Wednesday, September 3, 2014

Steven Sotloff: Nhà báo dũng cảm

image
Sotloff đã dấn thân vào những nơi nguy hiểm
Steven Sotloff là nhà báo Mỹ thứ hai mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tuyên bố họ đã hành quyết.
Trong một đoạn băng video vẫn chưa được kiểm chứng, ông Sotloff được nhìn thấy mặc một chiếc áo thụng màu cam quỳ gối trước một người che mặt. Sau đó, ông đã bị chặt đầu.

image
Người đàn ông che mặt đã từng đe dọa sẽ giết Sotloff trong một đoạn video trước đó ghi lại cảnh nhà báo James Foley bị sát hại.
Nhà báo Sotloff, 31 tuổi, bị bắt cóc ở miền bắc Syria cách nay một năm.
Ông được cho là bị bắt gần Aleppo và đã bị giam giữ ở Raqqa.
Các nguồn tin cho biết gia đình của ông lúc đầu không công khai xác nhận việc ông bị bắt cóc do có khuyến cáo từ giới chức rằng việc đó sẽ giúp ông an toàn hơn.

Triết gia đến từ Miami

Vốn là nhà báo tự do, Sotloff đã viết cho nhiều báo chí khác nhau, trong đó có tạp chí Time, Foreign Policy, Christian Science Monitor và World Affairs Journal.
Ông đã tường thuật từ những quốc gia như Ai Cập, Libya và Syria.
Trên tài khoản Twitter của mình, vốn đã ở trong trạng thái không hoạt động kể từ ngày 3/8/2013, nhà báo Sotloff mô tả mình là ‘một triết gia đến từ Miami’.

image
Sotloff biết răng những nơi ông làm việc đều rất nguy hiểm
Ông cũng cập nhật trên Twitter tình hình thời sự ở Syria, Libya, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tình yêu của ông dành cho đội bóng rổ Miami Heat.
Nhà báo Sotloff lớn lên ở Miami và theo học báo chí tại Đại học Trung Florida, nơi ông đã viết báo cho tạp chí sinh viên của trường.
Một người bạn của ông có tên là Emerson Lotzia cho biết làm báo là công việc mà Sotloff đam mê.
“Steve nói ở chỗ đó rất đáng sợ. Rất nguy hiểm. Đến nơi đó thật không an toàn. Anh ấy biết điều đó nhưng anh ấy vẫn quay lại,” ông Lotzia nói.
Các bài báo của ông cũng cho thấy ông quyết tâm tường thuật từ chiến trường bất chấp những mối nguy hiểm tiềm tàng.
Trong một bản tin từ Ai Cập hồi năm 2013, ông Sotloff thuật lại chuyến đi của ông đến một trại biểu tình của Huynh đệ Hồi giáo mặc dù một người bạn Ai Cập của ông đã cảnh báo ông có thể gặp nguy hiểm.
“Sau một giờ nói chuyện không có kết quả quanh những cốc trà, tôi đứng dậy, bắt tay Ahmad và thẳng tiến đến hang ổ mà ông ấy tin rằng tôi sẽ bị ‘ăn tươi nuốt sống’,” Sotloff viết.

Khía cạnh con người

image
Hiện giới chức Mỹ đang xác minh về số phận Sotloff
Nhà báo Sotloff thường tập trung vào khía cạnh con người trong cuộc xung đột. Ông từng viết về cảnh ngộ của những người dân Syria phải rời bỏ nhà cửa và sống chật vật trong tình trạng thiếu thực phẩm và nơi trú ẩn hồi đầu năm 2013.
Ông cũng tường thuật từ chiến trường Libya hồi năm 2012 và tái hiện lại những gì đã diễn ra trong đêm lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi bị tấn công.
Ông lập luận rằng bất cứ hành động nào của Mỹ sau vụ tấn công này cũng phải được tính toán cẩn thận.
Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, Sotloff nói: “Người Libya rất biết ơn người Mỹ vì những gì mà họ làm năm ngoái trong cuộc cách mạng của họ. Điều thật sự quan trọng là người Mỹ nên giữ cách hành xử như vậy bởi vì Libya có thể là một đồng minh rất mạnh mẽ trong tương lai.”

