Tuesday, June 4, 2024

Mạng xã hội đang đào tạo trẻ em, sử dụng AI để ‘tối đa hóa dopamine’

 BM

Ông Elon Musk cảnh báo: Mạng xã hội đang đào tạo trẻ em, sử dụng AI để ‘tối đa hóa dopamine’


Ông Musk nói: ‘Rất nhiều mạng xã hội không tốt cho trẻ em, vì có sự cạnh tranh gay gắt giữa các AI trên mạng xã hội để tối đa hóa dopamine!’


Doanh nhân Elon Musk đã cảnh báo các bậc cha mẹ về những rủi ro do con em họ dành quá nhiều thời gian trên các nền tảng mạng xã hội, nói rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng một cách hiệu quả để bảo đảm tối đa hóa dopamine (hormone tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ trong não bộ).


Ông Musk, người sở hữu nền tảng mạng xã hội X, đã đưa ra lời cảnh báo trên trong lúc trình bày tại hội nghị công nghệ VivaTech 2024 ở Paris hôm 20/05, nơi ông xuất hiện từ xa qua webcam.


BM

Tổng giám đốc Tesla kêu gọi các bậc cha mẹ hạn chế thời gian mà họ cho phép con mình sử dụng thiết bị điện tử để lên mạng xã hội, lưu ý những rủi ro ngày càng tăng liên quan đến công nghệ tân tiến này, đặc biệt là khi nói đến các thuật toán gây nghiện khiến trẻ em không ngừng lướt mạng.


“Tôi thực sự lo lắng rằng trẻ em ngày nay đang bị mạng xã hội đào tạo,” ông Musk chia sẻ, đồng thời nói thêm rằng các thuật toán AI “về cơ bản là những công cụ tối đa hóa dopamine.”


“Họ đang cố gắng tối đa hóa lượng dopamine mà quý vị nhận được qua việc xem màn hình,” ông tiếp tục. “Vì vậy, tôi muốn nói rằng, tôi kêu gọi các bậc cha mẹ hạn chế thời lượng mạng xã hội mà trẻ em có thể xem vì các nền tảng này đã được lập trình bởi một AI tối đa hóa dopamine.”


Ông Musk sau đó đã chia sẻ một đoạn video về sự xuất hiện của ông tại hội nghị công nghệ trên tài khoản X của mình, kèm theo đó là: “Rất nhiều mạng xã hội không tốt cho trẻ em, vì có sự cạnh tranh gay gắt giữa các AI trên mạng xã hội để tối đa hóa dopamine!”


Bình luận của ông được đưa ra khi các vụ kiện chống lại công ty mẹ Meta của Facebook ngày càng chồng chất. Công ty này cũng sở hữu Instagram.


Một trong những vụ kiện đó do tổng chưởng lý của 33 tiểu bang đệ trình, cáo buộc đại công ty mạng xã hội này đã thiết kế và khai triển các tính năng có hại, bao gồm cả AI, để lợi dụng người dùng trẻ tuổi và tính dễ bị nghiện của họ, từ đó góp phần thúc đẩy cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần trong giới trẻ.


Meta đã thay đổi ‘thực tế xã hội’ của giới trẻ Mỹ


BM

“Meta đã khai thác các công nghệ mạnh mẽ và chưa từng có để lôi kéo, thu hút, và cuối cùng là gài bẫy thanh thiếu niên,” đơn kiện viết. “Động cơ của công ty này là lợi nhuận.”


Vụ kiện cho biết thêm, thuật toán nền tảng của Meta dẫn đến việc người dùng rơi xuống “hố thỏ” (tình trạng ngày càng lún sâu vào tiêu thụ các nội dung tương tự như những nội dung đã xem), khiến họ có xu hướng nán lại lâu trên nền tảng, đồng thời công ty đã “thay đổi sâu sắc thực tế tâm lý và xã hội của một thế hệ thanh niên Mỹ” thông qua các công nghệ thúc đẩy sự gắn kết với nền tảng.


Vụ kiện cũng cáo buộc đại công ty mạng xã hội này đã tích cực làm các việc để che giấu mọi bằng chứng liên quan đến tổn hại tâm lý mà công ty gây ra.


Meta đã kịch liệt phủ nhận những tuyên bố mà vụ kiện đề ra.


Tuy nhiên, công ty cũng đang phải đối mặt với một loạt vụ kiện khác viện dẫn các tuyên bố tương tự, bao gồm cả việc các ứng dụng của họ thúc đẩy chứng rối loạn cơ thể và khiến người dùng chưa đủ tuổi tiếp xúc với nội dung có hại.


Ủy ban Âu Châu, cơ quan điều hành của Liên minh Âu Châu, cũng đang điều tra đại công ty truyền thông naỳ vì lo ngại họ thất bại trong việc bảo vệ trẻ em trực tuyến và có thể đã vi phạm luật của Liên minh Âu Châu.


AI là ‘giáo viên vô cùng hiểu biết’


BM

Ở một nơi khác trong lần xuất hiện từ xa tại VivaTech 2024, ông Musk đã thảo luận về việc ông tin rằng AI sẽ “ảnh hưởng đáng kể” đến bối cảnh giáo dục trong tương lai, thu hẹp khoảng cách ở những khu vực có khả năng tiếp cận giáo dục hạn chế và cung cấp cho trẻ em những gia sư riêng được thiết kế cá nhân hóa.


“AI là một giáo viên vô cùng hiểu biết, rất kiên nhẫn, hầu như luôn đúng, và có thể thiết kế cá nhân hóa các bài học dành riêng cho trẻ,” ông nói. “Việc này giống như mỗi đứa trẻ đều có Einstein làm giáo viên vậy, nên việc học sẽ khá sâu sắc.”


Doanh nhân này cũng cảnh báo những người tham dự rằng AI có thể sẽ đảm nhận phần lớn công việc trong tương lai.


“Có lẽ không ai trong chúng ta sẽ có việc làm,” ông Musk nói.


Theo ông Musk: Theo kịch bản như vậy, sẽ có thu nhập cao phổ quát, một khái niệm theo đó mọi thành viên trong xã hội đều nhận được thu nhập cao và “không thiếu hàng hóa hoặc dịch vụ.”


Tuy nhiên, một kịch bản như vậy cũng có thể khiến con người đặt câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống, doanh nhân này cho biết.


BM

“Bất kỳ công việc nào mà ai đó làm sẽ là tùy theo ước muốn, chẳng hạn như nếu quý vị muốn làm một công việc giống như một sở thích, thì quý vị có thể đảm nhận một công việc,” ông nói. “Nhưng nếu không, AI và robot sẽ cung cấp bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào quý vị muốn.”




Katabella Roberts  _  Minh Đức

***

Trí tuệ nhân tạo: ChatGPT & OpenAI GPT-4

 BM

https://baomai.blogspot.com/2023/05/tri-tue-nhan-tao-chatgpt-openai-gpt-4.html


https://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.