Khi đã lớn tuổi, thì con người được nhiều tự do hơn, được thong thả hơn để sống. Không còn phải như em bé bị cha mẹ ép buộc, bây giờ thì muốn làm chi thì làm, muốn thức khuya dậy sớm gì, cũng chẳng còn ai la mắng dọa nạt, rầy la. Nếu vợ vì thương, sợ mất sức khỏe, thì cũng cằn nhằn chút chút thôi, mình không nghe thì cũng chẳng bị roi đòn gì.
Không còn phải khổ công học tập, lo lắng cho tương lai mai sau, chẳng phải học thêm chi cho mệt trí, biết quá nhiều, biết quá đủ rồi. Nếu đã nghỉ hưu, thì học thêm làm chi. Nếu còn đi làm, thì cũng đã rành nghề, quen tay quen việc, làm việc dễ dàng.
Khi già tình yêu cũng không còn là mối
bận tâm, không quan trọng quá, chưa nghe báo đăng các cụ già trên dưới sáu mươi
tự vẫn chết vì thất tình. Tội chi mà chết vì tình trong tuổi già, vì cũng
sắp thấy Diêm Vương rồi, việc chi mà đi sớm hơn. Khôn quá rồi, chết vì tình yêu
là nông nỗi.
Đời
sống tình cảm của tuổi già êm đềm hơn, ít đau đớn ít sôi động, và bình lặng.
Tuổi già rồi, các ông không còn tính chuyện mèo mỡ lăng nhăng, khỏi phải lo
lắng sợ vợ khám phá ra chuyện dấu diếm mà nhà tan cửa nát. Đỡ tốn tiền quà cáp,
đỡ tốn thì giờ lui tới các nơi bí mật. Hồi hộp, đau tim. Các bà khỏi phải lo
chuyện đi đánh ghen, không còn cần phải chăm chút nhan sắc làm chi nữa, vì như
chiếc xe cũ rệu, có sơn phết lại cũng xộc xệch, cũng méo mó. An tâm và chấp
nhận, thì khỏi băn khoăn mà vui.
Cũng
có một số ít những cặp vợ chồng già đem nhau ra tòa chia tay, vì khi già cả hai
đều trở thành khó tính. Hậu quả của ly dị trong tuổi già không trầm trọng
như khi còn trẻ, vì con cái đã lớn, đã tự lập, không còn ảnh hưởng nhiều đến
tương lai chúng và tương lai của chính mình. Vì còn sống bao lâu nữa mà lo lắng
chi cho nhiều. Xa được ông chồng khó tính, độc tài là mừng. Dứt được bà vợ đanh
đá, bạc ác là phải sung sướng. Khỏe trí.
Tuổi
già, cố giữ cho còn có nhau, khi đã đến nước ly dị, thì hai bên đều đúng, đều
có lý. Đây là hành động tự cứu mình, và cứu người ra khỏi cảnh khổ lúc cuối
đời, khi mà mộ bia đã thấp thoáng trước mắt, không còn bao nhiêu ngày nữa.
Có
điều ít ai nghĩ đến, là càng già, thì càng dễ tìm một người bạn đời để nối lại,
để an ủi nhau trong tuổi xế chiều. Vì chung quanh họ, có thiếu chi người đứt
gánh nửa đường. Chồng chết, vợ chết, ly dị. Vấn đề là không sao tìm được một
người có chung nhiều kỷ niệm, nhiều tình nghĩa, nhiều chia xẻ như người phối
ngẫu cũ.
