Tuesday, September 23, 2014

Hoa Kỳ không kích IS ở Syria

image
Quân IS đã chiếm nhiều vùng rộng lớn ở Syria
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói quân đội nước này và một số nước khác bắt đầu không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.
Phát ngôn nhân của Lầu Năm góc, Chuẩn đô đốc John Kirby, nói các chiến đấu cơ và máy bay ném bom cùng hỏa tiễn Tomahawk đã được sử dụng trong cuộc tấn công.
Đây là một phần trong kế hoạch "phá hủy và tiêu diệt" IS của Tổng thống Obama. Lực lượng này hiện đã chiếm nhiều vùng rộng lớn ở SyriaIraq.
Hoa Kỳ đã thực hiện 190 vụ không kích tại Iraq kể từ tháng Tám.
Thế nhưng đợt tấn công mới nhất đã mở rộng phạm vi qua biên giới sang Syria.

Không thêm chi tiết

image
Nhóm IS đã chiếm nhiều khu vực nằm giữa Syria và Iraq, hành hình các binh lính, nhân viên cứu trợ và nhà báo bị bắt làm tù binh, và đe dọa giết hại các nhóm thiểu số tôn giáo tại Iraq.
Hôm thứ Hai 22/9, ông Kirby xác nhận rằng "quân Mỹ và quân các nước đối tác" đã có hoạt động quân sự ở Syria nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ông nói trong một thông cáo: "Các hoạt động vẫn đang diễn ra, bởi vậy chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin gì thêm trong thời điểm này".

Quyết định tấn công Syria do Tướng Lloyd Austin từ Bộ Chỉ huy Trung ương đưa ra "thừa lệnh của Tổng chỉ huy quân đội".

image
BBC được biết là trong số các nước tham gia không tạc ở Syria có một số quốc gia Ả rập.
Trong một bài diễn văn trên truyền hình về chiến lược của mình chống lại lực lượng IS hồi đầu tháng, ông Obama tuyên bố rằng bất kỳ nhóm nào đe dọa nước Mỹ cũng sẽ "không có nơi trú ẩn", kể cả bên trong Syria.

image
Ông Obama nói với tư cách tổng chỉ huy quân đội, ông có thể ra lệnh tấn công, nhưng vẫn yêu cầu Quốc hội phê chuẩn một chương trình đặc biệt nhằm huấn luyện và cung cấp vũ khí cho phiến quân ở Syria nhằm đấu tranh với IS.

Hạ viện Mỹ đã chuẩn thuận kế hoạch này vào tuần trước.

Chiến dịch hiện tại

image
IS chủ trương theo một nhánh khắc nghiệt của đạo Hồi
Các thông tin trên mạng xã hội nói nhiều loạt oanh tạc nhắm vào Raqqa, cứ điểm của IS ở miền Đông Syria, mà nhóm này chiếm được từ 2013.

Trong số các mục tiêu bị đánh phá có Dinh thự tỉnh trưởng, câu lạc bộ đua ngựa và một bệnh viện,
Phóng viên BBC Barbara Plett Usher có mặt tại Washington DC nói các vụ tấn công ở Syria khác với ở Iraq: chính phủ Iraq mời Hoa Kỳ tham gia đánh dân quân IS còn chính phủ Syria chưa đưa ra đề nghị nào như vậy.

Điều đó có nghĩa Mỹ quyết định đánh bom vào một nước Ả rập mà chưa có sự đồng ý của nước này.
Mỹ và các nước đồng minh, trong có Anh quốc, đã bác bỏ khả năng hợp tác chống IS với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người mà họ cho là phải chịu trách nhiệm về số dân thường tử nạn trong cuộc nội chiến ở Syria.

image
Nhà nước Hồi giáo, còn được biết với các tên tắt như Isis, hay Isil - chủ trương theo một nhánh khắc nghiệt của đạo Hồi và tuyên bố thành lập nhà nước caliphate.
Nhóm này, theo CIA, có thể có tới 31.000 chiến binh tại IraqSyria.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói tại một ủy ban Hạ viện rằng Bộ Chỉ huy Trung ương (Centcom), vốn phụ trách khu vực Trung Đông, đã lập kế hoạch tấn công các nơi đồn trú IS tại Syria, bao gồm cả hệ thống hạ tầng chỉ huy và hậu cần.

image
Ông Hagel cũng nói Tổng tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey đã thông qua kế hoạch này và đã trình bày với tổng thống.


