Phiến
quân IS đang chiếm nhiều vùng lãnh thổ ở Syria
và Iraq
Với
sự man rợ không cần giấu diếm, hẳn nhiều người cho rằng IS (Islamic State) đang
tự cô lập mình bằng muôn vàn kẻ thù.
Trong
cuộc trò chuyện gần đây với những người bạn Hồi giáo, tôi nhận thấy các cuộc
tranh luận của họ không bao giờ thiếu món ăn đặc trưng của những đất nước vùng
Trung Đông: Thuyết âm mưu.
Tiền
của IS ở đâu ra?
Thuyết
âm mưu: “Israel
và bè lũ Do Thái luôn tìm cách lũng đoạn Trung Đông”; “Mỹ bí mật tài trợ cho IS
để tạo cớ cho sự có mặt quân sự tại khu vực”
Trong
thực tế, IS được tiếp năng lượng chủ yếu từ hai nguồn tài chính sau.
Thứ
nhất là dầu. IS được ví như Taliban với những giếng dầu trong tay. Mỗi ngày IS
bán được tới 30.000 thùng dầu với giá rẻ hơn giá thị trường, dao động quanh
25-65 đô la/ thùng. Dầu được vận chuyển ra ngoài địa hạt của IS bằng các trung
gian mối lái người Kurd, bán lại cho các khách hàng ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và
cho chính bản thân chính quyền Assad của Syria . Syria nhận dầu, và bán vũ khí cho
IS.
Sự
oái ăm này thực ra không hề lạ lẫm trong những màn trình diễn chính trị và xung
đột ở Trung Đông. Nền kinh tế kiểu chiến tranh đã trở thành câu chuyện tính
toán ăn chia thường ngày của các nhà độc tài chính trị nơi đây. Ngoài mặt, IS
chính thức là một tổ chức thánh chiến dòng Hồi Sunni với mục tiêu đánh đổ chính
quyền dòng Hồi Shia của Syria .
Tuy
nhiên, cả hai bên đều hiểu rằng, họ có thể một tay dí súng vào đầu nhau, dưới
gầm bàn, tay kia hoàn toàn có thể tạm thời ngoắc ngoặc với nhau trong những
thương vụ làm ăn cả hai bên đều có lợi. Các nhà quan sát đã gọi mối quan hệ này
là “frienemy”, một dạng quan hệ vừa đối đầu vừa đối thoại giữa hai kẻ vừa là
bạn vừa là thù. Số tiền bán dầu chảy vào túi IS mỗi ngày lên đến 2-3 triệu đôla.
Lưu
ý rằng Al-Qaeda chỉ cần 30 triệu đôla mỗi năm để vận hành bộ máy khủng bố, và
chỉ cần 1 triệu đôla để chi cho cuộc tấn công Tháp Đôi.
Nguồn
tài chính thứ hai xuất phát từ vùng Vịnh. IS đã luôn được sự ủng hộ từ khi còn
trong nôi của những tổ chức tôn giáo và cá nhân tại Saudi, Qatar và Kuwait .
Lưu
ý rằng sự ủng hộ này không hẳn đã trực tiếp đến từ chính quyền các quốc gia
vùng Vịnh theo dòng Sunni mà chủ yếu từ những tổ chức cá nhân riêng lẻ. Nguồn
tiền cho IS chảy ra từ túi những kẻ cách đây vài năm đã chót lạc quan cho rằng
chính quyền Hồi Shia của Syria
chắc chắn sẽ nhanh chóng sụp đổ. Khi Syria sụp đổ, một tổ chức Hồi Sunni
như IS sẽ đóng vai trò trải đường cho các diễn biến chính trị có lợi cho sự ảnh
hưởng quyền lực của Hồi giáo Sunni.
Tại
sao các tổ chức tôn giáo và cá nhân này lại không ủng hộ các nhánh quân nổi dậy
trung dung của Syria
mà lại đổ tiền vào một tổ chức cực đoan như IS? Nguyên nhân thứ nhất là do họ
không tin vào phương Tây, nhất là khi phương Tây dù lên tiếng ủng hộ các nhánh
quân trung dung nhưng lại không chịu đổ tiền vào trang bị vũ khí.
Nguyên
nhân thứ hai sâu xa hơn, sẽ được bàn đến trong phần sau.
