Friday, November 2, 2012

Mỹ chỉ trích việc bỏ tù hai nhạc sĩ

image

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại về án tù với nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đưa ra tuyên bố bày tỏ quan ngại về án tù đối với hai nhạc sĩ Việt Nam, ông Việt Khang và ông Trần Vũ Anh Bình.

Trong thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/11, ông Mark C. Toner, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, nêu rõ việc "Hoa Kỳ quan ngại trước tuyên án và kết án ngày 30/10 của Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với các nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình về tội 'tuyên truyền chống nhà nước'”.

Hai nhạc sĩ này đã bị kết án 4 và 6 năm tù giam, cộng thêm 2 năm quản chế mỗi người, vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

"Đây là hành động mới nhất trong một loạt các vụ bắt giữ và kết án tại Việt Nam đối với những người không tìm kiếm gì nhiều hơn việc thể hiện quan điểm của họ một cách ôn hòa. Ví dụ mới nhất này của các nhà chức trách Việt Nam trong việc hạn chế tự do ngôn luận không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

"Trong bối cảnh tình hình nhân quyền gần đây tại Việt Nam xấu đi, chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam thừa nhận và khắc phục tình trạng này, bao gồm thông qua việc thả tự do cho các nhạc sĩ, và tất cả tù nhân lương tâm, cũng như tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình ngay lập tức," tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

Trước đó Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng đã nêu quan ngại về việc hai ông Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình bị Tòa án TP HCM kết án tù.

Phát ngôn viên của tòa đại sứ, ông Christopher Hodges, nói trong một thông cáo: "Việc kết án tù này là hành động mới nhất trong một loạt các động thái của chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tự do ngôn luận".

"Chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho nhạc sỹ [Việt Khang] cũng như tất cả các tù nhân lương tâm và tuân thủ ngay lập tức các bổn phận quốc tế của mình," thông cáo viết tiếp.

Tù nhân lương tâm

Hôm 29/10, Tổ chức Ân xá quốc tế đã lên tiếng trước khi diễn ra phiên xử hai nhạc sĩ này và kêu gọi thả tự do ‘ngay lập tức và vô điều kiện’ cho họ.

“Thật lố bịch khi đối xử như vậy với những người này chỉ vì họ sáng tác các bài hát,” ông Rupert Abbott, người phụ trách về vấn đề Việt Nam của Ân xá quốc tế, phát biểu trong thông cáo.

image

“Đây là những tù nhân lương tâm. Họ bị bắt giữ chỉ vì họ đã thực hiện quyền tự do ngôn luận một cách hòa bình bằng những bài hát và những hành động phi bạo lực.”
“Thay vì cố gắng bịt miệng giới trẻ Việt Nam, chính phủ nước này nên cho phép họ bày tỏ ý kiến và có tiếng nói trong quá trình phát triển của đất nước,” ông nói thêm.
Mới tháng 9, Việt Nam đã xử nặng tay với ba bloggers, ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải (blogger Anhbasg) những người bị kết án 12, 10 và 4 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, vẫn theo Điều 88 bộ Luật Hình sự.

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên tiếng chỉ trích bản án này là 'nghiệt ngã' đối với các blogger ở Việt Nam.

Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu thì bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về bản án hà khắc dành cho các blogger và kêu gọi trả tự do cho ba người này.
Nhạc sỹ Việt Khang, 34 tuổi, tên thật là Võ Minh Trí và nhạc sỹ Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, nghệ danh là Hoàng Nhất Thống, đã bị bắt hồi cuối năm ngoái và bị giam giữ cho đến nay.
Hai ông bị truy tố theo điều 88 Bộ Luật hình sự về tội Tuyên truyền chống Nhà nước.



Thêm chữ ký kiến nghị về Phương Uyên

image
Nguyễn Phương Uyên bị bắt hôm 14/10

Giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong những người vừa ký vào thư kiến nghị gửi Chủ tịch Trương Tấn Sang về sinh viên Nguyễn Phương Uyên.

Lá thư do nhóm nhân sỹ trí thức soạn thảo để chuyển lên Chủ tịch nước yêu cầu trả tự do cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên, người bị bắt hôm 14/10 vừa qua, đến nay đã thu được 144 chữ ký.

Lá thư đề ngày 30/10 cũng yêu cầu có giải thích công khai "về sự kiện bắt giam cháu Nguyễn Phương Uyên, sinh viên trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM".
Trong số những người đã ký thư có những tên tuổi trí thức quen thuộc, được nhiều người biết đến, như Giáo sư Tương Lai, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Kinh tế gia Lê Đăng Doanh, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nhà thơ Hoàng Hưng, nhà văn Bùi Ngọc Tấn...