Tình
già cũng nhẹ nhàng, thong thả, ít khổ đau, ít sôi nổi hơn tình khi còn trẻ
trung. Sức lực cũng có còn bao nhiêu mà ghen tương nhau chi, mà lo lắng chi cho
thêm mệt, những người lớn tuổi kinh nghiệm và biết rõ như vậy. Nhiều
người trẻ, sau khi gia đình tan vỡ thì xuống tinh thần, uống ruợu đánh
bài tìm quên, đôi khi không phải vì họ quá thương yêu người cũ mà tự hủy hoại
đời mình, mà chính vì họ tự thương thân, tự ái bị xúc phạm, và rồi sa lầy vào
ruợu chè cờ bạc. Người lớn tuổi thì suy nghĩ khác. Họ nghĩ rằng ta cũng đã gần
đất xa trời rồi, có sống thêm bao lâu nữa mà sầu khổ cho mệt. Mất củ
khoai lang, thì kiếm củ khoai mì bù vào.
Tuổi
già biết giá trị tương đối của tình yêu nên không tìm tuyệt hảo, không tìm lý
tưởng, và nhờ vậy không bị thực tế phũ phàng làm vỡ mộng, đau khổ. Khi
già rồi, có ai hỏi tuổi, thì cũng không cần dấu diếm, không cần sụt đi năm bảy
tuổi làm chi. Sướng lắm. Vì có sụt tuổi, cũng không dấu được những nếp nhăn, mà
chẳng có ích lợi gì. Nếu tự cộng thêm cho mình chừng chục tuổi, thì không chừng
được thiên hạ nức nở khen là còn trẻ, trẻ quá, và họ mơ ước được như mình.
Các
ông có vợ đẹp, khi lớn tuổi cũng đỡ lo bọn dê xồm dòm ngó, lăm le dụ dỗ vợ
mình. Con người, ai mà không nhẹ dạ, ai mà không ưa lời nói ngon ngọt êm tai,
ai mà không có khi thiếu sáng suốt. Vợ chồng cũng có khi bất hòa,
buồn giận nhau, và những khi nầy, lòng người dễ chao đảo lắm. Bởi vậy, các ông
đỡ nghe các bà hăm he ly dị, hăm he bỏ nhau. Tuổi nầy các bà cũng thừa
khôn ngoan để biết những tên ngon ngọt, hứa hẹn nhiều, thường chỉ là những tên
phá đám, chứ không thể tin tưởng được.
Đàn
bà có chồng hào hoa, đẹp trai, khi lớn tuổi cũng bớt lo, vì các ông cũng
bớt máu nóng, bớt chộn rộn và khôn ngoan hơn thời trẻ trung. Biết kềm chế hơn,
và biết rõ giá trị hạnh phúc gia đình cần gìn giữ hơn là chơi ngông.
Tuổi
già, vợ chồng sống chung với nhau lâu rồi, chịu dựng nhau giỏi hơn, quen
với cái thói hư tật xấu của nhau. Không còn thấy khó chịu nhiều nữa. Dễ
dung thứ cho nhau, chấp nhận nhau, vì họ biết rõ bên cạnh cái chưa tốt của
người bạn đời, còn có rất nhiều cái tốt khác.
Tình
yêu trong tuổi già thâm trầm, có thì giờ bên nhau nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn.
Cũng có nhiều ông bà già ưa cãi vã nhau, cũng dễ hiểu, khi đó tai của cả hai
ông bà đều lãng, người nầy nói một đường, người kia hiểu nẻo khác, cho nên buồn
nhau giận nhau, không gây gổ sao được?
Khi tuổi già, thì biết khôn ngoan mà an phận, biết vui với bình thường. Biết
đâu là hạnh phúc chân chính. Nhiều người già rồi mới tiếc suốt một thời
son trẻ không biết sống, phí phạm thời gian theo đuổi những huyễn mộng, làm đau
khổ mình, làm điêu đứng người khác.
Tuổi
già, vui khi thấy mình hết nông nỗi, nhìn đời bằng cái tâm tĩnh lặng hơn. Ai
khen không hớn hở mừng, ai chê không vội vã hờn giận. Vì biết rõ mình không có
gì xuất chúng để thiên hạ khen nịnh. Và biết mình cũng có nhiều cố tật không
chừa được, đáng chê. Chê thì chê, khen thì khen. Khen cũng thế, mà chê cũng
thế, thì ta vẫn là ta, là một kẻ già, đáng được khoan thứ hơn là trách móc.
