Pages

Sunday, September 22, 2013

Du thuyền năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

image
Gắn liền với các chiến hạm từ cổ đại tới hiện đại, sông Thames vừa một lần nữa làm nên lịch sử khi đón chiếc du thuyền năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới trở về sau chuyến thám hiểm đại dương.

image
Thủ đô London của nước Anh là điểm dừng chân của siêu du thuyền năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới MS Turanor Planet Solar. Con tàu thân thiện với môi trường tới Thủ đô London cuối tuần trước sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thám biển Đại Tây Dương.

image
Với điện tích mặt boong lên tới 500 m2 và được bao phủ hoàn toàn bởi các tấm pin mặt trời, mọi hoạt động của con tàu nặng 60 tấn dựa hoàn toàn vào ánh sáng của vầng thái dương. 800 tấm pin mặt trời sạc đầy điện cho hệ thống ắc quy phía dưới, giúp con tàu hoạt động liên tiếp 72 giờ khi không được chiếu sáng.

image
Để tới được nước Anh, con tàu năng lượng mặt trời 16 triệu USD phải trải qua 3 tháng lênh đênh trên biển. Rời Miami trong tháng 6, con tàu cùng toàn bộ thủy thủ đoàn, bao gồm các nhà khoa học khí tượng hàng đầu, đã lênh đênh trên Đại Tây Dương để kiểm tra mẫu nước, mẫu không khí để xác định tình trạng biến đổi khí hậu.

image
Trước khi tới London, con tàu cũng đi qua nhiều thành phố lớn - như New York, Boston của Mỹ và Halifax của Canada - trước khi vượt Đại Tây dương để đến thủ đô của xứ sở sương mù.

image
Di chuyển với tốc độ trung bình khoảng 5 hải lý, MS Turanor Planet Solar cũng là tàu năng lượng mặt trời vượt qua Đại Tây Dương nhanh nhất sau khi đi từ Tây Ban Nha đến Tây Ấn chỉ trong 22 ngày, phá vỡ kỷ lục do nó lập lên trước đó.

image
MS Turanor Planet Solar được thiết kế theo ý tưởng của nhà sinh thái người Thụy Sỹ Raphael Domjan. Tuy nhiên công nghệ mà con tàu sở hữu do công ty hàng hải LOMOcean Design của New Zealand cung cấp. Con tàu được đóng mới ở Knierim Yachtbau, Đức năm 2010.

image
Đặc biệt, con tàu đủ chỗ ăn ở, sinh hoạt và làm việc cho 60 người. Trái ngược với các tàu chạy nhiên liệu diesel, hành khách trên MS Turanor Planet Solar hoàn toàn không nghe thấy tiếng động cơ. Nó lướt nhẹ nhàng trên đại dương.

image
Con tàu năng lượng mặt trời đi qua tượng Nữ thần tự do Mỹ.

image

Hồng Duy

image
Dân oan thành kẻ sát nhân
Truyền thông và cách mạng
Thiếu Lâm thua đau đớn trên đất Mỹ
TNS John McCain: Người Nga đáng có được một tổng t...
Đảng 'bịt miệng' chủ tịch nước
Nói lái trong ngôn ngữ và văn học Việt Nam
Độc tài: Mạnh hay yếu?
Obama đã quên Việt Nam?
Viện dưỡng lão
Một nửa người đàn ông
Tân nhạc Việt Nam dưới thời XHCN
Chuyến bay Delta 15
What happens to your body while you're asleep
Bánh canh quê em quê anh
Lời nói dối về thịt bò "cô bê phở"
Cô nhi viện và Viện dưỡng lão
12 địa điểm ngắm hoàng hôn tuyệt vời nhất
Nước Mỹ số một
Nhiều ca sĩ VN không được đào tạo về âm nhạc
Italia nỗ lực trục vớt tàu du lịch Costa Concordia...
Loài chó thông minh
Lời nguyền "Armageddon” khiến Mỹ bỏ cuộc tại Syria...
Giọt nước mắt muộn cho Budapest
Dân chủ và tự do thông tin
VN có nhượng bộ TQ về biên giới không?
30 năm cuộc chiến Việt - Trung
Vé giả vào thăm bảo tàng Louvre & Táo Trung Quốc
Nhiễm độc thủy ngân
Vợ chồng khắc khẩu
Cái giá của độc đảng
Nước ngầm ở Hà Nội ‘nhiễm thạch tín’
Tức nước vỡ bờ
Dây điện Hà Nội thành nơi treo lồng chim, phơi áo
Chăn vịt chạy đồng
Bà Cẩm Lợi
Chuyện tếu_Joke
Ba ngày ở Sapa
Người Việt bị FBI lật tẩy tội mưu sát
Tại sao một số phụ nữ sẩy thai nhiều?
Bảy Viễn : Cuộc đời ngang dọc
Syria: Số phận nghiệt ngã và đề xuất ngớ ngẩn của ...
Nỗi niềm của những người 'phụ nữ thừa'
Đồng hồ của các cụ chỉ mấy giờ
Obama xỉ vả Putin tại G20
Doanh nhân Nhật nhặt rác Hồ Gươm
Một thời câu cá

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.