Bà Ann Marlowe, một cây bút nói rằng bà biết Sotloff qua những công việc của ông ở Libya, nhận xét rằng Sotloff đã ‘sống ở Yemen trong nhiều năm, nói giỏi tiếng Ả Rập và có tình yêu sâu sắc với thế giới Hồi giáo’.

Trong một thông cáo, tạp chí World Affairs Journal mô tả Sotloff là ‘một nhà báo trung thực, suy nghĩ sâu sắc và luôn tìm cách hiểu câu chuyện từ góc nhìn địa phương’.

image
Thông cáo cho biết ông luôn muốn ‘đưa những gì ông phát hiện được một cách trực diện’.
“Anh ấy chắc chắn là người dũng cảm,” thông cáo viết.


Obama: 'Mỹ không sợ IS'

image
Nhà báo Sotloff đã nhiều năm lăn lộn trên khắp các chiến trường ở Trung Đông
Tổng thống Barack Obama nói Mỹ sẽ không run sợ, sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố video chiếu cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff.
Ông Obama nói “công lý sẽ được thực thi”.
Một nhà báo Mỹ khác, James Foley, đã bị chặt đầu hồi tháng trước.
Tại Anh, chính phủ đã họp khẩn sau đe dọa giết một con tin người Anh, cũng được cho thấy mặt trong video mới nhất.
Tình báo Mỹ xác nhận băng có hình ông Steven Sotloff là có thật.
Nhà báo Sotloff, 31 tuổi, bị bắt cóc ở Syria hồi năm 2013. Ông xuất hiện vào cuối một đoạn video quay cảnh hành quyết đồng nghiệp người Mỹ James Foley hồi tháng trước.
Trong đoạn video mới nhất này, một chiến binh của phiến quân cũng đe dọa sẽ giết một con tin người Anh.

Đang kiểm chứng

image
Gia đình Sotloff cho biết họ đã biết về đoạn băng này và đang ‘đau khổ’.
Sau khi nhà báo Foley bị giết, mẹ của Sotloff đã thỉnh cầu thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi hãy tha mạng cho con trai bà.
Phát ngôn nhân Nhà Trắng Josh Earnest cho biết các quan chức Mỹ đang kiểm tra các thông tin.
Trong thời gian gần đây Mỹ đã tiến hành hàng chục các đợt không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Iraq.
Đoạn video có tiêu đề ‘Thông điệp thứ hai gửi nước Mỹ’ có độ dài hai phút rưỡi và rõ ràng được quay trên một sa mạc.

image
Dường như nó được quay sau đoạn băng hành quyết nhà báo Foley mặc dù không thể xác định thời gian chính xác.
Trong đoạn băng, nhà báo Sotloff mặc một chiếc áo dài màu cam và đứng bên cạnh một kẻ che mặt.
Ông đọc một thông điệp gửi đến Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng: “Ngài đã tiêu tốn hàng tỷ đôla tiền thuế của người dân Mỹ và chúng ta đã mất hàng ngàn binh sỹ trong những lần giao tranh trước đó với Nhà nước Hồi giáo. Vậy thì lợi ích của người dân ở đâu trong việc khởi động cuộc chiến này?”

Người đàn ông che mặt, vốn có giọng nói giống như kẻ đã hành quyết nhà báo James Foley, sau đó nói việc mà ông ta sắp làm là ‘trả thù các cuộc không kích của Mỹ’.
“Tôi đã quay lại đây, Obama, tôi quay lại vì chính sách đối ngoại kiêu ngạo của các người đối với Nhà nước Hồi giáo... bất chấp những cảnh báo nghiêm túc,” người đàn ông này nói.
“Chúng tôi muốn nhân cơ hội này cảnh báo các chính phủ tham gia vào liên minh ma quỷ với Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo rằng hãy lùi bước và để cho người dân chúng tôi yên.”
Đoạn băng kết thúc với việc kẻ che mặt đe dọa giết con tin Anh đang bị cầm tù.

