Sunday, October 16, 2016

Chọn chỗ ngồi tốt nhất trên máy bay

http://baomai.blogspot.com/
Ghế ngồi máy bay có một lịch sử rất dài: những chiếc ghế đầu tiên đan bằng sợi liễu gai.
Nếu hỏi bất cứ tiếp viên hàng không nào, bạn sẽ được nghe họ kể cho nghe là họ thường xuyên nhận được những lời phàn nàn.

Liệu có phải là ngồi ghế này thì tốt hơn những ghế khác không? Và quan trọng hơn, làm sao bạn có thể chọn những chỗ đó cho chính mình?

Mỗi chi tiết trong ghế hành khách của một chiếc máy bay dân dụng đều được sắp đặt có chủ ý. Màu xanh nước biển quen thuộc hay màu xanh ngả xanh lá cây được chọn theo ý nghĩa màu sắc tín hiệu của tâm lý, vì những màu như vậy quen thuộc vì dễ được mọi người chấp nhận và hài hoà.

image
Đương nhiên là không phải lúc nào cũng làm hài lòng được hết các hành khách khó tính.

Là một tiếp viên hàng không, tôi buộc phải nói với những hành khách phàn nàn là: "Quý vị trả tiền để có ghế ngồi, chứ không phải là để có cả không gian phía trước ghế hay không gian khoang hành lý bên trên chỗ quý vị ngồi."

Một vài người chúng tôi còn được hành khách hối hộ vài thỏi chocolate hay mấy gói bánh.

image
"Tôi sẽ rất vui nếu bạn có thể kiếm cho tôi một chỗ tốt hơn," một hành khách đầy hy vọng nháy mắt khi họ trao món quà nhỏ hay quà vặt cho chúng tôi.

Có rất nhiều phàn nàn về sự dễ chịu của ghế ngồi, chỗ duỗi chân có rộng rãi hay không, kích cỡ ghế, và dĩ nhiên, cả về việc có những hành khách khác vặn lưng ghế ngả quá mức.

Có nhiều lời truyền tai nhau rằng có một số ghế tốt hơn những ghế khác trên máy bay, vậy điều đó có thật không? Câu trả lời đơn giản là: Có!

Ghế tiện nghi nhất nằm ở đâu?

http://baomai.blogspot.com/
Nếu may mắn, bạn có thể được ngồi một ghế hạng tiết kiệm cho phép ngả rộng hơn một vài inches hay vị trí để chân nằm ở vách ngăn hay cửa thoát hiểm.

Nếu là vé hạng thương gia hoặc hạng sang thì nhiều hãng hàng không còn áp dụng những tiện nghi như ghế rộng hơn, vật liệu lót ghế mềm, êm hơn: Ghế ngả thẳng ngang ra cho phép hành khách ngả ghế đến 180 độ và có giấc ngủ thoải mái, trong khi một số ghế ở hạng vé nâng cấp, còn được gọi là ghế góc, lại gây ra sự khó chịu.

"Với hạng thương gia và hạng nhất, tính năng quan trọng nhất là ghế ngả thẳng ra, không phải các ghế có góc ngả," Chris Lopinto, chủ tịch và nhà đồng sáng lập trang web cung cấp thông tin du lịch tên ExpertFlyer.com cho biết.

Ông nói những người thường xuyên bay gọi các góc gây khó chịu đó là "góc ngồi kích", vì chính xác lý do mà bạn có thể tưởng tượng ra.

Andrew Shelton, Giám đốc Điều hành của trang web tìm kiếm chuyến bay toàn cầu, trang Cheapflights, cảnh báo hành khách chú ý tới các vấn đề rất kém tiện nghi khác.

image
"Ghế ngồi phía trước cửa ra máy bay và ở cuối máy bay không có chế độ ngả. Thông thường những ghế sau cửa ra máy bay có kết cấu cửa sổ kỳ quặc. Ngồi gần sát khoang tiếp viên có thể rất ồn khi tiếp viên chuẩn bị thức ăn, đồ uống và họ thường tụ tập nhau ở đó trong những khoảng yên tĩnh trong suốt chuyến bay."

Tôi có thể ngồi ở đâu để bảo đảm có khoang hành lý bên trên?

"Tuy bạn có thể thấy xóc hơn khi bay vào vùng không khí loãng, và phải chờ lâu hơn mới được xuống máy bay, nhưng ngồi ở phần cuối máy bay sẽ đỡ đông người hơn," Shelton nói.

