đến từ các
quốc gia khác. Giữa khu Sim Lim bán hàng thiếu lương thiện hay những hàng
bún mắng cháo chửi, những cửa hàng lường gạt du khách ở Việt Nam thật ra
chẳng khác nhau.
Điều quan trọng là dân Singapore đã chung tay trả đũa
những khu bán hàng gian dối như vậy, tại sao chúng ta thì không? Sĩ diện hão
có làm chúng ta vĩ đại hơn không?
Cao
Huy Huân
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.