Một
nền dân chủ lành mạnh đòi hỏi sự tham dự của cử tri
Quyết
định của Quốc hội trong việc chính thức công bố Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp trên
các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân
dân đang làm dấy lên những hy vọng về một thay đổi vốn có thể là một chuyển
biến lớn thứ nhì sau cuộc cải tổ kinh tế "Đổi Mới" từ cuối thập niên
1980.
Nhiều
người đang đặt ra câu hỏi, nếu việc mở cửa kinh tế từ hơn hai thập niên trước
đã đưa Việt Nam trở thành một loại rồng nhỏ ở Châu Á, nhưng chính vì cơ chế
chính trị không thích hợp đã khiến con rồng không thể cất cánh thì liệu cuộc
thay đổi về chính trị lần này có thực sự tháo gỡ được những bế tắc về cơ chế
của nhà nước Cộng sản Việt Nam hay không?
Ngay
sau khi quyết định thu thập ý kiến công chúng, nhiều tầng lớp trí thức, chuyên
gia và kể cả các cựu quan chức cao cấp trong đảng Cộng sản và chính quyền Việt
Nam đã mạnh dạn đưa ra những đề nghị tích cực và táo bạo.
Nổi
bật nhất là những đề nghị loại bỏ Điều 4 (Hiến pháp 1992) vốn nêu bật tính độc
quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam và những đề nghị bổ sung nhằm duy
trì, bảo vệ hiệu quả quyền con người tại Việt Nam.
Mở
cửa một quá trình
Người
dân Việt Nam đang tự tập hợp thành các phong trào dân sinh và dân sự
Nếu
được chấp thuận, tất cả những đề nghị này rõ ràng khai mở một quá trình dẫn đến
tự do, dân chủ đồng thời có thể chuyển đổi một nhà nước độc đảng trở thành đa
đảng tại Việt Nam .
Trước
khi thảo luận về những hệ quả và tính khả thi của chương trình lấy ý kiến rộng
rãi các tầng lớp nhân dân để sửa đổi Hiến pháp này, thiết tưởng cần nhìn lại
Điều 4, Hiến pháp hiện tại của Việt Nam:
Điều
4, Hiến pháp năm 1992 của Việt Nam
xác định:
"Ðảng
Cộng Sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu
trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân
tộc, theo chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lương lãnh đạo
nhà nước và xã hội.
Mọi
tổ chức của Ðảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật."
Điều
Hiến luật này khẳng định đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo người
dân. Do đó, đảng Cộng sản là một bộ phận không thể tách rời của Nhà nước.
Đáng
lưu ý là tuy người dân có quyền lập hội (Chương 5 điều 69) nhưng trong cả
Chương I (Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam : Chế độ Chính trị) không hề đề
cập đến sự tồn tại của các tổ chức chính trị khác.
Trong
thực tế, Việt Nam thường
được xem như một quốc gia độc đảng nhưng trong quá khứ vẫn đã có những đảng
chính trị khác, như Đảng Dân chủ Việt Nam
và Đảng Xã hội Việt Nam .
Mặc
dù các đảng này chủ yếu phụ thuộc vào đảng Cộng sản và đã bị giải tán (sau đó
một Đảng Dân chủ mới của Việt Nam đã được thành lập như một tổ chức bất đồng
chính kiến) nhưng đấy vẫn là một bằng chứng cho thấy Việt Nam đã có nhiều tổ
chức chính trị cùng hiện diện song song với đảng Cộng sản.
Lâu
nay, việc khẳng định quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản, không nhắc đến các tổ
chức chính trị khác nhưng vẫn nhìn nhận quyền lập hội và tham chính của công
dân đã dẫn tới những hệ luỵ trong đời sống chính trị và xâm phạm các quyền của
người dân.
Thành
thử, không ngạc nhiên gì khi một làn sóng kiến nghị thay đổi đã tập trung vào
việc loại bỏ Điều 4 Hiến pháp và đòi hỏi sự tôn trọng hơn nữa các quyền con
người ngay khi chính phủ tiến hành thu thập ý kiến người dân để sửa đổi Hiến
pháp.
Và
rõ ràng, sắp tới, nếu Việt Nam tiến tới một hệ thống chính trị đa đảng, sẽ có
rất nhiều thành phần chính trị quan trọng khác tham dự, không chỉ đơn thuần là
những tổ chức ở trong nước (các tập hợp những nhà bất đồng chính kiến, các nhà
hoạt động dân chủ và nhân quyền, các cựu quan chức Đảng Cộng sản, các nhà lãnh
đạo tôn giáo, văn hóa, xã hội, nghiệp đoàn, vv ...) mà còn cả những tổ chức từ
bên ngoài vốn lâu nay đã và đang trực tiếp can dự vào sinh mệnh chính trị Việt
Nam.
