Saturday, October 1, 2016

Budapest, thành phố bên hai bờ sông Danube

image
Thủ đô Hungary là câu chuyện về hai thành phố được chia cắt bởi dòng sông Danube. Phần Buda và phần Pest không chỉ tạo nên cái tên cho thành phố, mà còn định ra hai phong cách sống, hai tính cách khác biệt.

"Pest là nơi chuyển động rất nhanh, hầu như thứ gì xảy ra ở đây cũng nhanh. Có rất nhiều quán bar, nhà hàng, các điểm hẹn hò gặp gỡ, nhưng cũng có rất nhiều công ty đặt trụ sở ở bên này sông," Wiktoria Skiba, người gốc Ba Lan và là sáng lập viên của trang blog the Spoiled Queen, nói.

image
"Buda thì yên ả hơn, được bao quanh bởi những ngọn đồi xinh đẹp. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều khu vực xanh mát ở đây, và bầu không khí thì trong lành hơn so với bên Pest."

Dù sống ở bên nào sông thì người dân nơi đây cũng cảm thấy hãnh diện về thành phố của mình.

"Chúng tôi yêu mến và tự hào về văn hóa, lịch sử thành phố," G. Nóra từ trung tâm du lịch Budapest nói. "Chúng tôi thích khám phá những chỗ mới của thành phố mình, nhưng chúng tôi cũng quan tâm gìn giữ di sản."

Người dân nơi đây nổi tiếng là thân thiện, dễ mến đối với người nước ngoài, và những cơ hội mới khiến ngày càng nhiều người ngoại quốc tìm đến.

image
"Bên cạnh những nghề nghiệp trung bình, Budapest là nơi lý tưởng cho giới chuyên về kỹ thuật số, với môi trường khởi nghiệp trong mảng này rất sôi động," Gabor Bihari, người gốc từ Los Angeles và là chủ biên của ấn phẩm chuyên dành cho người nước ngoài, Budapest, Inc., nói.

image
Trong lúc các cư dân có tuổi thường khá kín đáo, thì thế hệ người Hungary trẻ trung lại cởi mở và thân thiện, khiến nơi này trở thành nơi hiếu khách với người nước ngoài hơn bao giờ hết.

Nên chọn sống ở đâu?

image
Bờ Buda được các gia đình ưa chuộng, trong lúc bờ Pest là lựa chọn của giới trẻ có tay nghề, chuyên môn, và là nơi có đời sống tiệc tùng sôi nổi.

Thành phố được phân chia kỹ hơn thành 23 quận khác nhau, mỗi quận đều có những nét đặc trưng riêng.

book fountain budapest
"Tôi rất thích sống ở Quận 7, nơi đầy các tụ điểm vui chơi tiệc tùng, nhưng tôi lại cũng rất ưa nơi ở hiện nay của mình tại Újlipótváros [Quận 13]," Skiba nói. "Nơi đó có tính dân cư hơn, nhưng cũng co nhiều nhà hàng, quán cà phê, các cửa hiệu nho nhỏ và cả những chỗ làm việc như Mozaik, tức cổng công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Budapest."

Quận 5, nằm quanh các phố Fővám tér và Kecskeméti ở bờ Pest, cũng là lựa chọn quen thuộc cho người nước ngoài. Sang trọng hơn, theo nhận xét của Skiba, nhưng cũng được kết nối rất thuận tiện với hai đường metro, đường xe điện và các tuyến xe buýt, và có rất nhiều quán cà phê, quán bar gần sông, nơi mọi người có thể tụ tập.

image
Từng là nơi khá nguy hiểm, Quận 8, cũng nằm bên bờ Pest, về sau này đã biến đổi thành một "điểm gặp gỡ văn hóa", theo F. Eszter, người cũng làm việc tại trung tâm du lịch Budapest. "Nó cho người ta cái cảm giác lãng mạn rất hoang dại, như thể điều gì cũng có thể xảy ra vậy."

