TẠI
SAO CHÚNG TA KHÔNG KÊU GỌI HÒA GIẢI HÒA HỢP?
Gần
đây, một vài cuộc tranh luận về chủ trương hòa hợp hòa giải đã tạo sự chú ý của
dư luận cùng với việc nhiều nguời chuẩn bị mang phái đoàn thương mại về Việt Nam .
Những lời kêu gọi trên, thật ra, không lạ lẫm gì với nguời Việt hải ngoại.
Truớc đây, đã có nhiều nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ, chính trị gia đã từng lên
tiếng trực tiếp hoặc gián tiếp về vấn đề này và đã có rất nhiều nguời đã mang
tiền về Saigon, Hà Nội… xin môn bài làm, ăn. Số người thành công lớn hay thất
bại thê thảm đều được báo chí tường thuật. Còn những nguời khác thuộc nhóm kinh
tài cho Hà Nội đang âm thầm tung hoành trên đất Mỹ, mở chợ, mở dịch vụ chuyển
tiền, du học, du lịch… Người tị nạn có thể nghe giọng nói đặc biệt của
"các đồng chí" đang chỉ tay năm ngón, và đồn đại chợ này của Phan văn
Khải, chợ kia thuộc "nón cối", hoặc chỉ suy luận cũng đủ biết sự hiện
diện của Cộng Sản ở khắp nơi. Tuy nhiên, thực tế phũ phàng, những nguời chống
Cộng đã phải chấp nhận Luật chơi "Dân Chủ" ở đất Tự Do, trọng Pháp
luật này nên không thể làm gì khác hơn là lẳng lặng tẩy chay, không đến, không
mua, không giao thiệp với những cơ sở mà nguời ta nói là kinh tài ấy, nhưng cũng
có một số nguời vẫn cứ đến vì nhu cầu buôn bán.
Việc
Hòa giải Hòa hợp, như mọi vấn đề tranh luận khác, có những điểm thuận và những
điểm không thể chấp nhận:
A-BIỆN
LUẬN CỦA NHỮNG NGƯỜI MUỐN HÒA HỢP HÒA GIẢI:
Để
giải thích cho lời kêu gọi Hòa Hợp này, những nguời chủ trương thường dựa trên
vài điểm thuận lợi như sau:
1-Chiến
tranh đã chấm dứt lâu rồi, hiện nay đang hòa bình, không nên nhắc lại chuyện
cũ. Nên quên hẳn ngày 30 tháng 4, coi như không xẩy ra bao giờ để nhìn về đất
nước đau thương, đang cần hàn gắn, mà mau về xây dựng quê cha đất tổ. Yêu
thương tốt hơn là hận thù mãi.
2-Thế
kỷ hai muơi mốt là thế kỷ của Toàn cầu Hóa, nếu không nhanh chân cải tiến, sẽ
tụt hậu với thế giới.
3-Người
trong nước đang trông chờ chúng ta mang kiến thức về giúp đỡ họ.
4-Kẻ
thù của dân tộc bây giờ là Đói, Nghèo, Lạc Hậu, không phải Cộng Sản.
5-Chế
độ bây giờ đã cởi mở nhiều lắm. Nguời Cộng Sản rất tử tế, chỉ cần đừng nói
chuyện chính trị là tha hồ yên ổn mà làm ăn. Không có ai theo dõi và bắt nạt
Việt kiều nữa.
6-Cả
hai miền Nam Bắc đều là nạn nhân của chiến tranh. Thôi, hãy quên đi quá khứ đau
buồn, anh em cùng bắt tay làm lại cuộc đời…
7-Chế
độ Cộng Sản nhất định sẽ chuyển biến, nếu nguời hải hoại không biết nắm lấy
thời cơ, để cho những tổ chức xấu len chân vào thì mất cơ hội.
8-Tôi
chỉ về nước để làm văn hóa, chứ không làm chính trị.
9-Tôi
về để hát cho dân tôi nghe.
B-THỰC
TẾ SAI LẦM:
Nhìn
kỹ vấn đề, chúng ta sẽ thấy những lý do để kêu gọi Hòa hợp Hòa giải của những
"Việt kiều yêu nước" là sai lầm nghiêm trọng qua cả ba phương diện:
quan niệm bình dân, quan niệm thuần lý, và thực tiễn kinh nghiệm.
