
Tên tuổi nhạc sĩ Lữ
Liên được biết đến với sự hình thành và phát triển của nhóm nhạc AVT - tên của
một ban tam ca trào phúng đã đi vào lịch sử âm nhạc Việt Nam với tính chất mượn
giai điệu ngũ cung, những ca khúc, bài lý, dân ca, bài chồi để viết lời mới
châm biếm, mỉa mai những cảnh tượng gai mắt, chướng tai trong cuộc sống.
AVT nổi tiếng và được khán
thính giả trên mọi miền đất nước yêu mến. Những lời ca dí dỏm trong nhạc phẩm
do AVT trình bày mang lại niềm vui cho khán thính giả suốt nhiều thập niên.
Chúng đã đóng góp khá nhiều những giá trị tinh thần trong kho tàng văn hóa
dân gian dù ca khúc được AVT thể hiện sử dụng nhiều từ loại văn chương
truyền khẩu rất phổ thông ở miền bắc thời đó.
Ban đầu, tam ca AVT gồm: Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng chuyên thể hiện những ca khúc vui nhộn. Họ lấy 3 chữ đầu của tên mình để ghép lại thành AVT để đặt tên. Người đứng ra thành lập ban AVT chính là nhạc sĩ Anh Linh. Nhạc sĩ Lữ Liên giai đoạn này là người sáng tác các ca khúc cho nhóm AVT. Ông đã trích một đoạn trong bản Thất nghiệp ca, đặt tên là Tam nghiệp, mô tả 3 anh thợ nhuộm, thợ sửa khóa và thầy bói để AVT biểu diễn.
Lập tức tính hài hước
pha với diễn xuất, lại có ưu thế vừa đàn, vừa ca, vừa châm biếm duyên dáng, AVT
nổi bật từ ngày có bàn tay “phù phép” của nhạc sĩ Lữ Liên. Giai đoạn này ông đã
cho ra đời những ca khúc: Chúc xuân, Vòng quanh chợ tết, Tiên Sài Gòn, Gái trai
thời đại, Lịch sử mái tóc huyền, Mảnh bằng, Ba ông bố vợ…
Soạn giả NSND Viễn Châu kể: “Lệnh bắt quân dịch đã khiến nhóm AVT mất đi Anh Linh. Năm 1962 nhạc sĩ Lữ Liên chính thức gia nhập nhóm, sau một thời gian Hoàng Hải thay thế nhưng không trụ vững. Để thay đổi khẩu vị, nhạc phẩm Tam nghiệp của anh Lữ Liên được sửa đổi đôi chút với những nghề thợ sửa xe máy (do Lữ Liên ca), nghề giác hơi tẩm quất (do Vân Sơn ca) và nghề thợ mộc (do Tuấn Đăng ca). Nếu bài vọng cổ hài của tôi ứng biến với âm nhạc ngũ cung, thì âm điệu cổ truyền bắc bộ với ca trù, hát khách, ả đào, chầu văn…đã được nhạc sĩ Lữ Liên đưa vào rất dí dỏm và mang tính trào phúng sống động"
Theo NSND Viễn
Châu, lời ca trong sáng tác của nhạc sĩ Lữ Liên đã khái quát được
hoàn cảnh xã hội thời đó. Những nhạc phẩm trào phúng, sát với đời sống thường
ngày trong xã hội của AVT lên án mạnh mẽ những thói trăng hoa, dỏm đời, học đua
đòi... Cách châm biếm đó nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả. Sau
thời gian này, Lữ Liên lại sáng tác cho AVT một số bài hát: Ông nội trợ, Trắng
đen, Dậy thì, Trâu ơi ta bảo này, Ba bà mẹ chồng, Cờ người, Em tập vespa…. Tất
cả những ca khúc này đã đưa tên tuổi AVT lên đỉnh cao nghệ thuật.
Từ năm 1960 - 1964, nhóm AVT đã được 2 hãng đĩa Sóng Nhạc và Việt Nam mời thu đến 20 đĩa nhạc. Nhóm đắt show diễn ở các phòng trà ca nhạc và vũ trường lớn của Sài Gòn như: Queen Bee, Quốc Tế, Bồng Lai…Sau ngày miền nam thống nhất, nhạc sĩ Lữ Liên sang Mỹ định cư cùng các con.
Lúc này ca sĩ Khánh
Hà đã lập trung tâm sản xuất băng nhạc, nên nhạc sĩ Lữ Liên đã tái lập lại nhóm
ATV để thực hiện việc ghi âm và thi thoảng biểu diễn tại Mỹ, Úc. Trải qua nhiều
biến đổi, năm 1988 nhóm có thêm sự tham gia của nữ nghệ sĩ Thúy Liệu khi sang
Úc biểu diễn, đến năm 1992, AVT có thêm nhạc sĩ Hoàng Long. Năm 1994, vào dịp
hát tết nhóm AVT đã ra mắt một loạt ca khúc mà nhạc sĩ Lữ Liên dựa theo áng thơ
của nữ sĩ Hồ Xuân hương để sáng tác, châm biếm thói thích ong bướm, trăng hoa của
những kẻ háo sắc. Lúc này ông đã trình diễn cùng hai nữ nghệ sĩ Thúy Lan và
Thúy Hương, tạo dấu ấn cuối đời với nhạc phẩm Đánh đu.
Năm 2008, nhạc sĩ Lữ Liên về cư ngụ tại Orange County – miền Nam California – Mỹ. Ông sống trong một căn nhỏ và được các con thăm viếng mỗi tuần.
Trưa 8-7, một trong
những cổ thụ âm nhạc Việt Nam – nhạc sĩ Lữ Liên đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh
viện Garden Grove, Mỹ. Ông hưởng thọ 92 tuổi.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.