Saturday, November 5, 2016

CON ĐƯỜNG CỨU ĐỘ: Trưng Bày Điện Giáng Sinh

image

Hằng năm vào dịp Giáng Sinh, Tỉnh Dòng Đông Công Carthage, Mo. trang hoàng đèn Giáng Sinh đón mừng ngày sinh nhật Chúa Giêsu.

image
Cả hàng chục ngàn người tới đây để ngắm đèn, một dàn dựng rất công phu có thể nói rằng chưa một nơi nào trên thế giới có những đền Giáng Sinh chớp sáng , màu sắc và âm thanh sống động và chi tiết như ở Tỉnh Dòng Đông Công Carthage, Mo

Mời quý vị coi Show trên YouTube và nếu có dịp, xin kính mời quý vị ghé ngang qua Tỉnh Dòng để thưởng lãm những công trình do chính các Tu Sĩ Đồng Công thực hiện.

image
Mở cửa cho công chúng từ ngày Thanksgiving 2016 tới qua Tết Tây 2017. Hoàn toàn miễn phí. Enjoy




*****


THE WAY OF SALVATION: Christmas Light Display

image

CON ĐƯỜNG CỨU ĐỘ: Trưng Bày Điện Giáng Sinh


Diễn tiến:

Vào dịp Lễ Chúa Giáng Sinh năm 1983, một sáng kiến nảy sinh: Trưng bày điện Giáng Sinh ngoài trời cho anh em nhà Dòng thêm sốt sắng Mừng Chúa Giáng Sinh. Nên biết, vào những năm này, việc trưng bày điện Giáng Sinh ngoài trời nơi đất Mỹ chưa thịnh hành như ngày nay. Nói cách khác, cho tới thời gian này người Mỹ chưa dùng điện để trang trí mừng Chúa Giáng sinh ở nhiều nơi. Nhưng Anh em Đồng Công cũng ra chợ tìm mua những “sơ-ri” điện để đem về rắc trên mấy bụi cây nhỏ nơi Công Trường Nữ Vương Hòa Bình mới khánh thành vào dịp Ngày Thánh Mẫu năm nay, tháng 8 năm 1983.  Cho tới lúc này, hầu hết người ta mới chế tạo sơ-ri 35 bóng nhỏ, 50 bóng, rất ít có sơ-ri 100 bóng. Tuy nhiên năm đầu tiên này anh em cũng đã tìm tòi và trưng bày tới khoảng 10,000 bóng điện nhỏ.

Với hoàn cảnh nơi thành phố nhỏ bé như Carthage này, dân số chỉ có 11,000, thì số điện trưng bày khiêm tốn kia cũng đủ thắp sáng một xóm âm u giá lạnh của những ngày mùa đông buốt giá và sưởi ấm lên đôi chút tâm hồn giá lạnh của Mùa Noel viễn xứ.  Thế là ngay đêm đầu tiên lên đèn, đã lôi kéo được mấy chục xe bà con trong thành phố Carthage qua lại, hiếu kỳ và tò mò ghé thăm.  

Anh em lại có dịp được nghe cái “điệp khúc” quen thuộc của người dân địa phương khi họ dừng xe để ngắm nhìn: “It’s beautiful” – Đẹp quá.  Nhưng với lối sống thực tế sẵn có, một số khách viếng thăm đã lên tiếng hỏi: “ Thùng tiền dâng cúng ở đâu?”. Anh em Đồng Công rất ngạc nhiên trước câu hỏi đơn thành này.  Rồi với lòng thành thực, anh em vui vẻ trả lời cho họ: “Thưa không có, vì chúng tôi không có ý thu tiền.” Họ nói: “Không được, phải có thùng tiền”. Nhưng một người, rồi 2 người, 3 người đều có cùng một câu hỏi.  Sau này dần dà tìm hiểu ra mới biết, người Mỹ họ sống rất thực tế.  Khi họ thưởng thức một công trình gì đó, họ luôn nghĩ tới những phí tốn đã tạo dựng nên những công trình như vậy.  Nói khác đi, cần phải chung tay đóng góp để bảo tồn và phát triển những công việc này. Thế là sang tối thứ hai, anh em đã vội vã sáng tạo một thùng gỗ nhỏ, đặt trên một đầu chiếc ghế dài trườn ra đường xe chạy, để người viếng thăm dâng cúng cho hài lòng.  