"Với hầu hết các hãng hàng không, bạn cũng sẽ được cho lên máy bay sớm hơn nếu bạn ngồi ở hàng cuối - và hầu như chắc chắn sẽ có được một chỗ để hành lý xách tay." Đó là điều cần nhớ khi chọn chỗ ngồi khi đặt vé trên mạng.

Liệu có phải một số vị trí ngồi an toàn hơn một số khác?

http://baomai.blogspot.com/
Theo một khảo sát của tạp chí Time Magazine với Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Hoa Kỳ về các thông tin tai nạn trong 35 năm qua, các chỗ ngồi giữa ở khoang sau máy bay là nơi dễ thoát ra nhất khi xảy ra tai nạn.

Nhưng điều này rất khó chắc chắn được. Thực tế mà nói, chẳng có chỗ nào tốt hay ngon lành nhất để tránh bị thương hay dễ dàng sống sót trong tai nạn máy bay, Alison Duquette, quan chức phụ trách truyền thông của của Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Hoa Kỳ nói.

"Mỗi sự cố đều xảy ra theo một cách riêng, và các tai nạn rất hiếm khi xảy ra."

Nếu có tình huống khẩn cấp, Chris Lopinto của trang ExpertFlyer chỉ vào hàng ghế ở vị trí có cửa thoát hiểm.

"Bạn càng gần cửa thoát hiểm thì bạn càng nhanh thoát khỏi máy bay," ông nói. Nhưng nếu như bạn đang ngồi ở đúng hàng ghế thoát hiểm thì lại khác."

Tôi thích việc chỗ ngồi ở vị trí thoát hiểm rộng rãi hơn, nhưng tôi sẽ phải làm gì khi xảy ra tình huống khẩn cấp?

image
Ở sát gần lối thoát hiểm hẳn nhiên sẽ giúp hành khách sơ tán nhanh hơn, nhưng những ai thực sự ngồi ngay cửa thoát hiểm thường là người khỏe mạnh.

Điều đó có nghĩa là nếu có tình huống khẩn cấp và cơ trưởng ra lệnh sơ tán, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm giúp đỡ thực hiện cuộc thoát hiểm.

http://baomai.blogspot.com/
Tùy vào loại máy bay, tình huống khẩn cấp, và tùy vào nhu cầu của tiếp viên, một số hành khách sẽ được yêu cầu mở cửa thoát hiểm và giúp các hành khách khác ra khỏi máy bay.

Hành khách ngồi gần một cửa thoát hiểm có thể được yêu cầu mở cửa trong thời gian sơ tán. Hoặc khi cửa thoát hiểm mở, hành khách đó phải đứng ở cuối đường trượt thoát hiểm và giúp mọi người thoát ra và chỉ dẫn họ chạy ra xa khỏi máy bay.

Làm sao để có được một ghế trống bên cạnh?

image
"Nhìn chung, mọi người có thể thích ngồi càng về phía trước càng tốt," Shelton nói. "Không có gì ngạc nhiên, các ghế ở phần cuối máy bay và các ghế ở khoang giữa là những ghế cuối cùng được chọn. Các ghế giữa ở khoang cuối thường là lựa chọn cuối cùng."

Nói cách khác: "Nếu bạn có thể chịu được sự ồn ào ở phần đuôi máy bay và bạn đang bay vào mùa thấp điểm trong năm (như khi trường học bắt đầu học kỳ mùa thu mới), bạn có thể sẽ lấy được các ghế trống gần bên mà ai cũng thèm muốn."

Tôi phải bay nối chuyến khá gấp. Tôi nên ngồi ở đâu để xuống máy bay nhanh?

Câu trả lời rõ ràng là, ngồi phía trước: "Nếu bạn biết mình sẽ bay nối chuyến trong thời gian gấp, bạn có thể tìm một chỗ để có thể di chuyển nhanh hơn từ ghế ngồi phía trước," Shelton nói.

Nhưng một số hành khách sẽ mặc cả với những người ngồi phía trước máy bay để xin đổi ghế.

image
Trong khi một số hành khách khác không vội vã sẽ vui vẻ đồng ý đổi đến một chỗ ngồi khác tàm tạm (ví dụ như đổi ghế gần lối đi lấy ghế gần lối đi), một số người khác lại dùng tiền hối lộ hay mời cocktail miễn phí để đổi ghế.

