Tuesday, September 23, 2014

Người Việt ở Texas phản đối ngôi sao đỏ

image
Logo cũ với hình ngôi sao đỏ.
Cộng đồng người Việt tại thành phố Dallas ở tiểu bang Texas của Hoa Kỳ mới đây đã lên tiếng phản đối việc một tiệm ăn mới mở của Mỹ gắn một ngôi sao đỏ mà họ cho là biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản với chữ Sài Gòn.

image
Cửa hàng chuyên bán bánh mì Việt Nam cùng các món ăn Việt Nam, do Yum! Brands, tập đoàn làm chủ các thương hiệu đồ ăn nhanh như Taco Bell, KFC và Pizza Hut, khai trương ở Dallas hôm 12/9, và gây tranh cãi ngay sau đó với logo có hình ngôi sao đỏ.

Cuộc vận động phản đối do ông Cung Nhật Thành, Chủ tịch Cộng đồng người Việt ở Dallas và vùng phụ cận, khởi xướng đã thu hút được sự tham gia của nhiều người Mỹ gốc Việt.
Ông Thành kể với VOA Việt Ngữ lý do ông lên tiếng:
“Có ngôi sao màu đỏ, và trên đó có chữ “bánh” [viết không dấu] và “shop” đè lên trên, và dưới ngôi sao đỏ đó là hàng chữ “Saigon Street Food”. Tôi thấy có cái gì đó không ổn bởi vì ngôi sao đỏ là biểu tượng của cộng sản mà đứng lên trên cái chữ Sài Gòn, có nghĩa là Sài Gòn và cộng sản nó dính liền với nhau. Cái điều đó là điều cộng đồng người Việt họ không có chấp nhận vì Sài Gòn là thủ đô của nước Việt Nam Cộng hòa, không dính dáng gì tới  ngôi sao đỏ cả, và cái sự gán ghép như thế này không tốt”.

image
Khi đèn sáng: Đó là biểu tượng của cờ máu CSVN
Trong lá thư gửi cho công ty Yum! Brands, ông Thành viết rằng cộng đồng người Việt bị “tổn thương và bị xúc phạm” bởi ngôi sao đỏ “là biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản”.
Ông cũng viết thêm rằng “phần đông người Việt sinh sống ở Dallas là những người tị nạn chính trị và tôn giáo, bỏ Việt Nam ra đi khi chính quyền cộng sản Bắc Việt bắt đầu cai trị năm 1975”.

Trước phản ứng của cộng đồng người Việt, công ty Yum! Brands đã phải lên tiếng xin lỗi vì “vô tình xúc phạm [người Việt]”.

image
Ông Cung Nhật Thành trả lời CBS về tiệm Banh Shop có sao đỏ.
Chủ tịch Cộng đồng người Việt ở Dallas và vùng phụ cận cho VOA Việt Ngữ hay:
“Ông Phó Chủ tịch của công ty Yum! Brands xin lỗi tôi và xin lỗi cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ này và nói rằng đó là một sự nhầm lẫn không cố ý và ông ta hứa là ông ta hứa rằng nội trong ngày hôm nay, khi ông ta nói chuyện với tôi, thì ông sẽ hạ bảng logo đó xuống. Họ tới họ gỡ ngôi sao đi. Không những mang cái bảng hiệu đó xuống mà họ còn bỏ tất cả các ngôi sao đỏ trên các đồng phục của nhân viên, trên các menu, trên tất cả những gì mà họ đã in. Họ bỏ các logo đó và in cái khác trong vòng một đêm”.

Trong bức thư gửi cho ông Thành, ông Jonathan Blum, Phó Chủ tịch của Yum! Brands, viết rằng công ty ông “hết sức tôn trọng văn hóa và con người Việt Nam, và không bao giờ có ý định xúc phạm bất kỳ ai”.

image
Trên trang web của Banh Shop, logo hiện không còn ngôi sao đỏ, dù vẫn giữ chữ “Saigon Street Food”.
Đại diện của tập đoàn làm chủ nhiều thương hiệu ăn nhanh nổi tiếng thế giới còn cho biết thêm rằng công ty “sẽ thiết kết một logo mới”. Theo quan sát của VOA Việt Ngữ, trên trang web của Banh Shop, logo hiện không còn ngôi sao đỏ, dù vẫn giữ chữ “Saigon Street Food”.

Đây không phải là lần đầu tiên cộng đồng người Việt ở Mỹ nói riêng và hải ngoại nói chung lên tiếng phản đối những gì được cho là gắn với chế độ cộng sản ở Việt Nam.

image
Hồi đầu năm nay, người Mỹ gốc Việt ở thành phố Irvine ở nam California đã phản đối đề xuất kết nghĩa với thành phố Nha Trang của Việt Nam.

Trước đó, Santa Ana, một trong những thành phố ở Hoa Kỳ có đông người Việt sinh sống nhất, thông qua nghị quyết ngăn cản quan chức Việt Nam tới thăm thành phố này.
Còn tại Canada, kế hoạch treo cờ đỏ sao vàng của chính quyền thủ đô nước này mới đây đã vấp phải sự chống đối kịch liệt của cộng đồng người Việt.
Ông Cung Nhật Thành  nói với VOA Việt Ngữ rằng “vấn đề hòa hợp hòa giải với chính quyền cộng sản hiện giờ chắc chắn là không có”.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm ngoái, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã bày tỏ mong muốn người Mỹ gốc Việt làm “cầu nối” cho bang giao giữa Hà Nội và Washington.

Cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear từng nói rằng người Mỹ gốc Việt “có tiếng nói mạnh mẽ”, đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ song phương.


image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.