Monday, November 25, 2024

Bluesky có thách thức được X của Elon Musk?

 BM

Đây là một lựa chọn khác bên cạnh mạng xã hội X của Elon Musk và nếu nhìn về màu sắc và logo, thì Bluesky và X trông khá giống nhau.


Bluesky đang phát triển nhanh chóng và thu hút khoảng một triệu lượt đăng ký tài khoản mới mỗi ngày.


Nền tảng Bluesky đã thu hút 16,7 triệu người dùng, nhưng con số này hẳn sẽ lỗi thời vào thời điểm bạn đọc bài viết.


Vậy Bluesky là gì và tại sao lại có nhiều người chuyển sang mạng xã hội này đến như vậy?


Bluesky là gì?


BM

Xét về giao diện, thanh bên trái của mạng xã hội này hiển thị mọi thứ bạn có thể muốn có, gồm tìm kiếm, thông báo, trang chủ...


Những người dùng mạng xã hội này có thể đăng bài, bình luận, chia sẻ lại bài viết khác và nhấn nút yêu thích.


Nói một cách đơn giản, Bluesky trông giống giao diện của X, trước đây là Twitter.


BM

Sự khác biệt chính ở Bluesky là tính phi tập trung - một thuật ngữ phức tạp với ý nghĩa cơ bản là người dùng có thể lưu trữ dữ liệu của họ trên các máy chủ khác ngoài những máy chủ do công ty này sở hữu.


Điều đó có nghĩa là thay vì bị giới hạn trong việc có một tài khoản cụ thể được đặt tên theo Bluesky, mọi người đều có thể (nếu muốn) đăng ký bằng tài khoản do chính họ sở hữu.


Nhưng điều đáng nói ở đây là phần lớn mọi người không làm như vậy và người mới tham gia mạng xã hội rất có thể có đuôi ".bsky.social" ở phần cuối trong tên sử dụng (username) của họ.


Ai sở hữu Bluesky?


BM

Jack Dorsey thậm chí từng nói rằng ông muốn Bluesky trở thành phiên bản phi tập trung của Twitter mà không một cá nhân đơn lẻ hay thực thể nào nắm được quyền sở hữu.


Nhưng giờ đây Dorsey không còn là thành viên của nhóm điều hành Bluesky nữa, sau khi ông rời khỏi hội đồng quản trị vào tháng 5/2024.


Ông cũng đã xóa hoàn toàn tài khoản của mình hồi tháng 9.


Hiện tại, Giám đốc điều hành Jay Graber điều hành và là sở hữu chính của Bluesky, với vai trò là một công ty phúc lợi công cộng của Mỹ.


Tại sao Bluesky thu hút đông người dùng?


BM

Điều này cho phép các nhà phát triển mạng xã hội này giải quyết các trục trặc ở hậu trường, thử nghiệm và đảm bảo sự ổn định, trước khi đón chào nhiều người dùng hơn.


Kế hoạch này đã phần nào mang lại hiệu quả. Nhưng sự bùng nổ số lượng tài khoản mới vào tháng 11 lớn đến mức mạng xã hội Bluesky đã liên tục bị sập.


BM

Không phải ngẫu nhiên mà số lượng người dùng mới tăng vọt sau chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.


Chủ sở hữu của mạng xã hội X, tỷ phú Elon Musk, là người ủng hộ mạnh mẽ cho Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống và sẽ tham gia rất nhiều vào chính quyền nhiệm kỳ của tổng thống thứ 47 của nước Mỹ.


Điều này chắc chắn đã dẫn đến sự chia rẽ chính trị, khi một số người dùng rời bỏ X để phản đối.


Nhưng những người khác đã nêu ra những lý do khác nhau, chẳng hạn báo Guardian đã chọn dừng đăng bài trên X và gọi đây là "một nền tảng truyền thông độc hại".


Trong khi đó, ứng dụng Bluesky tiếp tục nhận được số lượt tải đáng kể trên toàn thế giới và vào thứ Năm 14/11 đã trở thành ứng dụng miễn phí hàng đầu trong kho ứng dụng của Apple tại Anh.


Một số người nổi tiếng, từ ca sĩ nhạc pop Lizzo cho đến nam diễn viên Greg Davies của loạt phim truyền hình Taskmaster, đã tuyên bố gia nhập mạng xã hội này và hạn chế sử dụng - hoặc trong một số trường hợp là chia tay hoàn toàn - mạng xã hội X.


Những người nổi tiếng khác sử dụng Bluesky mà bạn có thể nhận ra bao gồm Ben Stiller, Jamie Lee Curtis và Patton Oswalt.


Nhưng dù đạt được mức tăng trưởng đáng kể, Bluesky sẽ phải còn đi qua một chặng đường dài trước khi có thể thực sự thách thức được X, đối thủ trong mảng microblog.


X không công bố tổng số người dùng của mình nhưng con số này được cho là lên đến hàng trăm triệu, Elon Musk trước đây từng nói rằng nền tảng này thu hút 250 triệu người dùng mỗi ngày.


Bluesky kiếm tiền ra sao?


BM

Bluesky khởi đầu với nguồn tài chính từ các nhà đầu tư và các công ty đầu tư mạo hiểm và đã huy động được hàng chục triệu đô la thông qua hình thức này này.


Nhưng khi có rất nhiều người đăng ký mới như vậy, mạng xã hội này sẽ tìm cách trang trải chi phí.


Quay trở lại thời kỳ hoàng kim của Twitter, mạng xã hội này chủ yếu kiếm tiền thông qua quảng cáo.


Bluesky tuyên bố họ muốn tránh điều này. Thay vào đó, Bluesky cho biết sẽ tiếp tục xem xét các dịch vụ trả phí, chẳng hạn như yêu cầu người dùng trả tiền cho các tên miền tùy chỉnh trong phần username của họ.


Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng về cơ bản chuyện này có nghĩa là tên người dùng sẽ được cá nhân hóa nhiều hơn.


Những người ủng hộ ý tưởng trên cho rằng việc này sẽ có tác dụng kép, đóng vai trò như một hình thức xác minh vì khi đó tổ chức sở hữu tên miền trong username sẽ phải xác minh để cấp quyền.


Nếu chủ sở hữu của Bluesky tiếp tục tránh quảng cáo, họ chắc chắn sẽ phải tìm đến các lựa chọn rộng lớn hơn khác, chẳng hạn các tính năng cần phải đăng ký, để duy trì hoạt động.


Nhưng nếu Bluesky không kiếm được nhiều tiền, thì chuyện này cũng không có gì lạ đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ.


Trên thực tế, Twitter, trước khi được tỷ phú Elon Musk mua lại vào năm 2022, chỉ ghi nhận lãi được hai lần trong 8 năm, sau khi được niêm yết trên sàn chứng khoán.


BM

Và chúng ta đều biết mọi chuyện đã kết thúc như thế nào - một khoản chi trả lớn cho các nhà đầu tư khi người đàn ông giàu nhất thế giới bỏ ra 41 tỷ đô la để trở thành ông chủ mới của mạng xã hội này.


Hiện vẫn chưa thể biết trước được tương lai của Bluesky sẽ ra sao, nhưng nếu cứ đà tăng trưởng này, mọi chuyện đều có thể xảy ra.




Tom Gerken


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.