Trong tình huống quá gấp gáp, hành khách có thể cố gắng xin các hành khách ngồi ở phía trước đổi ghế chỉ vào lúc sắp hạ cánh, nhưng cách này chỉ có tác dụng nếu hành lý mang theo không được cất ở khoang hành lý phía sau.

Tôi có thể tránh được cơn đau do áp lực trong tai?

image
Lạy trời, chẳng có vị trí nào trong khoang máy bay có thể giúp hành khách tránh khỏi cơn đau do áp suất ép lên tai - còn gọi là barotrauma (đau do áp lực lên màng nhĩ), nói một cách khoa học.

Tiến sĩ Quay Snyder, Chủ tịch, CEO và đồng sáng lập Dịch vụ Tư vấn Y tế Hàng không (AMAS), nói: "Câu trả lời ngắn gọn là: ở bất cứ đâu trên máy bay cũng gây ù tai giống nhau, vì áp lực vào màng nhĩ là như nhau."

Vậy còn khi bay vào vùng thời tiết xấu thì sao? Bạn có cảm thấy ít lo sợ hơn khi ngồi ở một số ghế nào đó không?

Trước tiên, hãy chọn các chuyến bay sử dụng máy bay lớn và bay ở độ cao cao hơn.

Thêm tin tốt cho những ai muốn ít bị xóc trong không trung: ngồi ở gần cánh máy bay sẽ êm hơn khi ngồi ở đầu hoặc gần đuôi máy bay, Tiến sĩ Snyder giải thích.

Ngồi chỗ nào tôi sẽ được phục vụ thức ăn sớm?

image
Dịch vụ [thức ăn] thường bắt đầu từ các khoang phía trước, Lopinto nói.

"Tuy nhiên, vài hãng hàng không có dịch vụ khách nhau tùy vào chuyến bay bay từ đông sang tây hay từ tây sang đông. Với các khoang hạng sang, vài hãng hàng không thực ra đã cho phép bạn đặt thức ăn trước trên website."

Những bữa ăn đặc biệt có thể như đồ ăn chay, ăn theo chế độ ăn kiêng (ít béo, không đường) hay thực phẩm theo nghi lễ tôn giáo (như đồ ăn nấu theo kiểu Do Thái), và có thể làm đặc biệt cho trẻ em.

Phục vụ thức ăn sẽ đi khoang trước ra sau cũng là điểm trừ cho việc ngồi ở khoang phía sau.

"Điều này có nghĩa có thể sẽ hết một số món trước khi xe đẩy thức ăn đến chỗ bạn ở khoang sau - mặc dù thông thường đây chỉ là vấn đề xảy ra với các chuyến bay đường dài với món ăn nóng," Shelton cho biết.

image
Trong trường hợp đó, cuối cùng có thể bạn phải ăn đồ ăn chay hay đồ ăn nấu kiểu Do Thái mà không phải dành cho bạn.

Một số hãng hàng không, như hãng Southwest có trụ sở ở Hoa Kỳ, phát thức uống theo khay, vì thế không có xe đẩy dọc lối đi.

Một số hãng khác cung cấp dịch vụ mà các tiếp viên gọi là "sao xẹt": hai tiếp viên hàng không đẩy xe gặp nhau ở giữa máy bay và sau đó quay về khoang bếp.

Cách này khiến dịch vụ sẽ nhanh hơn cho hành khách ngồi giữa máy bay, nhưng sẽ có hiệu lệnh: hành khách không được đứng dậy đi vệ sinh khi hai chiếc xe đẩy này còn trên lối đi.

Có lần tôi bay trên chiếc Boeing 727 và thực hiện dịch vụ này, và đã bị một hành khách đẩy qua một bên, khiến ngả xe đẩy nặng và thức uống bị đổ. Rõ ràng là ông ấy rất cần đi vệ sinh.
Bài học là: Hãy sử dụng nhà vệ sinh ở sân bay hoặc trước khi đến thời điểm phục vụ ăn uống.

Nơi yên tĩnh nhất trên máy bay?

http://baomai.blogspot.com/
Thậm chí ngay trước khi bạn tính thêm các yếu tố như có em bé khóc hay những người nói chuyện ồn ào, thì trong khoang máy bay đã là một nơi cực kỳ ồn ào.

