Saturday, July 6, 2024

Người Mỹ gốc Latinh quyết định trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024?

 BM

Một cuộc thăm dò cho thấy trên toàn quốc, 33% người Mỹ gốc Latinh ủng hộ ông Biden hoặc ông Trump, 16% chưa có quyết định, và 13% nói sẽ bỏ phiếu cho ông RFK Jr.


Các ứng cử viên Đảng Dân Chủ, các ứng cử viên độc lập, và cả các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa đều có thể đồng ý về một điểm trước chu kỳ bầu cử năm 2024: Họ muốn có lá phiếu của người Mỹ gốc Latinh.


Ông Jaime Florez, giám đốc về truyền thông và tiếp xúc cử tri gốc Tây Ban Nha của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa, nói rằng lá phiếu của người Mỹ gốc Latinh đang dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vào năm 2024.


Theo dữ liệu thống kê dân số, người Mỹ gốc Latinh, hay gốc Tây Ban Nha, chiếm khoảng 19.1% dân số cả nước. Người Mỹ gốc Latinh hiện đông hơn người Mỹ gốc Phi Châu và trở thành nhóm thiểu số đông nhất ở Hoa Kỳ.


BM

“Lá phiếu của người Mỹ gốc Latinh sẽ quyết định ai sẽ bước vào Tòa Bạch Ốc và những đảng nào sẽ kiểm soát … Quốc hội,” ông Rafael Collazo, giám đốc Quỹ Hành động UnidosUS, nói. Hồi tháng Năm, nhóm này đã chính thức tuyên bố tán thành Tổng thống (TT) Joe Biden.


Giới phê bình từ cả cánh tả lẫn cánh hữu đều nói rằng người Mỹ gốc Latinh đã không nhận được sự chú trọng trong các cuộc bầu cử trước đây. Còn trong năm 2024 này, ai nấy đều tranh nhau để có được lá phiếu của người Mỹ gốc Latinh.


Các nhà quan sát nói chuyện cho biết người Mỹ gốc Latinh sẵn sàng bỏ phiếu cho những ứng cử viên nào cho họ thấy được ứng viên sẽ làm được những gì để tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ.


Sức mạnh ngày càng tăng


BM

Một báo cáo tháng Tư từ Trung tâm Nghiên cứu Pew kết luận rằng người Mỹ gốc Latinh sẽ chiếm 13% số cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2024. Tỷ lệ này tăng từ mức 4% của năm 1996.


Theo Pew, 61% người Mỹ gốc Latinh hoặc là những người ủng hộ Đảng Dân Chủ hoặc là có xu hướng nghiêng về Đảng Dân Chủ. Để so sánh, 83% cử tri người Mỹ gốc Phi Châu chiếm 11% số cử tri đủ điều kiện năm 2024 là những người ủng hộ Đảng Dân Chủ hoặc là những người có xu hướng nghiêng về Đảng Dân Chủ.

BM

Trong một đánh giá năm 2021 về các cuộc bầu cử gần đây, Pew xác định rằng cựu TT Donald Trump đã giành được 38% phiếu bầu của người Mỹ gốc Latinh vào năm 2020. Năm 2016, ông giành được 28% phiếu bầu của nhóm cử tri này.


Theo một cuộc thăm dò của Times/Siena được công bố hồi tháng Năm, người Mỹ gốc Latinh có quan điểm khác nhau về cuộc đua tổng thống năm 2024. Trên toàn quốc, 33% ủng hộ một trong hai ứng cử viên thuộc đảng lớn, 16% chưa đưa ra quyết định, và 13% cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Robert F. Kennedy Jr.


Lá phiếu của người Mỹ gốc Latinh là rất quan trọng để giành chiến thắng ở Arizona và Nevada. Theo dữ liệu thống kê dân số hiện tại, một phần ba dân số ở hai tiểu bang này là người Mỹ gốc Latinh.


