Tôi
sinh ra sau khi cuộc "Cải cách ruộng đất" (CCRĐ) được thực hiện xong.
Khi tôi có chút hiểu biết thì những sự kiện đã xảy ra trước đó cả chục năm vẫn
hàng ngày, hàng giờ được nhắc lại như một nỗi kinh hoàng. Nỗi kinh hoàng đó
không phải là bom rơi, đạn lạc, người chết hay lũ lụt... mà nó hiển hiện
và tồn tại trong từng công việc, từng cách nghĩ, việc làm của người dân Việt
Nam đã chịu ảnh hưởng từ "cuộc cách mạng long trời lở đất" trước đó
được gọi là CCRĐ.
"Long"
và "lở"
Ở
cuộc cách mạng đó, điều duy nhất đạt được thành công rõ nét nhất, chính là sự
phá hủy nhanh chóng một nền văn hóa Việt Nam được xây dựng qua cả ngàn năm và
thường xuyên được coi là nền văn hiến quý báu từ lâu đời.
Cuộc
CCRĐ với khẩu hiệu rất đơn giản, hiền lành "Người cày có ruộng" đã
nhanh chóng đưa cả xã hội Việt Nam với con số nông dân chiếm tuyệt đối lao vào
một cơn cuồng nộ cướp, phá, giết... bất chấp tất cả những nguyên tắc xã hội xưa
nay là bảo vệ sự công bằng, bác ái và nhân hậu, trật tự và luân lý. Ở cuộc CCRĐ
đó, những giá trị tinh thần bị hủy hoại rất thành công. Những hiện tượng con
đấu cha, vợ tố chồng vốn là điều tối kỵ trong truyền thống văn hóa Việt Nam từ
ngàn đời không hề được dung dưỡng, này được dịp tha hồ thể hiện để "lập
công".
Có
thể nói, cuộc CCRĐ đã thật sự làm "long" và "lở" không chỉ
là trời đất, mà thực sự đã làm long, lở và sụp đổ, tan rã một hệ thống đạo đức,
văn hiến tự ngàn đời. Nhà văn Dương Thu Hương có viết, đại ý rằng: Đất nước
Việt Nam
đã qua lịch sử cả ngàn năm, trải qua bao nhiêu chế độ. Nhưng, chưa có một chế
độ nào có thể làm cho con đấu cha, vợ tố chồng, con gái, con dâu vu cáo cha đẻ,
bố chồng cưỡng hiếp mình. Chỉ có chế độ Cộng sản làm được điều "vĩ
đại" đó mà thôi.
Và
cứ thế, xã hội đi vào cơn trầm luân của chủ nghĩa vô thần, vô luân, vô luật
pháp. Kể từ đó, cái gọi là "vô sản", cái sự "nghèo" được
coi là môt phẩm chất tốt đẹp nhất để tiến thân trong xã hội cộng sản. Sự phân
tầng xã hội căn cứ vào mức độ "nghèo" của cá nhân đạt đến mức nào. Có
thể nói rằng: Trừ giai đoạn những người Cộng sản lộ nguyên hình là các tư bản
đỏ, phần trước đó, sự nghèo khó là tấm áo khoác của hầu như toàn bộ bộ máy lãnh
đạo, là nấc thang, là tiêu chuẩn cho việc thăng quan, tiến chức và cầm quyền
trong xã hội Việt Nam.
Câu
khẩu hiệu "Trí, Phú, Địa, Hào, đào tận gốc, trốc tận rễ" của Trần Phú
Tổng bí thư Đảng CS được dùng như một câu Kinh Thánh trong mọi hành động xã
hội, đã nhanh chóng đưa Việt Nam vượt ra khỏi ranh giới xã hội loài người. Cái
gọi là "thành phần" xuất hiện trong CCRĐ thời đó, cho đến nay tròn 60
năm sau vẫn ám ảnh trong từng tờ hồ sơ, lý lịch của các em nhỏ đến trường, dù
chúng chẳng hiểu "thành phần" nghĩa là cái gì và từ đâu ra.
Dần
dần theo với thời gian, với những lo toan của cuộc sống đầy gian nan vì kinh
tế, giá cả, độc hại, môi trường... người ta nguôi ngoai dần với những tội ác mà
cái gọi là CCRĐ đã gây ra cho dân tộc. Cả xã hội, cả đất nước gồng mình lên qua
bao cuộc chiến tranh và cố quên đi những nhức nhối, lở loét, hận thù âm ỉ trong
lòng người nông dân xuất phát từ cuộc CCRĐ đã qua.
