Wednesday, November 14, 2012

Người gây vụ tai tiếng quân đội Mỹ là lãnh sự danh dự của Hàn Quốc

image
Bà Jill Kelley, nhân vật chính trong một vụ tai tiếng ngày càng vỡ lở ở Mỹ.

 SEOUL: Một phụ nữ ở tiểu bang Florida đang là trọng tâm gây ra vụ tai tiếng đã đưa tới việc giám đốc CIA phải từ chức, có các quan hệ chính thức với Nam Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.
Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên xác nhận với đài VOA rằng bà Jill Kelley mới đây đã được bổ nhiệm làm lãnh sự danh dự.

image

Bà Kelley là một nhân vật chính trong một vụ tai tiếng ngày càng vỡ lở to ở Hoa Kỳ. Theo như lời tố giác, bà đã tiết lộ cho Cục Ðiều tra Liên bang về những email hăm dọa bà phát xuất từ một người phụ nữ có quan hệ tình dục với cựu Giám đốc CIA David Petraeus. Vị tướng 4 sao này đã từ chức hồi tuần trước sau khi thừa nhận có quan hệ ngoại hôn với bà Paula Broadwell, người viết tiểu sử ông.

Bà Kelley nổi tiếng về các quan hệ xã giao với các cấp cao ở Căn cứ Không quân McDill, bản doanh của bộ Chỉ huy Miền trung, gần Tampa, Florida.

image

Một bài đăng trên blog có tên là “The Cable”, trên trang web Foreign Policy chấm com, trích thuật lời một giới chức ngoại giao không nêu danh tính nói rằng bà Kelley đã giúp tranh thủ được hậu thuẫn cho Hiệp uớc Thương mại Tự do giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên và sắp xếp các cuộc họp giữa Ðại sứ Nam Triều Tiên và giới lãnh đạo kinh doanh địa phương ở vùng Tampa.

Lãnh sự danh dự là người thường được một chính phủ nước ngoài trả một khoản tiền nhỏ để làm công việc bán thời gian trong một khu vực mà đại sứ quán không có tòa lãnh sự.

Ðại sứ Hoa Kỳ hồi hưu Ray Burghardt, ở Honolulu giải thích về vai trò tiêu biểu của một lãnh sự danh dự.

image

Ðại sứ Burghardt nói: “Họ lo về việc công chứng các văn kiện cho người bản xứ của nước mà họ đại diện. Tỷ như ai đó là lãnh sự danh dự của Thụy Ðiển, thì nếu một người Thụy Ðiển qua đời ở đây hay một người Thụy Ðiển có các vấn đề pháp lý như bị ở tù chẳng hạn, thì vị lãnh sự danh dự có thể giúp đỡ người đó.”

Ông Burghardt, cũng từng phục vụ trong chức vụ phó đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên (và hiện làm giám đốc hội thảo tại Trung tâm Ðông Tây ở Hawaii), nói rằng các lãnh sự danh dự thường có quan hệ mật thiết với nước mà họ đại diện.

Ðại sứ Burghardt nói tiếp: “Nhiều vị lãnh sự danh dự là những người nguyên quán là các nước đó hay có lẽ cha mẹ xuất thân từ các nước ấy. Do đó họ có một liên hệ nào đó. Trong những trường hợp khác, có thể họ đã từng làm ăn đại diện cho các công ty của nước ấy. Thông thường có một loại liên hệ như thế.”

Nhưng vị cựu đại sứ này nói, trong một số trường hợp, các lãnh sự danh dự có thể được chọn chỉ vì lý do người này có địa vị xã hội và có các quan hệ quan trọng trong cộng đồng địa phương của họ.

image

Tin tức của giới truyền thông nói rằng bà Kelley đã gọi cho cảnh sát hôm chủ nhật để than phiền về những người xâm nhập bất hợp pháp và nói với cảnh sát được phái đến rằng bà là lãnh sự danh dự và có những quyền bất khả xâm phạm.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói lãnh sự danh dự không được hưởng quyền bất khả xâm phạm riêng tư và chỉ được miễn trừ ngoại giao về các “hành động chính thức”.

image

Lãnh sự quán chính thức của Nam Triều Tiên gần nhất với Florida là ở Atlanta, trong tiểu bang Georgia kế bên. Có một lãnh sự quán danh dự nằm ở Miami, Florida, nơi luật sự tập đoàn nổi tiếng Burton Landy đã làm đại diện bán thời gian cho Nam Triều Tiên từ năm 1988.

Vụ tai tiếng khiến giám đốc CIA mất chức cũng đã gây rắc rối cho Tướng Thủy quân lục chiến John Allen, tư lệnh tối cao Hoa Kỳ ở Afghanistan. Việc ông được bổ nhiệm lên đứng đầu Bộ tư lệnh Âu Châu đã bị hoãn lại trong khi nhân viên điều tra cứu xét nhiều email mà ông đã trao đổi với bà Kelley, được Ngũ Giác Ðài mô tả là “thông tin bất xứng".



Steve Herman

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.