Wednesday, December 7, 2011

Tài tử Đơn Dương qua đời tại Mỹ

image

Đạo diễn Lê Cung Bắc xác nhận với VietnamNet thông tin diễn viên Đơn Dương đã qua đời sáng nay, 7/12, tại California (Mỹ).


image
Đơn Dương trong phim "Mê thảo thời vang bóng".


Sáng 7/12, nhiều người thân, bạn bè của diễn viên Đơn Dương nhận được tin báo về từ Mỹ rằng Đơn Dương đã không qua khỏi sau một cơn tai biến. Tin Đơn Dương ra đi cũng khiến nhiều nghệ sĩ đã từng quen biết anh bàng hoàng.


image

Gọi điện thoại cho đạo diễn Lê Cung Bắc, anh rể của diễn viên Đơn Dương, phía đầu dây bên kia vẫn còn nghẹn lời. Ông cho biết Đơn Dương bị một cơn tai biến nhẹ và sau khi tiến hành phẫu thuật thậm chí anh đã tỉnh lại. Bác sĩ cho rằng anh đã rất may mắn khi vượt qua được cơn tai biến. Tuy nhiên sau đó vài giờ Đơn Dương đã rơi vào hôn mê sâu vì tràn máu não. Đến sáng 7/12 Đơn Dương thì đã phải thở oxy, mọi nỗ lực cứu chữa đều vô hiệu.



image
Đơn Dương đã không còn đóng phim kể từ khi sang Mỹ năm 2003.



Đạo diễn Lê Cung Bắc cho biết Đơn Dương không có tiền sử gì về bệnh tim mạch nhưng thời gian ở Mỹ anh rất buồn và hay bị căng thẳng đầu óc. Dù nhận được không ít lời mời đóng phim, cát-sê không nhỏ nhưng do đó đều là những vai diễn phản diện nên anh đã từ chối. "Dương nói chừng nào có vai diễn thật đàng hoàng thì mới nhận".

image

Diễn viên Đơn Dương tên đầy đủ là Bùi Đơn Dương, sinh ngày 27/8/1957 tại Đà Lạt. Đơn Dương đã tham gia đóng khá nhiều phim điện ảnh và truyền hình có tiếng như: Mê thảo thời vang bóng. Ba Mùa, Đời cát, Chung cư (1999), Chuyện ngã bảy, Người đẹp Tây Đô (1996); Giữa dòng (1995); Cỏ Lau (1993); Dấu ấn của quỷ (1992), Canh bạc (1991)...

image
Diễn viên Đơn Dương qua đời ở tuổi 55.



Hoàng Vy



Điểm lại sự nghiệp điện ảnh Đơn Dương

image

Sinh năm 1957 tại Đà Lạt, Đơn Dương là một trong các diễn viên nổi tiếng ngay sau 1975. Ông đã tham gia nhiều bộ phim sản xuất trong nước như Mê thảo - Thời vang bóng (đạo diễn Việt Linh - 2002), Canh bạc (đạo diễn Lưu Trọng Ninh – 1991), Đời cát (Nguyễn Thanh Vân – 2000), Giữa dòng (Mỹ Hà – 1995), Người đẹp Tây đô (Lê Cung Bắc – 1996). Trên hình là một cảnh trong phim Mê Thảo (2002)

image

Đơn Dương trong các cảnh phim Ba mùa (1999) do Tony Bui làm đạo diễn. Danh tiếng của Đơn Dương bắt đầu vươn ra khỏi môi trường điện ảnh trong nước cuối thập kỷ 90.

image

Nhóm làm phim Ba mùa chụp hình tại liên hoan phim 49 ở Berlin, Đức vào ngày 15/02/1999. (Từ trái qua phải: Diễn viên Đơn Dương, diễn viên Harvey Keitel, Đạo diễn Tony Bui, diễn viên Zoe Bui.)

image

Sóng gió nổi lên sau khi ông nhận lời tham gia một số bộ phim về cuộc chiến Việt Nam của Mỹ, như Rồng Xanh (Green Dragon), Chúng ta là lính (We Were Soldiers). Trong ảnh là êkip phim Rồng Xanh tại liên hoan phim Sundance 2001: Tony Bui, Timothy Linh Bui, Patrick Swayze, Đơn Dương, và Forest Whitaker.

image

Phim Rồng Xanh kể về câu chuyện đi tìm tự do của người tị nạn Việt Nam ở trại Pendleton, Mỹ khi cuộc chiến kết thúc vào năm 1975. Đơn Dương thủ vai phiên dịch viên giúp Hải quân Mỹ quản lý trại.