Bỗng
nhiên, hôm nay nhà nước mở "Triển lãm về Cải cách ruộng đất tại Hà
Nội".
Ngay
từ khi nghe tin có cuộc triển lãm về Cải cách ruộng đất tại Hà Nội, nhiều người
đã tỏ ý nghi ngờ về mục đích và nội dung của nó. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại
sao sau 60 năm, giờ nhà nước Cộng sản mới nói đến CCRĐ? Phải chăng, họ muốn
thật sự nhìn nhận lại những sai lầm, những hậu quả để rút kinh nghiệm? Phải
chăng, đã đến lúc nhà cầm quyền CSVN hiểu rằng không thể có điều gì giấu kín
mãi được. Khi mà sự bưng bít đang được thực hiện, thì những tác phẩm như Ba
người khác của Tô Hoài, Đêm giữa ban ngày của Vũ Thư Hiên và mới đây là Đèn Cù
của Trần Đĩnh sẽ còn hấp dẫn bạn đọc trong và ngoài nước.
Và
để hóa giải những điều đó, đảng đã dám "nhìn thẳng vào sự thật" như
lời đảng tuyên bố cách đây... 30 năm?
Những
câu hỏi đó, thôi thúc chúng tôi đến khai mạc "Trưng bày chuyên đề về Cải
cách ruộng đất 1946-1957" tại 25 Tôn Đản, Hà Nội.
Triển
lãm hay cuộc đấu tố mới?
Khi
chúng tôi đến, thủ tục khai trương Triển lãm đã bắt đầu. Theo như Ban tổ chức,
thì việc triển lãm là nhằm để "cho thế hệ sau hiểu hơn về CCRĐ". Thế
nhưng, nhìn vào đám người tập trung khoảng vài ba chục ở buổi khai trương,
người ta mới cảm nhận được rằng: Sau mấy chục năm dưới sự lãnh đạo của đảng, thế
hệ trẻ ngày nay cho rằng sự quan tâm đến những vấn đề ngoài bản thân mình là
điều xa xỉ. Tập trung xem triển lãm, chủ yếu là mấy ông già hoặc công an, cán
bộ, một số các cháu gái phục vụ với áo dài đỏ lăng xăng đi lại cầm băng đỏ và
kéo. hàng loạt các phóng viên truyền hình, quay phim tua tủa. Chỉ có vậy.
Ông
Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia lên phát biểu: “Cải
cách ruộng đất là một cuộc cách mạng dân chủ ‘long trời lở đất’, mang lại những
giá trị to lớn của một xã hội mới, một chế độ mới, một cuộc sống mới cho người
dân Việt Nam”.
Chưa
rõ cái "dân chủ" cái "giá trị to lớn" của CCRĐ ở đâu, người
ta chỉ biết rằng đó là một cuộc cướp bóc trắng trợn và được cả xã hội tiến hành
dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản. Hậu quả của nó là hàng trăm ngàn con người
bị cướp bóc, ảnh hưởng, hàng loạt người bị giết chết bằng nhiều cách. Thậm chí
là ngay cả những người là ân nhân của Đảng cũng không thoát bày tay của đảng
đưa sang thế giới bên kia mà miệng vẫn hô vang "bác" và đảng muôn
năm(!).
Thế
rồi, tất cả vào khu gian trưng bày hiện vật triển lãm. Không gian của Triển lãm
trong một căn phòng khá rộng, hơn 200 mét vuông.
Cũng
không có gì lạ khi nhìn hình thức bài trí của Triển lãm này. Nếu như, người ta
kinh hoàng đến tận ngày nay các buổi đấu tố địa chủ khi xưa, thì bây giờ vào
xem lại Triển lãm này, người ta sẽ thấy rõ tư duy đấu tố đang được lặp lại dưới
hình thức "Trưng bày hiện vật".
Đó
là khu vực tố cáo đời sống "sung sướng, giàu có bọn địa chủ", nào là
cái điếu hút thuốc, đôi giày thêu, chiếc ấm đồng, cái sập gụ... tất cả đều được
đưa ra ghép vào tội ác của bọn địa chủ, phong kiến.
