Sau khi Waymo nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý của California để tính phí cho các chuyến đi cách đây 15 tháng, ban đầu công ty đã chọn triển khai hoạt động tại San Francisco trước khi cung cấp dịch vụ giới hạn tại Los Angeles.
Trước khi quyết định cạnh tranh với những công ty tiên phong trong dịch vụ gọi xe thông thường là Uber và Lyft tại California, Waymo đã tung ra dịch vụ taxi tự lái tại Phoenix vào năm 2020 và liên tục mở rộng phạm vi dịch vụ của mình tại thành phố Arizona này kể từ đó.
Các chuyến đi không người lái đang chứng minh rằng dịch vụ này không chỉ là một điều mới lạ. Waymo cho biết hiện họ vận chuyển hơn 150.000 chuyến đi mỗi tuần bằng dịch vụ taxi tự lái của mình, một khối lượng doanh số kinh doanh đã giúp công ty này gần đây huy động được 5,6 tỷ đô la từ công ty mẹ Alphabet và danh sách các nhà đầu tư khác bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz và công ty quản lý tài chính T. Rowe Price.
Đồng giám đốc điều hành của Waymo, Tekedra Mawakana, cho biết trong một bài đăng trên blog rằng “Dịch vụ của chúng tôi đã phát triển nhanh chóng và hành khách của chúng tôi đang tận dụng nhiều lợi ích của việc lái xe hoàn toàn tự động”.
Mặc dù đã thâm nhập, Waymo vẫn được cho là đang thua lỗ. Mặc dù Alphabet không tiết lộ kết quả tài chính của Waymo, nhưng robotaxi là một phần quan trọng của bộ phận “Other Bets” đã chịu khoản lỗ hoạt động 3,3 tỷ đô la trong chín tháng đầu năm nay, giảm so với mức lỗ 4,2 tỷ đô la cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng Waymo đã đi một chặng đường dài kể từ khi Google bắt đầu nghiên cứu xe tự lái vào năm 2009 như một phần của dự án “Chauffeur”. Kể từ khi tách ra khỏi Google vào năm 2016, Waymo đã khẳng định mình là công ty dẫn đầu rõ ràng trong ngành robotaxi đang ngày càng trở nên tắc nghẽn.
Công ty tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện Tesla đang đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ “Cybercab” đối thủ vào năm 2026, mặc dù CEO Elon Musk của công ty cho biết ông hy vọng công ty có thể nhận được các giấy phép theo quy định cần thiết để hoạt động tại Texas và California vào năm tới.
Dòng thời gian dự kiến của Tesla để cạnh tranh với Waymo đã vấp phải sự hoài nghi vì ông Musk đã đưa ra những lời hứa chưa thực hiện về công nghệ xe tự lái của công ty trong gần một thập niên.
Trong khi đó, xe taxi robot của Waymo đã đi được hơn 20 triệu dặm hoàn toàn tự động và cung cấp hơn 2 triệu chuyến đi cho hành khách mà không gặp phải tai nạn nghiêm trọng nào khiến hoạt động của xe bị đình trệ.
Kỷ lục an toàn đó hoàn toàn trái ngược với một trong những đối thủ ban đầu của hãng, Cruise, một dịch vụ taxi robot thuộc sở hữu của General Motors. Giấy phép California của Cruise đã bị đình chỉ vào năm ngoái sau khi một trong những chiếc xe không người lái của hãng ở San Francisco đã kéo lê một người đi bộ bị một chiếc xe khác có người lái đâm phải.
Cruise hiện đang cố gắng phục hồi bằng cách hợp tác với Uber để cung cấp một số dịch vụ của mình vào năm tới tại các thành phố của Hoa Kỳ. Nhưng Waymo cũng đã hình thành một liên minh tương tự với Uber để triển khai taxi robot của mình tại Atlanta và Austin, Texas, vào năm tới.
Một dịch vụ taxi robot khác, Zoox của Amazon, đang hy vọng sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ xe không người lái cho công chúng tại Las Vegas vào một thời điểm nào đó trong năm tới trước khi cũng ra mắt tại San Francisco.
AP
***
Khi robot thay thế điều dưỡng viên chăm người già
Khả năng của robot do AI điều khiển vẫn còn hạn chế
Theo một số chuyên gia, mặc dù robot thông minh không có khả năng sớm chiếm lĩnh thế giới, nhưng chúng có thể thay đổi các lĩnh vực quan trọng của nền văn minh hiện đại, thúc đẩy hiệu quả kinh tế và sự tiện lợi hàng ngày trong khi mở ra nhiều nguy cơ lạm dụng cho mục đích sai trái.
https://baomai.blogspot.com/
***
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.