Ghê tởm

image
Nhà báo Sotloff xuất hiện trong tình trạng giống như đồng nghiệp James Foley
Bà Jen Psaki, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ, nói: “Nếu đoạn video này là xác thực thì chúng tôi cảm thấy ghê tởm trước hành động dã man này.”

Còn phát ngôn nhân Nhà Trắng Josh Earnest kêu gọi cần thận trọng với tính xác thực của đoạn băng.
“Những suy nghĩ và cầu nguyện của chúng tôi trước hết là hướng về Sotloff và gia đình anh và những người đã làm việc với anh,” ông Earnest nói.
“Tôi không có thẩm quyền xác nhận tính xác thực của đoạn băng,” ông nói thêm.
“Đoạn băng này sẽ được Chính phủ Mỹ và các quan chức tình báo của chúng tôi phân tích hết sức cẩn thận để xem nó xác thực đến đâu.”

image
Thủ tướng Anh David Cameron gọi hành động chặt đầu này là ‘hoàn toàn kinh tởm và đáng khinh bỉ’.
Văn phòng của ông Cameron cho biết ông đã biết có một người Anh nằm trong số các con tin bị Nhà nước Hồi giáo bắt giữ và đã chủ trì nhiều cuộc họp với các quan chức cấp cao để bàn bạc kế hoạch.

image
Nhà làm phim người Mỹ Matthew Van Dyke, một người bạn của nhà báo Sotloff, nói với BBC: “Anh ấy là một nhà báo chuyên nghiệp và không có lý do gì phải chịu cảnh ngộ này.”
“Anh ấy là một nhà quan sát không thiên vị, không có thành kiến với những gì đang xảy ra để tường thuật cho thế giới biết và giờ đây anh ấy phải trả giá bằng sinh mạng của mình,” ông Dyke nói thêm.

Nhà báo Sotloff bị bắt ở gần Aleppo ở miền bắc Syria hồi tháng Tám năm 2013.
Ông từng làm việc cho các tạp chí Time, Foreign Policy và Christian Science Monitor và tường thuật từ các nước Ai Cập, Libya và Syria.

Cuộc chiến thông tin

image
Các lực lượng kháng chiến chống IS đang được Mỹ và phương Tây hỗ trợ
Bà Nancy Gibbs, biên tập viên tạp chí Time, ra thông báo nói rằng bà ‘bàng hoàng và hết sức đau buồn trước tin về cái chết của Steven Sotloff’.
“Anh ấy đã hy sinh mạng sống của mình để độc giả có thể có được những tin tức từ những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới,” bà nói.

Bạn bè của Sotloff cho biết ông đã từng sống ở Yemen trong nhiều năm và nói thạo tiếng Ả Rập.
Vào lúc Sotloff bị bắt, gia đình ông đã quyết định không xuất hiện trước truyền thông để cung cấp thông tin theo khuyến cáo của giới chức.

Trong đoạn video về vụ hành hình nhà báo Foley hồi tháng trước, Sotloff đã xuất hiện ở cuối đoạn băng trong khi người đàn ông bịt mặt cảnh báo rằng số phận của Sotloff tùy thuộc vào động thái kế tiếp của Tổng thống Obama.

image
Mỹ đã tiến hành hơn 120 cuộc không kích ở Iraq hồi tháng trước trong nỗ lực trợ giúp cho các lực lượng người Kurd chặn đà tiến quân của Nhà nước Hồi giáo và bảo vệ các cộng đồng thiểu số đang bị đe dọa.

