Con
tàu chồm lên chồm xuống và lắc lư từ bên này qua bên kia trong cơn sóng mạnh.
Tiếng ồn của động cơ lớn chạy bằng dầu diesel, ngay dưới sàn, đang nện vào đầu
tôi.
Mũi
của tôi đầy mùi cá khô và mùi khói dầu diesel, chiếc áo phông dính chặt vào
ngực tôi đang đầy mồ hôi.
Một
giấc ngủ đủ giấc là không thể.
Đã
hơn 40 tiếng như vậy trôi qua. Chiếc thuyền cá bằng gỗ của chúng tôi đang bập
bềnh trôi qua biển Nam Trung Hoa. Hầu hết thời gian chúng tôi gần như không
vượt quá tốc độ đi bộ. ''Ai mới là một ngư dân?'' tôi tự hỏi.
Tôi
nhìn chăm chú vào những con sóng cuộn vô tận. Trên đường chân trời bầu trời đã
trở tối và đe dọa. Sau đó, mắt tôi thấy cái gì đó đang dựng đứng trên những con
sóng. Nó giống như một bệ khoan dầu hoặc khí gas. Nó đang làm gì ở đây?
Khi
chúng tôi tiến lại gần hơn, bên phải tôi, tôi chắc chắn tôi có thể nhìn thấy
một cái gì đó được quây rào và cát bên cạnh cái bệ. ''Nó trông như đất liền!''
tôi nói. Không thể nào.
Tôi
nhìn vào hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của tôi.
Không
có đất liền được đánh dấu ở bất cứ nơi nào gần đây, chỉ có một dải đá ngầm chìm
của quần đảo Trường Sa. Nhưng mắt tôi đang không đánh lừa tôi. Cách xa một vài
cây số, bây giờ tôi có thể thấy rõ hình dáng của một hòn đảo.
''Nơi
này được gọi là gì?'' tôi hỏi viên thuyền trưởng người Philippines .
“Gaven
Reef,'' anh ta nói.
Trung
Cộng đang xây dựng ở Johnson South Reef
''Lại
gần hơn!'' Tôi hét lên trong tiếng ồn ào của động cơ.
Anh
ta rẽ thuyền thẳng hướng hòn đảo nhỏ. Nhưng những đám mây đen đang kéo đến rất
nhanh. Một lúc sau chúng tôi bị bao lấy. Nước trút xuống mái tàu như thác. Hòn
đảo nhỏ biến mất.
''Cơn
mưa sẽ kéo dài bao lâu?'' tôi hỏi viên thuyền trưởng.
''Bốn
hoặc năm giờ, có thể lâu hơn,'' anh ta nói.
Tim
tôi lặng đi. Cả thời gian này, cả con đường này, chỉ bị đánh bại bởi thời tiết.
Nhưng tôi biết tôi đã nhìn thấy nó, một hòn đảo chỉ một vài tuần trước đây đã
không có - thậm chí viên thuyền trưởng chưa bao giờ thấy nó trước đó.
Thuyền
trưởng quay tàu trở lại hành trình cũ của chúng tôi- hướng nam, trong cơn mưa.
Chúng tôi tiếp tục hành trình. Những con sóng ngày một lớn hơn. Sau bốn tiếng,
cơn mưa bắt đầu rút. Phía trước tôi có thể nhìn thấy một hòn đảo khác.
Tôi
đang mong đợi điều này. Chỗ này được gọi là Johnson South Reef. Hệ thống định
vị toàn cầu của tôi một lần nữa không cho thấy đất liền, chỉ một bãi đá ngầm.
Nhưng
tôi đã nhìn thấy những hình ảnh trên không của nơi này được chụp bởi hải quân Philippines .
Chúng cho thấy công việc cải tạo đất khổng lồ Trung Cộng đang làm ở đây kể từ
tháng Một.
Hàng
triệu tấn đá và cát đã được nạo vét lên từ đáy biển và bơm vào đá ngầm để tạo
thành vùng đất mới.
Bắc
Kinh chỉ kiểm soát Johnson South Reef năm 1988 từ tay Việt Nam sau một trận
chiến đổ máu
Dọc
theo bờ biển mới, tôi có thể thấy các đội xây dựng đang xây một bức tường biển.
Có các xe tải bơm xi măng, các cần trục, các ống thép lớn, và tia sáng của các
đèn hàn.
Trên
đỉnh của một lô cốt bê tông trắng, một người lính đang đứng quan sát chúng tôi qua
ống nhòm.
Tôi
thúc giục viên thuyền trưởng tiến lại gần hơn, nhưng một loạt pháo sáng nổ trên
bầu trời - đó là một lời cảnh báo của Trung Cộng.
Sự
xuất hiện của những hòn đảo mới này diễn ra đột ngột và là một động thái mới
đáng kể trong cuộc đấu tranh lãnh thổ lâu dài trên biển Nam Trung Hoa.
Vào
đầu năm nay, sự hiện diện của Trung Cộng tại quần đảo Trường Sa bao gồm một số
ít các tiền đồn, một loạt các lô cốt bê tông được xây dựng ở trên đỉnh các đảo
san hô vòng.
Bây
giờ Trung Cộng đang xây dựng các đảo mới trọng yếu trên năm đá ngầm khác nhau.
Chúng
tôi là những nhà báo phương Tây đầu tiên nhìn thấy tận mắt một vài công trình
này và có dẫn chứng bằng tư liệu trên máy ảnh.
Trên
một trong số những hòn đảo mới này, có lẽ là Johnson South Reef, Trung Cộng
dường như đang chuẩn bị xây một căn cứ đáp máy bay với một đường băng bê tông
đủ dài cho máy bay chiến đấu cất và hạ cánh.
Các
kế hoạch được công bố trên trang web của Tổng công ty Đóng tàu Nhà nước Trung
Cộng được cho là để thể hiện thiết kế đề xuất.
Việc
xây dựng đảo của Trung Cộng nhằm giải quyết thâm hụt nghiêm trọng.
Các
quốc gia khác tuyên bố một phần lớn trên biển Nam Trung Hoa - Việt Nam,
Philippines, Đài Loan, Malaysia - đều kiểm soát các đảo thật.
Nhưng
Trung Cộng đã đến đây quá muộn và đã không có được các chỗ tốt.
Bắc
Kinh chỉ kiểm soát Johnson South Reef (Gạc Ma) năm 1988 sau một trận chiến đổ
máu với Việt Nam khiến 70 thủy thủ Việt Nam thiệt mạng. Hà Nội chưa bao giờ tha
thứ cho Bắc Kinh.
Kể
từ đó, Trung Cộng né tránh đối đầu quân sự trực tiếp.
Nhưng
giờ đây Bắc Kinh quyết định đã đến lúc đi tiếp, để khẳng định yêu sách của mình
và để hỗ trợ yêu sách đó bằng cách tạo nhiều chứng cớ trên mặt đất - một chuỗi
các căn cứ trên đảo và một tàu sân bay không thể chìm, ngay giữa biển Nam Trung
Hoa.
Rupert
Wingfield-Hayes
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.