Ghế ngồi máy bay có
một lịch sử rất dài: những chiếc ghế đầu tiên đan bằng sợi liễu gai.
Nếu hỏi bất cứ tiếp
viên hàng không nào, bạn sẽ được nghe họ kể cho nghe là họ thường xuyên nhận
được những lời phàn nàn.
Liệu có phải là ngồi
ghế này thì tốt hơn những ghế khác không? Và quan trọng hơn, làm sao bạn có thể
chọn những chỗ đó cho chính mình?
Mỗi chi tiết trong
ghế hành khách của một chiếc máy bay dân dụng đều được sắp đặt có chủ ý. Màu
xanh nước biển quen thuộc hay màu xanh ngả xanh lá cây được chọn theo ý nghĩa
màu sắc tín hiệu của tâm lý, vì những màu như vậy quen thuộc vì dễ được mọi
người chấp nhận và hài hoà.
Đương nhiên là không
phải lúc nào cũng làm hài lòng được hết các hành khách khó tính.
Là một tiếp viên hàng không, tôi buộc phải nói với những hành khách phàn nàn là: "Quý vị trả tiền để có ghế ngồi, chứ không phải là để có cả không gian phía trước ghế hay không gian khoang hành lý bên trên chỗ quý vị ngồi."
Một vài người chúng
tôi còn được hành khách hối hộ vài thỏi chocolate hay mấy gói bánh.
"Tôi sẽ rất vui
nếu bạn có thể kiếm cho tôi một chỗ tốt hơn," một hành khách đầy hy vọng
nháy mắt khi họ trao món quà nhỏ hay quà vặt cho chúng tôi.
Có rất nhiều phàn
nàn về sự dễ chịu của ghế ngồi, chỗ duỗi chân có rộng rãi hay không, kích cỡ
ghế, và dĩ nhiên, cả về việc có những hành khách khác vặn lưng ghế ngả quá mức.
Có nhiều lời truyền
tai nhau rằng có một số ghế tốt hơn những ghế khác trên máy bay, vậy điều đó có
thật không? Câu trả lời đơn giản là: Có!
Ghế tiện nghi nhất nằm
ở đâu?
Nếu may mắn, bạn có
thể được ngồi một ghế hạng tiết kiệm cho phép ngả rộng hơn một vài inches hay vị
trí để chân nằm ở vách ngăn hay cửa thoát hiểm.
Nếu là vé hạng
thương gia hoặc hạng sang thì nhiều hãng hàng không còn áp dụng những tiện
nghi như ghế rộng hơn, vật liệu lót ghế mềm, êm hơn: Ghế ngả thẳng ngang ra
cho phép hành khách ngả ghế đến 180 độ và có giấc ngủ thoải mái, trong khi một
số ghế ở hạng vé nâng cấp, còn được gọi là ghế góc, lại gây ra sự khó chịu.
"Với hạng
thương gia và hạng nhất, tính năng quan trọng nhất là ghế ngả thẳng ra, không
phải các ghế có góc ngả," Chris Lopinto, chủ tịch và nhà đồng sáng lập
trang web cung cấp thông tin du lịch tên ExpertFlyer.com cho biết.
Ông nói những người
thường xuyên bay gọi các góc gây khó chịu đó là "góc ngồi kích", vì
chính xác lý do mà bạn có thể tưởng tượng ra.
Andrew Shelton, Giám
đốc Điều hành của trang web tìm kiếm chuyến bay toàn cầu, trang Cheapflights, cảnh
báo hành khách chú ý tới các vấn đề rất kém tiện nghi khác.
"Ghế ngồi phía
trước cửa ra máy bay và ở cuối máy bay không có chế độ ngả. Thông thường những
ghế sau cửa ra máy bay có kết cấu cửa sổ kỳ quặc. Ngồi gần sát khoang tiếp viên
có thể rất ồn khi tiếp viên chuẩn bị thức ăn, đồ uống và họ thường tụ tập nhau ở
đó trong những khoảng yên tĩnh trong suốt chuyến bay."
Tôi có thể ngồi ở
đâu để bảo đảm có khoang hành lý bên trên?
"Tuy bạn có thể
thấy xóc hơn khi bay vào vùng không khí loãng, và phải chờ lâu hơn mới được xuống
máy bay, nhưng ngồi ở phần cuối máy bay sẽ đỡ đông người hơn," Shelton
nói.