1-Quan
niệm bình dân:
Khi
một nguời bị kẻ hàng xóm dùng sức mạnh xông vào chiếm lấy tài sản, phải bỏ nhà,
bỏ cha mẹ, anh em mà chạy thoát thân, nguời đó là nạn nhân của một vụ cướp
đoạt. Khi nạn nhân đó lên tiếng cầu hòa với kẻ cướp, xin cho trở về nhà để chia
xẻ làm ăn, nạn nhân đó lại là kẻ không tự trọng, van xin, cầu cạnh. Khi nạn nhân
đó nhân danh tình nguời để xin cho vào nhà đưa thuốc cho bà con còn kẹt lại
trong nhà, nạn nhân đó là nguời không hiểu sự việc. Nếu nạn nhân đó lại đề nghị
với kẻ cướp cho về cùng điều hành, cùng cai trị, quản lý việc nhà, nạn nhân đó
là kẻ mê sảng. Trường hợp người Việt Nam di tản, chạy nạn Cộng Sản còn
thê thảm hơn. Bao nguời đã phải liều thân rừng sâu, núi thẳm, sông ngòi, biển
cả, để chạy thoát cho được họa tù ngục, xử lý. Ngàn nguời khác phải nhắm mắt
nghiến răng nhìn mẹ, vợ, em gái, nguời yêu bị hãm hiếp trước mặt mình, phải che
tai để khỏi nghe tiếng kêu cứu tuyệt vọng, tiếng la hét kinh hồn của những
nguời sắp chết. Hàng vạn kẻ khác nữa chứng kiến cảnh hải tặc Thái lan, công an
Cộng Sản, lính Cam bốt, cướp biển Mã lai giương súng bóp cò liên thanh cho
những thân hình thân quen chìm sâu trong lòng biển cả. Hàng trăm ngàn sĩ quan,
công chức đã bị nhốt vào ngục tù, tẩy não, khổ sai. Hàng triệu nguời lưu vong
còn hàng đêm mê thấy những ngày đói khổ, hãi hùng, chỉ vì chạy loạn Cộng Sản…
Nhà cửa, ruộng vuờn vẫn còn trong tay kẻ chiếm đoạt, thân nhân vẫn nằm trong
tù. Nay lại kêu gọi xin nguời Cộng Sản cho về "hòa hợp" chẳng khác gì
mất lý trí. Xin về kiếm ăn thì còn được phép vì kẻ cầm quyền không mất vốn lãi
gì, chỉ có được lợi về thuế và tham nhũng, nhưng xin về để giữ chức chưởng, nắm
bộ này, chỉ huy bộ kia, thậm chí mong làm Thủ Tướng như có kẻ đã mơ tưởng thì
thật là mê sảng, điên rồ.
Người
Cộng Sản, khi thấy những kẻ bon chen như vậy, nhất định phải nổi nóng. Công
trạng bao năm chiến tranh chưa hưởng đủ, giờ lại có kẻ ở nước ngoài, no cơm ấm
cật, mưu định "áo gấm về làng", dành chỗ thu lợi, hất cẳng tranh
phần, thử hỏi nếu không gài cho xe đụng chết, cho cướp đâm lòi ruột, cũng phải
làm cho thân bại danh liệt mới hả lòng! Trường hợp Việt kiều "biết điều
chung góp" thì người Cộng Sản chỉ nhẹ tay đôi chút, chứ không thể tha thứ.
Hơn nữa, một khi Việt kiều muốn về nổi đình nổi đám mà lại ở thế "hạ
phong" thì nhất định phải lạy lục van xin, kẻ cầm quyền tha hồ tung hứng.
Việt kiều lúc đó chỉ là quả banh cho các chuyên viên nhồi qua nhồi lại cho đến
khi hết tiền thì một là "tù", hai là mất mạng, ba là bị đuổi về ngoại
quốc.