Hàng
nghìn tay súng nước ngoài đã gia nhập IS
IS
là sản phẩm của ai?
Thuyết
âm mưu: “Israel và bè lũ Do Thái luôn tìm cách lũng đoạn Trung Đông”; “IS là
đứa con hoang của Mỹ, vô thừa nhận, và bị làm biến dạng một cách cố ý để tránh
tội lỗi, hệt như Taliban với xuất xứ từ những chiến binh thánh chiến mà Mỹ
chống lưng để chống lại cuộc xâm lược của Liên Xô tại Afghanistan”
Trong
thực tế, chúng ta chỉ có thể hiểu về IS nếu đi ngược lại lịch sử chừng 100 năm,
khi nhà Saud – khởi đầu chỉ là chủ một bộ lạc nhỏ ở vùng sa mạc Nadj – đến đầu
thế kỷ thứ 19 đã bắt tay với một nhánh Hồi giáo khá cực đoan là Wahhabi dần dần
đánh chiếm và làm chủ gần như toàn bộ vùng bán đảo Ả Rập, bao gồm cả thánh địa
Mecca và Medina.
Hơn
20 năm qua, 95% trong tổng số hơn 1000 khu kiến trúc cổ của Saudi đã bị tàn
phá, hầu hết là các thánh đường Hồi giáo và di tích nơi sinh sống của thiên sứ
Muhammad.
Wahhabi
cho rằng bất kỳ một kiến trúc lịch sử nào cũng có thể trở thành những nơi thờ
cúng linh tượng, và vì chỉ có Thượng Đế mới đáng để tôn thờ, nếu ngôi mộ của
chính Muhhamad trở thành nơi tín đồ cúng bái thì cũng sẽ bị san phẳng. Ngôi nhà
của vợ ông ở Mecca
bị xây trùm lên bằng một hàng nhà xí công cộng.
Những
tàn tích cuối cùng của một nền văn minh đa sắc màu cũng như những bằng chứng
cuối cùng của một nền văn hóa Hồi giáo cổ gần như cố tình bị triệt tiêu và xóa
sổ, đặt vào tay những thầy tu Wahhabi quyền năng tối thượng trong việc viết lại
lịch sử tôn giáo và diễn giải triết lý Hồi giáo theo lý lẽ của riêng mình.
Bước
vào thế kỷ 21, Saudi Arabia là một vương quốc dầu lửa giàu có nhưng mang trong
mình một khối nội tạng khổng lồ vay mượn của giáo lý cực đoan Wahhabi, biết là
di hại mà không thể vứt bỏ vì liên minh quyền lực với các thầy tu tôn giáo đã
trở thành xương tủy của cơ thể chứ không còn là những bộ phận cấy tạo.
Nhà
vua Saudi dù nổi tiếng là người có tư tưởng cải cách nhưng không thể ngăn cản
được một bộ phận dân chúng đã ngấm chất máu cực đoan của dòng giáo lý nổi tiếng
tàn khốc và bạo lực này.
Chính
quyền Saudi dù là đồng minh thân cận của Mỹ, nhưng không thể ngăn cản được tinh
thần Wahabi được nuôi nấng từ khi còn trong nôi. Với đồng tiền dầu lửa, IS là
một trong những sản phẩm vượt biên giới, trực tiếp hoặc gián tiếp, của cả một
hệ thống giáo lý cực đoan dùng làm công cụ cho chính trị và quyền lực, di căn
đến từng tế bào mà không thể cắt bỏ vì “công cụ” dính chặt đã trở thành một
phần không thể tách rời của cơ thể.
Phiến
quân Hồi giáo đã chiếm được nhiều khí tài quân sự hiện đại do quân đội Iraq bỏ lại
IS
chỉ bó hẹp ở Trung Đông?
Thuyết
âm mưu: “Israel và Do Thái luôn tìm cách lũng đoạn Trung Đông và cả thế
giới nếu cần”; “IS là vũ khí kiểu mới của Mỹ, được Mỹ dùng làm con mồi để có
thể can thiệp quân sự vào bất kỳ nơi nào trên thế giới, chỉ cần lấy cớ là mạng
lưới của IS lớn mạnh và gây xung đột”
Trong
thực tế, IS hoàn toàn có khả năng bị dập tắt, dù khả năng này là rất nhỏ vì
nhiều lý do, trong đó có lý do IS mang dáng dấp của một nhà nước chứ không phải
chỉ là một tổ chức khủng bố (xem thêm bài Tham vọng của ISIS ).
