Tôi chơi facebook đã được
trên 5 tháng. Càng chơi càng thích. Thế giới facebook đa dạng vô cùng.
Nhảm nhí: nó có thừa. Khoe khoang để tự sướng: cũng có thừa.
Nhưng tôi chỉ chú ý nhiều nhất đến các trang facebook nghiêm túc, ở đó, người
viết và người đọc bày tỏ những thao thức về tình hình chính trị Việt Nam .
Phải
nói ngay, những bài viết cũng như những ý kiến phản hồi về chính trị như vậy
khá giống nhau. Khác ở góc nhìn. Khác ở giọng điệu. Và khác ở tiểu tiết. Nhưng
nhìn chung, tất cả đều nhắm vào hai vấn đề chính: Một, lên án sự độc tài và bày
tỏ ước vọng dân chủ hóa để đất nước được tự do và phát triển; và hai, lên tiếng
báo động trước âm mưu xâm lấn của Trung Cộng và phê phán thái độ nhu nhược và
bất lực của chính quyền Việt Nam.
Bản
thân tôi, từ mấy tháng vừa qua, cũng chỉ tập trung vào hai vấn đề chính ấy.
Từ
góc độ một nhà văn, chỉ quanh đi quẩn lại với hai loại đề tài ấy, nguy cơ rất
dễ thấy: trùng lặp, đơn điệu và nhàm. Tôi biết vậy nhưng lại không thể thoát
được. Có hai lý do: Một, đó là những ám ảnh lớn cứ đau đáu trong lòng; và hai,
tôi nghĩ, trong cuộc đấu tranh cho dân chủ, mọi tiếng kêu gào đều cần thiết.
Bởi không phải ai cũng hiểu tất cả những thảm họa đất nước đang đối diện. Nếu
hiểu, chưa chắc mọi người đã biết phải làm gì. Hơn nữa, tiếng kêu gào, tự nó,
cũng là một thứ vũ khí. Một tiếng kêu gào đơn độc của một cá nhân là một sự
tuyệt vọng của nạn nhân. Nhưng khi tiếng kêu gào ấy được vang âm và bắt gặp sự
đồng điệu của đám đông, nó sẽ trở thành một bản hùng ca của những người ra
trận. Khi cả hàng triệu người cùng gào, tiếng kêu của họ sẽ trở thành những bài
ca chiến thắng.
Nhưng
làm cách nào để cả triệu người cùng gào? Có hai điều kiện: Một, do một tác nhân
bên ngoài khiến mọi người phẫn nộ và quên cả sợ hãi để dám xuống đường gào thét
phản đối lại bạo quyền (như những gì đã xảy ra ở Trung Đông và Bắc Phi vào đầu
năm 2011); và hai, khi mọi người ý thức rõ những bất công mà mình đang gánh
chịu là một sự phi lý, không thể chấp nhận được (như những gì xảy ra tại Liên
Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu vào cuối thập niên 1980). Điều kiện
thứ nhất có thể đến một cách bất ngờ, không thể lường trước; còn điều kiện thứ
hai thì cần thời gian để chín muồi. Các trang truyền thông xã hội có thể
góp phần đắc lực để thúc đẩy quá trình chín muồi của điều kiện thứ hai này.
Để
làm được điều ấy, người ta không cần phải kích động hay xúi giục ai cả. Các
trang truyền thông xã hội, khi cố gắng vạch trần bộ mặt thật của chế độ, chỉ
nhắm đến một mục tiêu đơn giản và rất khả thi: giành quyền viết lại lịch sử. Ở
đây có hai khía cạnh cần chú ý: Một, như nhiều học giả từng ghi nhận, lịch sử
bao giờ cũng được viết bởi những người thắng cuộc; và hai, lịch sử ấy nhắm vào
hai mục tiêu chính: Thứ nhất, huyền thoại hóa các chiến công của họ, và thứ
hai, bôi nhọ kẻ thù. Ở cả hai khía cạnh này, chính quyền Việt Nam, từ năm 1954
và đặc biệt, từ năm 1975, khi cả nước được thống nhất, được chính quyền Việt
Nam thực hiện một cách đầy tự giác và triệt để. Họ bôi nhọ chính quyền miền Nam là ngụy quyền và Mỹ, kẻ từng giúp chính quyền
miền Nam ,
là đế quốc và thực dân kiểu mới. Họ cũng tích cực tô vẽ hình ảnh của họ như
những bậc anh hùng được cả thế giới ngưỡng mộ; ngưỡng mộ đến nỗi nhiều người
ngoại quốc từng nằm mơ thấy mình là người Việt, dĩ nhiên, là Việt xã hội chủ
nghĩa. Không những anh hùng, họ còn là những con người mới xã hội chủ nghĩa đẹp
đẽ, nói theo hai câu thơ của Tố Hữu: “Còn gì đẹp trên đời hơn thế / Người với
người sống để yêu nhau” hoặc một câu thơ của Chế Lan Viên: “Ôi ta là ta mà ta
vẫn cứ mê ta”.