Lúc
nầy, không còn muốn làm giàu, không bị con ma tham lam thúc bách để kiếm
và tích trữ cho nhiều tiền nhiều bạc. Con cái cũng đã lớn, không phải chi tiêu
nhiều thứ , thì tiền bạc, chỉ cần đủ sống thôi, cũng là thỏa nguyện. Họ cũng
không cần se sua, tranh hơn thua với ai, tinh thần họ vui vẻ, dễ chịu và khỏe
khoắn hơn.
Mối lo âu về tài chánh cũng nghẹ gánh.
Bởi khi đó, nhiều người đã tích trữ được một số tiền nhỏ. Nhà cửa cũng đã
có. Nợ nhà, nợ xe cũng ít đi, hoặc không còn nữa. Con cái cũng đã lớn,
không còn là gánh nặng cho mình. Chúng nó đã có nghề nghiệp, đã làm ăn
được. Chắc chắn tương lai chúng khá hơn mình nhiều. Người già không chi tiêu
nhiều, ăn cũng ít đi rồi, chơi cũng không còn phung phí dại dột như tuổi trẻ.
Khi
già, thời gian mới là thực sự của mình, vì không còn phải chạy ngược chạy xuôi
kiếm sống nữa. Không còn bị bó buộc bởi trách nhiệm bổn phận. Có thể ngồi mơ
mộng hàng giờ trên ghế đá công viên, thưởng thức thiên nhiên tuyệt thú, có thể
tìm được an bình tuyệt đối, không như thời còn trẻ, đi nghỉ mát, mà thỉnh
thoảng cũng bị công việc nhà ám ảnh, nhắc nhở.
Tuổi
già về hưu, là một mong ước của gần như của tất cả mọi người. Nhiều người gắng
làm sao kiếm cho nhiều tiền để dược về hưu sớm hơn. Nhiều thanh niên, ngày về
hưu còn xa lắc, xa lơ mà vẫn mơ ước. Người Mỹ, trẻ già chi cũng ngĩ đến hưu
trí. Hưu trí trong tuổi già là một phần thưởng của tạo hóa, của xã hội. Cho
sung sướng, nghỉ ngơi. Già là nghỉ ngơi, là khỏe khoắn.
Mỗi
buổi sáng nằm dài trên giường, sáng nào cũng là chủ nhật trong tuần, muốn
dậy lúc mấy giờ cũng được, muốn nằm cho đến trưa đến chiều cũng không sao. Nằm
thoải mái, không ai chờ, ai đợi, không có việc gì gấp gáp phải làm, ngoại trừ
cái bọng tiểu nó thúc dục, không cho mình nhịn lâu thêm được nữa. Thế thì sao
mà không sung sướng.
Nếu
chưa về hưu, còn đi làm việc, thì cái tâm của người lớn tuổi cũng nhẹ nhàng, ít
bị những sức căng, bị áp lực đè nén. Vì tài chánh cũng quan trọng, nhưng không
quá quan trọng đến nỗi khi thất nghiệp thì mất xe, mất nhà, mất vợ mất con như những
người còn trẻ. Khi này, nhiều thứ trong cuộc sống đã ổn định, nhu cầu tiền bạc
cũng không quá nhiều. Vả lại, già rồi, kinh nghiệm công việc nhiều, cho nên
giải quyết mọi sự trong dễ dàng, thong thả.
Bạn
đồng sự cũng có chút nể nang, phần vì tuổi tác, phần vì kinh nghiệm. Có trường
hợp, còn có việc thì tốt, mất việc thì mừng hơn, vì có lý do chính đáng để về
hưu cho khỏe. Vì nếu việc có hoài, việc lại dễ dàng, thì tiếc, không muốn về
hưu. Tuổi lớn, không cần thăng tiến, không cần đua chen với ai, cho nên tinh
thần thoải mái, được bạn bè chung quanh thương mến hơn. Những người về hưu rồi,
trở lại làm việc, thì đi làm, như đi chơi, chứ không phải "đi
cày" như nhiều người khác quan niệm. Vui thì làm tiếp, chán thì về
nhà nghỉ ngơi.