Một
vị nhìn phương phi, mặc chiếc áo xám có hình cờ Việt Nam như các đại biểu Quốc hội vẫn
đeo đi cùng với vài quan chức của nhà bảo tàng. đám báo chí chĩa máy quay, máy
ảnh vào đó đi từng bước. Tôi đi bên cạnh một vòng theo chiều kim đồng hồ bám
dọc tường. Lời cô thuyết minh viên leo lẻo: "Nhữn hiện vật này chứng
minh rằng bọn địa chủ bóc lột nhân dân ta thậm tệ". Thế nhưng, có lẽ chính
cô ta không hiểu từ "bóc lột" nó có nghĩa như thế nào và trong những
thứ được trưng bày ở đây, thứ nào là bóc, thứ nào được lột và từ đâu.
Đi
bên cạnh, cô thuyết minh viên áo đỏ liên tục: "CCRĐ xóa bỏ chế độ
người bóc lột người, là cách mạng về quan hệ sản xuất và nông dân đổi
đời..." và rất nhiều ngôn từ như xưa nay đảng vẫn nói.
Tôi
quay lại nói với vị này: "Quan chức Cộng sản ngày nay thì đất đai,
nhà cửa, ăn chơi còn gấp trăm lần địa chủ phong kiến trước đây. Mà tất cả là từ
tiền tham nhũng của dân, còn địa chủ phong kiến ngày xưa có ăn chơi cũng là
tiền của họ. Bây giờ có ông quan hàng trăm ha đất như Chủ tịch Bình Dương thì
bọn địa chủ sao so được anh nhỉ?"
Qua
chỗ hai người kéo cày, tôi bảo: "Bây giờ khác xưa rồi, bây giờ có tận
bốn đứa học sinh kéo bừa cơ". Mọi người cười ồ, ông quan này cũng gật đầu
đồng tình làm mình thấy lạ là một ông quan có thái độ vui thế. Đi một đoạn, ông
hỏi: Ở huyện nào đấy? Không hiểu ông định hỏi quê quán hay nơi ở nhưng không
tiện hỏi lại, nên tôi trả lời: Tôi ở ngay HN đây thôi. Và cứ thắc mắc không
biết ông này là ai.
Cho
đến khi về nhà mới biết đó là ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa,
Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội. Chính ông này đòi phải
ra nghị quyết về Biển Đông hôm trước.
Có
thể nói, những hiện vật trưng bày trong cái gọi là Triển lãm này là một mô hình
đấu tố mới, nhằm lấp liếm, bào chữa cho những tội ác đối với ngay cả những đồng
bào của mình, đối với những người có đầu óc và tri thức làm giàu cho quê hương
đất nước. Bỗng dưng một ngày đẹp trời họ được hưởng nhờ thành quả Mác - Lenin
xếp họ vào "giai cấp bóc lột". Và họ bị cướp đoạt, bị tra tấn, bị
bắn, bị giết và "CCRĐ hoàn thành thắng lợi".
Cố
thuyết minh viên chỉ vào hai chiếc áo rách mà rằng: "Đây là hai chiếc
áo của nông dân, bị bọn địa chủ bóc lột thậm tệ. Nhưng không phải tất cả các
địa chủ đều xấu, mà vẫn có những địa chủ tốt". Khi hết buổi thuyết minh,
tôi nói với cô ta: "Cô thuộc bài, nhưng nói có những địa chủ tốt là
sai". Cô ta hỏi lại: "Sai chỗ nào ạ". Tôi đáp: "Cô
có hiểu Trần Phú đã viết Trí, Phú, Địa, Hào đào tận gốc, trốc tận rễ" hay
không mà bảo có địa chủ tốt? Tốt sao phải đào?". Cô ta ấp úng: "Nhưng
mà những điều đó đã qua hơn 50 năm rồi ạ". Tôi hỏi lại: "Vậy sao
chiếc áo rách này hơn 50 năm vẫn còn giữ?". Cả phòng triễn lãm cười vang.
Thật
ra, tranh luận với cô ta thì chẳng có mấy tác dụng. Nhưng điều thú vị, là chính
những người tham gia vào xem triển lãm lại là những người luôn có những cái thở
dài và lắc đầu ngán ngẩm mà không dám phản ứng khi bên cạnh, bên ngoài là hàng
loạt công an. Một người chụp ảnh liên tục các hiện vật lầm bầm trong miệng:
"Đ.M, cứ tưởng là chúng nó phục thiện, biết nhận lỗi, ai ngờ lại bày trò
lưu manh này ra".
