Tuesday, September 2, 2014

Một vụ lường gạt đầu tư lớn nhất trong cộng đồng người Việt

image
Một vụ lường gạt đầu tư lớn nhất trong cộng đồng người Việt tại San Jose lên đến $8,000,000 vừa mới nổ ra tại tòa Đại Hình vào chiều hôm qua thứ Năm 28/8/2014.
Trong một phiên xử đầu tiên của vụ án trầm trọng nầy, chánh án Shelyna Brown đã ấn định tiền thế chân với một số tiền khổng lồ là $10,000,000 cho chánh phạm Lananh Thị Phan, 54 tuổi, và $170,000 cho tòng phạm Diane Đỗ Bùi, 49 tuổi. Ngoài ra, tòa án cũng ấn định phiên xử kế tiếp vào ngày 4 tháng 9, 2014, lúc 1:30 PM cũng tại phòng tòa số 23 (tầng hầm) tại Hall of Justice, 190 W. Hedding Street.
Hai nghi can Lananh Phan và Đỗ Diane Bùi vừa mới bị bắt trong vòng vài ngày qua sau một cuộc điều tra kéo dài hơn 1 năm liên quan đến nhiều chục nạn nhân với tổng số tiền bị lường gạt lên đến $8,000,000.

Xuất hiện trong y phục tù nhân đại hình, hai nghi can không phát biểu lời nào, mà được luật sư đại diện để trao đổi với tòa về vấn đề thế chân tại ngọai hầu tra. LS của bà Lananh chỉ xin ngày ra tòa kế tiếp. LS của bà Diane có nói vài lời biện hộ để xin giảm tiền thế chân. Ông nói rằng bà Diane sống lâu năm tại San Jose, có quan hệ mật thiết với cộng đồng, và giới thiệu người chồng và 3 thân nhân cùng đứng lên trong hàng ghế quan khách. LS cũng tiếp lời rằng bà Diane cũng là một nạn nhân mà thôi, đã bị mất $200,000 đô la, và nếu so với chánh phạm Lananh thì bà Diane sẽ có tội rất nhẹ.


image
Diane Đỗ Bùi
Theo thông tin của sở biện lý Santa Clara District Attorney, hai nghi can nầy họat động trong công ty địa ốc Realty World Quality Homes, Inc. nằm trên đường Senter Rd đối diện chéo với Costco. Trong vòng 5 năm qua, hai người nầy đã cấu kết với nhau để tổ chức một hệ thống lường gạt quy mô và tinh vi. Nạn nhân đều là người Việt trong cộng đồng.

Nhóm chủ mưu mời mọc giới đầu tư vào những thương vụ như mua bán vàng, mỏ vàng nước ngoài, công ty Bail Bonds, hoặc một số đầu tư được “tuyệt đối bảo mật” vì không dám tiết lộ ra ngòai sợ người khác bắt chước.

Những người nạn nhân cho biết rằng tổ chức nầy nói là phải đầu tư tối thiểu $25,000 thì sẽ nhận tiền lời $1,500 mỗi tháng. Trong thời gian đầu, mọi người đều nhận được tiền như đã hứa. Sau một thời gian tin tưởng, nạn nhân được khuyến khích gia tăng đầu tư, và tái đầu tư tiền lời để được lợi thêm. Để rồi cuối cùng thì bị mất trắng. Tổng số tiền lường gạt lên đến 8 triệu đô hoặc hơn vì còn một số nạn nhân chưa khai báo.

Một số nạn nhân cho hay bà Lananh khoe khoang sự thành công giàu có của mình bằng của cải, xe cộ, nữ trang, và một lô các xách tay hàng hiệu đắt tiền như Louis Vuitton, v.v..

Bản cáo trạng đại hình của tòa thượng thẩm cho thấy hai nghi can bị truy tố 24 tội danh như lường gạt, man khai, ngụy tạo, hoặc công chứng gian, v.v.. Nếu bị kết án, thời hạn mức án tù tối đa có thể lên đến 24 năm.