Nhiều
kẻ nói "hãy quên quá khứ đi! Chuyện xưa tích cũ không nên nhớ, chỉ hướng
về tương lai thôi! Nhớ làm chi cho khổ sầu triền miên!" Thậtđúng là nhớ
nhiều chỉ khổ não, nhưng, thực tế, thân phận một con nguời lại gồm ba giai
đoạn: quá khứ, hiện tại, và tương lai. Thiếu một trong ba yếu tố trên, con
người không còn là Nguời Sống nữa mà là Nguời Chết! Hơn nữa, nếu đã có lúc đến
trường học, chắc đã phải học qua môn LỊCH SỬ. Mà, Lịch Sử lại chỉ gồm toàn Quá
Khứ!
Quá
Khứ của bất cứ dân tộc nào trên thế giới cũng có những giai đoạn anh hùng và
những khúc quanh bại liệt, đáng xấu hổ. Ngoài những giai đoạn hưng thịnh, làm
cho giặc ngọại xâm khiếp hãi, Nước Việt Nam chúng ta có nhiều thời kỹ kém
cỏi: nô lệ, phục tùng xâm lăng, chia cắt, tranh chấp nồi da xáo thịt, mà có lẽ
giai đọan đau đớn nhất là thời gian vừa qua. Nhưng đau đớn không phải lý do để
cố xóa bỏ những năm tháng đó bằng cách tự lừa gạt mình. Kẻ có gan tự lừa mình nhất
định sẽ lừa thiên hạ. Dù cho kẻ đó có danh vọng thế nào chăng nữa cũng chỉ là
kẻ đáng xa lánh, hoặc đáng khinh bỉ.
2-Quan
niệm thuần lý:
Lý
thuyết Cộng Sản từ xưa vẫn chủ truơng "chuyên chính vô sản", đối lập
hoàn toàn với chủ nghĩa Tư bản. Cũng xuất phát từ chủ nghĩa này, mọi quyền Tự
do căn bản của nguời dân đều phải đặt duới quyền kiểm soát của chính quyền mà
đại diện là Đảng Cộng Sản. Bởi vậy, ngay từ khi sinh ra, một con nguời mới đã
trỏ thành một con số đặt duới quyền điều động của đảng cầm quyền, rồi đi học,
lập gia đình, làm việc, rồi chết…tất cả mọi sinh hoạt của con nguời đó phải lệ
thuộc vào ý định của Đảng. Người dân không có quyền tự bảo vệ mình một khi
không tuân theo lệnh của Đảng, không nói gì đến việc đối lập với Đảng. Đảng có
toàn quyền giới hạn đi lại, tụ họp, phát biểu, ngôn ngữ, hành động. Trước mặt
nhân dân là Công An, Quân Đội. Sau lưng nhân dân là nhà tù, là pháp trường, là
những nơi lưu đầy biệt tích mà con nguời rơi vào đó sẽ mất tăm như giọt nước
rơi vào trong ly nước.
Dưới
chế độ Cộng Sản, không có luật pháp hiến định. Không có Luật Thuơng Mại, Luật
Dân Sự, Luật Hành Chánh, chỉ có Luật Hình Sự do đảng tự đặt ra và bắt dân tuân
thủ. Luật sư là những con bù nhìn của chế độ, chỉ nói cho có lệ vì trình độ của
Chánh án nhiều khi thấp hơn thư ký. Có những Chánh Án mới đi học cấp Ba bổ túc
tại chỗ. Do vậy, mà khi những con nguời Việt kiều quen tự do trở về chắc chắn
sẽ trở thành những nhân vật đối kháng nếu không biết uốn mình theo cung cách
của một người dân quen bị đàn áp, lưng còng, cổ cò, tay luôn giơ ra trước mặt.
Trường hợp thứ nhất, nếu bị bắt vì ham làm giầu thì cả hải ngọai cuời chê,
trường hợp thứ hai, tự mình làm nhục mình. Cả hai trường hợp đều đi đến chỗ mất
nhân cách.
Mấy
năm gần đây, vì muốn lôi kéo Việt kiều mang tiền về, nên nhà cầm quyền đã nới
lỏng vài phần sự theo dõi ráo riết, đã ra một vài điều luật khích lệ người về
quê, nhưng bản chất của họ không bao giờ thay đổi. Họ chỉ kêu gọi Việt kiều
chuyển ngân làm thương mại chứ chưa hề mời ai về làm chính trị! Tự Do là Nước,
Độc Tài là Lửa. Lửa chỉ chịu thua nước khi nước mạnh, lửa sẽ làm nước bốc hơi
khi không đủ nước.
