Ở
Việt Nam ,
hầu như lúc nào cũng có tin đồn này nọ. Mới nhất và có lẽ cũng hấp dẫn nhất là
các tin đồn liên quan đến đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ quốc phòng
Việt Nam .
Thoạt đầu, người ta đồn ông Thanh bị ám sát ở Paris ; sau đó, đồn ông chết vì bệnh ung thư
phổi. Tin đồn lan rộng và lan mạnh đến độ hãng thông tấn DPA của Đức cũng tin
là thật khiến đại diện Bộ quốc phòng phải lên tiếng cải chính.
Đến lúc ông Thanh bay từ Pháp về ViệtNam ,
được chụp hình và đăng báo, người ta vẫn không tin: so sánh chiều cao và gò má
của người trong bức ảnh với các ảnh cũ của Phùng Quang Thanh, người ta cho đó
chỉ là người giả. Rồi Phùng Quang Thanh xuất hiện trong chương trình văn nghệ
“Khát vọng đoàn tụ” được phát hình trong cả nước, người ta vẫn khăng khăng cho đó
chỉ là người giả. Chưa hết. Sau khi ít nhiều nhìn nhận ông Thanh còn sống,
người ta lại tung ra tin đồn khác: ông Thanh bị quản thúc tại trụ sở Bộ quốc
phòng! Gắn liền với tin đồn ông Thanh bị quản thúc là tin đồn về các vụ đấu đá
trong nội bộ giới lãnh đạo Việt Nam ,
chủ yếu giữa phe thân Tàu và phe thân Mỹ.
Đến lúc ông Thanh bay từ Pháp về Việt
Nhớ,
cách đây năm bảy tháng, người ta cũng từng đồn đãi rất nhiều về khối lượng tài
sản kếch sù của Phùng Quang Thanh và con trai của ông, đại tá Phùng Quang Hải:
Cả hai có cả hàng chục biệt thự ở Việt Nam, hơn nữa, còn có cả biệt thự ở Mỹ
nữa.
Tất
cả những tin đồn ấy có gì xác thực không?
Thật
ra, câu hỏi ấy có thể áp dụng cho tất cả các loại tin đồn chứ không chỉ nhất
thiết dành cho các tin đồn chung quanh Phùng Quang Thanh. Tin đồn, tự bản chất,
là một thứ diễn ngôn (discourse) gắn liền với thông tin nhưng lại không phải là
thông tin chính thức. Tin đồn nào cũng dựa trên một số sự kiện cụ thể nhưng nó
đưa ra một tự sự (narrative) và một cách diễn dịch khác với các tự sự và diễn
dịch chính thống, hay nói theo chữ của Prashant Bordia và Nicholas DiFonzo,
trong bài “Problem Solving in Social Interactions on the Internet: Rumor As
Social Cognition” (2004), là một “diễn trình giải thích tập thể”
(collective explanation process). Bởi vậy, tin đồn chỉ đặc biệt nở rộ khi các
tự sự và diễn dịch chính thống không có hoặc không đủ hoặc không đáp ứng được
sự tò mò của quần chúng.
Nhận định này giải thích tại sao, dù tin đồn hiện hữu
khắp nơi và mọi lúc, chúng chỉ thực sự phổ biến ở những nơi các nguồn tin chính
thức và chính thống hoặc ít ỏi hoặc bị xem là đáng nghi ngờ. Nói cách khác, tin
đồn bộc phát mạnh mẽ ở những nơi thiếu tính minh bạch nhất, nghĩa là, ở những
nơi thiếu dân chủ nhất.
Trong
ý nghĩa như thế, ngay cả những tin đồn ấy chỉ là đồn thổi, không bám vào một
sự kiện chính xác nào cả, vẫn có thể đúng: Nếu chúng không đúng ở sự kiện thì
chúng cũng đúng ở ý nghĩa vì chúng phản ánh được những mơ ước âm thầm của quần
chúng. Không phải ngẫu nhiên mà đọc những bài viết liên quan đến các tin đồn về
cái chết của Phùng Quang Thanh bao giờ chúng ta cũng bắt gặp có sự hả hê nào đó
của những người loan tin hoặc bình luận. Ông Thanh có thể không chết: điều này
chứng tỏ tin đồn là sai. Nhưng ngay cả như vậy, có một yếu tố vẫn đúng: rất
nhiều người mong ông chết. Sự mong ước này không xuất phát từ những ác ý chung
chung mà chủ yếu xuất phát từ điểm: người ta cho là ông thân Trung Cộng, hơn
nữa, là tướng mà lại có thái độ sợ hãi và hèn hạ trước Trung Cộng.
Tin
đồn không những gắn liền với sự thiếu minh bạch mà còn gắn liền với những thời
điểm bị khủng hoảng. Thời thái bình an lạc, không ai cần chú ý đến tin đồn làm
gì. Thời mọi người chia sẻ với nhau những niềm tin mãnh liệt vào tương lai,
người ta cũng không thèm mặn mà với các tin đồn. Chỉ những lúc người ta bị
khủng hoảng về niềm tin, không biết chuyện gì sẽ xảy ra, sắp xảy ra, người ta
mới bám víu vào các tin đồn. Tin đồn, như thế, có chức năng trám vào những
khoảng trống trong lý trí của quần chúng. Điều này giải thích tại sao không
phải chỉ có quần chúng bình dân mới bị lôi cuốn bởi các tin đồn. Ngay cả giới
trí thức cũng vậy: đối diện với các tin đồn, óc phê phán cố hữu của họ rất dễ
bị tê liệt. Họ cũng theo dõi, cũng tiếp tay phát tán, và một cách âm thầm, tận
trong vô thức, cũng tin vào các tin đồn ấy.