Năm đầu cũng thu được số tiền đủ để chi phí cho vật liệu và điện khí.

image

Rút tỉa kinh nghiệm năm trước, vào Mùa Giáng Sinh năm nay,1984, việc trưng bày điện Giáng Sinh đã cải tiến hơn nhiều về hình thức cũng như nội dung.  Anh em đã tìm mua thêm nhiều sơ-ri ngắn dài đủ loại, đủ mầu sắc, nên tổng số bóng năm nay lên tới cả 500,000 bóng nhỏ, vừa rắc trên cây, trên bụi, vừa kết trên những khung hình bằng sắt uốn: cây thông, cây dừa, cô gái Việt Nam vận áo dài tha thướt đi lễ Noel v.v….  Đặc biệt có một Cầu Vồng giao ước khá lớn dựng phía cuối Công Trường Nữ Vương Hòa Bình với “Logo” kết bằng điện sáng: THE WAY OF SALVATION nổi bật nằm trên Cầu Vồng nhiều màu sắc. Dĩ nhiên, kỹ thuật tạo hình hãy còn rất thô sơ và phương tiện làm hãy còn rất đơn giản. Cũng bắt đầu từ năm nay, một chòi canh được dựng lên để chào đón khách và có những anh em phát những tờ chương trình thời khắc mở đóng điện, địa chỉ nơi trưng bày điện, ý nghĩa Con Đường Cứu Độ kèm theo những hình màu sặc sỡ. Việc Trưng Bày Điện Giáng Sinh “Con Đường Cứu Độ” năm nay đã lôi cuốn chú ý của nhiều người trong vùng, vì thế có những cơ quan ngôn luận địa phương như Đài Truyền Hình 16, Truyền Thanh, Báo Carthage Press đã sẵn sàng lên tiếng “quảng cáo” miễn phí cho, nhờ đó nhiều người biết được, nên mỗi cuối tuần người ta tới xem rất đông.

image
Việc chọn chủ đề THE WAY OF SALVATION  cho con đường trưng bày điện Giáng Sinh này phải có lý do đủ hấp dẫn cho những người địa phương không phân biệt tôn giáo, tuổi tác hay mầu da.  

Sống trong đất nước Hoa Kỳ nói chung, hay nơi miền Tây Nam Tiểu Bang Missouri và các Tiểu Bang cận kề này đa phần là anh em Tin Lành, người ta rất yêu chuộng Thánh Kinh, nghiên cứu, học hỏi, nghiền ngẫm Thánh Kinh, nên nói tới Ơn Cứu Độ thì người ta dễ dàng đón nhận.  Đàng khác với chủ đề này, việc quảng diễn, khai thác để trình bày qua hình ảnh những biến cố trong Thánh Kinh là một điều dễ dàng và hợp thời, hợp cảnh. THE WAY OF SALVATION chủ ý trình bày tình thương yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại từ khi Thiên Chúa tạo dựng đất trời và con người vì thương yêu. Ngài đã tạo dựng nên họ, cho họ sống trong cảnh diệu quang thật hạnh phúc, không hề nếm biết đau khổ.  Nhưng rồi qua thời gian, ma quỉ đã tinh khôn cám dỗ Ông Bà Nguyên Tổ Adong, Evà phạm tội.  Từ đó tội lỗi và hậu quả của tội lỗi là đau khổ và sự chết đã nhập vào trần gian.

image
Cảm thông được những nỗi khổ đau của con người sa đọa, Thiên Chúa đã ban Đức Giêsu giáng trần để cứu chuộc nhân thế.  “Con Đường Cứu Độ” được chia thành 2 giai đoạn rõ rệt: Trước khi con người sa ngã và sau khi con người sa ngã gồm những trình thuật đã được ghi lại trong Cựu Ước. Rồi khi loài người phạm tội, Con Thiên Chúa đã được sai xuống trần gian để nâng con người sa ngã đứng lên. Đức Giêsu đã sinh xuống trần gian để cứu chuộc nhân loại, hồi sinh họ trong ơn nghĩa Chúa, phần này đã được Tân Ước trình bày rất rõ ràng.  Cái nối kết giữa tội lỗi và ơn phúc, giữa Cựu và Tân Ước là Cầu Vồng giao ước. Hình ảnh để minh họa cho Con Đường Cứu Độ thật phong phú.