Tại Arizona, một thành trì lâu năm của Đảng Cộng Hòa, Đảng Dân Chủ đã giành chiến thắng trên toàn tiểu bang trong các cuộc đua năm 2020 và 2022. Ông Emmanuelle Leal-Santillan, giám đốc liên lạc và truyền thông quốc gia của tổ chức theo khuynh hướng cấp tiến Somos Votantes, nói rằng vai trò của lá phiếu từ người Mỹ gốc Latinh là “tối quan trọng” trong những chiến thắng đó.


Tại Nevada, cuộc thăm dò của Times/Siena cho thấy người Mỹ gốc Latinh thích cựu TT Trump hơn TT Joe Biden với tỷ lệ chênh lệch 10%. Ở Arizona thì ngược lại. Ông Kennedy nhận được tỷ lệ ủng hộ hơn 13% ở cả hai tiểu bang này.


Lạm phát, phá thai, nhập cư


BM

Các cuộc khảo sát cho thấy vấn đề hàng đầu đối với cử tri người Mỹ gốc Latinh vào năm 2024 là nền kinh tế Hoa Kỳ.


Giống như hầu hết người Mỹ, cử tri gốc Tây Ban Nha đang lo ngại về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng. Ông Leal-Santillan cho biết người Mỹ gốc Latinh không quan tâm đến Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones điều mà họ lo lắng là tình hình tài chính cá nhân của mình.


Trong thập niên vừa qua, chi phí cho nhà ở, xe hơi, thực phẩm, năng lượng, và chăm sóc trẻ em đều đã tăng đáng kể. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ đã tăng 22% trong khoảng thời gian từ tháng 04/2020 đến tháng 04/2024.


Ông Ray Mancera, phó chủ tịch quốc gia của Liên đoàn Công dân Mỹ gốc Latinh Thống nhất (LULAC) khu vực Tây Nam, nói rằng những lo ngại về kinh tế của người Mỹ gốc Latinh tập trung vào các vấn đề thiết thân: quyền sở hữu nhà, thực phẩm, và xăng. Những người Mỹ gốc Latinh lớn tuổi thường lo lắng về việc nhận phúc lợi xã hội như Medicaid và Medicare; còn những người trẻ tuổi thì lo lắng về việc làm.


BM

Liên đoàn này, gọi tắt là LULAC, là tổ chức dân quyền người Mỹ gốc Latinh lâu đời nhất và lớn nhất đất nước. Họ chưa lên tiếng ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào trong cuộc đua tổng thống năm 2024, nhưng có khuynh hướng nghiêng về Đảng Dân Chủ.


Trong năm 2024, Đảng Dân Chủ đang tập trung vào quyền phá thai để thôi thúc cử tri của họ. Đảng Cộng Hòa thì đang tập trung vào vấn đề nhập cư.


Ông Florez, người cũng làm việc với chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết người Mỹ gốc Latinh ở các tiểu bang biên giới đang “cảm nhận được đầy đủ cuộc khủng hoảng và tất cả những thảm kịch” liên quan đến cái mà ông gọi là chính sách biên giới mở của chính phủ TT Biden. Ông nói rằng những người nhập cư bất hợp pháp đang cạnh tranh về việc làm, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên công cộng, và phạm những tội ảnh hưởng đến cộng đồng người Mỹ gốc Latinh.


Bà Monet Bacs, giám đốc chiến lược cho Sáng kiến Tự do (Libre Initiative) của Arizona, một nhóm tập trung vào việc tiếp xúc với người Mỹ gốc Latinh từ quan điểm trung hữu, nói rằng cử tri người Mỹ Latinh muốn có một biên giới an toàn và cải tổ nhập cư, với những chính sách rõ ràng cho người nhập cư hợp pháp.


Ông Collazo cho biết kinh nghiệm và cuộc thăm dò của UnidosUS cho thấy vấn đề nhập cư rất phức tạp đối với người Mỹ gốc Latinh.


