
Truyền thống gà tây
cho ngày lễ
Khi Alexander
Hamilton, một nhà sáng lập nước Mỹ, tuyên bố, "Không một công dân Mỹ nào từ
chối ăn thịt gà tây vào ngày lễ Tạ ơn" thì con chim to lớn này đã trở
thành con vật lễ nghi cho truyền thống Tạ ơn hằng năm vào ngày thứ Năm cuối
tháng 11.
Thịt gà tây, nếu ai
đã ăn qua, thực sự chẳng ngon lành tí nào. Nó lạt lẽo và rất là dễ ngán. Thành
ra, người Mỹ nấu gà tây trong dịp này chẳng qua là một cái cớ để cho cả nhà
cùng nhau lục đục, nấu nướng cho vui. Đây cũng giống như truyền thống nấu bánh
tét, bánh chưng ở quê ta nhân dịp Tết đến, xuân về. Cái vui ở nơi nấu nướng mới
là quan trọng hơn là hương vị thức ăn.
Ở xứ Cờ Hoa này, đối
với dân di cư mới sang, ai ai cũng tối mặt, tối ngày lao động. Vì thế, ai cũng
mong làm sao để biến công ăn việc làm như là một niềm vui, như là một cơ hội giải
thoát ra khỏi sự nhàm chán trong cuộc sống.
Từ đó, ý nghĩa của
cuộc sống nằm ở nghệ thuật biến lao động sinh nhai như là chuyện nấu nướng cho
mâm cơm gia đình.
Từ Lao động đến Công
việc
Điều huyền bí cuộc đời nằm ở chỗ chúng ta biết cách biến lao động (labor) thành công việc (work).
Ở cái thuở khi văn
minh Tây phương chưa đi vào con đường hiện đại, con người hình như không có lao
động và không bị lao khổ. Khi tôi lớn lên những năm 1960-70 giữa ruộng đồng miền
Trung Việt, nhìn nghe dân gặt lúa hò vấn đáp giữa cánh đồng lúa chín, tôi cảm
thấy người ta dung hòa và dâng hiến chính mình, cả ý thức và thân xác, vào công
việc như là một sinh hoạt tôn giáo và tâm linh.
Mỗi tác hành cho
công việc không làm lao tổn hay tiêu hao năng lực thể chất và tinh thần như là
lao động ngày nay. Công việc đồng áng giữa thiên nhiên của người xưa không nhằm
mục đích để xong việc mà nghỉ ngơi – mà chính trong công việc là sự nghỉ ngơi
và giải trí.
Thuở đó, công việc
chính là hành động nuôi nấng và dung dưỡng sự trở nên và sáng thành của thiên
nhiên, của tạo hóa, cho mình, cho người, cho đời và cho Trời Đất.
Không thời biểu,
không ngày giờ, thứ Hai, thứ Ba hay cuối tuần, thứ Bảy, Chủ nhật. Tất cả thời
gian và ngày giờ được biến hóa và tan hòa vào công việc – như là hành động nấu
nướng con gà tây cho chính mình và cho gia đình trong yêu thương.
Làm việc chính là giải
nghiệp và cầu nguyện
Công việc, từ đó, là
một sự góp tay trong nguyện cầu để thực tế được trở thành trong ý niệm của ta
và của Trời Đất theo quy luật thiên nhiên.
Khi ta làm việc ta
không cảm thấy "bị lao động," mà trái lại, làm việc là góp tay với Tạo
Hóa để cho thế giới – và chính ta - được chuyển mình và tiến hóa về cái Đẹp,
cái Đúng. Trong công việc ta hiện thân ra tính thể – working is being –
mà bản chất con người trong ta sẽ quyết định cách thức làm việc và phẩm chất
cho kết quả và thể tướng nơi sự vật tác thành.
Công việc là chuyện
mở đường, chuyện thắp đuốc để khơi sáng ngọn đèn tâm thức – để biết mình là gì
và qua đó để biết rõ hơn bản chất thiên nhiên, vũ trụ, thế gian qua những trở lực
mà công việc gặp phải và vượt qua. Tùy vào xung tác từ ta mà thế giới phản lực
ngược lại như thế nào. Đây là cả một nghệ thuật giao hưởng giữa cá nhân và thế
giới.