Người
lớn tuổi, thì sức khỏe xuống, bệnh hoạn ồ ạt đến tấn công, không ai thoát khỏi
bệnh hoạn. Nhưng họ lại cảm được cái sung sướng của một ngày khi bệnh thuyên
giảm. Một ngày khi cảm thấy gân cốt ít nhức mỏi hơn, dễ chịu trong từng khớp
xương hơn. Ngưới trẻ đâu có thấy được những nỗi sung sướng này? Vì họ
chưa kinh nghiệm, chưa trải qua, nên chưa biết. Họ có sức khỏe, nhưng họ không
biết đó là sung sướng, cho nên, xem như chẳng có giá trị gì. Anh chị xem, nếu
anh chị có một tảng ngọc to bằng cái bàn nằm trong vườn, mà anh chị không biết
đó là chất ngọc, thì không biết quý, không biết mình sung sướng có tảng ngọc,
mà chỉ quý và sướng vì viên ngọc nhỏ xíu nằm trên chiếc nhẫn mà thôi. Có người
viết sách rằng, tuổi già, buổi sáng ngủ dậy, nghe xương cốt đau nhức mà mừng,
vì biết mình chưa chết. Tôi thêm rằng, biết mình còn sống là mừng, biết mình đã
chết nhẹ nhàng, càng mừng hơn.
Nầy
anh chị có nhớ câu chuyện Thượng Đế khi đuổi tổ phụ loài người là ông Adam và
bà Eva xuống trần gian, có chỉ mặt mà phán : “Từ nay chúng mi phải đổ mồ
hôi trán mới có hạt cơm vào mồm”. Đó là câu nguyền rủa độc địa nhất, là lời
phán ý nghĩa nhất, là con người phải sống trong nhọc nhằn.
Sách Phật cũng có
viết đời là đau khổ, và tu để tránh khổ. Đó, đời nầy đáng sống lắm, nhưng cũng
nhiều khổ đau lắm. Bởi vậy nên tôi nói, được sống là mừng, mà được chết, cũng
mừng. Tôi đi đám ma ông bạn già, thấy gia đình khóc lóc, rên rỉ thảm thương,
con cháu mếu máo kể lể. Tôi cười trong bụng, nghĩ rằng bọn nầy không biết luật
của tạo hóa. Có sinh thì có diệt. Chúng nó muốn thân nhân của chúng sống đời
đời sao? Biết đâu chỉ là khởi điểm của một cuôc rong chơi. Nầy, tôi đọc cho anh
chị nghe một đoạn thơ của anh bạn tôi:
Tôi đi trước, hẹn gặp nhau ở đó ...
Ai thay da mãi mãi sống muôn
đời ?
Kẻ trước, người sau xếp hàng xuống mộ,
Biết đâu là khởi điểm cuộc rong
chơi ...
Khi tuổi già, thì xem cái chết như về.
Ai không phải chết mà sợ. Sống qua khỏi tuổi năm mươi, là đã lời lắm. Tuổi
trung bình của con người trên thế giới này chưa được con số năm mươi. Thì
mình nên tự xem như được sống thêm đời thứ hai.
Đời trước đã hoàn tất, có cả khổ đau lẫn hạnh
phúc. Đời sau nầy, thì chắc chắn là sung sướng hơn hạnh phúc hơn đời trước. Vì
đã từng trải, đã gom được kinh nghiệm của đời trước, để thấy đâu là hạnh phúc
chân thật, đâu là phù du huyễn hảo. Chết là về. Nhưng chỉ sợ không về được đến
nơi đến chốn, mà như chiếc xe hư máy dọc đường. Làm khổ chủ xe, bắt nằm liệt mê
man, không sống mà cũng không chết, đó mới là cái đáng sợ. Tôi biết vậy, nên đã
làm di chúc, khi nào tôi bị mê ba ngày, thì xin rút ống cho tôi đi. Đi về bình
an.