Tuy
nhiên, điều đáng lo ngại là trong bất kỳ viễn cảnh nào, IS lớn mạnh, bị triệt
tiêu hay chỉ còn ngoi ngóp thở, thì “tư tưởng IS” đã thành công rực rỡ trong
việc gửi đi khắp toàn cầu một thông điệp rằng sự thống nhất của thế giới Hồi
giáo là điều hoàn toàn có thể, rằng lý tưởng xây dựng một nhà nước Hồi giáo
“hoàn toàn thanh tẩy” là điều có thể.
Và
thông điệp này không rơi tõm vào khoảng không. Chúng được đón nhận bởi một hệ
thống rada đã được cài cắm, chăm bón, phát triển ở khắp năm châu bốn biển từ
nhiều năm trước. Chúng ta lại quay trở về đối mặt với một người quen: Wahabism
từ Saudi.
Tiền
từ túi những cá nhân và tổ chức cực đoan của Saudi từ hàng chục năm qua đã lan
tỏa ra toàn thế giới, mua chuộc các lãnh đạo tôn giáo, trả lương cho các thầy
tu, cung cấp sách vở, đổi thay giáo lý, xây dựng thánh đường, trợ cấp tiền cho
thanh niên của hàng trăm đất nước sang vùng Vịnh học tập, sau đó trở về quê
hương, đem theo lý tưởng Wahabi, thay máu niềm tin và cực đoan hóa cách sống
của những người dân địa phương.
Các
quan chức của Saudi cho biết trên toàn thế giới có 1500 nhà thờ Hồi giáo, 202
trường ĐH, 210 trung tâm tôn giáo được tài trợ bởi các nguồn tiền từ Saudi.
Trong số này có cả Việt Nam, một số thánh đường lớn mới xây với tiền tài trợ từ
Saudi, chưa kể nguồn tài trợ từ Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập. Nhiều thanh niên Hồi
Việt Nam sau khi đi học đã và đang trở về làm công tác truyền giảng giáo lý.
một
thánh đường Hồi giáo Chăm Bani của người Chăm ở Ninh Thuận
Trong
một buổi thảo luận về Hồi giáo hồi tháng 3 năm nay tại Việt Nam, tôi đã sững sờ
khi khách mời của chương trình, một thanh niên gốc Chàm được gửi đi học tại
Saudi trở về làm thầy giảng đạo, đã rất mạnh mẽ tuyên bố và bảo vệ một quan
điểm khá cực đoan “phụ nữ kém đàn ông một bậc”. Đây là một câu trích trong
Quran (2:228) và chỉ những kẻ cực đoan mới hiểu một cách máy móc là đàn ông ưu
việt hơn phụ nữ. Tuy nhiên, tôi vui mừng khi thấy anh ta bị khán giả dồn lên
chỉ trích, trong đó có cả một cô gái Hồi giáo.
Một
thánh đường Hồi giáo Chăm Islam của người Chăm ở Châu Đốc, An
Giang.
Vài
nguồn tin khảo cứu cá nhân cho biết một bộ phận dân Hồi Việt Nam bắt đầu có
tín hiệu Ả Rập hóa kiểu Wahhabi. Những bộ quần áo bình thường bắt đầu được thay
bằng quần áo chùm màu đen. Nhiều phụ nữ Hồi trẻ tuổi người Việt Nam bỏ cách tín
ngưỡng Hồi giáo truyền thống, thay tên đổi họ bằng tiếng Ả Rập, che mạng kín
mặt, và cho rằng Hồi giáo không cho phép nam nữ bắt tay nhau.
Ông
Nguyễn Văn Thuận cùng Đoàn Hồi giáo Islam Việt Nam . tại cuộc thi xướng kinh Qur'an
quốc tế ở Inđônêsia. Tại thủ đô Jakarta
Những
thanh niên Hồi giáo này hoàn toàn không biết rằng họ đang bị Ả Rập hóa và
Wahhabi hóa chứ không phải Hồi giáo hóa. Trong giới những người trẻ tuổi ở
Trung Đông, chỉ những tín đồ khá thủ cựu đi theo phong trào cực đoan Salafi của
Wahhabism mới kiên quyết rũ bỏ các giá trị và phong cách sống trung dung để
quay lại thực hiện lối sống hà khắc như vậy.