Mỗi người khi
theo đuổi công việc (worker) trở nên một nghệ sĩ nhằm chuyển hóa tính chất
tiêu cực nơi kẻ lao tác (laborer) bằng nội dung tôn giáo ở sự việc. Họ
trở nên một đạo sĩ dấn thân trong ý chí yêu thương thế gian này trước những trở
lực của khó khăn và đau mệt thân thể (pain) mà không hề bị suy thoái
xuống thành khổ đau (suffering).
Trong các trường
phái tôn giáo bí truyền, công phu tu luyện chính là công việc – và được gọi
đúng tên như vậy, the Work. Công việc là cơ hội và phương tiện tu học, để
thử thách, để chuyển hóa cho tâm thức mình và cho thế gian – nhà Phật gọi là
"giải nghiệp." Công việc chính là hành trang thư pháp (calligraphy),
là nghi thức trà đạo, mà trong đó mục tiêu cho công việc chính là công việc
chính nó.
Làm việc như vẽ
tranh
Tầm quan trọng không
phải là làm cái gì mà làm như thế nào. Điều này giải thích được lý do vì sao mà
các trí thức khi về già lại càng muốn trở thành họa sĩ.
Niềm hạnh phúc trong
khi vẽ tranh chính là sự hưng phấn từ cái Đẹp qua cử chỉ thân thể. Đây là một niềm
cám dỗ nghệ thuật lạ lùng mà hầu hết những nhà văn hóa đều sẽ phải trải qua khi
tuổi đã luống chiều. Vì sao vậy?
Ý chí sáng tạo và
tác hành trong sự Thật nay đã biến thành một sự rút lui ra khỏi thế gian phức tạp
nhằm nung ấm chính mình bằng ý chí đi tìm cái Đẹp đơn giản trong tranh. Nhưng
điều này ít ai nghiệm ra và lý giải cho tri thức.
Người vẽ tranh khi về
già chỉ cảm nhận được một nỗi vui sâu sắc và đơn giản khi vẽ – và chỉ có thế, họ
không cần gì khác hơn. Khi lớn tuổi, kẻ trí thức, khi vẽ tranh, trở thành trẻ
thơ lần nữa: Họ mang tinh thần tôn giáo hồn nhiên trong công việc như là đứa trẻ
chơi đùa giữa ruộng nước bùn lầy.
Nhưng chính trong
bùn lầy của đời sống và công việc mà biểu tượng Đạo lý cuộc đời được hiện thân.
Người làm công việc khác với người lao động. Họ nhận thức ra tính cách biểu
dấu (symbolic nature) cho sự việc và quy luật vật chất. Khi làm việc, hắn
xây căn nhà hữu thể – the house of being – cho mình.
Khi căn nhà hoàn tất,
hắn bước vào căn nhà – nói theo Harry Remde trong tiểu luận The House as
Center – như là đi vào một biểu tượng của chính mình (When he enters this
house, he enters a symbol of himself).
Lao động, vô gia cư,
khổ đau
Người làm việc là
người ở trong nhà của mình; còn người lao động là người vô gia cư, hắn bị mất
đi tính biểu tượng trong công việc – và hữu thể của hắn bị cuốn trôi theo nghiệp
thức nơi chủ đích lao động. Đó là căn nguyên của khổ đau.
Khi con người có nghề,
hắn sẽ bị nghiệp lôi kéo. Nhưng khi con người chỉ có việc làm như là công phu
tu luyện – the Work – thì hắn sẽ được giải nghiệp. Người làm việc tìm
ra được tinh hoa thế gian qua tác hành trong căn nhà hữu thể.
Mọi khó khăn, thô lậu
trần thế sẽ trở thành than củi cho lò lửa luyện kim tinh thần như là trong bếp
cơm ấm cúng giữa góc căn nhà, bạn cười to vang trong nhiệt độ lò lửa than hồng.
Khi tôn giáo và lễ
nghi thay cho công việc
Khi công việc đã bị
thoái hóa xuống tầm mức lao động thì hiện tượng tôn giáo duy hình thức và lễ
nghi xuất hiện. Khi mà cái lễ, cái nghi nay không còn là của con người thường
nhật trong công việc hằng ngày thì hắn phải tìm đến tôn giáo để khôi phục lại
cho mình căn nhà tinh thần này.