Phóng viên an ninh của BBC Frank Gardner phân tích:
“Đoạn video hành quyết thứ hai do IS tung ra có tác động lớn mặc dù nó đã được mọi người dự đoán và lo sợ từ trước.
Nó chứng tỏ các cuộc không kích gần đây của Mỹ vốn đã ngăn chặn đà tiến quân thần tốc của IS trên khắp miền bắc Iraq đã gây cho lực lượng này nhiều thiệt hại và gây xáo trộn kế hoạch mở rộng quyền lực của họ vào vùng Kurdistan.
Không có khả năng phản công lại các máy bay chiến đấu của Mỹ, Nhà nước Hồi giáo đã đáp trả bằng một cuộc chiến thông tin mà họ biết rằng họ sẽ gây kinh hoàng cho đa số người dân các nước phương Tây.

image
Với việc đe dọa hạ sát con tin người Anh, IS cho thấy họ không có sự phân biệt giữa Mỹ và Anh với tư cách là kẻ thù bất chấp việc cho đến nay nước Anh chỉ giới hạn ở việc thả hàng cứu trợ cho người tỵ nạn và viện trợ cho quân đội người Kurd còn để việc không kích cho Mỹ đảm đương.”


Sep 01, 2014
Điều này cũng giải thích phần nào thái độ không can thiệp vào tình hình tại Iraq cách nay hai tháng khi lực lượng ISIS đã tiến công như vũ bão để chiếm nhiều thành phố phía tây bắc nước này. image. Lý do là vì chính quyền ...

Jul 16, 2014

Ông nói rằng Isis đã học được những bài học từ Iraq từ những ngày đầu tiên của cuộc nổi dậy chống lại quân Mỹ. Còn ở Syria , Isis tìm cách tiếp cận khác nhau mỗi khi họ tiến vào một thị trấn. “Lúc đầu Isis đối xử tốt với ...


image

Chúng tôi muốn biết
Top 24 quán cà phê nổi tiếng
Một vụ lường gạt đầu tư lớn nhất trong cộng đồng n...
60 năm Sài Gòn trong tôi
Đám mổ bò
Hiểm họa của tổ chức ISIS
Mười cô gái Đồng Lộc, hồn ở đâu bây giờ ?
Những sinh hoạt Sài Gòn qua tranh vẽ của họa sĩ Sa...
TT Ngô Đình Diệm đã từng giúp gạo cho dân Tây Tạng...
VN: vi phạm quyền tự do đi lại
Thân phận lưu vong: Sống ở giữa
Tập Cận Bình đã “tiêu diệt” 3 “môn sinh” nguy hiểm...
Gorbachev: Anh hùng bất đắc dĩ
Của Thiên Trả Địa
Nghề Vợ Chồng
Người Mỹ gốc Việt kiện chủ sở hữu Eden Center
Bức tượng “Thương Tiếc”
Cái bắt tay của lãnh đạo Việt Nam
Chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông, TC đã dính đòn gậy...
Người dân Indonesia leo cột mỡ kiếm xe đạp
Gặp mưa to khi lái xe chúng ta phải làm sao ?
Nhân viên bưu điện gốc Việt bị buộc tội ăn cắp thu...
Những con chó trung thành của chủ Bắc Kinh
Sài Gòn: những món ăn vặt ở lề đường
Đi câu cá nơi lãnh hải Mỹ - Mexico
Lý do gì khiến đàn ông mua dâm?
Hãy cám ơn Trung Cộng
Lan Cao: The Lotus and the Storm
Nghĩ về di chúc của cụ Hồ
Người TC thích nhà cao cấp ở New York
Giỡn mặt với Obama, TC sẽ mất CSVN và Phi Châu.
Vụ thảm sát: Thế Giới chưa từng biết đến
Tình dục ở người tuổi cao
Những bức tranh xã hội trong ca khúc của Phạm Duy
Thông điệp McCain: 5-3-1
Tau chưởi
Đại tướng Mỹ Martin Dempsey thăm VN
Thái Bá Tân và những vần thơ năm chữ
Trăm năm trồng người...
Thiên Tài: Jennifer Lynh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.