Dân địa phương cũng cho là nên chọn các Quận 12 và 2, đều nằm bên bờ Buda, nếu bạn có gia đình hoặc là những người muốn có nhịp sống yên tĩnh, bởi những nơi này sạch sẽ và xanh mát hơn.

Nên đến thăm những đâu?

the grand budapest hotel wes anderson ralph fiennes tony revolori
Dân địa phương có khá nhiều điểm để tới ở trong thành phố, và bạn hãy tận dụng kinh nghiệm của họ nến có thể. Margitsziget (đảo Margaret) trên sông Danube là điểm đích đi bộ tới được nhiều người ưa chuộng, nằm cách trung tâm thành phố 3,5km.

Cách thành phố 7km về phía tây, tại các ngọn đồi Buda, Normafais cũng là một điểm nổi tiếng mà ta có thể làm chuyến khám phá ngắn vào bất kỳ lúc nào trong năm.

image
"Từ đó ta có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố rất đẹp," Nóra nói. "Vào mùa đông, bạn có thể trượt tuyết tại đây, còn mùa hè, bạn có thể đi picnic trên các cánh đồng."

Đảo Obudai Sziget, cách trung tâm thành phố 5km về phía bắc và nằm trên sông Danube, là nơi có Lễ hội Sziget nổi tiếng vào tháng Tám. Đây là một trong những lễ hội văn hóa và âm nhạc lớn nhất châu Âu.

Đi xa hơn, vùng nông thông Hungary có khá nhiều các điểm nghỉ ngơi nổi tiếng.

image
Hồ Balaton, cách 100km về phía tây nam, là nơi hấp dẫn các tay bơi, các tay đi thuyền, cũng như những người thích đạp xe đạp quanh hồ.

Những thị trấn nhỏ phía bắc sông Danube cũng là điểm đến được nhiều người ưa thích, như Szentendre cách 20km về phía bắc vốn nổi tiếng về các bảo tàng và các phòng tranh nghệ thuật; Visegrad, 45km về phía bắc nơi có một pháo đài và thành cổ có từ thời Trung cổ; và Esztergom, 50km về phía bắc nơi có thánh đường lớn nhất Hungary.

film sexy actress bikini elizabeth hurley
Các quốc gia láng giềng, gồm Áo, Croatia và Romania, cũng là những địa chỉ có giá cả khá dễ chịu, dễ đến bằng đường xe lửa hoặc hàng không.

Mức chi phí

Thức ăn, đồ uống và giá nhà đều rất dễ chịu, nhưng do mức thuế doanh thu cao nên các mặt hàng như máy tính xách tay và đồ điện tử có thể sẽ đắt hơn so với những nơi khác ở châu Âu.

Tuy nhiên, cư dân địa phương đều cho rằng Budapest là nơi ít tốn kém hơn nhiều so với các thủ đô Tây Âu khác.

the grand budapest hotel
"Sinh hoạt phí so với chất lượng sống ở nơi đây là đáng đồng tiền bát gạo nhất so với những nơi khác trên thế giới," Bihari nói.



Lindsey Galloway

the grand budapest hotel trailer wes anderson

Công việc trong mơ cho người hướng nội
Hỏi Cá Tôm Ơi! - Đoàn Cẩn & Trần Kim Bằng
Một xã hội công bằng mang tính nhân bản
Xăm mình!
Người giàu hà tiện hay hào phóng?
Thanh Long hay Thuồng Luồng?
Carfentanil: một loại nha phiến giết người
Sinh vật phát sáng trong hang động
Trump sẽ thắng Hillary
Năm điều kỳ quặc ở Singapore
Công dân và công lý Hoa Kỳ
Tại sao chưa thể chấm dứt tình trạng nghèo khổ tại...
Quyền của phụ nữ Việt
Khoe !!!
500 triệu tài khoản Yahoo bị lộ thông tin
Có tiêu diệt được mọi loại bệnh?
Neon, ánh sáng thiêu thân của Las Vegas.
Anh quốc thay đổi mẫu mã đồng bảng
Điều bất công ở nước Mỹ
Một nhà nghiên cứu phá được mã của iPhone

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.