Thượng đế từ đó bị
khách quan và nhân thể hóa; thần linh đi về cõi khác; nhân cách con người bị hớp
hồn vào hình thức trống rỗng. Hình thức cũng không còn mang ý nghĩa biểu tượng
Đạo lý – mặc dù tôn giáo nặng hình thức nghi lễ là một nỗ lực phục hồi đạo lý
trong lao động.
Cái Ta – ở nơi con
người lao động – bị cái nghiệp trong mục tiêu thế gian cuốn trôi. Và tôn giáo
là nơi đến cho những kẻ vô gia cư. Thánh nhạc, lời kinh trở nên niềm cứu độ
tình trạng vô gia cư này của những con người có đầy nghề nghiệp.
Không ngạc nhiên gì
mà nỗi khổ lớn nhất của con người thị thành khắp nơi là sự nhàm chán (boredom)
và bệnh xuống tinh thần, trầm cảm (depression). Con người ngày nay
càng bận rộn bao nhiêu họ càng cảm thấy trống rỗng và xuống tinh thần bấy nhiêu
vì họ không tìm ra được ý nghĩa và hứng thú trong lao động.
Đây là bản án chung
thân cho nhân loại bây giờ: Tất cả chúng ta đều là những kẻ nô lệ lao động cho
thân xác, cho tự ngã. Ta chỉ mong sao được thoát ly ra khỏi tình trạng bận rộn
quần quật bất tận vì nghề nghiệp.
Hãy nhìn tới khối
nhân công lao động vô hồn trong các xưởng sản xuất khổng lồ từ Trung Quốc, Hoa
Kỳ, đến Việt Nam, Nhật Bản. Đó là những khối nhân loại nô lệ thời đại.
Karl Marx từ thế kỷ
19 đã nhìn thấy vấn đề này và muốn đưa con người lao động ra khỏi cái mà Marx gọi
là "vương quốc thiết yếu" (kingdom of necessity) để đến với "cõi
tự do" (realm of freedom)(*).
Nhưng Marx lại cho
sai thang thuốc. Thay vì cá nhân phải tự chuyển hóa trong công việc của mình,
Marx muốn biến người cộng sản mang cơn đau đẻ cho sự chuyển bụng (labor)
lịch sử bằng lao động cách mạng. Nhưng bài học này đã xong rồi.
Chuyển hóa là cứu rỗi
Maurice Nicoll, triết
gia Anh, trong cuốn The Mark (Chủ đích) bàn về Tân Ước, viết,
"Không ai có thể thoát ra khỏi chính mình ngoại trừ họ có một nơi nào đó để
đi đến." Nicoll nói thêm, "Cá nhân không thể thay đổi mình ngoại trừ
hắn đã có cái gì mới để mà vươn tới."
Con người không biết
sống và lao động để làm gì, không biết đi về đâu, không biết bước đi trên mặt đất
này theo hướng nào. Nó cũng giống như là người bắn cung mà tên bị hụt mục
tiêu (missing the Mark). Con người khi hắn bước đi trên trái đất này bằng
thái độ với công việc như thế nào sẽ quyết định mức tiến hóa cho mình.
Nicoll dùng
chương Sáng thế ký (Genesis) trong Cựu Ước, câu chuyện của Lot,
để giảng luận về ý nghĩa của muối. Khi Lot và vợ con khi đi đến thành phố
Sodom(**), nơi rất sa đọa thân xác, có kẻ khuyên họ nên rời thành phố gấp trước
khi nó bị ông Trời tiêu hủy. Nhưng Lot chần chừ.
Đến khi thiên thần
hiện ra khuyên là ông ta và vợ con nên trốn "lên núi" (cõi cao) và đừng
có "nhìn lui" (ám ảnh bởi quá khứ) thì mới thoát nạn – "Hãy để
cho kẻ chết chôn chính họ" (Matthew 13) – Lot không dám lên núi mà chỉ muốn
trốn vào thành phố nhỏ tên là Zoar. "Zoar" theo phương ngữ Trung Đông
có nghĩa là "nhỏ nhặt, ti tiện". Sau đó, Sodom bị ông Trời tiêu hủy.
