Saturday, November 17, 2012

Một số tiểu bang tại Hoa Kỳ thông qua luật về cần sa

image

Bang ColoradoWashington đã hợp pháp hóa việc sở hữu và bán cần sa dùng trong giải trí cho người lớn

WASHINGTON — Các giới chức liên bang hầu như yên lặng về việc bỏ phiếu đối với sáng kiến hợp pháp hóa cần sa trong cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 vừa qua. Luật được thông qua tại bang ColoradoWashington sẽ có một thời gian để thi hành. Quốc hội các tiểu bang phải quyết định qui luật mua bán, phân phối và đóng thuế. Các giới chức liên bang làm việc trong lãnh vực ma túy trước đây nói những sáng kiến được đưa ra bỏ phiếu này, trái ngược với luật liên bang sẽ không tồn tại lâu. Thông tín viên Jeff Swicord tường trình.

image


Đây là thời điểm lịch sử đối với những người ủng hộ hợp pháp hóa cần sa tại Hoa Kỳ. Bang ColoradoWashington đã hợp pháp hóa việc sở hữu và bán cần sa dùng trong giải trí cho người lớn. Luật làm cho hai bang này va chạm với luật ma túy liên bang.

Ông Morgan Fox là giám đốc thông tin của Dự án Chính sách Cần sa.

“Người dân ColoradoWashington đã quyết định tự giải quyết vấn đề này. Và họ thấy rằng việc cấm đoán không thành công.”

Những người chỉ trích việc cấm cần sa hiện nay cho rằng luật không ngăn chặn được người sử dụng loại ma túy này và làm cho các cộng đồng tốn rất nhiều tiền qua các chi phí của tòa án và giam giữ.

image


Theo Cơ quan Điều tra Liên bang FBI, mỗi năm có 750.000 người bị bắt giữ vì chứa cần sa, với chi phí hơn 40 tỉ đô la.

Bà Jasmine Tyler, giám đốc các vấn đề quốc gia của Liên minh Chính sách Ma túy, so sánh việc cấm cần sa với luật cấm dùng rượu tại Hoa Kỳ trong những năm 1920.

“Cùng sự sợ hãi chúng ta thấy với việc chấm dứt cấm rượu. Mọi người đều biết việc cấm đoán gây nhiều tai hại và không hữu hiệu.”

Một ngày sau cuộc bầu cử, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói đang duyệt xét lại những sáng kiến bầu phiếu này nhưng không bình luận về việc sẽ phản ứng như thế nào. Tuy nhiên tuyên bố nói là việc thi hành luật liên bang về ma túy không thay đổi.

image


Các chuyên viên nói thi hành luật liên bang có thể làm cho chính quyền Obama lúng túng về chính trị. Nhiều người dân Colorado bỏ phiếu cho sáng kiến này nhiều hơn bỏ phiếu bầu cho Tổng thống. Và những cuộc thăm dò trên toàn quốc cho thấy đa số người Mỹ ủng hộ việc hợp pháp hóa cần sa.

image


Các giới chức kiểm soát ma túy trước đây bình luận là thắng lợi không kéo dài lâu. Những người này tiên đoán là chính quyền Obama sẽ trực tiếp ngăn chận những sáng kiến này hay là đưa luật ra tòa.



Jeff Swicord





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.