Viết
đến đây, nhiều người ngây thơ sẽ lại hỏi: "Như vậy thì mãi mãi dân tộc mình
không hòa hợp được ư? Mãi mãi hận thù sao?" Không hẳn như thế. Ý niệm Hòa
Giải Hòa Hợp là điều mà phần đông những người có lòng tha thiết với đất nước
rất muốn đạt tới, không một ai muốn bắn hết, giết hết người Cộng Sản, dù họ đã
thủ tiêu, đã cho "mò tôm", đã giết không biết bao nhiêu người từ 1930
tới nay. Nhưng Hòa Giải hòa Hợp như thế nào mới hợp lý?
Trước
hết, phải chính người đã gây ra hận thù (Đảng Cộng Sản) xin Hòa giải với nạn
nhân, chứ không phải Nạn nhân xin hòa giải với kẻ gây hận. Nếu có việc hòa
giải, việc này lại phải được ưu tiên thực hiện với tám muơi triệu đồng bào
trong nước là những nạn nhân trực tiếp, liên tục trong suốt mấy chục năm qua,
sau đó mới đến nguời hải ngoại. Bởi vậy, trong khi Đảng cầm quyền chưa hòa giải
với người trong nước mà người hải ngoại đã mong hòa hợp với Đảng cầm quyền thì
chỉ là ước mơ của kẻ thời cơ chủ nghĩa, thấy tình thế có vẻ thuận lợi liền xung
phong đi "cắm dùi". Ngòai ra, nếu có trường hợp Đảng cầm quyền muốn
nói chuyện với Việt kiều, chắc chắn họ sẽ chọn người có uy tín, có tài năng tại
hải ngoại, được đồng hương thương mến, (có thể là người lãnh đạo cộng đồng) để
có thể kết hợp cả hai nơi, nhất định không mời kẻ đã bị đồng hương tẩy chay,
khinh rẻ. Vì một khi đã mất tư cách với hai triệu người di tản, dứt khoát không
có tư cách với bẩy chục triệu nguời còn lại. Một khi đã bất tài với một cộng
đồng nhỏ bé, không thể chứng tỏ có tài với cả một dân tộc. Những kẻ kêu gọi hòa
hợp một chiều này có lẽ nghĩ rằng họ sẽ dựa vào bằng cấp, tài sản, và sự giao
thiệp rộng rãi. Nhưng, Bằng cấp cao khôngđồng nghĩa với tài đức. Tài sản lớn
không đồng nghĩa với lương tâm, trách nhiệm lớn. Một vài nhóm nguời không đồng
nghĩa với một lực lượng đủ thế lực xoay chuyển đại cuộc. Ở trong nước còn hàng
ngàn người dư tài dư đức đang ẩn nấp đâu đó, cần chi đến những kẻ áo mũ xênh
xang ở nước nguời? Đảng Cộng Sản chỉ độc tài, tham lam chứ không điên mà phải
nhờ đến những phong trào, những cá nhân có cùng chí hướng tham danh, hám lợi,
thiếu cả những tri thức căn bản ở hải ngoại để làm chuyện đổi mới. Những người
đòi Hòa giải một chiều đó đã không nhìn thấy mấu chốt của vấn đề.
3-Thực
tế kinh nghiệm:
Đảng
và Chính Phủ Cộng Sản luôn thay đổi lập trường xử dụng nhân lực, không xử dụng
những người không phải Đảng viên và không tin những Đảng viên có chiều huớng
dung hòa hay đổi mới. Nếu có kết hợp, chỉ là kết giao tạm, sau đó là bỏ rơi hoặc
thủ tiêu. Không nói gì đến lịch sử xa xưa mà chỉ nhìn ngay trước mắt. Sau 1975,
những người thuộc Mặt trận Giải Phóng, từng vào sinh ra tử, bỏ hết gia đình,
tài lộc vào bưng biền chống lại chế độ Dân Chủ miền Nam, đã bị bỏ phế chỉ vì
không phải Đảng viên chính thống. Luật sư Nguyễn hữu Thọ, một chính trị gia tên
tuổi lớn trên nhiều quốc gia, sau 1975, đã giữ chức vụ vô thưởng vô phạt, ngồi
chơi xơi nước. Huỳnh tấn Phát chiến đấu như một anh hùng của Mặt trận, đã chết
trong bất mãn. Nguyễn thị Bình, người ký bản Hiệp định Paris , sau chiến thắng, giữ một Bộ chẳng ảnh
hưởng gì đến chính trị.
