Tuesday, September 23, 2014

Interpol truy quét hàng giả ở VN và TC

image
Trung Cộng là nơi có nhiều hàng giả được phát hiện
Cảnh sát đã tịch thu 690 món hàng giả từ những cửa hàng bán lẻ và những người bán rong ở Việt Nam, trong số đó có các sản phẩm điện tử trị giá 3 triệu đôla Mỹ được tìm thấy ở Hà Nội.
Đây là một phần kết quả trong chiến dịch truy quét hàng giả ở châu Á mà Interpol, tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế có trụ sở ở Lyon, Pháp, thông báo.

Operation Real

image
Chiến dịch có tên gọi ‘Operation Real’ này được các cơ quan cảnh sát và hải quan ở 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Campuchia, Trung Cộng, Ấn Độ, Philippines, Fiji, Indonesia, Nam Hàn, Thái Lan và Việt Nam, trang chủ của Interpol cho biết.

Chiến dịch được thực hiện từ ngày 5/5 đến ngày 11/5 năm nay.

Hơn 660 người đã bị bắt hay bị điều tra, Interpol thông báo hôm thứ Hai ngày 23/9.
Theo tổ chức này thì lực lượng cảnh sát và biên phòng ở các nước từ đã tịch thu lượng hàng giả trị giá gần 50 triệu đôla Mỹ.

image
Số hàng giả này bao gồm rượu, thuốc lá, mỹ phẩm, quần áo và hàng điện tử.
Chỉ tính riêng trong một vụ, cảnh sát đã triệt phá một băng đảng tội phạm có tổ chức đang điều hành một nhà xưởng sản xuất và đóng gói mỹ phẩm giả ở Trung Cộng, Interpol cho biết.
“Các cuộc thử nghiệm cho thấy mỹ phẩm giả có chứa một lượng thủy ngân rất cao vốn rất độc cho con người,” thông cáo của Interpol viết.

Chỉ tính riêng ở Trung Cộng có cả thảy 589 người bị bắt và lượng hàng gian trị giá 37 triệu đôla Mỹ được phát hiện.
Một xưởng sản xuất thuốc lá giả về hệ thống phân phối của xưởng này ở Trung Cộng cũng bị triệt phá.
Trong khi đó, giới chức ở Hong Kong trong một cuộc khám xét đã phát hiện các bộ phận thiết bị giả trong một chiếc container chở hàng. Từ đó, họ đã truy ra hơn 600 món hàng điện tử buôn lậu, cũng theo Interpol.

image
Ở Nam Hàn, giới chức nước này đã tịch thu khoảng 500.000 món hàng quần áo giả trên khắp cả nước.
“Nhiều người không biết được những mặt hàng gia dụng khác nhau vốn là hàng giả được tiêu thụ để đem tiền về cho các tổ chức tội phạm,” ông Brian Chan thuộc đơn vị chống hàng giả của Interpol nói.

Quy mô của tội phạm hàng giả

image
Thuốc tây giả ̣(mẫu bên phải) nguy hiểm nghiêm trọng cho người tiêu dùng
“Chiến dịch này một lần nữa cho thấy quy mô xuyên quốc gia của tội phạm buôn hàng gian, hàng giả cũng như phạm vi hoạt động quốc tế của các mạng lưới tội phạm trong lĩnh vực này,” ông Michael Ellis, người đứng đầu bộ phận chống hàng gian, hàng giả của Interpol được dẫn lời nói.
“Để chống lại loại tội phạm này có hiệu quả thì cần phải có một phản ứng phối hợp toàn cầu giữa các lực lượng thực thi pháp luật và tất cả các bên có liên quan như chúng ta đã thấy trong kết quả thắng lợi của chiến dịch Operation Real,” ông nói thêm.

image
Trước khi chiến dịch bắt đầu, Interpol đã có một khóa huấn luyện kéo dài ba ngày cho 70 quan chức đến từ 10 nước để truyền đạt về những cách làm của các nước khác nhau trong việc chống hàng giả.
Đây không phải là lần đầu tiên Interpol có chiến dịch chống hàng giả xuyên quốc gia kiểu này.
Hồi tháng Hai, Europol, tức cơ quan cảnh sát hình sự châu Âu, loan báo chiến dịch chống hàng giả của họ ở 33 nước ở châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và châu Á đã tịch thu được hơn 1.000 tấn thực phẩm và đồ uống giả.

image
Interpol thông báo kết quả của chiến dịch này trước thềm của một hội thảo quốc tế về thực thi pháp luật đối với tội phạm về sở hữu trí tuệ sẽ diễn ra ở Hà Nội từ ngày 23 đến 25 tháng Chín.

image
Khoảng 500 đại biểu đến từ hơn 80 nước sẽ thảo luận các vấn đề như vai trò của các băng nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong việc buôn bán các loại hàng gian, hàng giả, các chiến lược đối phó hiệu quả và nghiên cứu các tình huống cụ thể, thông cáo của Interpol cho biết.


image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.