Saturday, July 20, 2024

Nuôi dưỡng sự hài lòng trong cuộc sống

 BM

Lão Tử, bậc thầy của Đạo Giáo từng giảng, “Hài lòng với những gì mình có; vui vẻ trong Đạo của vạn vật. Khi một người nhận thấy mình không thiếu thứ gì, thì cả thế giới đều thuộc về người đó.” Thật vậy, nuôi dưỡng tâm thái hài lòng là nền tảng cho một cuộc sống hạnh phúc và an vui.


Tuy nhiên, đối với nhiều người, cảm giác mãn nguyện rất khó có thể duy trì và cũng không thường xuyên được trải nghiệm. Tất cả nội dung mà chúng ta tiếp thụ, sự so sánh mà chúng ta tạo ra, và những quan niệm mà chúng ta đã hình thành trong suốt cuộc đời, đều có thể khiến chúng ta khao khát thứ gì đó nhiều hơn, tốt hơn, lớn hơn, đẹp hơn, vĩ đại hơn, v.v. Hướng tới các mục tiêu nhất định trong cuộc sống là một chuyện, nhưng nếu bạn chỉ biết nỗ lực miệt mài mà không thể tận hưởng và hài lòng với những gì mình đang có lại hoàn toàn là chuyện khác.


BM

Cái hay của việc tìm kiếm sự hài lòng là bạn không cần phải thay đổi bất cứ điều gì trong cuộc sống, mà chỉ cần thay đổi cách suy nghĩ về cuộc sống. Với sự cải biến trong suy nghĩ, bạn thực sự có thể “vui vẻ trong Đạo của vạn vật.”


Nhìn nhận lại


Vậy mọi thứ thế nào? Điều gì trong cuộc sống của bạn, hay trong cuộc sống nói chung, khiến bạn cảm thấy biết ơn? Bạn có nơi che mưa che nắng và quần áo để mặc không? Bạn có những người bạn để quan tâm và một cộng đồng mà bạn là thành viên trong đó không? Bạn có cảm thấy biết ơn vì hành tinh này đang quay quanh mặt trời một cách chính xác và những cơn gió nhẹ vẫn thổi qua ô cửa sổ nhà mình mỗi sớm mai không?


BM

Cảm giác bất mãn nảy sinh khi suy nghĩ của chúng ta tập trung vào những thứ mà mình không có, hay khi mọi thứ không diễn ra như ý. Ngược lại, cảm giác biết ơn nảy sinh từ việc tập trung vào tất cả những phước lành tuyệt vời mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta.


Hãy lấy giấy bút ra và viết lại thật nhiều điều lớn nhỏ mà bạn thấy biết ơn. Một khi bắt đầu, bạn có thể sẽ nhận thấy những ý tưởng đó cứ thế tuôn trào. Mặc dù ai cũng có những khó khăn riêng, nhưng vẫn có rất nhiều điều để biết ơn trong cuộc sống.


Lẽ tự nhiên


BM

Mặc dù tất cả chúng ta đều đặt ra các mục tiêu, lên kế hoạch, và chuẩn bị cho tương lai, nhưng chúng ta thường thấy rằng cuộc sống không diễn ra như dự tính. Có câu nói “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Tuy việc lập kế hoạch giúp định ra hướng đi cho một người, nhưng cũng cần nhớ rằng chúng ta không hoàn toàn kiểm soát được mọi việc trong cuộc sống.


Tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận cuộc sống, hầu hết mọi người đều có thể thấy rằng, ngay cả khi mọi thứ không diễn ra theo đúng kế hoạch hoặc trở nên tệ đi, thì vẫn luôn có một tia hy vọng vào phút cuối, một bài học kinh nghiệm, hoặc thậm chí, đôi khi là một kết quả mà về lâu về dài còn tốt đẹp hơn nhiều so với tưởng tượng.


Khi chúng ta nhớ rằng cuộc sống là một bức tranh lớn hơn đang xoay vần, thì chúng ta có thể giảm bớt nỗi lo lắng về những gì mình cho là còn thiếu, và thay vào đó là trân trọng những an bài ở hiện tại.


Chậm lại


BM

Để thể hiện sự trân quý cuộc sống hơn nữa, bạn hãy thử chậm lại và duy trì sự tập trung đơn nhất. Nếu bạn đang rửa chén thì hãy chỉ tập trung vào việc rửa chén, và dành thời gian để hoàn thành tốt một công việc thôi. Nếu bạn đang làm một dự án thì hãy loại bỏ mọi phiền nhiễu và chỉ tập trung vào dự án đó. Dành thời gian để làm việc một cách cẩn thận và có phương pháp, đồng thời tìm kiếm các khía cạnh khác trong công việc này những điều có thể khiến bạn đặc biệt yêu thích.