Này,
anh chị nghĩ sao về ông bác sĩ mà người ta đặt cho tên là bác sĩ tử thần? Già
rồi tôi không nhớ rõ tên, hình như ông ta tên là “Ki-Vô-kiên” phải không? Cái
tên gần gần như vậy. Theo tôi, thì ông nầy là một vị Bồ Tát, cứu độ cho chúng
sinh mau qua khỏi khổ đau, để bị ra tòa, bị tù tội. Chỉ có cái tâm Bồ Tát thật
lớn mới làm được việc đó. Tôi cố tìm một cái ảnh ông ta để thờ sống, mà không
có. Tôi nghĩ, trong tương lai, luật pháp sẽ không ngăn cấm việc cho người đau
đớn ra đi sớm hơn, vì đàng nào cũng chết, tại sao phải kéo cái đau đớn ra dài
hơn mới được chết. Trừng phạt người ta hay sao?
Trong
tuổi già, người ta biết ơn sự nhiệm mầu của tạo hóa. Có bộ máy nào, không phải
là gang thép, bạch kim, mà chạy một mạch sáu bảy chục năm không ngưng nghỉ, mà
vẫn còn hoạt động như quả tim, buồng phổi, trái thận, cái bao tử, não bộ. Có hệ
thống ống dẫn nào hoạt động sáu bảy chục năm mà chưa thay thế như các mạch máu
của hệ thống tuần hoàn. Thì dù có rò rỉ van tim, chất mỡ đọng nghẹt trong vài
ba mạch máu, thì cũng là sự thường tình, và mừng là còn sống, còn sinh hoạt
được.
Dù có phải liền liền đi vào cầu tiểu mỗi ngày nhiều lần, thì họ vẫn sung
sướng là cái vòi xài mấy chục năm mà vẫn chỉ mới rò rỉ sơ sơ. Mấy cái vòi nước
trong nhà, bằng kim khí cứng, không rỉ sét, thế mà năm bảy năm đã phải thay
rồi...
Bieu
Nguyen*Paul Van
Jul
19, 2013
Ông
Tư bị ung thư và biết chắc không thể sống lâu hơn sáu tháng. Ông bình tĩnh chờ
cái chết, và vui vẻ sống những ngày ngắn ngủi còn lại, mà không bi ai, không sợ
hãi. Ông muốn sau khi chết, gia đình làm đám tang theo ý ...
Apr
15, 2011
Mẹ
vợ ông Hàn mới chết, con cháu từ xa đổ xô về chịu tang. Các anh chị em vợ của
ông chọn một cái hòm do nhà quàn đề nghị, với giá 12 ngàn đô. Ông Hàn chê đắt,
bảo khoan quyết định, chờ ông khảo giá đã. Ông Hàn ...
Apr
16, 2012
Tan-tra
thừa dựa vào các phương pháp quan sát, phân tích và nhất là thiền định để tìm
hiểu các diễn biến của cả ba quá trình này : quá trình của cái chết, « giai
đoạn trung gian » và quá trình của sự sinh , và hướng chúng ta ...
Jun
09, 2011
Phàm
ở đời hầu như ai ai cũng đều sợ chết hết, ngoại trừ những vị cao tăng đã thấm
nhuần lý vô thường, những người có lý tưởng hy sinh, những người đau bệnh trầm
kha nằm một chỗ, những kẻ mang tâm trạng chán đời ...
Aug
21, 2013
Tuy
đã sống sót sau vô số những cuộc chiến, những pha vào sinh ra tử đẫm máu, nhưng
vị tướng tài ba Pyrrhos lại kết thúc cuộc đời mình bằng một cái chết lãng xẹt.
Trong cuộc tranh luận với dân chúng, tướng Pyrrhos bị kẹt ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.