Nguyễn
thị Định, Phó Tư Lệnh Mặt Trận, một nữ anh thư cầm súng chiến đấu quên mình,
nay chỉ là một bà chuyên lo chuyện phụ nữ. Lý quý Chung, Nguyễn chánh Trung,
Dương quỳnh Hoa, cả Ngô bá Thành, những nguời góp tay phá chế độ cũ dữ dội, nay
buông thả cuộc đời trong những công việc kiếm cơm. Huỳnh tấn Mẫm, đã vào tù ra
khám, bị tra tấn mờ nguời, giờ chỉ lo bảo vệ cho bà vợ buôn thuốc phiện lậu.
Dân biểu Ngô Công Đức, hãnh diện với tờ báo Tin Sáng sau 75, nhưng chỉ được ít
lâu, thì nhận được thư cám ơn: "Nhiệm vụ chính trị đã chấm dứt, nay đóng
cửa tờ báo." Tướng Đinh đức Thiện. Trần Bình, Chu Huy Mân, Chu văn Tấn… khi chiến đấu thì được Bác ôm hôn thắm
thiết, sau đó thì tên tuổi mờ dần đến khi chết. Hơn mười Tướng tá chết trong vụ
nổ máy bay ở Lào giờ vẫn chưa điều tra ra thủ phạm. Riêng Anh Hùng Điện biên
Phủ Võ Nguyên Giáp, vị Tướng nổi tiếng khắp thế giới, có bao nhiêu năm ôn lại
kỷ niệm cay đắng với câu đồng dao của chính những người dân mà ông ta từng bảo
vệ:
Ngày xưa Đại Tướng cầm quân,
Ngày nay Đại Tướng cầm quần chị em!
Chức vụ đau đớn nhất mà ông phải nhận là Phó Thủ Tướng đặc trách sinh đẻ có kế
hoạch!
Như
thế, những nhóm người chỉ có chút đỉnh công lao là thảo một vài lá thư, tiếp
đón một phái đoàn, chiêu đãi ông Đại Sứ, chi tiêu ăn ở mất vài ngàn đôla, viết
bài ca tụng Đảng, hoặc tổ chức kinh tài cho Đảng không thể nào so sánh với công
trạng của cả Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam và nhất định không có chỗ đứng trong
chính giới tương lai. Chức vụ Bộ Trưởng, Thủ Tướng của Đảng Cộng Sản không thể
nào lại quá rẻ đến như vậy.
Người
Việt tị nạn, tuy vẫn mang trong lòng một mối hận cho đến khi nhắm mắt, mối hận
mất quê hương, mất mồ mả tổ tiên, mất nơi chôn rau cắt rốn, mất tiếng sáo diều,
mất con trâu uể oải, mất bụi tre già, mất bạn bè, và trên hết là mất đất đứng,
nhưng không vì thế mà căm thù người Cộng Sản chỉ vì họ là người Cộng Sản. Việt
Cộng cũng máu đỏ da vàng, cũng cùng tiếng gọi: "Cha, mẹ, quê hương…"
chỉ khác tư tưởng và hành động. Người tị nạn, vì bất lực bởi hoàn cảnh, môi
trường, không thể đem quân về giải phóng quê hương, chỉ còn biết chờ mong một
thời điểm nào đó, một áp lực nào đó, một đổi thay nào đó khiến người Cộng Sản
phải sám hối, từ bỏ đặc quyền đặc lợi đã bao lâu nay chiếm giữ bất hợp pháp, mà
xin Hòa Hợp Hòa Giải với chính dân tộc của mình. Như Liên Xô, như Đông Âu, như
Bắc Hàn. Lúc đó, chính những người Hòa hợp Hòa giải mới là Anh Hùng. Như
Gorbachev đã một thời là anh hùng của cả Liên Xô vậy.