Từ
trước đến gần đây, chính quyền là những kẻ duy nhất có quyền viết lịch sử.
Quyền ấy, không ai được chia sẻ cả. Ngay cả những người từng nắm giữ những chức
vụ cao cấp với họ cũng không được quyền chia sẻ. Đó là lý do tại sao cuốn hồi
ký Kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm của Trần Văn Trà, vị tướng trong
quân đội của họ, cũng bị thu hồi. Lý do? Nó lệch ra ngoài, dù chỉ một chút, thứ
lịch sử chính thống của họ. Đó cũng là lý do tại sao gần đây, chính quyền Việt Nam ra lệnh tất
cả các cuốn hồi ký, của bất cứ người nào, cũng phải qua kiểm duyệt trước khi
được in. Các loại sách khác có thể được xuất bản qua phương thức liên kết với
tư nhân hay tổ chức xã hội. Trừ hồi ký.
Bây
giờ, với sự phát triển ào ạt của các trang mạng xã hội như blog hay facebook,
người dân có thể lên tiếng bày tỏ quan điểm cũng như kinh nghiệm của mình, thế
độc quyền của những người cai trị bị thách thức. Họ không thể kiểm duyệt hay
cấm đoán hết được. Những câu chuyện người thật việc thật, hoàn toàn có thực,
được tung lên internet. Qua những câu chuyện ấy, người ta có thể nhìn thấy
chính quyền mang một bộ mặt khác hẳn. Họ độc đoán. Họ tàn bạo. Họ có những
chính sách lầm lẫn một cách tai hại. Hay nói theo cách nói cô đúc được lưu hành
trên internet lâu nay: Họ “lấy thù làm bạn, hèn với giặc, ác với dân”; còn về chiến
lược, họ loay hoay giữa hai hướng: theo Mỹ thì mất đảng, theo Trung Cộng thì
mất nước, họ thà chọn mất nước.
Với
những lịch sử như thế, vai trò độc quyền của những kẻ chiến thắng bị hẹp lại;
các huyền thoại của họ, do đó, có nguy cơ bị phá vỡ dần dần. Với một chế độ độc
tài, huyền thoại là một trong những trụ cột chính trên đó người ta xây dựng
quyền lực. Khi huyền thoại bị phá vỡ hoặc xói mòn, nền tảng của chế độ cũng
lung lay.
Làm
chế độ lung lay, dù một cách tiệm tiến, tự nó, đã là một thành tích quan trọng
rồi.
Tiến
sĩ Nguyễn Hưng Quốc
*****
Apr
14, 2014
Chính
phủ nước này cũng được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cho
sự thành công của Baidu và Sina Weibo, hai dịch vụ thế chân Google và
Facebook/Twitter. Ngày nay, Baidu có trung bình khoảng 5 tỷ .
Sep
04, 2013
Cũng
có những trang Facebook chính trị hay xã hội được khá nhiều người 'thích',
chẳng hạn hơn 130.000 người của trang Nhật ký yêu nước hay gần 400.000 của Tạp
chí Chim Lợn. Đây cũng không phải là những con số ...
Jun
20, 2013
Những
trang mạng xã hội và công cụ tìm kiếm của Việt Nam gặp khó khăn khi không thể cạnh
tranh với Facebook và Google mà không có sự bảo vệ, hỗ trợ tài chính và khuyến
khích của chính phủ. Tuy nhiên, cái gì cũng có ...
Aug
13, 2014
Là
một mạng xã hội không thu phí nên tính lan tỏa của Facebook đã vượt ra ngoài
tầm kiểm soát của chính phủ Ai Cập. Chính quyền Mubarak đã không ngờ rằng mọi
việc vẫn có thể được sắp đặt thông qua trang xã hội toàn ...
Nov
03, 2013
Chiều
hôm sau, cũng qua Facebook, anh Thắng cho biết đã được nhà cầm quyền thả ra.
Anh Thắng viết trên trang mạng xã hội về vụ anh bị bắt giữ rằng “tốn quá nhiều
tiền của người thọ thuế cho tôi kể từ hôm qua, tôi xin lỗi ...
Sep
26, 2013
Vai
trò của internet quan trọng đến độ nhiều người gọi cái gọi là Mùa Xuân Ả Rập
(Arab Spring) từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2011 là cuộc “cách mạng internet”
hoặc “cách mạng facebook” hoặc “cách mạng truyền thông ...
Nov
12, 2013
Các
bạn hãy vào vn1975.info, vn73.com, vn3000.com hoặc vn41975.info để vượt tường
lửa vào VOA hay các trang bị chặn khác như Facebook! Hoặc các bạn cũng có thể
dùng đường dẫn sau đây:https://bautroidep.com/v.
Mar
17, 2014
Hiệp
hội người hưu trí Hoa Kỳ (AARP) cho biết có lối 40% những người trên 50 tuổi
nói rằng họ rất thoải mái mỗi khi sử dụng internet đặc biệt là các mạng xã hội
chẳng hạn như Facebook, Linked In, và Twitter. Trong số 1360 ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.