Với
hai đặc điểm nêu trên, từ xưa đến nay, tin đồn bao giờ cũng gắn liền với chính
trị hoặc có ý nghĩa chính trị. Những người cầm quyền hoặc những người có tham
vọng cầm quyền, thường sử dụng tin đồn để tự huyền thoại hoá mình hầu thu phục
nhân tâm. Mà không phải chỉ có giới làm cách mạng hay làm chính trị. Ngay cả
trong giới văn nghệ sĩ cũng như những người được gọi là nhân vật của cộng đồng
(public figures), nhiều người cũng thích dùng tin đồn để tự huyền thoại hoá
mình như vậy.
Tất cả những thứ chúng ta gọi là “giai thoại” hiện nay, thoạt kỳ
thuỷ, đều là những tin đồn.
Tin
đồn không những có chức năng xây dựng, nó còn có chức năng phá hoại, hay, nói
chính xác hơn, chức năng giải hoặc (demystification): Nó làm cho người ta tin
vào câu chuyện và khi tin vào câu chuyện, không còn tin vào các huyền thoại
được những người có quyền lực nuôi dưỡng. Có thể nói nếu tin đồn bùng phát rộng
rãi nhất vào những thời điểm có khủng hoảng, chúng không có chức năng giải
quyết khủng hoảng, chúng chỉ làm khủng hoảng trầm trọng thêm; và bằng cách đó,
chúng có thể dẫn tới những sự thay đổi.
Với
chức năng giải hoặc, tin đồn là một thứ vũ khí của những người yếu. Yếu thì bao
giờ cũng là yếu. Nhưng khi những người bị cho là yếu đó là một đám đông, họ lại
trở thành một sức mạnh. Quá trình lan rộng để những người yếu ấy trở thành đám
đông tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng ở vào thời điểm hiện nay, có một yếu tố
vô cùng thuận lợi: internet.
Xưa,
phương thức tồn tại chủ yếu của tin đồn là truyền miệng từ người này sang người
khác; sau, ngoài truyền miệng, các phương tiện truyền thông đại chúng như báo
chí, truyền thanh và truyền hình cũng góp phần quảng bá tin đồn. Hiện nay,
phương tiện chính là internet; trên internet, hình thức chính là các trang
facebook: ở đó, số lượng người đọc rất đông và mức độ lan truyền cũng rất mau
lẹ đến độ một số học giả ví chúng giống như bom (rumor bomb).
Đó
là lý do tại sao gần đây các nhà nghiên cứu về chính trị học bắt đầu quan tâm
đặc biệt đến ý nghĩa của các tin đồn vốn trước chỉ lôi kéo được sự chú ý của
các nhà tâm lý học và xã hội học.
Tiến
sĩ Nguyễn Hưng Quốc
*****
SỰ THỰC VỀ SỰ BIẾN MẤT
CỦA PHÙNG QUANG THANH.
Quá nhiều người hỏi
tôi về PQT sống hay chết? bị quản thúc? ai quản thúc? tôi đều phải trả lời
không biết. Nhưng hình ảnh Trương Tấn Sang, Nguyễn Thiện Nhân, Tòng Thị Phóng
và Đỗ Bá Tỵ khá vồn vã với “PQT” giả chứng tỏ cả các thành viên thuộc Bộ Chính
Trị và thuộc Bộ Quốc Phòng đều không rõ sự biến mất của PQT thật.
Hình dạng, cử chỉ và
ánh mắt của “PQT” giả khi xuất hiện trong Chương Trình “Khát vọng đoàn tụ” tổ
chức tại Bộ Quốc phòng, ít nhiều đã tạo ra dư luận trong nội bộ đảng Cộng Sản.
Vì thế ngay sau Chương Trình ca nhạc phía “PQT” giả phải lên tiếng ngay là Tướng
Thanh 'ở lại trụ sở Bộ Quốc phòng'.
Vì có sự hiện diện của
ông Trùm Nguyễn Tấn Dũng nên “PQT” giả nhìn rất mạnh khỏe trong đêm ca nhạc đã
không dám xuất hiện trong kỳ Họp Thường Kỳ Tháng 7 vừa qua.
Điều buồn cười là họ
tiếp tục lừa bịp dư luận bằng cách cắt ghép phim đưa lên Tivi nhưng bị phát hiện
nên đã xóa bỏ.
Nhận xét bên trên
cho thấy phân hóa trong nội bộ Bộ Chính Trị và Bộ Quốc Phòng càng ngày càng trở
nên trầm trọng và có thể bùng nổ trong những ngày sắp tới.
Xin đừng mong sẽ có
chuyện có phe cấp tiến hay phe cải cách làm tốt hơn cho nước cho dân vì chuyện
tranh giành quyền lực và quyền lợi giữa các phe nhóm trong đảng hiện nay chỉ là
chuyện nội bộ của đảng Cộng sản.
Chuyện chúng ta cần
làm là sáng suốt nhận định và chủ động khai thác tình hình.
Nguyễn Quang Duy
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.