Tiếng ồn xung quanh có thể đến mức 105 decibels (dB) khi cất cánh, và ổn định ở khoảng 85dB khi đạt cao độ ổn định - ồn ào không thua gì một chiếc máy cắt cỏ chạy bằng xăng.

Mặc dù một số hành khách nói với tôi họ ghét ngồi gần khu vực bếp phía trước vì họ có thể nghe đội tiếp viên trò chuyện, nhưng Andrew Wong của trang SeatGuru nói rằng những ghế càng ở các khoang phía trước càng tránh được tiếng ồn do động cơ máy bay.

Thậm chí ngồi về hướng nội thất cũng có tác dụng, các ghế gần lối đi thường bớt ồn hơn các ghế cửa sổ một chút.

Một số vị trí trên máy bay rẻ hơn?

http://baomai.blogspot.com/
Việc mua vị trí ngồi trên máy bay khá là khó khăn, và đó không phải là kiểu so sánh mua đồ thường hay đồ hiệu. "Yếu tố tiết kiệm của việc chọn ghế máy bay đã thay đổi rất nhiều trong vài năm qua," Andrew Shelton từ trang Cheapflights nói.

"Hầu hết các hãng hàng không đã thêm vào phần phụ phí tính cho những ghế tốt nhất hay họ tạo thêm các hạng ghế mới đắt tiền hơn, hoặc chia nhỏ các hạng ghế thành những cái tên như "Tiết kiệm cao cấp" hay "Chỗ để chân rộng rãi hơn".

Thêm vào đó, ngày càng có nhiều hãng hàng không tính thêm tiền khi bạn muốn chọn ghế ngồi vào thời điểm đặt vé.


image
Điều đó khiến việc tìm ra một chỗ đặc thù nào đó rất khó khăn - nếu không muốn nói là không thể. Tốt nhất là bạn nên có kế hoạch trước, nếu bạn không thực sự muốn mắc kẹt ở ghế phía sau gần khu nhà vệ sinh.

"Giá vé máy bay do vị trí ghế đặc thù nào đó quyết định nhiều hơn là do hạng vé, và mỗi hãng hàng không khác nhau có chính sách giá rất khác nhau và linh hoạt," Shelton nói.

"Nguyên tắc hàng đầu là, nếu bạn chưa trả thêm tiền để được ngồi ở ghế cao cấp, không được hưởng chế độ dành cho khách bay thường xuyên, hoặc không phải là một trong những người cuối cùng mua những tấm vé cuối cùng còn lại trên chuyến bay, bạn có thể mua được vé hạng tiết kiệm nhất với các ghế ngồi ở phần giữa hoặc phần đuôi máy bay."

Tôi có thể làm gì để đổi ghế trước chuyến bay?

image
Với những hành khách cảnh giác với việc bị dính phải ghế ngồi giữa, một công ty du lịch tốt (vâng, họ vẫn còn tồn tại) có thể giúp bạn hướng dẫn thủ tục đổi vé.

Bạn cũng có thể tự thực hiện các thủ tục này trên internet: truy cập vào hệ thống trên mạng khi quá trình check-in sớm mở và kiểm tra xem còn vị trí ghế nào trống vào phút cuối không.

Một lựa chọn khác là nói chuyện với nhân viên đặt chỗ của hãng hàng không qua điện thoại hoặc qua quầy vé tại quầy đăng ký lên máy bay, và cách cuối cùng, nói chuyện với một nhân viên tại cửa máy bay, vốn có khả năng sắp xếp lại vị trí chỗ ngay trước khi máy bay cất cánh.


image
Mẹo nhỏ: Khi yêu cầu đổi chỗ, luôn có thái độ nhã nhặn và mỉm cười. Như câu ngạn ngữ xưa nói, mật ngọt chết ruồi mà.

Tuy sự hấp dẫn quyến rũ của bạn và kẹo chocolate không hẳn sẽ đảm bảo giúp bạn đổi được chỗ, nhưng thể hiện những thứ đó ra thì cũng không hại gì.

Bạn cũng nên mang theo chút kẹo tặng cho hành khách ngồi kế bên. Nhỡ đâu cuộc chiến tranh giành chỗ vịn tay ghế giữa hai người lại nổ ra một cách tồi tệ thì sao.



Beth Blair

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.