image
Bước sang năm thứ 3, 1985, việc trình bày điện ảnh cho Con Đường Cứu Độ đã thay đổi hẳn bộ mặt.  Rất nhiều khung hình tăng thêm, số điện rắc trên cây, trên bụi cũng thêm nhiều, vì thế tổng số bóng điện trưng bày năm nay lên tới cả triệu bóng, thắp sáng cả khuôn viên rộng lớn của Nhà Dòng.  Hình ảnh được sắp xếp theo thứ tự trước sau từ khi Nguyên Tổ Adong, Evà trong vườn địa đàng, qua thời gian con người sa ngã phạm tội tới khi Chúa Cứu Thế giáng trần cứu chuộc nhân loại. Con đường ánh sáng này chạy dài gần một dặm, với những hướng dẫn rất rõ ràng. Vào tới cổng, khách viếng thăm chỉ cần mở băng tần FM 88.1 lên là tự động được nghe giải thích và hướng dẫn tường tận về Con Đường Cứu độ.

Ở cuối đường, khách viếng thăm được các tiếp viên mặc áo điện tiếp đón nồng hậu, phát kẹo Giáng sinh, phát chương trình. Mọi người đều vui vẻ thoải mái ra về, hẹn ngày gần đây trở lại. Nhiều người từ các tiểu bang lân cận, như Kansas, Oklahoma và Arkansas cũng đã tới chiêm ngưỡng Con Đường Cứu Độ nhiều lần. Chủ trương từ đầu khi tạo dựng Con Đường Cứu Độ là hoàn toàn miễn phí.  Tuy nhiên, theo nhiều đề nghi của khách viếng thăm, khách có thể tùy lòng biếu tặng, chung tay xây đắp và duy trì Chương trình hữu ích này. Nhờ lòng hảo tâm của khách mộ điệu, số tiền dâng cúng cũng đủ trang trải cho những phí tổn điều hành dự án, chương trình.  Vào năm thứ 3 này, số người viếng thăm đã lên tới cả trăm ngàn người tính chung cả mùa, vì thế đã được Hội Đồng Thành Phố Carthage kể vào một trong những ngày của Thành Phố: A City Day. Từ năm nay, việc ấn định mở đóng cho Chương trình Con Đường Cứu Độ hàng năm là: Từ tối Ngày Thanksgiving lên đèn và sau Lễ Giáng sinh sẽ tắt. Hàng ngày sẽ mở lúc 5 giờ 30 chiều cho tới 10 giờ 30 tối. 

Những tối vào cuối tuần số người vào xem rất đông hơn các ngày trong tuần.  Nhiều Nhà Trường, Nhà Dưỡng Lão có thói quen dùng xe Bus để chuyên chở học sinh và yếu nhân tới coi đèn.

Tới Năm 1986, số điện trưng bày tăng thêm nhiều vì Nhà Dòng đã nhập cảng điện bóng lớn nhỏ trực tiếp từ Đài Loan đủ cỡ, đủ loại, nhiều màu sắc nguyên cả một Container lớn.

Nhưng từ năm 1986, Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ muốn đứng ra quản lý thay vì Phòng Quản Lý Nhà cho tất cả Chương trình The Way Of Salvation, nên đã được chuyển nhượng việc điều hành cho Văn Phòng Đền Thánh.

Từ bước ban đầu và tiếp tục cho tới ngày nay, 2016, suốt 33 năm dài, Chương Trình Trưng Bày Điện Giáng Sinh hàng năm vẫn còn duy trì đều đặn với nhiều đổi thay, thăng trầm. Ghi nhận có những tiến bộ, nhưng cũng có những bước thụt lùi. Cái khó khăn là nhân sự thực hiện và cải tiến kỹ thuật cho thích hợp với thời đại tân tiến. Thiết nghĩ sáng kiến Trưng Bày Điện Giáng Sinh Con Đường Cứu Độ này rất thiết thực cho công cuộc Truyền Giáo của Hội Dòng chủ trương.

snow winter christmas lights

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.