*****
Ai trở về xứ Việt
nhắn giùm ta, người ấy ở trong tù
Nghe đâu đây vang giọng hờn rên xiết
Dài lắm không đằng đẵng mấy mùa thu
Ai đi về xứ Việt
thăm giùm ta, người ấy ở trong tù
Cho ta gởi một mảnh trời xanh biếc
Thay giùm ai, màu trời ngục âm u
ĐK:
Các bạn ta ơi, bao giờ được thả
Đến bao giờ ăn được bát cơm tươi
Được lắng nghe, tiếng chim cười
Đến bao giờ đến bao giờ
Người bạn tù ơi, ta không quên đâu
Nhớ hôm xưa, nhìn đôi tay cùm xích
Hàng song thưa chia cách vạn tình Ngâu
Ai tra tấn nghe lòng ai kim chích
Ai trở về xứ Việt
Ta gửi về theo một ít tự do
tự do tự do và nhiều lắm nhiều nhớ thương tha thiết
Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo
Ai trở về xứ Việt
nhắn giùm ta người ấy ở trong tù
Ta sẽ về đón ở cửa âm u
Đời sẽ đẹp mùa Xuân hồng biết mấy
Dầu ngoài kia mây có trĩu mùa Thu...
Những
lời của bài hát của Đại nhạc sĩ TCS ..tên hèn nhát trốn quân dịch..
được an nhàn với sự hy sinh xương máu của bao nhiêu Chiến sĩ VNCH để bảo về nền
Tự do của chính thể VNCH , qua lối chuyển lời của bài hát đã nói lên cái thực
tại đau lòng của một số ca sĩ VN sống ở nước ngoài...nay đói ăn, mê mải danh
vọng lúc tuổi đã về chiều !!! nên muối mặt trở về ...xin xõ Nhà nước và trên
danh nghĩa mang tiếng hát đã gàn đục..để phục vụ đồng hương ở quốc nội...Tại
sao cha ông ta quan niệm…bọn xướng ca vô loại...quan niệm lỗi thời này...xin để
từng cá nhân nhận định...ngày trước ( từ 30 tháng 4 năm 75) ai đã bán mạng để
vượt thoát cái Xã hội Chủ Nghĩa ngoại lai ...nay thì vênh váo trở về ??!! Nếu
cứ thử nghĩ dân VN tỵ nạn phần lớn đều giống loại...nầy, quê hương VN sẽ đi về
đâu??..
Sau
Bà ngoại KL..sẽ đến lượt những ai nữa, thế hệ trẻ VN quốc nội cũng như quốc
ngoại sẽ ..nhận thức gì về những hành động nầy của bậc Cha anh, trưởng
thượng...đã làm những cái gương như thế...liệu họ có còn hãnh diện..tự xưng
mình là người Việt Tự do?
Từ
những đầu thập niên 80, khi làn sóng người Việt bỏ nước ra đi...tất cả chúng ta
đều mến mộ và trân quý bà ca sĩ có giọng ca đặc biệt này…nhất là trong các trại
Tỵ nạn ở Đông Nam
Á... Nhưng bây giờ cháy nhà ra mặt chuột, đồng tiền và danh vọng đã làm lu mờ
mọi thứ..Thôi thì đành để Lịch sử phê phán...buồn thay !!!
Hát Cho Một Người Quỳ Xuống..
https://www.youtube.com/watch?v=RkMmRE_5W-4
Ai quỳ xuống sau một lần đã đến đây
Đã lưu vong với cộng đồng này
Đã nương thân dưới vòm trời này
Rồi quỳ xuống xin Việt cộng về kiếm cơm
Khi hát ra Hà nội
Khi hát vô Sài gòn
Người ta bảo nghề ca kỹ
ca xướng vô loại như loài chim (t)hôi
Ai quỳ xuống cho hận thù vào lãng quên
Vác va li đi về một lèo
Chuyến bay đưa ai về Sài gòn
Rồi từ đó ra Hà nội hát mấy đêm
Như cánh chim vào lồng
Như trái tim bội tình
Sau một lần được cứu vớt
Những xấu xa này nói cũng như không
Việt cộng còn đó ai biết không ai?
Cộng đồng còn đây ai nhớ không ai?