A South Bay Area real estate broker held in lieu of $10 million bail 

A South Bay Area real estate broker and a notary public have been charged with a scheme that involved enticing mostly Vietnamese-American victims into investing in foreign gold, a bail bond business, or some other “secret” investment, by promising them abnormally high returns on their investments. Investigation by the District Attorney’s Office revealed that the business offered by the suspects actually never even existed.
Lananh Thi Phan, a licensed real estate agent associated with Realty World-Quality Homes, Inc. in San Jose, and Diane H. Do Bui, a commissioned notary public, are charged with multiple felonies. Both were arrested on Wednesday, August 27. Phan, 54, is being held in lieu of ten-million dollar bail. Bui, 49, is being held in lieu of five-million dollar bail. If convicted, they face up to 24 years in prison.
“We are looking for more victims in this case,’’ prosecutor Kimberly Connors said. “Unfortunately, these defendants lured their victims with promises of incredible profits and a secure financial future. Instead, they lost what security they had.” The prosecutor said that she would seek restitution for the victims.
A year-long District Attorney’s Office investigation found the “Ponzi” scheme was operating for the past 5 years. Most of the victims were told that they had to invest a minimum of $25,000, and they would receive returns of $1,500 per month. The amount of money lost by 18 documented victims totals more than eight-million dollars.
At first, victims would receive monthly returns that exceeded their expectations. Once their confidence in securing their investments with the suspects, each victim was asked if they would like to invest more of their savings for a higher return on investment. Usually, the victims were persuaded to roll their monthly returns directly back into the business, and the suspects were able to stop giving any money to the victims. Victims told investigators that Phan bragged to them about her success and showed them her collection of high-end Louis Vuitton purses.

The Santa Clara County District Attorney’s Office asks anyone who thinks they may have been a victim in this case to call the District Attorney’s Real Estate Fraud Unit at (408) 792-2879.


Aug 02, 2012
Ông Hiệp bị Bộ Trưởng Tư Pháp Schuette truy tố nhiều tội danh, gồm tội lập doanh nghiệp giả để lường gạt tiền, tội bán chứng khoán giả, tội lừa đảo $20,000 hoặc nhiều hơn, và tội vi phạm Luật Chứng khoán. Bộ Trưởng Tư ...

Apr 16, 2014
Kẻ gian ở đâu cũng có. Không riêng những nơi bần cùng, đạo tặc, cứ ở đâu có con người, ở đó sẽ có những mánh khóe tinh vi lường gạt. Và Hoa Kỳ cũng không phải là một ngoại lệ. Và dư luận vốn dễ công phẫn khi nghe ...

Jul 16, 2013
Một ông nguyên là phó giám đốc môt công ty ở Sài Gòn sang Mỹ định cư theo dạng kết hôn đã bị dẫn độ từ Mỹ về Việt Nam sau khi bị truy nã quốc tế về tội lường gạt. Ngày 9 Tháng Bảy vừa qua, ông Huỳnh Văn Ngà, 47 tuổi, ...

Jan 10, 2014
Ông Hiệp bị Bộ Trưởng Tư Pháp Schuette truy tố nhiều tội danh, gồm tội lập doanh nghiệp giả để lường gạt tiền, tội bán chứng khoán giả, tội lừa đảo $20,000 hoặc nhiều hơn, và tội vi phạm Luật Chứng khoán. Bộ Trưởng Tư ...


image

60 năm Sài Gòn trong tôi
Đám mổ bò
Hiểm họa của tổ chức ISIS
Mười cô gái Đồng Lộc, hồn ở đâu bây giờ ?
Những sinh hoạt Sài Gòn qua tranh vẽ của họa sĩ Sa...
TT Ngô Đình Diệm đã từng giúp gạo cho dân Tây Tạng...
VN: vi phạm quyền tự do đi lại
Thân phận lưu vong: Sống ở giữa
Tập Cận Bình đã “tiêu diệt” 3 “môn sinh” nguy hiểm...
Gorbachev: Anh hùng bất đắc dĩ
Của Thiên Trả Địa
Nghề Vợ Chồng
Người Mỹ gốc Việt kiện chủ sở hữu Eden Center
Bức tượng “Thương Tiếc”
Cái bắt tay của lãnh đạo Việt Nam
Chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông, TC đã dính đòn gậy...
Người dân Indonesia leo cột mỡ kiếm xe đạp
Gặp mưa to khi lái xe chúng ta phải làm sao ?
Nhân viên bưu điện gốc Việt bị buộc tội ăn cắp thu...
Những con chó trung thành của chủ Bắc Kinh
Sài Gòn: những món ăn vặt ở lề đường
Đi câu cá nơi lãnh hải Mỹ - Mexico
Lý do gì khiến đàn ông mua dâm?
Hãy cám ơn Trung Cộng
Lan Cao: The Lotus and the Storm
Nghĩ về di chúc của cụ Hồ
Người TC thích nhà cao cấp ở New York
Giỡn mặt với Obama, TC sẽ mất CSVN và Phi Châu.
Vụ thảm sát: Thế Giới chưa từng biết đến
Tình dục ở người tuổi cao
Những bức tranh xã hội trong ca khúc của Phạm Duy
Thông điệp McCain: 5-3-1
Tau chưởi
Đại tướng Mỹ Martin Dempsey thăm VN
Thái Bá Tân và những vần thơ năm chữ
Trăm năm trồng người...
Thiên Tài: Jennifer Lynh
Vĩnh biệt “Good Morning ….Vietnam”
Mạng xã hội toàn cầu và sức mạnh liên kết to lớn
Mỹ sẽ giám sát 'các đảo đá, đảo san hô, và bãi cạn...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.