"Với hầu hết
các hãng hàng không, bạn cũng sẽ được cho lên máy bay sớm hơn nếu bạn ngồi ở
hàng cuối - và hầu như chắc chắn sẽ có được một chỗ để hành lý xách tay."
Đó là điều cần nhớ khi chọn chỗ ngồi khi đặt vé trên mạng.
Liệu có phải một số
vị trí ngồi an toàn hơn một số khác?
Theo một khảo sát của
tạp chí Time Magazine với Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Hoa Kỳ về các
thông tin tai nạn trong 35 năm qua, các chỗ ngồi giữa ở khoang sau máy bay là
nơi dễ thoát ra nhất khi xảy ra tai nạn.
Nhưng điều này rất
khó chắc chắn được. Thực tế mà nói, chẳng có chỗ nào tốt hay ngon lành nhất để
tránh bị thương hay dễ dàng sống sót trong tai nạn máy bay, Alison Duquette,
quan chức phụ trách truyền thông của của Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang
Hoa Kỳ nói.
"Mỗi sự cố đều
xảy ra theo một cách riêng, và các tai nạn rất hiếm khi xảy ra."
Nếu có tình huống khẩn
cấp, Chris Lopinto của trang ExpertFlyer chỉ vào hàng ghế ở vị trí có cửa thoát
hiểm.
"Bạn càng gần cửa
thoát hiểm thì bạn càng nhanh thoát khỏi máy bay," ông nói. Nhưng nếu như
bạn đang ngồi ở đúng hàng ghế thoát hiểm thì lại khác."
Tôi thích việc chỗ
ngồi ở vị trí thoát hiểm rộng rãi hơn, nhưng tôi sẽ phải làm gì khi xảy ra
tình huống khẩn cấp?
Ở sát gần lối thoát
hiểm hẳn nhiên sẽ giúp hành khách sơ tán nhanh hơn, nhưng những ai thực sự ngồi
ngay cửa thoát hiểm thường là người khỏe mạnh.
Điều đó có nghĩa là
nếu có tình huống khẩn cấp và cơ trưởng ra lệnh sơ tán, bạn sẽ phải chịu trách
nhiệm giúp đỡ thực hiện cuộc thoát hiểm.
Tùy vào loại máy
bay, tình huống khẩn cấp, và tùy vào nhu cầu của tiếp viên, một số hành khách sẽ
được yêu cầu mở cửa thoát hiểm và giúp các hành khách khác ra khỏi máy bay.
Hành khách ngồi gần
một cửa thoát hiểm có thể được yêu cầu mở cửa trong thời gian sơ tán. Hoặc khi
cửa thoát hiểm mở, hành khách đó phải đứng ở cuối đường trượt thoát hiểm và
giúp mọi người thoát ra và chỉ dẫn họ chạy ra xa khỏi máy bay.
Làm sao để có được một
ghế trống bên cạnh?
"Nhìn chung, mọi
người có thể thích ngồi càng về phía trước càng tốt," Shelton nói.
"Không có gì ngạc nhiên, các ghế ở phần cuối máy bay và các ghế ở khoang
giữa là những ghế cuối cùng được chọn. Các ghế giữa ở khoang cuối thường là lựa
chọn cuối cùng."
Nói cách khác:
"Nếu bạn có thể chịu được sự ồn ào ở phần đuôi máy bay và bạn đang bay vào
mùa thấp điểm trong năm (như khi trường học bắt đầu học kỳ mùa thu mới), bạn có
thể sẽ lấy được các ghế trống gần bên mà ai cũng thèm muốn."
Tôi phải bay nối
chuyến khá gấp. Tôi nên ngồi ở đâu để xuống máy bay nhanh?
Câu trả lời rõ ràng
là, ngồi phía trước: "Nếu bạn biết mình sẽ bay nối chuyến trong thời gian
gấp, bạn có thể tìm một chỗ để có thể di chuyển nhanh hơn từ ghế ngồi phía trước,"
Shelton nói.
Nhưng một số hành
khách sẽ mặc cả với những người ngồi phía trước máy bay để xin đổi ghế.
Trong khi một số
hành khách khác không vội vã sẽ vui vẻ đồng ý đổi đến một chỗ ngồi khác tàm tạm
(ví dụ như đổi ghế gần lối đi lấy ghế gần lối đi), một số người khác lại dùng
tiền hối lộ hay mời cocktail miễn phí để đổi ghế.