Và
khi chụp hình xong, anh ta kết luận: "Thôi, cái hay hôm nay, là chúng
nó đưa ra để dân biết rằng cái giai cấp địa chủ, phong kiến ngày xưa chẳng là
cái đ. gì so với bọn quan cộng sản tham nhũng hôm nay".
Thật
ra, trước khi đến tham dự cuộc Triễn lãm này, hẳn nhiên là mọi người dân Việt Nam từ
già đến trẻ không ai không ít nhất một vài lần trong đời đã được nghe, được nói
đến sự rùng rợn, sự bất nhân trong cuộc CCRĐ đã từng xảy ra trên đất nước ta.
Thế nên, việc người ta đến, để xem, để tham quan, tham dự không chỉ là việc xem
nó ra sao, mà điều cơ bản là để xem thái độ nhìn nhận với những tội ác đã gây
ra như thế nào.
Như trên đã nói, việc trưng bày hiện vật tại cuộc Triển lãm này, gợi nên
một cuộc đấu tố mới, mà nạn nhân là oan hồn của hàng trăm ngàn người đã chết,
đã điêu đứng, đã tán gia bại sản trong biến cố cả xã hội lên đồng cướp đoạt có
tổ chức mang tên CCRĐ.
Hiện
vật xưa và hiện thực nay: Chân mình cứt lấm bê bê
Những
vật dụng đời thường của người dân xưa kia được mua sắm bằng sức lao động, trí
tuệ và công sức mồ hôi, nước mắt của họ được đưa ra như những bằng chứng tố cáo
họ đã "bóc lột người dân Việt Nam hết sức thậm tệ" mới có
những thứ này. Đó là sập gụ, tủ chè, nồi đồng, áo quần đẹp.. bên cạnh người
nông dân bị bóc lột là tấm áo vá chằng vá đụp, ngôi nhà tranh vách đất được tạo
dựng lại. Nhìn những vật dụng này, nó gợi cho người xem lòng căm thù bọn bóc
lột. Sự bóc lột đó ra sao? Đó là những chiếc thùng hai đáy, khi người vay đến
đáy trên và khi trả thì phải trả đáy dưới. Thế là bóc lột, thế là ngồi mát, ăn
bát vàng. Mặc dù việc vay, trả là thỏa thuận giữa người vay và người cho vay.
Thế
nhưng, khi xem những hiện vật kia, những câu hỏi sau đây hiện ra cần lời đáp.
Đó là vì sao, ngày xưa Đảng nhất định phải lãnh đạo nhân dân lật đổ địa chủ
thống trị, cướp bóc, bắn giết họ và tiêu diệt họ?
Nếu
những vật dụng như đang trưng bày kia đã nung nấu căm thù của người dân? Vậy
thì ngày nay người dân sẽ xử lý thế nào với những cán bộ cộng sản đi những
chiếc xe trị giá 3.000 con trâu? Những ngôi biệt thự giá hàng ngàn cây
vàng mà cán bộ cộng sản "mượn" của dân nhưng không trả trong khi dân
còn phải tự tử để lấy tiền phúng viếng cho con đi học?
Nếu
vì những chiếc thùng hai đáy kia làm cho người dân khốn khổ. Thì nhân dân Việt
Nam ngày nay cần phải làm gì khi họ nghiễm nhiên bị trấn lột từ phía nhà nước
từ tiền viện phí, học phí, giá cả, xăng dầu, các loại thuế, phí từ cầu đường,
cho đến nhà vệ sinh... và cả nghĩa địa. Thậm chí ngay cả nhà cửa đất đai cha
ông họ đổ máu xương mới xây dựng lên được mà đảng thích áp đặt ra sao thì buộc
người dân phải chịu như vậy, nếu không thì đã có... nhà tù và súng đạn?
Nếu
người nông dân phải vùng lên lật đổ chính quyền phong kiến ngày xưa, vì quan
lại sống trong những ngôi nhà đẹp đẽ trái ngược với những ngôi nhà đất xiêu
vẹo, thì ngày nay, sau hơn hai phần ba thế kỷ theo sự lãnh đạo của đảng đi cướp
phá giai cấp bóc lột, họ sẽ phải làm gì khi những đảng viên đang sống trong
những biệt thự xa hoa, lộng lẫy? còn người dân sống trong những "đặc
khu ổ chuột giữa Sài Gòn", Hà Nội, thậm chí bị cướp mất đất đai nhà
cửa khi phải lưu vong trên chính quê hương mình?
