Wednesday, December 7, 2011

Tại sao nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông?

image

Sở dĩ nóng trong mùa hè và lạnh trong mùa đông là vì độ nghiêng của trục Trái Đất. Nhiều người tin rằng bởi vì những thay đổi nhiệt độ Trái đất là gần với mặt trời hơn vào mùa hè và xa hơn vào mùa đông. Trong thực tế, Trái đất xa nhất từ mặt trời vào tháng Bảy và gần nhất với mặt trời vào tháng Giêng!

image

Trong suốt mùa hè, các tia sáng của mặt trời chiếu vào trái đất ở một góc gần như thẳng vào Trái đất. Ánh sáng không lan tỏa ra nhiều, do đó tăng số lượng năng lượng nhấn bất kỳ ở vị trí nào nhất định. Ngoài ra, các giờ ban ngày dài hơn nên trái đất có nhiều thời gian để đạt được nhiệt độ ấm.

image

Trong mùa đông, các tia nắng mặt trời chiếu vào trái đất tại một góc độ nghiêng. Những tia sang’ này được lan tỏa, giảm thiểu sự hấp thụ của lăng lượng từ mặt Trời ở bất kỳ vị trí nào nhất định. Ngoài ra, đêm dài và ngày ngắn ngăn chặn trái đất nóng lên. Vì vậy, chúng ta có mùa đông!

image

Khoảng cách từ Mặt Trời tới Trái đất khoảng 93 triệu dặm. Quỹ đạo của nó là gần như tròn nhưng hơi hình bầu dục (elip). Trái đất quay quanh mặt trời ở một độ nghiêng 23,5.

image

Góc này gây ra một số vùng của trái đất xa hơn từ mặt trời và một số gần với mặt trời hơn những người khác.

image

Mùa đông đến khi một phần của trái đất nghiêng đi từ mặt trời và ánh sáng mặt trời là buộc phải nhập vào bầu không khí ở một góc. Trong ngắn hạn, ánh sáng đi qua bầu không khí trước khi đến bề mặt. Bằng cách này nó được phân tán và ít dữ dội hơn là trong mùa hè.

image


BM_Dec 7th

1 comment:

  1. Mùa đông ở cực Bắc thì là mùa hè ở cực Nam, và ngược lại. Giải thích cái kiểu nầy là sai bét rồi. Bó tay.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.