Trong tình huống quá
gấp gáp, hành khách có thể cố gắng xin các hành khách ngồi ở phía trước đổi ghế
chỉ vào lúc sắp hạ cánh, nhưng cách này chỉ có tác dụng nếu hành lý mang theo
không được cất ở khoang hành lý phía sau.
Tôi có thể tránh được
cơn đau do áp lực trong tai?
Lạy trời, chẳng có vị
trí nào trong khoang máy bay có thể giúp hành khách tránh khỏi cơn đau do áp suất
ép lên tai - còn gọi là barotrauma (đau do áp lực lên màng nhĩ), nói một cách
khoa học.
Tiến sĩ Quay Snyder,
Chủ tịch, CEO và đồng sáng lập Dịch vụ Tư vấn Y tế Hàng không (AMAS), nói:
"Câu trả lời ngắn gọn là: ở bất cứ đâu trên máy bay cũng gây ù tai giống
nhau, vì áp lực vào màng nhĩ là như nhau."
Vậy còn khi bay vào
vùng thời tiết xấu thì sao? Bạn có cảm thấy ít lo sợ hơn khi ngồi ở một số ghế
nào đó không?
Trước tiên, hãy chọn
các chuyến bay sử dụng máy bay lớn và bay ở độ cao cao hơn.
Thêm tin tốt cho những
ai muốn ít bị xóc trong không trung: ngồi ở gần cánh máy bay sẽ êm hơn khi ngồi
ở đầu hoặc gần đuôi máy bay, Tiến sĩ Snyder giải thích.
Ngồi chỗ nào tôi sẽ
được phục vụ thức ăn sớm?
Dịch vụ [thức ăn]
thường bắt đầu từ các khoang phía trước, Lopinto nói.
"Tuy nhiên, vài
hãng hàng không có dịch vụ khách nhau tùy vào chuyến bay bay từ đông sang tây
hay từ tây sang đông. Với các khoang hạng sang, vài hãng hàng không thực ra đã
cho phép bạn đặt thức ăn trước trên website."
Những bữa ăn đặc biệt
có thể như đồ ăn chay, ăn theo chế độ ăn kiêng (ít béo, không đường) hay thực
phẩm theo nghi lễ tôn giáo (như đồ ăn nấu theo kiểu Do Thái), và có thể làm đặc
biệt cho trẻ em.
Phục vụ thức ăn sẽ
đi khoang trước ra sau cũng là điểm trừ cho việc ngồi ở khoang phía sau.
"Điều này có
nghĩa có thể sẽ hết một số món trước khi xe đẩy thức ăn đến chỗ bạn ở khoang
sau - mặc dù thông thường đây chỉ là vấn đề xảy ra với các chuyến bay đường dài
với món ăn nóng," Shelton cho biết.
Trong trường hợp đó,
cuối cùng có thể bạn phải ăn đồ ăn chay hay đồ ăn nấu kiểu Do Thái mà không phải
dành cho bạn.
Một số hãng hàng
không, như hãng Southwest có trụ sở ở Hoa Kỳ, phát thức uống theo khay, vì thế
không có xe đẩy dọc lối đi.
Một số hãng khác
cung cấp dịch vụ mà các tiếp viên gọi là "sao xẹt": hai tiếp viên
hàng không đẩy xe gặp nhau ở giữa máy bay và sau đó quay về khoang bếp.
Cách này khiến dịch
vụ sẽ nhanh hơn cho hành khách ngồi giữa máy bay, nhưng sẽ có hiệu lệnh: hành
khách không được đứng dậy đi vệ sinh khi hai chiếc xe đẩy này còn trên lối đi.
Có lần tôi bay trên
chiếc Boeing 727 và thực hiện dịch vụ này, và đã bị một hành khách đẩy qua một
bên, khiến ngả xe đẩy nặng và thức uống bị đổ. Rõ ràng là ông ấy rất cần đi vệ
sinh.
Bài học là: Hãy sử dụng
nhà vệ sinh ở sân bay hoặc trước khi đến thời điểm phục vụ ăn uống.
Nơi yên tĩnh nhất
trên máy bay?
Thậm chí ngay trước
khi bạn tính thêm các yếu tố như có em bé khóc hay những người nói chuyện ồn
ào, thì trong khoang máy bay đã là một nơi cực kỳ ồn ào.
