Friday, October 14, 2016

Khách du lịch tới Thái Lan nên và tránh làm gì dịp tang lễ Vua Bhumibol?

image
Người Thái tiếc thương nhà vua
Trong lúc người dân Thái Lan thương tiếc vị vua đáng kính Bhumibol Adulyadej băng hà, đây là những gì mà du khách tới địa điểm du lịch đông đúc này cần biết.

Phóng viên của chúng tôi cho biết, tuy mọi việc ở Thái Lan có thể vẫn diễn ra bình thường và ít có gián đoạn hay thay đổi chính trị, và ngoài việc mang theo kem chống nắng, sách hướng dẫn du lịch, thì du khách cũng nên trang bị cho mình chút nhạy cảm văn hóa.

Chính quyền ở Bangkok thông báo thời gian để tang một năm. Cờ treo rủ trong 30 ngày và người dân được yêu cầu tránh "các sự kiện lễ hội".

Nên mặc gì?


image
Đa số người dân ở Bangkok mặc đồ đen vào ngày thứ Sáu 14/10
Chính quyền Thái Lan yêu cầu người dân mặc đồ đen cho quốc tang - hôm thứ Sáu, hầu hết người dân ở Bangkok đã làm theo.

Anh Quốc khuyên công dân của mình "nếu có thể, mặc đồ tối màu và quần áo lịch sự ở nơi công cộng; thường xuyên theo dõi truyền thông địa phương và nghe theo lời khuyên của chính quyền địa phương".

image
Vẫn có thể mặc đồ bơi ở các bãi biển của các khu nghỉ dưỡng lớn, nhưng du khách nên tuân theo dặn dò ở địa phương và ăn mặc cũng như cư xử phù hợp ở mọi nơi công cộng, đặc biệt là khi tới đền chùa hay hoàng cung.

Có đi chơi tối được không?

image
Đôi nét về Quốc vương Thái Lan Bhumibol Abduladej, người vừa từ trần ở tuổi 88.

"Tới những nơi giải trí, trong đó có nhà hàng, quán rượu và khu vực mua sắm có thể bị giới hạn và du khách nên cư xử tôn trọng ở nơi công cộng," Bộ Ngoại giao Anh Quốc thông báo.

Trong quá khứ, khi có một thành viên quan trọng của hoàng gia qua đời, các quán rượu và địa điểm giải trí bị đóng cửa và các cửa hàng tạp hóa cũng tạm ngừng bán đồ uống có cồn.

image
Thủ tướng Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha nói rằng "mọi hoạt động giải trí phải tạm lắng xuống trong 30 ngày." Các cửa hàng ở khu đèn đỏ nổi tiếng của Bangkok cũng bắt đầu đóng cửa vào tối thứ Năm.

"Hạn chế bất kỳ hành vi nào có thể bị coi là tiệc tùng, thiếu tôn trọng hoặc mất trật tự," Bộ Ngoại giao Úc nói có thể có một số gián đoạn trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ công cộng.

Luật khi quân

image
Người dân ở Bangkok
Tuy đa số người Thái sẵn sàng trả lời các câu hỏi và chia sẻ cảm xúc về vị vua của họ, những câu hỏi này nên bày tỏ sự tôn trọng, phóng viên của chúng tôi cảnh báo.

Ông nhấn mạnh rằng luật khi quân được thi hành cực kỳ nghiêm ngặ ở đây. Nếu bị coi là lăng mạ hoặc nhạo báng vương triều, bạn có thể gặp rắc rối lớn.

Bộ Ngoại giao Hà Lan cũng nhắc nhở du khách tới Thái Lan tránh mọi "tuyên ngôn hay thảo luận tiêu cực về hoàng gia". Du khách được khuyên luôn mang theo giấy tờ chứng thân.

image
Thái Lan là một trong những nước có luật khi quân nghiêm nhất thế giới, được thiết lập nhằm bảo vệ những thành viên quan trọng nhất của hoàng gia khỏi bị đe dọa và phỉ báng.

Tóm lại, "xúc phạm, phỉ báng hay đe dọa vua, nữ hoàng, người nối ngôi hay nhiếp chính" có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Bất kỳ ai cũng có thể khiếu nại về tội khi quân đối với bất kỳ ai - trong đó có cả người nước ngoài - và mọi khiếu nại đều sẽ được cảnh sát điều tra chính thức.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.