Phải
chăng, tội lỗi của địa chủ, quan chức phong kiến ngày xưa là ở chỗ họ không
biết cách có cô em nuôi cho tiền xây biệt thự lộng lẫy như Tổng
Thanh tra Chính phủ, không biết cách dán hộp các tông ngoài giờ kiếm tiền mua
nhà khủng như Thống đốc ngân hàng nhà nước Lê Đức Thúy, không biết cách trồng
cao su xây biệt thự như Chủ tịch Bình Dương hoặc không biết đẻ con
nhiều tiền để xây dinh cơ khổng lồ như Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương?
Thực
chất, những địa chủ khi xưa, những quan lại phong kiến thời đó, họ chỉ thiếu và
thua một điều: Họ không đủ khả năng và không có cơ hội để trơ trẽn và bất chấp
liêm, sĩ, nhân cách như những đảng viên ưu tú kia của Đảng CS. Có lẽ, cái hạn
chế của bọn đế quốc, phong kiến so với đạo đức, văn minh CS là chỗ đó, tức là
đã không tạo ra được những cán bộ ưu tú như "Đảng ta". Và kết cục là
đã thua, "đảng ta" đã cướp được chính quyền từ họ.
Bên
cạnh tôi, các nhà báo, đài truyền hình đua nhau phỏng vấn, ghi hình những người
nói lên cảm xúc khi thăm triển lãm, ca ngợi cuộc CCRĐ vĩ đại. Một người đang
"chém gió" hăng say trước máy quay truyền hình rằng: "Nhiều
tác phẩm như Tắt Đèn, Kim Lân... nhưng bây giờ tôi mới thấy một chiếc áo nông
dân vá chùm vá đụp...". Tôi hỏi ông ta:
- Thưa
ông, ông nghĩ gì cuộc CCRĐ để nhằm "đưa lại ruộng cày cho nhân dân",
giờ ruộng đất lại vào tay quan chức của nhà nước, của đảng. Vậy ông nghĩ gì và
liệu có phải làm lại cuộc CCRĐ đó không?
Câu
trả lời của ông ta là: Chính sách đất đai là sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý,
là nọ, là kia... nhưng ruộng đất bây giờ ai chiếm hữu thì... tôi không biết.
Chiếc đấu hai đáy, công cụ
bóc lột của địa chủ ngày xưa và cái gọi là "Luật" công cụ cướp đoạt
đất đai ngày nay.
Nạn
nhân ca ngợi thủ phạm và mơ ước tiếp tục CCRĐ
Với
súng, đạn, sắt thép và nhà tù cùng với hệ thống loa tuyên truyền triền miên,
dai dẳng mọi nơi mọi lúc, thật sự đảng CS đã làm được một điều kỳ diệu: Tẩy não
người dân.
Cái gọi là Cuộc cách mạng tư tưởng và văn hóa của Cộng sản thành công
đến mức các nạn nhân tự nguyên tung hô, ca ngợi thủ phạm. Đau đớn và xót xa cho
thân phận những kẻ cả tin và mê muội đến tận cùng. Tôi đã từng nghe về những
nạn nhân cho đến khi bị đảng chặt đầu vẫn hô vang "Hồ Chủ tịch muôn
năm" hay "Đảng CS muôn năm" mà không thể nào tin nổi.
Thế
nhưng, đời lắm sự bất ngờ.
Trong phòng triển lãm, một ông già, ngực đeo mấy tấm huân chương tự
xưng là con địa chủ, xúm quanh là các phóng viên truyền hình. Ông đang say sưa
kể cho các phóng viên về truyền thống mấy đời yêu nước của nhà mình. Nào là ông
cậu của bố ông là ông Hai Hiên, người làm đầu bếp đã đầu bỏ thuốc đầu độc cả
Trung đoàn lính Pháp tại Hà Nội trong vụ Hà Thành đầu độc nổi tiếng trước đây
và bị chặt đầu, còn ông thì đi bộ đội chiến đấu vì đảng, vì nước. Tôi hỏi ông:
-
Bác cho biết, cuộc trưng bày này có ý nghĩa gì không? khi mà quan chức nhà nước
giờ còn nhiều đất đai hơn cả địa chủ ngày xưa?