Quan tâm đến những phước lành trong cuộc sống của bạn gia đình, bằng hữu, nhà cửa, và đồ ăn thức uống. Hãy đặt tâm khi hướng đến các phương diện khác của cuộc sống và củng cố thói quen nhận ra mọi thứ kỳ diệu đến thế nào.


Bỏ qua sự so sánh


BM

Điều khiến nhiều người trong chúng ta vấp ngã trên con đường hướng tới sự hài lòng là xu hướng so sánh bản thân với người khác, hay chính xác hơn là so sánh bản thân với hình ảnh lý tưởng về người khác. Điều quan trọng cần nhớ là ai trong chúng ta cũng đều đáng trân quý và độc nhất, và cuộc sống của mỗi người không giống nhau. Khi bạn có thể bỏ qua sự so sánh và tập trung vào việc của mình thì sẽ dễ dàng đạt được sự hài lòng hơn. Nếu bạn có ý định so sánh mình với bất cứ ai, thì hãy so sánh bạn với chính mình của ngày hôm qua và cố gắng cải thiện từng chút một bằng cách nào đó.


Giải thoát bản thân khỏi sự ghen tị


BM

Nếu bạn cảm thấy mình đang ghen tị với vận may của người khác, hoặc là ghen tức, bực bội khi thấy người khác thành công và tận hưởng cuộc sống, thì hãy dừng lại một chút và cân nhắc xem những suy nghĩ tiêu cực đó đang ảnh hưởng đến trái tim và tâm trí bạn như thế nào. Tâm tật đố có thể làm méo mó nhiều khía cạnh của cuộc sống và hoàn toàn cản trở mọi khả năng dẫn tới cảm giác hài lòng.


Cố gắng loại bỏ dần sự ganh ghét đố kị. Hãy thay thế tâm đố kị bằng cách vui mừng trước những tin tức tốt lành của người khác. Hãy rèn luyện bản thân để nuôi dưỡng lòng trắc ẩn đối với mọi người và thực sự cảm thấy hạnh phúc thay cho họ.


Trân quý những điều tốt đẹp


BM

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, bạn hãy liệt kê những điều mà mình thấy biết ơn của ngày hôm đó. Nếu bạn biến việc thực hành lòng biết ơn thành một thói quen, thì việc nuôi dưỡng cảm giác mãn nguyện sẽ trở thành bản năng thứ hai của bạn.




Barbara Danza  _  Nhật Phương

***

Nghỉ hưu rất dễ bị trầm cảm?

 BM

Có một cuốn nhật ký nuôi dạy con của một cặp vợ chồng trẻ ghi lại cuộc sống hàng ngày của gia đình, nhưng nhìn vào những ghi chép thì nó dường như không phải là một hồi ức dễ chịu, rốt cuộc là chuyện gì vậy.

https://baomai.blogspot.com/2021/06/nghi-huu-rat-de-bi-tram-cam.html

***

Liệu cách bạn sống có đang làm giảm giá trị của bạn?

BM

Cuộc sống của tôi hiện tại khác rất nhiều so với sáu năm về trước. Chủ nghĩa tối giản chính là chất xúc tác, là việc ý thức quan tâm với môi trường xung quanh và là những gì tôi theo đuổi. Tôi muốn giới thiệu nó cho tất cả mọi người.

https://baomai.blogspot.com/2021/06/lieu-cach-ban-song-co-ang-lam-giam-gia.html


BM
Điều gì khiến nền kinh tế Nhật Bản trở nên đặc biệt?
Bí quyết để trở thành người bạn đời tuyệt vời
Ngôn ngữ của các loài hoa
Hoạt động gián điệp sinh học và dược phẩm của ĐCS_TC tại Hoa Kỳ
Những điểm chính trong ngày cuối cùng của Hội nghị RNC 2024
Các cựu nhân viên mật vụ lên tiếng về vụ ám sát ông Trump
R.I.P: Nguyễn Phú Trọng CHXHCNVN
Mục sư dự đoán chính xác về vụ ám sát ông Donald Trump
Tại sao thực phẩm động vật lại tốt cho trí óc?
Chính phủ Pháp đã từ chức hôm 16/07/2024
Biden rút khỏi cuộc đua tổng thống?
Hướng về Ngày Thánh Mẫu 2024
Phép màu của Thiên Chúa bảo vệ Donald trump
Nền kinh tế hai việc làm của Mỹ
Không phải vì cuộc tranh luận hay chứng mất trí nhớ, Biden thua vì chính sách
Hùng Cao phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa năm 2024
6 người Việt bị sát hại ở Thái Lan
Vụ ám sát cựu TT Trump ảnh hưởng tới cuộc bầu cử ra sao?
Những điều cần biết về ông JD Vance, ứng cử viên liên danh của cựu TT Trump
Người nổ súng trong cuộc vận động tranh cử của cựu TT Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.