Tiếng ồn xung quanh
có thể đến mức 105 decibels (dB) khi cất cánh, và ổn định ở khoảng 85dB khi đạt
cao độ ổn định - ồn ào không thua gì một chiếc máy cắt cỏ chạy bằng xăng.
Mặc dù một số hành
khách nói với tôi họ ghét ngồi gần khu vực bếp phía trước vì họ có thể nghe đội
tiếp viên trò chuyện, nhưng Andrew Wong của trang SeatGuru nói rằng những ghế
càng ở các khoang phía trước càng tránh được tiếng ồn do động cơ máy bay.
Thậm chí ngồi về hướng
nội thất cũng có tác dụng, các ghế gần lối đi thường bớt ồn hơn các ghế cửa sổ
một chút.
Một số vị trí trên
máy bay rẻ hơn?
Việc mua vị trí ngồi
trên máy bay khá là khó khăn, và đó không phải là kiểu so sánh mua đồ thường
hay đồ hiệu. "Yếu tố tiết kiệm của việc chọn ghế máy bay đã thay đổi rất
nhiều trong vài năm qua," Andrew Shelton từ trang Cheapflights nói.
"Hầu hết các
hãng hàng không đã thêm vào phần phụ phí tính cho những ghế tốt nhất hay họ tạo
thêm các hạng ghế mới đắt tiền hơn, hoặc chia nhỏ các hạng ghế thành những cái
tên như "Tiết kiệm cao cấp" hay "Chỗ để chân rộng rãi
hơn".
Thêm vào đó, ngày
càng có nhiều hãng hàng không tính thêm tiền khi bạn muốn chọn ghế ngồi vào thời
điểm đặt vé.
Điều đó khiến việc
tìm ra một chỗ đặc thù nào đó rất khó khăn - nếu không muốn nói là không thể. Tốt
nhất là bạn nên có kế hoạch trước, nếu bạn không thực sự muốn mắc kẹt ở ghế
phía sau gần khu nhà vệ sinh.
"Giá vé máy bay
do vị trí ghế đặc thù nào đó quyết định nhiều hơn là do hạng vé, và mỗi hãng
hàng không khác nhau có chính sách giá rất khác nhau và linh hoạt,"
Shelton nói.
"Nguyên tắc
hàng đầu là, nếu bạn chưa trả thêm tiền để được ngồi ở ghế cao cấp, không được
hưởng chế độ dành cho khách bay thường xuyên, hoặc không phải là một trong những
người cuối cùng mua những tấm vé cuối cùng còn lại trên chuyến bay, bạn có thể
mua được vé hạng tiết kiệm nhất với các ghế ngồi ở phần giữa hoặc phần đuôi máy
bay."
Tôi có thể làm gì để
đổi ghế trước chuyến bay?
Với những hành khách
cảnh giác với việc bị dính phải ghế ngồi giữa, một công ty du lịch tốt (vâng, họ
vẫn còn tồn tại) có thể giúp bạn hướng dẫn thủ tục đổi vé.
Bạn cũng có thể tự
thực hiện các thủ tục này trên internet: truy cập vào hệ thống trên mạng khi quá
trình check-in sớm mở và kiểm tra xem còn vị trí ghế nào trống vào phút cuối
không.
Một lựa chọn khác là
nói chuyện với nhân viên đặt chỗ của hãng hàng không qua điện thoại hoặc qua quầy
vé tại quầy đăng ký lên máy bay, và cách cuối cùng, nói chuyện với một nhân
viên tại cửa máy bay, vốn có khả năng sắp xếp lại vị trí chỗ ngay trước khi máy
bay cất cánh.
Mẹo nhỏ: Khi yêu cầu
đổi chỗ, luôn có thái độ nhã nhặn và mỉm cười. Như câu ngạn ngữ xưa nói, mật ngọt
chết ruồi mà.
Tuy sự hấp dẫn quyến
rũ của bạn và kẹo chocolate không hẳn sẽ đảm bảo giúp bạn đổi được chỗ, nhưng
thể hiện những thứ đó ra thì cũng không hại gì.
Bạn cũng nên mang
theo chút kẹo tặng cho hành khách ngồi kế bên. Nhỡ đâu cuộc chiến tranh giành
chỗ vịn tay ghế giữa hai người lại nổ ra một cách tồi tệ thì sao.
Beth Blair
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.