-
Nếu bây giờ có CCRĐ, thì bác sẽ xung phong làm đao phủ để đi chém những thằng
đã chiếm lại đất đai, tài sản của nhân dân, của những người nghèo. Hiện nay còn
nhiều tầng lớp ăn trên ngồi trốc.
-
Vì sao?
-
Vì bây giờ nó bóc lột dân tợn quá.
-
Bây giờ vẫn còn bóc lột sao?
-
Bóc lột quá đi chứ.
-
Xin hỏi bác thêm một câu: Vừa rồi, bác nói một câu là nhờ có "bác
Hồ". Vậy "bác Hồ" là người đứng đầu chính phủ lúc bấy giờ có
chịu trách nhiệm gì về vấn đề này không? Hay mấy giọt nước mắt đó ông đã phủi
hết trách nhiệm về tội ác của CCRĐ?
-
Nói thế thì... hôm nay tôi không mang một tài liệu của Hoàng Tùng nói về việc
này...
Vậy
đấy, với những nạn nhân, họ vẫn luôn coi "bác Hồ" và đảng vô tội. Đó
mới là thành công, mới là ngoạn mục.
Tò
mò, tôi gặp lại ông sau triển lãm. Ông cho biết: Ông tên là Lê Đình Phúc, năm
nay 73 tuổi. Bố ông là Lê Đình Hàm, một người có công với đảng và tuyệt đối tin
tưởng "bác Hồ". Thế nhưng, khi cơn bão CCRĐ do đảng CS đưa đến, lưỡi
hái của đảng đã không chừa cả người bạn của đảng là bố ông. Ông Lê Đình Hàm bị
bắn chết cùng một lúc với bà Nguyễn Thị Năm vào ngày 09/7/1953 tức là 29/5 âm
lịch.
Điều mà ông tâm đắc là cho đến nay, là ngay khi bị bắn chết, bố ông vẫn
hô to: "Hồ Chủ tịch muôn năm", "Đảng Lao động VN muôn năm" và
coi đó như hành động vẻ vang chứng tỏ sự vô tội của bố mình. Tiếc thay, dù đã
hô thật to cả Đảng và "Bác" thì cái mạng cũng không thể bảo toàn.
Nghe ông say sưa kể, tôi chợt nghĩ: Không rõ, nếu có "Bác" ở đó, thì
liệu "bác" có cứu Cụ Lê Đình Hàm khỏi lưỡi hái của đảng hay không?
Và
từ đó đến nay, ông đi khiếu nại từ trung ương đến địa phương, nhưng chưa có chỗ
nào giải oan cho bố ông, ngoại trừ ông Trần Đức Lương cấp cho bố ông Huân
Chương kháng chiến. Ông đưa tấm ảnh ba cái đầu đặt trên đất nói rằng: Đây là
đầu của Hai Hiên, cậu bố ông đã bị Pháp giết man rợ khi đầu độc nhà bếp của
chúng. Tôi buồn cười bảo:
- Đầu
độc giết cả trung đoàn của Pháp mà nó giết thì có man rợ bằng bây giờ dân không
làm gì mà đưa vào đồn công an ra còn cái xác và được báo là tự tử không ông?
Ông
ngẩn mặt nhìn tôi rồi nói: "Anh nói đúng, nhưng... thẳng thắn
quá".
Video:
Phỏng vấn tại Triển lãm CCRĐ:
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
https://www.youtube.com/watch?v=JE2RyvUWwgU
https://www.youtube.com/watch?v=em1Rjcj8uxs
https://www.youtube.com/watch?v=NpANo3swIRs
https://www.youtube.com/watch?v=V1plUC5n21c
https://www.youtube.com/watch?v=XwRlWdNaAyQ
https://www.youtube.com/watch?v=N-Szh3vAtYk
https://www.youtube.com/watch?v=em1Rjcj8uxs
https://www.youtube.com/watch?v=NpANo3swIRs
https://www.youtube.com/watch?v=V1plUC5n21c
https://www.youtube.com/watch?v=XwRlWdNaAyQ
https://www.youtube.com/watch?v=N-Szh3vAtYk
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.