Trước
hết, cần hiểu rằng đảng Cộng sản hiện nay là một khối đoàn kết. Sẽ là sai lầm
để tin rằng lợi ích của các tầng lớp lãnh đạo đảng phù hợp với những tầng lớp
dưới cơ sở, vốn các tiêu chuẩn sống có thể không cao như các nhà lãnh đạo của
mình.
Và
như ai cũng biết, Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa
chứ không còn là một con tàu chuyên chở ý thức hệ Cộng sản. Đảng đã phần lớn
trở thành một phương tiện để giới lãnh đạo đảng duy trì vị thế của họ.
Nói
trắng ra rằng ở một chừng mực nào đó, các chia rẽ giữa tầng lớp lãnh đạo và cơ
sở cùng các nguyện vọng của họ sẽ trở nên quá rộng, khó hàn gắn, đảng Cộng sản
sẽ phải bắt đầu rạn vỡ. Do đó, sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Hơn ai
hết, đảng ý thức sâu sắc được hiểm họa đổ vỡ này.
Từ
một nền kinh tế hoạch định tập trung nhường bước cho một nền kinh tế thị trường
theo định
hướng xã hội chủ nghĩa, các chính sách kinh tế tự do của Việt Nam
trong những năm 1980 đã mang lại một số tăng trưởng kinh tế rất cần thiết cho
một quốc gia đói khổ và bị cô lập khi đó.
Chính
phủ Việt Nam buông các nguyên lý lỗi thời vì nhu cầu kinh tế
Nếu
Hiến pháp năm 1992 (đã được đưa ra sau các cải cách kinh tế), từng được thực
hiện như một bản kinh Phúc âm thì rõ ràng là chủ nghĩa Mác-Lênin đã đi đến cuối
đường, và từ lâu chính phủ đã buông bỏ các nguyên lý lỗi thời ấy vì niềm cám dỗ
của chủ nghĩa tư bản.
Cuộc
chuyển đổi kinh tế này đã phải thực hiện khi tình thế rõ ràng cho thấy rằng
Việt Nam ,
nếu không thay đổi, sẽ phải sụp đổ. Do đó, thay đổi là sự cần thiết cho sự sống
còn không chỉ của đất nước mà còn cho sự tồn tại của bản thân đảng Cộng sản.
Ngày
nay, chính cuộc tăng trưởng kinh tế ì ạch của Việt Nam sau gần hai thập niên
bùng nổ, đời sống dân chúng đi vào bế tắc cùng các vụ bê bối, tham nhũng, chia
rẽ đấu đá của chính phủ ở tầng lớp cao nhất, đã khiến không chỉ chính phủ mà cả
người dân cũng ý thức được nhu cầu phải thay đổi.
Hứa
hẹn mỏng manh của Tự do và Dân chủ
Thế
nhưng, một chuyển đổi từ độc đảng đến đa đảng có nhất thiết dẫn đến tự do và
dân chủ không?
Dưới
một hệ thống đa đảng, sự thử thách sẽ là liệu các quyền của phe thiểu số sẽ
không bị phe đa số cai trị lạm dụng hoăc bỏ qua. Trong một hệ thống mà 51% người
dân có thể chi phối tương lai của 49% người dân còn lại, điều quan trọng là
phải nhớ rằng dân chủ, nếu thực sự là quyền làm chủ của người dân, bản thân nền
dân chủ ấy phải được kiểm tra, để không rơi vào ách chuyên chế của phe đa số.
Bản
thân nền dân chủ không là sự hứa hẹn của sự tự do hơn. Dù đa đảng sẽ cho phép
những đại diện lớn hơn trong chính trị nhưng nếu đảng cầm quyền hoặc một liên
minh của các phe đa số, khi nắm được phần lớn hỗ trợ của dân chúng lại quyết
định theo đuổi một tiến trình trái ngược với phúc lợi của các nhóm thiểu số,
thì tự do còn có ý nghĩa gì?
Thử
nghĩ, nếu phe đa số cầm quyền quyết định giới hạn, ngăn cấm các hoạt động, tập
tục hành xử văn hóa của một phe thiểu số, khi các hoạt động hành xử ấy không vi
phạm pháp luật hiện hành của quốc gia và hạnh phúc của những người khác, thì
một quyết định như thế của phe đa số lớn hơn dù được coi là dân chủ (nếu như
được bàn thảo hợp pháp thông qua chính quyền và cơ quan lập pháp), nhưng thực
sự không có giúp gì trong việc bảo vệ các quyền và sự tự do của các phe thiểu
số.
Và
ngay cả nếu có các biện pháp bảo vệ hữu hiệu được đặt để nhằm đảm bảo nguyên
tắc đa số cai trị và các quyền của phe thiểu số, chắc chắn khung cảnh chính trị
mới ở Việt Nam
vẫn sẽ phải đối mặt với một vấn đề khác: sự tham gia của cử tri.