TT Mỹ ca ngợi nỗ lực chung chống IS

image
Tổng thống Obama ca ngợi sự ủng hộ của các quốc gia Ả Rập trong các cuộc không kích nhắm vào các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ông nói: "Đây không phải là cuộc chiến của riêng Hoa Kỳ."
Ông phát biểu vài giờ sau khi Mỹ và năm nước đồng minh Ả Rập tiến hành các cuộc không kích đầu tiên vào IS tại Syria.

Các nhà hoạt động nói ít nhất 70 tay súng IS và 50 chiến binh khác có liên hệ với al-Qaeda đã bị giết chết trong các vụ không kích.
Các quan chức Syria nói họ đã được cảnh báo trước về các vụ tấn công, nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bác bỏ điều này.

Tổng thống Obama xác nhận Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Jordan, Bahrain và Qatar tham gia vào các cuộc tấn công.

Ông nói Hoa Kỳ "tự hào đứng kề vai sát cánh bên cạnh các quốc gia này".

IS đã chiếm được các vùng rộng lớn tại SyriaIraq, còn Hoa Kỳ đã thực hiện gần 200 cuộc không kích tại Iraq kể từ hồi tháng Tám tới nay.

Tuy nhiên, các vụ tấn công hôm thứ Hai là lần đầu tiên chiến dịch chống IS được mở rộng qua biên giới vào lãnh thổ Syria.


*****

43 minutes ago
Khỏi phải nói, các người tổ chức và tán trợ buổi thảo huấn có tên 'Sự Dị Biệt' đã không vui vì cách đối thoại của tôi với vị Hồi giáo đã làm phô bày sự thật về những niềm tin của đạo Hồi . image. Trong vòng 20 năm nữa sẽ có ...

1 hour ago
Trong những tháng qua, các cơ quan truyền thông quốc tế đã báo động các đại gia ở ba quốc gia Saudi Arabia, Kuwait và Qata đã yểm trợ tài chánh và phương tiện cho tổ chức ISIS để loại bỏ chính quyền Shiite ở Syria và ...

Sep 16, 2014
Ông nói rằng Isis đã học được những bài học từ Iraq từ những ngày đầu tiên của cuộc nổi dậy chống lại quân Mỹ. Còn ở Syria , Isis tìm cách tiếp cận khác nhau mỗi khi họ tiến vào một thị trấn. “Lúc đầu Isis đối xử tốt với .

Sep 05, 2014
Thay vào đó là những nhóm đặc nhiệm nhỏ của Anh, Mỹ phối hợp với lực lượng địa phương truy lùng và tiêu diệt các thủ lãnh ISIS, đặc biệt là ông trùm Abu Bakr al-Baghdadi – người tự xưng Khalifah, tức “hoàng đế” của ...

Sep 01, 2014
Lý do là vì chính quyền của ông Nouri Maliki ở Baghdad quá thiên vị với phe Shiite trong nhiều năm qua, khiến cho dân gốc Sunni ở phía tây bắc bất mãn, sẵn sàng nhập bọn với nhóm ISIS hoặc ít ra thì chẳng dại gì để chịu ...

Jul 16, 2014
Ông nói rằng Isis đã học được những bài học từ Iraq từ những ngày đầu tiên của cuộc nổi dậy chống lại quân Mỹ. Còn ở Syria , Isis tìm cách tiếp cận khác nhau mỗi khi họ tiến vào một thị trấn. “Lúc đầu Isis đối xử tốt với ...

Sep 15, 2014
Đừng lượng định qúa cao sức mạnh của quân thù: Tổ chức Quốc Gia Hồi giáo còn có tên gọi là ISIS hay là ISIL quả thực là một địch thủ hết sức lợi hại, nhưng việc đánh trả chúng chỉ mới bắt đầu. Khi các lực lượng quân sự ...


image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.