Tuesday, October 1, 2024

Cảng Houston đóng cửa vì công nhân đình công

 BM

Hàng ngàn công nhân bến tàu đang đình công, khiến các cảng của Hoa Kỳ từ Maine đến Texas (bao gồm cả Cảng Houston) phải đóng cửa.


Tại sao công nhân bốc xếp tại Cảng Houston lại đình công? Họ yêu cầu gì?


BM

Khoảng nửa đêm thứ Ba, máy quay của chúng tôi đã ghi lại cảnh hàng chục công nhân bên ngoài Nhà ga Container Bayport ở Seabrook cầm những tấm biển ghi dòng chữ “KHÔNG LÀM VIỆC NẾU KHÔNG CÓ HỢP ĐỒNG CÔNG BẰNG” và “CÔNG NHÂN ILA CHÍNH LÀ MÁY MÓC; BẢO VỆ VIỆC LÀM VÀ QUYỀN LỢI CỦA CHÚNG TÔI”.


Việc đóng cửa có thể làm tăng giá hàng hóa trên khắp cả nước và có khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt và tăng giá tại các nhà bán lẻ lớn và nhỏ, đặc biệt là khi mùa mua sắm lễ hội đang đến gần. Cuộc đình công này bắt nguồn từ tranh chấp hợp đồng giữa Hiệp hội Công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) và Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ (USMX).


BM

Ed Emmett, một nghiên cứu viên về chính sách Năng lượng và Vận tải tại Viện Baker của Đại học Rice, đã nói chuyện với phóng viên Bill Barajas của KPRC 2 rằng:

“Bạn đang đối phó với một liên đoàn gồm toàn bộ công nhân Mỹ và chủ tàu hầu như đều là chủ sở hữu nước ngoài. Và nếu bạn lắng nghe những gì các liên đoàn đang nói, họ đang nói rằng, 'hãy xem, những chủ sở hữu nước ngoài này đã kiếm được hàng tỷ đô la từ chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ. Và ILA đang nói rằng đã đến lúc họ phải có một phần trong số đó."


Chủ sở hữu doanh nghiệp vận tải đang tranh giành các lựa chọn khi cuộc đình công tại cảng sắp xảy ra ở Houston


BM

Cuộc đình công này của ILA đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1977 và có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Chưa kể đến khả năng ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sắp tới vào tháng tới.


Và cuộc đình công không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến người lao động. Ví dụ, Hiệp hội xe tải Greater Houston đã nói với KPRC 2 rằng nhiều công ty xe tải địa phương dựa vào hoạt động kinh doanh từ cảng để duy trì hoạt động.


BM

Paul Woodfork, chủ sở hữu của Swift Eagle Trucklines, người đã nói chuyện với phóng viên Bryce Newberry của KPRC 2 cho biết ông vẫn đang cố gắng tìm ra các lựa chọn về việc phải làm gì trong thời gian đình công vì hoạt động kinh doanh từ cảng là thứ duy trì hoạt động kinh doanh của ông.


"Bạn vẫn phải nuôi gia đình và trả tiền bảo hiểm, tiền xăng, hóa đơn và mọi thứ, bạn biết đấy, và cả tiền trả lương cho nhân viên nữa", ông nói.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.