Người chấp bút bản kiến nghị nói rõ lá thư được thảo ra "tiếp theo thư của các cháu sinh viên Trường Đại học Công Nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh gửi Chủ tịch Nước ngày 20/10/2012 và nhằm hậu thuẫn cho đề nghị chính đáng của sinh viên".

Chừng 100 sinh viên đồng môn của Nguyễn Phương Uyên trước đó đã gửi thư cầu cứu khẩn cấp lên Chủ tịch Sang về việc mà họ gọi là sinh viên này 'mất tích'.
Sau đó vài ngày, công an mới thông báo cho gia đình Phương Uyên về việc bị bắt với cáo buộc Tuyên truyền chống Nhà nước.

'Bức xúc'

Thư kiến nghị của các vị trí thức cho hay họ "hết sức bức xúc" trước tin sinh viên Phương Uyên bị bắt, mà lý do họ cho là "xuất phát từ lòng yêu nước của tuổi trẻ".
"Trong chúng tôi cũng có những người đã từng đứng trên bục giảng và hiểu được tâm trạng của tuổi trẻ," lá thư viết.

image

"Nếu do thiếu kinh nghiệm đường đời, cháu có thể có hành vi nào đó công an cho là phạm pháp luật, thì liệu có nên bắt giam và hành hạ cháu như thế, cũng như từng đã ứng xử với những tuổi trẻ yêu nước khác đang bị bắt giam như vậy không?"

Lá thư yêu cầu Chủ tịch Trương Tấn Sang "có chỉ thị cụ thể cho việc xử lý có tình, có lý đối với hành vi yêu nước của một cô gái 20 tuổi đã dám biểu tỏ bằng hành động cụ thể tinh thần dân tộc và lòng căm thù quân xâm lược cho dù hành động đó bị Công an quy kết vào bất cứ tội trạng nào".

Lá thư lên án việc bắt giữ Nguyễn Phương Uyên là "thô bạo và trắng trợn nhất, gây phẫn nộ trong công luận trên cả nước và thế giới".

'Phá hoại uy tín'

Mạnh mẽ hơn, lá thư còn đòi trả tự do cho Phương Uyên sớm được về với gia đình và trường học, đồng thời kêu gọi Chủ tịch Sang "xem xét, rà soát lại những bản án đã xử rất nặng những người yêu nước biểu tỏ sự bất đồng chính kiến bằng tư tưởng mà không có hành vi bạo động nào nguy hại đến lợi ích quốc gia như người ta đã quy kết".

Lá thư đề cập tới các trường hợp khác bị bắt giam, bỏ tù do phản đối tình trạng gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông, như nhạc sỹ Việt Khang, và nói các bản án giành cho người yêu nước bày tỏ quan điểm ôn hòa là "sự phá hoại uy tín của Nhà nước, bôi xấu hình ảnh của Việt Nam trước thế giới hơn bất cứ hành động phá hoại nào mà công an đang ra sức truy lùng và đàn áp".

image

Các trí thức nhắc lại điều mà cũng chính họ đã ghi trong các thư ngỏ và kiến nghị lên lãnh đạo Việt Nam trước đây, yêu cầu "chấm dứt các hành động trấn áp, quy kết tùy tiện đối với người dân biểu tình yêu nước, đặc biệt là chấm dứt hành động đàn áp, khủng bố những thanh niên yêu nước đã dám dấn thân vào các hành động cứu nước một cách cụ thể, trong sáng và mạnh mẽ".

image

Lá thư cũng cảnh báo về nguy cơ xảy ra các vụ phản kháng mạnh mẽ hơn nữa trong giới thanh niên, sinh viên, "những sự kiện Quách Thị Trang, Trần Văn Ơn mới", trước tình trạng bạo lực và trấn áp hiện nay, những biện pháp đối phó mà lá thư gọi là "giải khát bằng thuốc độc".

Trong khi đó, BBC được tin lá thư cầu cứu khẩn cấp từ các bạn học của Nguyễn Phương Uyên gửi lên ông Trương Tấn Sang 10 ngày trước "vẫn chưa có phản hồi".


Công An bắt Nguyễn Phương Uyên, truy lùng tổ chức Tuổi Trẻ Yêu Nước



image



4 + 6 = 10 năm tù cho 2 nhạc sĩ



image



Mỹ quan ngại việc hai nhạc sỹ bị xử tù



image



Một văn thư TỐI MẬT nội bộ vừa lọt ra ngoài



image



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.