Trong
suốt thời gian 9 tháng tại Trung Đông năm 2012, chỉ có duy nhất một lần tôi bị
từ chối bắt tay (một cách khá lịch sự) bởi một nông dân ở Yemen vì anh ta
mới tắm rửa sạch sẽ để chuẩn bị đi lễ. Sau khi làm lễ, người nông dân này đã
hối hả tìm lại tôi để bắt tay và xin lỗi. Yemen là quốc gia nghèo nhất và
cũng cực đoan nhất trong thế giới Hồi giáo.
Thiếu
đi sự so sánh và cái nhìn tổng quan, rất nhiều người trong số họ không hề biết
rằng phiên bản Hồi giáo mà họ đang nhận được có thể là một phiên bản khá cực
đoan. Và vì ngộ nhận đây mới chính là “Hồi giáo chính thống”, họ có thể vô tình
tiếp nhận một nhánh tôn giáo mà cả thế giới Hồi giáo đang coi là hiểm họa.
Nhiều
quốc gia châu Âu đang thực sự lo lắng về hàng ngàn chiến binh thánh chiến gốc
Trung Đông, dù sinh ra và lớn lên ở châu Âu nhưng trái tim thuộc về IS. Không
đơn giản chỉ là việc những chiến binh này được đẻ ra từ tư tưởng Wahhabi bắt rễ
tại chính châu Âu bằng tiền dầu lửa, những chiến binh này sẽ quay trở lại châu
Âu, cực đoan hơn, và mang theo mầm sống IS. Mảnh đất lý tưởng cho mầm sống này
chính là những thánh đường, tu sĩ, và giáo lý đã được từ từ ngấm chất Wahabi
từ hàng chục năm nay.
Việt
Nam chưa có chiến binh thánh chiến, nhưng liệu lịch sử tôn giáo dung hòa của
Việt Nam có thể ngăn cản sự hình thành những chiến binh thánh chiến hay không
là một câu hỏi mở. Sự ảnh hưởng của Wahabism lên cộng đồng Hồi giáo Việt Nam có thể chưa
rõ ràng, nhưng bất kỳ khoản tiền viện trợ hoặc học bổng du học đào tạo giáo sĩ
Hồi giáo nào đến từ vùng Vịnh cũng cần phải được cân nhắc kỹ càng.
Như
vậy, không chỉ có hàng ngàn chiến binh thánh chiến gốc Trung Đông sinh ra và
lớn lên ở châu Âu sẽ trở về mang theo mầm sống IS. Tư tưởng IS hoàn toàn có thể
bén gốc ở bất kỳ nơi đâu, miễn là ở đó mảnh đất đã được tưới tắm bằng những
đồng tiền dầu lửa từ những tổ chức tôn giáo cực đoan của vùng Vịnh.
Tiến
sĩ Nguyễn Phương Mai
Sep
01, 2014
Lý
do là vì chính quyền của ông Nouri Maliki ở Baghdad quá thiên vị với phe Shiite
trong nhiều năm qua, khiến cho dân gốc Sunni ở phía tây bắc bất mãn, sẵn sàng
nhập bọn với nhóm ISIS hoặc ít ra thì chẳng dại gì để chịu ...
Sep
05, 2014
Thay
vào đó là những nhóm đặc nhiệm nhỏ của Anh, Mỹ phối hợp với lực lượng địa
phương truy lùng và tiêu diệt các thủ lãnh ISIS, đặc biệt là ông trùm Abu Bakr
al-Baghdadi – người tự xưng Khalifah, tức “hoàng đế” của ...
Jul
16, 2014
Ông
nói rằng Isis đã học được những bài học từ Iraq
từ những ngày đầu tiên của cuộc nổi dậy chống lại quân Mỹ. Còn ở Syria , Isis
tìm cách tiếp cận khác nhau mỗi khi họ tiến vào một thị trấn. “Lúc đầu Isis đối xử tốt với ...
22
hours ago
Lý
do là vì chính quyền của ông Nouri Maliki ở Baghdad quá thiên vị với phe Shiite
trong nhiều năm qua, khiến cho dân gốc Sunni ở phía tây bắc bất mãn, sẵn sàng nhập
bọn với nhóm ISIS hoặc ít ra thì chẳng dại gì để chịu .
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.