Ông cho biết nhiều gia đình người Mỹ gốc Latinh có cả những thân nhân là người nhập cư bất hợp pháp lẫn công dân chính thức. Những gia đình đó thừa nhận cách thức mà những người được ông gọi là các thành viên cộng đồng lâu năm không có giấy tờ đã đóng góp cho nền kinh tế địa phương. Họ thông cảm với những người thực sự cần xin tị nạn, nhưng “họ muốn thấy một quy trình có trật tự.”


Tuy nhiên, ông Collazo nói rằng điều đó không có nghĩa là người Mỹ gốc Latinh không quan tâm đến số lượng lớn các trường hợp vượt biên, và họ cũng không ưa chuộng cái gọi là chính sách biên giới mở.


Đối với việc phá thai, văn hóa tín ngưỡng góp phần vào cách người Mỹ gốc Latinh nhìn nhận vấn đề này. Những người Mỹ gốc Latinh có đức tin thường là tín đồ Công Giáo.


BM

Ông Mancera cho biết các cử tri lớn tuổi có thể sẽ tuân theo giáo lý Công Giáo và phản đối các quy định cho phép mở rộng sự tiếp cận đối với phá thai. Ông Florez cho rằng niềm tin tôn giáo sẽ ngăn cản Đảng Dân Chủ sử dụng việc phá thai để thu hút người Mỹ gốc Latinh.


Ông Collazo cho biết phụ nữ trẻ người Mỹ gốc Latinh và ngày càng nhiều người thân của họ ủng hộ việc mở rộng sự tiếp cận đối với phá thai vì lợi ích kinh tế và lợi ích cá nhân.


Theo kinh nghiệm từ các cuộc trò chuyện với cử tri của bà, bà Bacs cho biết phá thai không phải là vấn đề ưu tiên đối với cử tri người Mỹ gốc Latinh ở Arizona. Tuy nhiên, ông Leal-Santillan, người làm việc ở Nevada, không đồng tình với quan điểm này. Ông cho rằng công việc của chính phủ TT Biden về vấn đề phá thai là một thông điệp giúp Đảng Dân Chủ giành thắng lợi.


Kêu gọi bầu cử trực tiếp


BM

Cả chiến dịch tranh cử của TT Biden và cựu TT Trump đều đặt cược nhiều vào Arizona và Nevada. Cả hai chiến dịch đều đã nhiều lần ghé thăm các tiểu bang này và đang cử người đại diện đi vận động tranh cử tại đó. Hơn nữa, cả hai ứng cử viên đều công bố các chiến dịch đặc biệt hướng tới người Mỹ gốc Latinh.


Chiến dịch của TT Biden đang sử dụng nguồn tài lực dồi dào để mở văn phòng tiếp xúc cử tri người Mỹ gốc Latinh và thực hiện các chiến dịch quảng cáo trị giá hàng triệu dollar bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Hồi tháng Ba, chiến dịch tranh cử của TT BIden đã khởi động cuộc vận động mang tên “Latinos con Biden-Harris.”


BM

Đại diện chiến dịch tranh cử của TT Biden đã không phúc đáp yêu cầu bình luận của The Epoch Times trước thời điểm phát hành bản tin này.


Trong một lần xuất hiện tại Phoenix hồi tháng Ba, TT Biden đã ghé thăm một nhà hàng Mexico và nói với các cử tri người Mỹ gốc Latinh rằng ông sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 nếu thiếu sự ủng hộ của họ.


Sau đó, tổng thống nhấn mạnh vào tỷ lệ thất nghiệp thấp ở người Mỹ gốc Latinh cũng như những nỗ lực của ông trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và giảm bạo lực súng đạn. TT Biden nói rằng cựu TT Trump muốn xóa bỏ mọi thành tựu của chính phủ ông và giảm thuế cho người giàu.


Khi vấn đề phá thai trở thành tâm điểm, hồi tháng Tư, Phó Tổng thống Kamala Harris đã đến thăm Tucson, Arizona, đồng thời thể hiện quan điểm rằng cựu TT Trump là nguyên nhân gây ra lệnh cấm phá thai tạm thời của tiểu bang này.


