Nếu bạn nghĩ rằng từ
'wickie' là từ môn cricket hoặc tên một trang web nổi tiếng, nhiều khả năng bạn
là một trong số rất nhiều người mò vào công sở để làm việc ngay cả khi bệnh nặng.
Wickie - có nghĩa là
đi làm khi đang bệnh - không phải là điều giúp bạn ghi điểm ở văn phòng.
Những nghiên cứu gần
đây cho thấy việc đi làm khi đang bệnh tác động đến hiệu suất của bạn trong
công việc, khiến bạn ít thận trọng và dễ phạm lỗi hơn. Bạn cũng dễ làm cho các
đồng nghiệp khó chịu bởi những cơn ho hay tiếng xì mũi liên tục.
Nhưng mặt khác, có
những người thường xuyên giả bệnh - 'sickie' - và phàn nàn ngay cả khi họ không
phải đang bệnh.
Hầu hết chúng ta đều
được chia ra làm hai loại nói trên. Thế nhưng đứng trước những áp lực quanh ta
- khi những đồng nghiệp được tán dương vì đi làm khi bị bệnh, hoặc những sếp ra
tuyên bố thẳng thắn rằng việc nghỉ bệnh không được hoan nghênh - bên cạnh những
lo ngại về công việc cũng như thu nhập ổn định, việc quyết định khi nào bạn đủ bệnh
để nghỉ ở nhà không phải luôn luôn là điều dễ.
Liệu có cách nào để
biết khi nào là lúc hợp lý để nghỉ bệnh?
Vấn đề tâm lý
Vì sao người ta cảm
thấy có trách nhiệm phải đi làm khi đang bệnh? Đó là sự kết hợp của tính cạnh
tranh trên thị trường việc làm, sự căng thẳng và tâm lý bất an trong công việc,
theo Đại học East Anglia.
Bạn nên ở nhà khi cảm
thấy đang bệnh - đó là điều tưởng như dễ hiểu, thế nhưng sếp của bạn không phải
lúc nào cũng có cùng suy nghĩ.
Bên cạnh đó, việc
không có một thước đo khách quan nào giúp chỉ ra khi nào thì một người bệnh đủ
nặng để ở nhà, cũng khiến việc đưa ra quyết định trở nên khó khăn hơn.
"Tôi nhận ra rằng
những người đam mê công việc thường ít khi nghỉ bệnh, dù bệnh nặng tới mức nào
đi nữa," Gail Kinman, giáo sư về tâm lý sức khoẻ nghề nghiệp tại Đại học
Bedfordshire, Anh quốc, nói.
Chúng ta thường phải
noi gương sếp trong vấn đề nghỉ bệnh.
"Nếu người quản
lý của bạn là người thường xuyên đi làm dù bị bệnh, họ có thể sẽ có cùng kỳ vọng
đối với nhân viên và những người dưới cấp có thể ngại nghỉ bệnh hơn,"
Kinman nói.
Đây là lý do những sếp
khó tính thường ít thông cảm hơn. Nếu sếp bạn là một người như vậy, bạn sẽ ít
khả năng nghỉ bệnh hơn, ngay cả khi đó là điều cần thiết.
Tuy nhiên, dựa trên
một nghiên cứu từ Đại học East Anglia, những người bị nhiều áp lực từ đồng nghiệp
hoặc sếp sẽ thường đi làm ngay cả khi bị bệnh. Các nhân viên thường xuyên bị
phân biệt đối xử hoặc quấy rối cũng ít khi dám xin nghỉ bệnh.
Có thể bạn đang tự
nhủ rằng mình chỉ bệnh nhẹ. Và thế rồi bạn ráng lết mình vào văn phòng. Thế
nhưng trên thực tế nếu cảm thấy hơi bệnh, tốt nhất là bạn nên ở nhà để nghỉ
ngơi trước khi bệnh nặng hơn.
Michael Tam, thuộc bộ
phận nhân sự tại Fairfield Hospital, Sydney, Úc, khuyến cáo bạn nên nghỉ bệnh
khi mới bị cảm, nhất là khi bạn làm việc trong ngành yêu cầu tiếp xúc nhiều với
người khác, ví dụ như chăm sóc y tế.
Ngay cả khi bạn làm
việc trong văn phòng, Tam cũng khuyến cáo nên tránh tiếp xúc với người khác để
đề phòng lây bệnh.
Vấn đề về lương
Ở nhiều quốc gia, luật
pháp quy định bạn được trả lương khi nghỉ bệnh đối với các công việc toàn thời
gian và một số công việc bán thời gian.
Một số quốc gia
khác, ví dụ như Hoa Kỳ và các nước châu Á, người lao động có ít quyền lợi hơn.
Khi thù lao của bạn
phụ thuộc vào việc có mặt ở nơi lao động, nhiều khả năng bạn sẽ đi làm dù bị bệnh,
theo nghiên cứu của Kinman.
Ngay cả ở nhiều quốc
gia phát triển nơi có nhiều bộ luật bảo vệ quyền lợi cho người lao động, như
Singapore, người lao động không được trả lương cho ngày nghỉ bệnh nếu họ chưa
làm được ít nhất là 3 tháng.
"Có nhiều trường
hợp người lao động không được trả lương khi nghỉ bệnh nếu tổ chức của họ bị thiếu
nhân sự hoặc áp dụng chính sách nghỉ bệnh bừa bãi, hoặc nếu họ làm những công
việc như chăm sóc sức khoẻ", Kinman nói.
Đây là điều khó xử
mà nhiều lao động tự do hoặc lao động theo hợp đồng đang phải đối mặt. Tại Úc,
khoảng 24% lao động là theo hợp đồng. Một nghiên cứu bởi Công đoàn Lao động Tự
do tại Hoa Kỳ cho thấy 35% lao động ở nước này là lao động theo hợp đồng hoặc
lao động tự do.
"Nếu bạn không
có mặt, bạn sẽ không được trả lương," Sean Newman, một thợ xây dựng ở
London, nói.
Trong khi đó,
Nicole, một công chức tại Sydney, Úc, nói khi bị cảm, bà thường cảm thấy có thể
làm nửa ngày ở nhà, nhưng không thể làm cả ngày ở văn phòng.
Việc sử dụng phương
tiện công cộng để đi làm và phải ngồi họp khi bản thân cảm thấy không thể đứng
vững có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Thế nhưng quản lý của bà nói với tất
cả mọi người rằng 'ai bệnh thì ở nhà và chỉ vào văn phòng khi cảm thấy khoẻ mạnh',
bà nói.
Những quy định như vậy
khiến các nhân viên khó mà giữ vững hiệu suất, bà nói. "Cuộc sống không phải
lúc nào cũng chỉ đen và trắng."
Georgina Kenyon
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.