Nhưng vợ Lot, đứng đằng sau, quay nhìn lui lại Sodom và bà đã bị biến thành một cột muối. Lot sau đó trốn lên hang núi và loạn luân với hai con gái của mình để sinh ra thêm một thế hệ mới. "Cột muối" ở đây biểu tượng cho sự đông cứng, của sự chết, không còn khả năng sinh sản – và cũng mang ý nghĩa cứu rỗi, chuyển hóa.(***)
Chàng Lot trong mỗi
chúng ta
Từ trong
"Zoar" – tức là vì cái nhỏ nhặt, ti tiện – mà ta tự gia tăng, quan trọng
hóa chính mình qua say mê và ái dục – như là Lot bị hai đứa con gái phục rượu
cho say để mà loạn luân trong hang núi.
Khi bạn rắc muối lên
thịt gà tây, khi bạn nhai và nuốt vào bụng, muối sẽ giúp chuyển hóa thức ăn
thành ra máu huyết, tức là Tinh Thần. Nếu không có muối, gà tây vẫn là gà tây
khi ăn vào bao tử, ta sẽ bị bội thực, như là Lot loạn luân với con gái khi
không còn vợ vì con gái muốn có con nối tiếp chính mình.
Thành ra bạn thấy
đó: Mọi chuyện, mọi thứ trên đời – kể cả thân xác của chúng ta – đều là của biểu
tượng cho một ý nghĩa huyền bí. Hãy nhìn cuộc đời cứ như là chuyện nấu nướng
con gà tây – con vật tượng trưng cho ngu dốt, vụng về – trong dịp Thanksgiving
này.
Trong tinh thần ơn
nghĩa, trong cung cách ngôn từ, nơi hình thức, thái độ và tư cách của những người
tham dự trong bếp núc mới là cái chính – chứ không phải là thịt con gà tây khi
nấu xong.
Không ai nghĩ rằng
khi cả nhà cùng nhau nướng gà tây thì đó là "lao động" cả – mặc dù
công việc cũng rất là mất công và mệt nhọc.
Vì đây là lúc mà
chúng ta thấy cái lớn, cái ân đức trong tình nghĩa gia đình, trong công việc bếp
núc bình thường – thay vì như thường nhật, chúng ta vẫn có thói quen chạy trốn
vào cái bé nhỏ, vay mượn cái hẹp hòi, chật chội thay cho mục tiêu lớn của cuộc
đời.
Cho một văn minh
tinh thần mới
Như Simon Weil, nữ
triết gia Pháp, có lần đã nhận xét, "Công tác của thời đại chúng ta là kiến
tạo một nền văn minh khai sinh trên nền móng tinh thần của công việc" để
giải quyết vấn nạn khổ đau cho dân lao động.
Tức là ở điều mà
Jean K.Martine nói: Mỗi con người qua công việc, đang sống một cuộc đời hai mặt.
Một mặt từ thế giới hiển nhiên; mặt kia nằm trong bí ẩn, chờ đợi.
Theo đó thì tất cả
những tác hành cho cuộc sống hằng ngày tạo ra một sự rung động tương ứng ở cõi
vô hình – và chỉ khi nào sự rung cảm ở hai cõi hữu và vô này được đồng nhịp thì
con người mới thực sự được hạnh phúc.
Mong các bạn Mỹ gốc
Việt hãy vui thú để cùng nấu nướng và chia sẻ với gia đình con gà tây thứ Năm
tuần này. Chỉ có trong tình yêu nối liền cái hữu của thức ăn với cõi vô hình của
tấm lòng chân tình biết đến ơn nghĩa với người thân và cuộc đời, với Trời Đất,
thì bạn mới tìm ra hạnh phúc.
Happy Thanksgiving!
Chúc bạn sức khỏe và bình an!
Nguyễn Hữu Liêm
---
(*) Tư bản luận,
Vol 3.
(**) Tên thị trấn
Sodom – thành phố nhiều cư dân đồng tính nam – là ngữ gốc của từ sodomy.
(***) Tân Ước –
Matthew 5:13: "Bạn là muối của địa cầu." Từ salt (muối)
cùng ngữ gốc với saliva (nước miếng) và salvation (cứu rỗi).
Sal là chuyển hóa. Nước miếng và muối giúp chuyển hóa thức ăn thành máu (tinh
thần). "Cứu rỗi" chính là sự chuyển hóa cái thô lậu sang năng lực
tinh thần thanh thoát.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.