Hồi tháng Năm, Đệ nhất Phu nhân Jill Biden cũng đã đến thăm Arizona. Bà đã trò chuyện ở một lễ tốt nghiệp của một trường cao đẳng cộng đồng ở Mesa, ngoại ô Phoenix.


Hôm 13/06, chiến dịch tranh cử của TT Biden đã phát động chiến dịch quảng cáo “bảy chữ số” (triệu dollar) bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, nâng cao hình ảnh của tổng thống trước các cử tri người Mỹ gốc Latinh ở các tiểu bang chiến địa. Những quảng cáo này có hình ảnh TT Biden nói chuyện trực tiếp trước ống kính, cùng với hình ảnh các gia đình người Mỹ gốc Latinh.


“Tôi hiểu việc phải trải qua tình cảnh khó khăn là như thế nào. Tôi biết nhiều gia đình Mỹ đang trong trạng thái ngày nào cũng phải nỗ lực để sống qua ngày,” TT Biden nói trong đoạn quảng cáo. “Đó là lý do vì sao mà không một ai, đặc biệt là một vị tỷ phú như ông Donald Trump, có thể ngăn cản tôi nỗ lực để giảm chi phí thực phẩm và tiền thuê nhà, bởi vì các gia đình làm việc chăm chỉ xứng đáng có cơ hội để vươn lên.”


BM

Chiến dịch tranh cử “Latino Americans for Trump” (Người Mỹ gốc Latinh ủng hộ ông Trump) của cựu tổng thống nhấn mạnh về việc chính sách nhập cư của chính phủ dưới thời cựu TT Trump đã phục vụ cho lợi ích của người Mỹ gốc Latinh như thế nào. Ngoài ra, chiến dịch này tập trung thuyết phục cử tri rằng về mặt tài chính, họ đã từng khá giả hơn nhiều dưới thời cựu TT Trump so với hiện nay.


“Dưới thời ông Biden, người Mỹ gốc Latinh đã bị bỏ lại phía sau, phải chịu giá cả cao hơn, lãi suất tăng vọt, và mức lương thấp hơn,” trích dẫn tuyên bố hôm 09/06 của chiến dịch “Latinos for Trump.”


Ông Mancera cho biết đôi khi đàn ông gốc Tây Ban Nha cũng ủng hộ cựu Tổng thống Trump vì ông có tiếng nói là làm, quyết đoán, và cứng rắn. Những phẩm chất này giống với bản chất nam tính của đàn ông người Mỹ gốc Latinh.




Austin Alonzo


baomai.blogspot.com

Cuộc suy thoái lạm phát toàn cầu đã đến?
Pháo bông rực rỡ khắp nơi trên bầu trời Hoa Kỳ
Vùng đất hoang vu ở California cho cần sa
Mỹ quốc mừng Ngày Độc Lập
Các nạn nhân ngày 7/10 khởi kiện Iran, Syria, Bắc Hàn
La Vie En Rose: Édith Piaf hát bằng cả trái tim
Vẻ đẹp và ý nghĩa của hoa anh đào trong văn hóa Á Châu
LUẬT DI TRÚ & NHẬP TỊCH HOA KỲ
Vì sao âm nhạc có thể chữa lành?
Làm thế nào để nói với con em của mình về chính trị?
AI có thể tiêu diệt nhân loại và đe dọa thế giới
Hoạt động sản xuất cà phê trên toàn cầu bị đe dọa
Cuộc tranh biện đầu tiên năm 2024
Lâu đài thời Trung cổ hơn 1,000 năm
Mạng xã hội thực sự là chủ đề của những cơn ác mộng
Tình hình nhập cư và nền kinh tế Hoa Kỳ
Chiến hạm hạt nhân của Nga cập cảng Cuba
Chiến lược 21 ngày để loại bỏ cơn thèm ăn
Người sáng lập Wikileaks Julian Assange được tự do sau khi nhận tội
Sự ghen tị lấy đi hạnh phúc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.