Tuesday, November 22, 2011

Mỹ thử siêu vũ khí HTV-2

image

Ngũ Giác Đài vừa thông báo, hôm 17/11, Mỹ đã thử thành công một loại vũ khí siêu thanh có thể tấn công bất kỳ một mục tiêu nào trên trái đất chỉ trong vòng 30 phút. Loại tên lửa bay siêu âm này được gọi là Vũ khí Siêu thanh Tân tiến (AHW).

AHW, có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, đã được phóng đi lúc 11h30 sáng ngày 17/11 từ một bãi thử tên lửa Thái Bình Dương ở Kauai, Hawaii, đến bãi thử Reagan thuộc đảo san hô Kwajalein ở quần đảo Marshall. Nó đã bắn trúng mục tiêu giả định ở cách đó khoảng 4.000km.

image

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài – Trung tá Melinda Morgan cho biết, mục tiêu của cuộc thử nghiệm này nhằm "thu thập dữ liệu về các công nghệ khí động lực học, định vị, dẫn đường, kiểm soát và bảo vệ nhiệt". Dự án AHW là một phần trong chương trình "Tấn công chớp nhoáng toàn cầu" của quân đội Mỹ. Dự án này nhằm cung cấp cho quân đội Mỹ các phương tiện để đưa vũ khí thông thường đi tấn công bất cứ địa điểm nào trên thế giới chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.

image

Ngũ Giác Đài không tiết lộ vũ khí AHW vừa được thử đã đạt đến tốc độ chính xác là bao nhiêu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, AHW có thể đạt tốc độ Mach 5, nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, tương đương khoảng 6.000 km/giờ.

image

Hồi tháng 8/2011, Ngũ Giác Đài cũng thử nghiệm một loại thiết bị bay siêu thanh khác được gọi là HTV-2, có khả năng bay với vận tốc 27.000 km/giờ.

Ngũ Giác Đài đã phải tiêu tốn 239,9 triệu USD cho việc phát triển chương trình vũ khí “Tấn công chớp nhoáng toàn cầu”, trong đó có 69 triệu USD dành riêng cho vụ thử nghiệm vũ khí AHW hôm 17/11.

image

Tin về việc Mỹ thử siêu vũ khí tấn công toàn cầu được đưa ra đúng thời điểm Không quân Mỹ thông báo nhận được quả bom xuyên phá bunker nặng 15 tấn. Nếu những thứ vũ khí này được dùng đến thì điều đó có nghĩa Mỹ không còn phải phụ thuộc và những hệ thống tên lửa được đặt ở nước ngoài.

image

Những tin tức về hai loại vũ khí trên cũng được tung ra đúng tuần Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ hành động kiên quyết nhằm chống lại các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân của Iran và phổ biến hạt nhân của Triều Tiên. Một số người còn cho rằng, Mỹ sẽ dùng quả bom 15 tấn có thể cho nổ tung các hầm ngầm bê tông kiên cố để tấn công vào các cơ sở hạt nhân bí mật nằm sâu dưới lòng đất của Iran.


DM, RIA

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.