Một
nền dân chủ lành mạnh đòi hỏi sự tham dự của cử tri, đòi hỏi cử tri phải tham
gia công khai trực tiếp và bỏ lá phiếu của mình. Nếu chỉ có một thiểu số cử tri
đi bầu cho chính phủ mới của mình, nghĩa là phe cầm quyền chỉ nhận được ít hơn
50% của tất cả các phiếu đủ điều kiện, thì thực tế này có trở thành sự cai trị
của thiểu số?
Đã
có vô số những bài cãi đầy tính học thuật để so sánh về giá trị và hiệu quả của
dân chủ và độc tài phi dân chủ hoặc những thể chế dân chủ giới hạn. Tuy nhiên, các
bài học từ thế giới tiến bộ chung quanh đã cho thấy một hình thức dân chủ của
chính phủ vẫn là hình thức tổ chức có hiệu quả hơn và duy nhất có thể được mô
tả như là một chính phủ của người dân.
Một
hệ thống chính trị đa đảng, cần thiết trong một nền dân chủ, cho phép những đại
diện chính trị lớn hơn cùng sự đa dạng của niềm tin và tư tưởng triết học.
Dân
chủ không phải là điều dễ dàng. Dân chủ đòi hỏi những nỗ lực và hy sinh. Với
hơn 80 năm dưới nền cai trị độc đảng (trừ hơn 20 năm tương đối dân chủ hơn ở
miền Nam), hơn ai hết, người dân Việt Nam chắc chắn ý thức được các cơ hội và
phần thưởng của dân chủ.
Các
chuyển động Dân chủ
Đảng
Cộng sản Việt Nam
chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa chứ không còn là một con tàu chuyên chở ý thức
hệ Cộng sản"
Một
hệ thống đa đảng không phải là viên thần dược để con rồng Việt Nam ốm yếu có
thể chỗi dậy ngay, tuy nhiên, đấy là một bước đi cần thiết và đúng đắn.
Nhà
cầm quyền có thể chủ quan hoài nghi về hiệu quả của dân chủ và đa đảng nhưng
dân chúng Việt Nam
thì không.
Những
chuyển động trong các tầng lớp nhân sĩ, trí thức Việt Nam trong ngoài nước sau
khi việc thăm dò ý kiến nhân dân để sửa đổi Hiến pháp được khởi động cho thấy
người dân Việt Nam đã, đang sẵn sàng gánh vác trách nhiệm của mình, và nhanh
chóng xem đây là một cơ hội để nắm bắt.
Cho
đến nay, dù vẫn còn không ít những nghi ngại về thiện chí của chính quyền. Thực
tế cho thấy ngày càng có nhiều người, nhiều giới tham gia đóng góp ý kiến sửa
đổi Hiến pháp dưới hình thức này hay hình thức khác.
Ở
Hà Nội, 72 nhân sĩ trí thức trong, ngoài nước và các quan chức trong đảng Cộng
sản, chính phủ Việt Nam đã công bố "Kiến nghị về Sửa đổi Hiến Pháp
1992" gồm 7 điểm chính, trong đó nhấn mạnh tới việc bỏ Điều 4
Hiến pháp, vốn đề cao một chiều vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản
Việt Nam.
Bản
kiến nghị này đã thu thập được hơn 4500 chữ ký và con số sẽ còn gia tăng trong
những ngày tới...
Thậm
chí đã có những chuẩn bị cho một tình thế đa đảng ở Việt Nam như theo một nguồn
tin chưa qua kiểm chứng tin rằng trong nước sẽ có cuộc ra mắt của một
"Liên Minh Chính Trị Việt Nam đối lập với đảng Cộng sản" chậm nhất
trong mùa hè năm nay và, đảng Dân Chủ Việt Nam sẵn sàng giới thiệu chương trình
của mình với quốc dân đồng bào ở Việt Nam nếu thời cơ cho phép.
Nhưng
hiện vẫn còn mối nghi hoặc rất lớn về thiện chí của chính quyền, liệu họ có
thực tâm bước vào cuộc thanh tẩy về chính trị bằng cách chủ động xóa bỏ độc
quyền lãnh đạo của đảng hay chỉ dàn dựng một vở tuồng nhằm khai sinh một loại
dân chủ trá hình?
Tuy
nhiên, thực tế cho thấy ván cờ đã động và những cơ hội đã ló dạng, phong trào
đóng góp ý kiến cho Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992 đang dần vuột khỏi tầm kiểm
soát của chính phủ và trở thành một phong trào đòi hỏi Tự do, Dân chủ.
Liệu
những nhà hoạt động Dân chủ Việt Nam có đủ sẵn sàng, tận dụng được
cơ hội này để mở ra một vận hội mới cho đất nước?
Câu
trả lời dường như vẫn còn ở phía trước và cũng đang ở trong tay tất cả mọi
người.
Lê
Quốc Tuấn và Vũ Đức Khanh
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.