Cờ đỏ còn treo, Thành Hồ còn tên
Khi bóng ai như cánh chim sà xuống
Một lần nào đó ai đã ba hoa
Chỉ trở lại đây những sáng bao la
Người mình tự do, Việt cộng chạy xa
Ôi tháng năm, cứ nói xong rồi cũng mò về
Ai quỳ xuống xin một lần về kiếm cơm
Đứa con tham đã tìm về nhà
Đất Ca li quay mặt thẹn thùng
Người thành phố trong một ngày đã nhắc tên
Mua vé xem bằng tiền
hút máu xương đồng bào
Xin cho một người vừa quỳ xuống
thấy bóng thiên đường (xhcn) cuối trời thênh thang..
Ai quỳ xuống sau một lần đã đến đây
Đã lưu vong với cộng đồng này
Đã nương thân dưới vòm trời này
Rồi quỳ xuống xin Việt cộng về kiếm cơm
Khi hát ra Hà nội
Khi hát vô Sài gòn
Người ta bảo nghề ca kỹ
ca xướng vô loại như loài chim (t)hôi
Ai quỳ xuống cho hận thù vào lãng quên
Vác va li đi về một lèo
Chuyến bay đưa ai về Sài gòn
Rồi từ đó ra Hà nội hát mấy đêm
Như cánh chim vào lồng
Như trái tim bội tình
Sau một lần được cứu vớt
Những xấu xa này nói cũng như không
Việt cộng còn đó ai biết không ai?
Cộng đồng còn đây ai nhớ không ai?
Cờ đỏ còn treo, Thành Hồ còn tên
Khi bóng ai như cánh chim sà xuống
Một lần nào đó ai đã ba hoa
Chỉ trở lại đây những sáng bao la
Người mình tự do, Việt cộng chạy xa
Ôi tháng năm, cứ nói xong rồi cũng mò về
Ai quỳ xuống xin một lần về kiếm cơm
Đứa con tham đã tìm về nhà
Đất Ca li quay mặt thẹn thùng
Người thành phố trong một ngày đã nhắc tên
Mua vé xem bằng tiền
hút máu xương đồng bào
Xin cho một người vừa quỳ xuống
thấy bóng thiên đường (xhcn) cuối trời thênh thang..
Bài thơ cho người ca
sĩ !
Khánh Ly dĩ vãng ăn mày
Ngày xưa trong nước vang danh một thời
Nhạc vàng phản chiến đổi đời
Bao nhiêu ca khúc da vàng buồn thiu
Ngày nay tuổi đã xế chiều
Bao nhiêu tai tiếng , thị phi trong đời
Nhưng nàng tưởng vẫn sáng ngời
Đã đem tiếng hát , lời ca về ...nhà
Sài gòn nàng chẳng muốn ca,
Muốn ra Hà nội, đảng ta đang chờ
Đảng đang toan tính mập mờ
Còn nàng chỉ biết hốt to chuyến này
Nghĩ nàng mặt cũng thật dày !
Hoàng Hạc
Ngày xưa trong nước vang danh một thời
Nhạc vàng phản chiến đổi đời
Bao nhiêu ca khúc da vàng buồn thiu
Ngày nay tuổi đã xế chiều
Bao nhiêu tai tiếng , thị phi trong đời
Nhưng nàng tưởng vẫn sáng ngời
Đã đem tiếng hát , lời ca về ...nhà
Sài gòn nàng chẳng muốn ca,
Muốn ra Hà nội, đảng ta đang chờ
Đảng đang toan tính mập mờ
Còn nàng chỉ biết hốt to chuyến này
Nghĩ nàng mặt cũng thật dày !
Hoàng Hạc
PHI THUYỀN LÊN SAO HỎA ...
Bài thơ cho người ca sĩ !
ReplyDeleteKhánh Ly dĩ vãng ăn mày
Ngày xưa trong nước vang danh một thời
Nhạc vàng phản chiến đổi đời
Bao nhiêu ca khúc da vàng buồn thiu
Ngày nay tuổi đã xế chiều
Bao nhiêu tai tiếng , thị phi trong đời
Nhưng nàng tưởng vẫn sáng ngời
Đã đem tiếng hát , lời ca về ...nhà
Sài gòn nàng chẳng muốn ca,
Muốn ra Hà nội, đảng ta đang chờ
Đảng đang toan tính mập mờ
Còn nàng chỉ biết hốt to chuyến này
Nghĩ nàng mặt cũng thật dày !
Hoàng Hạc