image

Đơn Dương đóng vai Trung tá Nguyễn Hữu An trong phim Chúng ta là lính (2002). Sau bộ phim này, Đơn Dương đã sang định cư tại Mỹ vào năm 2003. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC ngày 11/04/2003, Đơn Dương cho biết lý do là vì sức ép tâm lý quá nặng sau khi bị nhà chức trách lên án về việc anh tham gia đóng phim này và phim Rồng Xanh.

image

Khi được hỏi là nay sang tới Hoa Kỳ rồi thì anh có thông điệp gì cho nhà chức trách tại Việt Nam cũng như các đồng nghiệp, Đơn Dương nói: "'Nhà nước Việt Nam hiện tại đừng nên khắt khe quá đáng với một người nghệ sỹ như tôi và hy vọng là sự ra đi của tôi là một điển hình để nhà nước Việt Nam đối xử tự do và bao dung hơn với anh em nghệ sĩ khác". Trên ảnh là Đơn Dương tại một cuộc phỏng vấn ở San Jose, California, Hòa Kỳ, 17/04/2003.


BBC


Cuộc đời Đơn Dương qua những bức ảnh chưa từng công bố

Ca sĩ Khánh Trung, thành viên nhóm nhạc Huyền Thoại - cháu ruột người vợ đầu của diễn viên Đơn Dương - chia sẻ với những khoảnh khắc vui vầy bên người thân, bạn bè của tài tử bạc mệnh.

image

Đơn Dương và người vợ đầu là Vũ Xuân Sanh - cô ruột của ca sĩ Khánh Trung. Sau khi sang Mỹ (2003), nam tài tử bỏ vợ đầu để kết hôn với bà Hạnh Phước - chủ một trung tâm thẩm mỹ, hơn Đơn Dương nhiều tuổi.

image

Đơn Dương và Xuân Sanh có với nhau hai mặt con. Con trai cả là Bùi Vũ Long, sinh năm 1985, con trai thứ là Bùi Vũ Linh, sinh năm 1990. Cậu con trai thứ (trong ảnh) là người rất gần gũi bố.

image

Tài tử Đơn Dương (hàng sau, thứ ba từ phải qua) và gia đình. Cậu bé mặc áo trắng đứng bên tay phải của Đơn Dương là Bùi Vũ Long - con trai cả của nam diễn viên. Bé áo đỏ là con trai thứ Bùi Vũ Linh. Người vòng tay ôm Vũ Linh chính là ca sĩ Khánh Trung. Bùi Vũ Long hiện sống ở Việt Nam. Anh vừa sang Mỹ thăm bố và em trai. Sau khi trở về Việt Nam được 5 ngày thì anh hay tin bố mất. Tối 7/12, Vũ Long đã sang Mỹ để lo việc hậu sự cho bố.

image

Vợ chồng Đơn Dương chụp hình cùng ba mẹ Khánh Trung (bên trái). Theo ký ức của Khánh Trung, Đơn Dương là người nghiêm khắc và khó tính. "Tôi có thời gian sống khá lâu cùng chú. Trong nhà không ai không sợ chú. Tôi và hai em được chú kiểm tra bài, uốn nắn rất kỹ, viết sai, viết xấu là bị chỉnh ngay. Lúc đó tôi không thích chú nhưng lớn lên mới hiểu được rằng những điều chú làm đều là muốn tốt cho tương lai con cháu sau này…", Khánh Trung tâm sự.

image

Lúc trẻ, Đơn Dương học rất giỏi, thi đậu vào ngành Y nhưng vì quá ham mê điện ảnh nên đã bỏ nghề theo nghệ thuật và mau chóng nổi tiếng. Diễn viên, đạo diễn Nguyễn Chánh Tín (áo trắng) là người dìu dắt Đơn Dương vào lĩnh vực điện ảnh.

image

Ngoài việc đóng phim, Đơn Dương còn cùng anh rể là đạo diễn Lê Cung Bắc mở nhà hàng mang tên Nhà Tôi.

image

Mến mộ tài năng của Đơn Dương, khách hàng đến nhà hàng rất đông. Năm 2000, Đơn Dương sang Pháp. Năm 2003, anh sang Mỹ và kể từ đó chưa về lại Việt Nam.

image

Tuy ly dị Xuân Sanh nhưng mối quan hệ của Đơn Dương với gia đình vợ cũ vẫn rất tốt. Năm 2010, ba Khánh Trung (áo trắng) sang Mỹ thăm Đơn Dương. Tài tử "Canh bạc" chia sẻ dự định về thăm quê. Nhưng sáng 7/12 (giờ Hà Nội), Đơn Dương đột ngột qua đời tại tiểu bang California, Mỹ sau ca phẫu thuật tai biến, khép lại cuộc đời nhiều thăng trầm. Hài cốt của Đơn Dương sẽ được gia đình đưa về Việt Nam theo nguyện vọng của anh lúc sinh thời.



Huy Phạm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.